Zalo

Vì sao người trung niên bị mất ngủ nhiều và thường xuyên?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong tầm tuổi trung niên, một số người thường gặp khó khăn với việc ngủ đủ và chất lượng giấc ngủ. Vấn đề mất ngủ này có thể gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ. Hiểu rõ vì sao người trung niên bị mất ngủ và cách giải quyết mất ngủ là điều quan trọng để xây dựng một giấc ngủ lành mạnh và tăng cường sức khỏe.

1.  Tuổi tác ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Tuổi tác đóng một vai trò quan trọng trong kiểu ngủ và những thay đổi liên quan đến giấc ngủ trong suốt cuộc đời của một người khiến người trung niên bị mất ngủ. Nhu cầu về giấc ngủ, cấu trúc giấc ngủ và rối loạn giấc ngủ có thể khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Dưới đây là tổng quan về mối liên hệ về việc tuổi tác ảnh hưởng thế nào đến giấc ngủ:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngủ trong thời gian dài, thường lên tới 16-20 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, giấc ngủ của chúng sẽ được chia thành những khoảng thời gian ngắn hơn và có chu kỳ ngủ-thức không đều. Khi trẻ lớn lên, thời gian ngủ giảm dần và chúng hình thành các kiểu ngủ cố định hơn.
  • Thanh thiếu niên: Trong thời niên thiếu, có sự thay đổi trong nhịp sinh học, dẫn đến thói quen đi ngủ và thức dậy muộn hơn. Giai đoạn đánh thức giấc ngủ bị trì hoãn này có thể dẫn đến khó ngủ và thức dậy sớm để đi học. Ngoài ra, các yếu tố như nhu cầu học tập tăng lên, hoạt động ngoại khóa và thời gian sử dụng thiết bị có thể góp phần khiến trẻ ngủ không đủ giấc ở nhóm tuổi này.
  • Người lớn: Thanh niên thường cần ngủ 7-9 giờ mỗi đêm để hoạt động tối ưu. Tuy nhiên, chất lượng và số lượng giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lịch làm việc, căng thẳng, lựa chọn lối sống và tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ và ngưng thở khi ngủ cũng có thể xuất hiện hoặc trở nên phổ biến hơn ở tuổi trưởng thành.
  • Người lớn tuổi: Khi mọi người già đi, thời lượng giấc ngủ sâu (ngủ sóng chậm) và giấc ngủ REM sẽ giảm đi 1 cách tự nhiên. Người lớn tuổi có thể trải qua giấc ngủ không đều, thường xuyên thức giấc vào ban đêm và thức dậy vào sáng sớm, dẫn đến hiện tượng mất ngủ tuổi 50 rất hay gặp. Các yếu tố như tình trạng bệnh lý, thuốc men và thay đổi lối sống có thể ảnh hưởng hơn nữa đến giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Chất lượng giấc ngủ của chúng ta thường xấu đi khi chúng ta già đi, đó là lý do vì sao phụ nữ trung niên bị mất ngủ rất hay gặp. Mọi người có xu hướng ngủ ít hơn và dễ bị tỉnh giấc hơn sau khi chìm vào giấc ngủ ban đầu. Độ trễ khi ngủ – thời gian cần thiết để chìm vào giấc ngủ – cũng có thể tăng lên. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, bắt đầu ở tuổi trung niên, một người trung bình mất 27 phút ngủ mỗi đêm trong mỗi thập kỷ tiếp theo.

Hình 1. Khi càng lớn tuổi, giấc ngủ của chúng ta sẽ trở nên tệ hơn
Khi càng lớn tuổi, giấc ngủ của chúng ta sẽ trở nên tệ hơn

Sự suy giảm chất lượng và thời lượng giấc ngủ này gắn liền với hệ thống đo thời gian bên trong cơ thể. Khi cơ thể làm việc không hiệu quả trong quá trình xử lý tín hiệu sinh học có thể khiến người già đi ngủ và thức dậy sớm hơn.

Như vậy, có sự khác biệt giữa các cá nhân ở mỗi nhóm tuổi và nhu cầu về giấc ngủ có thể khác nhau giữa các cá nhân. Hơn nữa, rối loạn giấc ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể cần sự can thiệp hoặc quản lý y tế.

2.   Lý do người trung niên bị mất ngủ nhiều?

Những người ở độ tuổi trung niên thường gặp phải tình trạng mất ngủ, đặc trưng là khó ngủ, khó duy trì giấc ngủ hoặc ngủ không phục hồi được. Một số yếu tố góp phần làm tăng tỷ lệ người trung niên bị mất ngủ có thể kể đến là:

