Zalo

Triệu chứng thiếu vitamin B

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B là 1 nhóm gồm 8 chất dinh dưỡng, mỗi chất có vai trò riêng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Mỗi loại vitamin trong nhóm đều có vai trò đặc biệt quan trọng để duy trì sức khỏe tế bào và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng. Các triệu chứng thiếu vitamin B khác nhau tùy thuộc vào loại vitamin B mà bạn đang thiếu và có thể bao gồm mệt mỏi, phát ban trên da hoặc lú lẫn.

1. Thiếu vitamin B là gì?

Cơ thể bạn cần một lượng nhất định của từng loại vitamin B để hoạt động tốt. Thiếu hụt vitamin B xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ vitamin B, nguyên nhân do không ăn thực phẩm có vitamin B hoặc tình trạng sức khỏe. Các loại vitamin B khác nhau đều tan trong nước (hòa tan trong nước), nghĩa là chúng không thể tích trữ trong cơ thể và phải được tiêu thụ thường xuyên để tránh thiếu hụt.

Mỗi ngày, người lớn trung bình cần:

  • 1,1-1,2mg thiamine (B1);
  • 1,1-1,6mg riboflavin (B2);
  • 14-16mg niacin (B3);
  • 4-6mg axit pantothenic (B5);
  • 1,3-1,7mg pyridoxine (B6);
  • 25-30µg (microgam) biotin (B7);
  • 400µg folate (B9);
  • 2,4µg cyanocobalamin (B12).
Thiếu hụt vitamin B là khi cơ thể không có đủ vitamin B
Thiếu hụt vitamin B là khi cơ thể không có đủ vitamin B

2. Triệu chứng thiếu vitamin B

Đối với mỗi loại thiếu hụt vitamin nhóm B khác nhau lại có những dấu hiệu triệu chứng khác nhau. Nhìn chung, triệu chứng thiếu vitamin B sẽ gặp phải mệt mỏi, suy nhược hoặc thiếu năng lượng nói chung, tê hoặc ngứa ran ở tay và chân, cơ bắp yếu và phản xạ chậm, ‘run rẩy’ khi đi lại hoặc khó giữ thăng bằng. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm lú lẫn, mất trí nhớ và trầm cảm.

2.1. Triệu chứng thiếu hụt vitamin B12

Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến sự gián đoạn trong hệ thống thần kinh và hệ tuần hoàn. Đồng thời, sự thiếu hụt này có thể dẫn đến thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, tình trạng tủy xương tạo ra các tế bào hồng cầu lớn có hình dạng bất thường và không hoạt động bình thường.

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12 bao gồm mệt mỏi, yếu đuối, táo bón, ăn mất ngon, giảm cân, tê và ngứa ran ở tay chân, vấn đề cân bằng, lú lẫn, trí nhớ kém và đau miệng hoặc lưỡi.

Vitamin B12 được tìm thấy chủ yếu trong thịt và các sản phẩm từ sữa, vì vậy những người ăn chay có nguy cơ bị thiếu hụt. Tuy nhiên, có những lựa chọn thực phẩm cung cấp B12 thuần chay bao gồm thực phẩm và men dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu ăn kiêng của họ.

2.2. Triệu chứng thiếu hụt vitamin B6

Vitamin B6, còn gọi là pyridoxine, giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng có tác dụng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú cần nó để giúp trí não của bé phát triển bình thường.

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin B6: Lượng vitamin B6 không đủ có thể dẫn đến thiếu máu cũng như rối loạn về da, chẳng hạn như phát ban ngứa hoặc nứt nẻ quanh miệng.

Việc thiếu vitamin B6 cũng có thể gây ra tình trạng trầm cảm, lú lẫn, buồn nôn, thiếu máu, dễ bị nhiễm trùng, phát ban da hoặc viêm da

Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm thịt gia cầm, cá, nội tạng, khoai tây, các loại rau có tinh bột khác, trái cây, trừ trái cây họ cam quýt.

2.3. Triệu chứng thiếu hụt vitamin B1 và B2

Vitamin B1 hay còn được gọi với tên khác là là thiamin và vitamin B2 còn được gọi với tên là riboflavin. Những vitamin này giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Vitamin B1 có lợi cho thần kinh và vitamin B2 giúp duy trì thị lực tốt.

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin B1 hoặc B2: Thiếu vitamin B1 và vitamin B2 là rất hiếm. Điều này là do thực tế là nhiều loại thực phẩm như sữa và ngũ cốc nguyên hạt, được bổ sung các vitamin này. 

Hầu hết mọi người nhận được B1 và B2 từ ngũ cốc ăn sáng tăng cường và ngũ cốc nguyên hạt. Nguồn vitamin B1 bao gồm các loại ngũ cốc, bánh mì, ngũ cốc, mì ống, gạo, thịt lợn, cá, các loại đậu và các loại hạt. Nguồn vitamin B2 bao gồm trứng, nội tạng, thịt nạc, sữa ít béo, rau xanh, bao gồm bông cải xanh và rau bina, ngũ cốc, ngũ cốc và bánh mì.

Nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin B1
Nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin B1

2.4. Triệu chứng thiếu hụt vitamin B3

Vitamin B3 hay còn được gọi là niacin là loại vitamin giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nó cũng hỗ trợ tiêu hóa hợp lý và thèm ăn lành mạnh, đồng thời rất quan trọng cho sự phát triển của tế bào.