  • Thay đổi nội tiết tố: Tuổi trung niên là giai đoạn gắn liền với sự biến động nội tiết tố, đặc biệt ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone có thể làm gián đoạn giấc ngủ và góp phần gây ra tình trạng phụ nữ trung niên bị mất ngủ .
  • Căng thẳng và trách nhiệm gia tăng: Những người ở độ tuổi trung niên thường phải đối mặt với nhiều trách nhiệm và nhiều nguồn gây căng thẳng khác. Cân bằng giữa công việc, gia đình và các nhu cầu khác trong cuộc sống có thể dẫn đến mức độ căng thẳng, lo lắng và suy nghĩ dồn dập tăng cao, cản trở giấc ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, từ đó dẫn đến mất ngủ tuổi 50 rất hay gặp.
  • Điều kiện y tế: Tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính có xu hướng tăng theo độ tuổi. Các tình trạng như đau mãn tính, viêm khớp, tiểu đường, bệnh tim và rối loạn hô hấp có thể gây khó chịu, đau đớn hoặc các triệu chứng về đêm làm gián đoạn giấc ngủ và góp phần gây cho người trung niên bị mất ngủ.
  • Yếu tố lối sống: Thói quen lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như vệ sinh giấc ngủ kém, lịch trình ngủ không đều, uống quá nhiều caffeine hoặc rượu và thiếu hoạt động thể chất, đều có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ ở người trung niên.
  • Yếu tố tâm lý: Tuổi trung niên là giai đoạn chuyển tiếp có thể kéo theo những thay đổi về tâm lý và cảm xúc. Các vấn đề về mối quan hệ, mối quan tâm về nghề nghiệp, hội chứng tổ trống và những chuyển đổi khác trong cuộc sống có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng và trầm cảm gia tăng, có thể làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Thuốc: Người trung niên bị mất ngủ nhiều và thường xuyên có một nguyên nhân lớn rất hay gặp là do tác dụng của các loại thuốc mà họ sử dụng. Những người ở độ tuổi trung niên thường có xu hướng dùng thuốc cao hơn để kiểm soát các tình trạng sức khỏe mãn tính. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, corticosteroid và thuốc điều trị huyết áp hoặc hen suyễn, có thể cản trở giấc ngủ và góp phần gây mất ngủ.

Điều quan trọng cần lưu ý là nguyên nhân gây mất ngủ có thể khác nhau tùy từng cá nhân và cần có sự đánh giá toàn diện của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định các yếu tố cụ thể góp phần gây khó ngủ.

Có nhiều lí do khiến người trung niên bị mất ngủ
Có nhiều lí do khiến người trung niên bị mất ngủ

3.  Có thể dự phòng mất ngủ ở người trung niên được không?

Người trung niên bị mất ngủ rất phổ biến và thường xuyên, điều này gây ra nhiều vấn đề tâm lý khác. Những nguyên nhân gây tình trạng mất ngủ tuổi 50 bao gồm những yếu tố có thể thay đổi được và không thể thay đổi được. 

Để đảm bảo bạn có thể ngủ đúng lúc và tránh tình trạng mất ngủ, đặc biệt là ở phụ nữ trung niên, có một số lời khuyên hữu ích có thể thực hiện. Hãy ưu tiên giấc ngủ trong cuộc sống của bạn để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi chất lượng.

Dành đủ thời gian cho giấc ngủ. Đối với những người ở độ tuổi trung niên và đang gặp vấn đề về mất ngủ, quan trọng để duy trì chu kỳ ngủ và thức tỉnh ổn định, không chỉ trong tuần mà còn cả vào cuối tuần. Mặc dù thời gian ngủ lên đến 7-9 giờ mỗi đêm là quan trọng, việc duy trì sự ổn định trong chu kỳ ngủ có thể ngang ngửa về sự quan trọng. Hãy đặt giờ đi ngủ và thức dậy theo lịch của bạn và tuân thủ nó để ngăn chặn tình trạng mất ngủ, đặc biệt là ở độ tuổi 50.

Để chuẩn bị cho bộ não trước giờ đi ngủ không phải là việc, bạn có thể làm như đặt lệnh dừng lại cho một chiếc xe. Thực tế, bạn cần giúp đỡ não để nó chuyển sang trạng thái ngủ. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đảm bảo một giấc ngủ tốt hơn.

  • Thiết lập một nghi thức trước khi ngủ trước khi đi ngủ. Ví dụ, việc tắm và mặc quần áo ngủ có thể báo hiệu cho não biết rằng bạn sắp đi ngủ.
  • Vào buổi tối, tránh các hoạt động có thể khiến bạn tỉnh táo, như uống cà phê, soda hoặc đồ uống có chứa caffein khác; hút thuốc; tập thể dục; và ăn nhiều bữa.
  • Hãy để cho bộ não bạn một thời gian thư giãn thực sự trước khi ngủ. Nếu bạn cần thanh toán hóa đơn hoặc giải quyết tranh chấp, hãy làm việc đó vào ban ngày chứ không phải vào giờ đi ngủ.
  • Tránh ánh sáng vào buổi tối muộn. Không sử dụng các thiết bị điện tử 30 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp giấc ngủ của bạn đến nhanh hơn.

Nếu bạn là một phụ nữ trung niên bị mất ngủ, hãy tránh những vấn đề sau:

  • Ngủ trưa trong ngày: Ngủ quá nhiều vào ban ngày khiến bạn ít có xu hướng buồn ngủ vào giờ buổi tối.
  • Uống rượu trước khi đi ngủ: Nó có thể giúp bạn dễ ngủ lúc đầu nhưng có thể khiến bạn không ngủ ngon vào ban đêm.
  • Lo lắng về việc mất ngủ của bạn: Việc bạn không thể ngủ được có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Trên hành trình của cuộc sống, người trung niên thường đối mặt với nhiều áp lực và thay đổi lớn, và mất ngủ trở thành một vấn đề phổ biến. Việc nhận biết và hiểu rõ về nguyên nhân khiến người trung niên bị mất ngủ là một bước quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp. Bằng cách kiểm soát căng thẳng, duy trì lối sống lành mạnh, và tìm hiểu các kỹ thuật giảm stress và cải thiện giấc ngủ, người trung niên có thể xây dựng một chế độ ngủ tốt và tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mình.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, mất ngủ và stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: hopkinsmedicine.org, sleepfoundation.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Có cách để hết mất ngủ triệt để không?

Có cách để hết mất ngủ triệt để không?

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Những món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân mất ngủ đêm phố biển nhất

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

Các nguyên nhân khiến bạn tự dưng mất ngủ

18

Bài viết hữu ích?