Triệu chứng thiếu vitamin B3: Thiếu vitamin B3 có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn và đau bụng. Thiếu hụt trầm trọng vitamin B3 cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn tâm thần. Sự thiếu hụt nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng gọi là bệnh nấm, với các triệu chứng như da thô ráp chuyển sang màu đỏ hoặc nâu dưới ánh nắng mặt trời, lưỡi đỏ tươi, nôn mửa, táo bón hoặc tiêu chảy và mệt mỏi.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin B3 bao gồm thịt, bao gồm thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn, cá, một số loại hạt, đậu và ngũ cốc, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt.

2.5. Triệu chứng thiếu hụt vitamin B9

Vitamin B9 còn được gọi là folate. Folate là thành phần xuất hiện trong nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Axit folic là dạng tổng hợp, thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn, tăng cường. Tương tự như hầu hết các vitamin B, vitamin B9 thúc đẩy sự phát triển của hồng cầu. Nó cũng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh khi phụ nữ mang thai tiêu thụ nó.

Triệu chứng thiếu vitamin B9: thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi, khó tập trung, cáu gắt, đau nhức đầu, tim đập nhanh, vết loét hở trong miệng, thay đổi màu da, tóc hoặc móng tay. Phụ nữ mang thai bị thiếu folate có thể khiến con họ sinh ra bị dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống.

Nguồn thực phẩm chứa folate bao gồm gan bò, măng tây, rau lá xanh đậm, cam, trái cây, nước ép trái cây khác, đậu phộng và các loại hạt khác.

3. Những nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin B

Một số nhóm nhất định như người lớn tuổi và phụ nữ mang thai, có nhiều nguy cơ gặp phải những biểu hiện thiếu vitamin B hơn. Họ cần lượng lớn hơn một số loại vitamin B.

Một số tình trạng bệnh nhất định  như bệnh Crohn, bệnh Celiac, HIV và rối loạn sử dụng rượu có thể ngăn cơ thể hấp thụ vitamin B một cách hiệu quả, làm tăng nguy cơ gặp phải các dấu hiệu thiếu vitamin B. Đồng thời, những thay đổi ở đường tiêu hóa do phẫu thuật ở bụng hoặc bệnh ở đường tiêu hóa cũng có thể khiến bạn có nguy cơ gặp phải các dấu hiệu thiếu vitamin B cao hơn. Điều này xảy ra vì những thay đổi ở đường tiêu hóa có thể khiến việc hấp thụ vitamin từ thực phẩm và đồ uống trở nên khó khăn hơn.

Các dấu hiệu thiếu vitamin B khác nhau tùy thuộc vào loại vitamin B mà bạn đang thiếu. Chúng có thể bao gồm từ phát ban trên da, mệt mỏi và lú lẫn đến thiếu máu hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Trong một số trường hợp, sự thiếu hụt một loại vitamin B có thể gây ra sự thiếu hụt loại vitamin B khác vì chúng dựa vào nhau để hoạt động bình thường.

4. Cách dự phòng các dấu hiệu thiếu vitamin B 

Để giữ sức khỏe, hầu hết mọi người không cần dùng thuốc bổ sung để có đủ vitamin B. Hiện nay, có rất nhiều thực phẩm ngon có sẵn để có được tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần một cách tự nhiên. Bạn cần cố gắng ăn một chế độ ăn uống đầy đủ gồm thịt, hạt, trái cây và rau xanh.

Nếu không ăn thịt, trứng hoặc sữa, bạn vẫn có thể nhận vitamin B12 từ thực phẩm tăng cường hoặc men dinh dưỡng để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt. Sử dụng các chất bổ sung theo đường uống hoặc đường tiêm chỉ là biện pháp cuối cùng nếu bạn không thể bổ sung vitamin B thông qua chế độ ăn uống hoặc nếu bạn có một số tình trạng sức khỏe nhất định cần sử dụng chất bổ sung. Các chất bổ sung không kê đơn thường có thể điều trị hoặc ngăn ngừa các dấu hiệu thiếu vitamin B

Tóm lại, vitamin B bao gồm 8 loại và mỗi loại có một chức năng riêng trong cơ thể. Sự thiếu hụt mỗi loại vitamin này sẽ dẫn đến các triệu chứng khác nhau. Hầu hết mọi người có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm vitamin B bằng cách ăn một chế độ ăn đa dạng gồm thịt nạc, ngũ cốc, trái cây và rau quả. Trong trường hợp, bạn có các triệu chứng nghi ngờ do thiếu hụt vitamin B thì bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

 Để khắc phục tình trạng thiếu vitamin B, bạn cần bổ sung đầy đủ nó trong chế độ ăn hàng ngày. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các đối tượng chống chỉ định Vitamin b12

Các đối tượng chống chỉ định Vitamin b12

Vitamin B tổng hợp: Lợi ích, tác dụng phụ, liều lượng hợp lý

Vitamin B tổng hợp: Lợi ích, tác dụng phụ, liều lượng hợp lý

Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Các dấu hiệu thiếu Vitamin b1 bạn cần biết

Các dấu hiệu thiếu Vitamin b1 bạn cần biết

16

Bài viết hữu ích?