Zalo

Vitamin B tổng hợp: Lợi ích, tác dụng phụ, liều lượng hợp lý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B tổng hợp là 1 nhóm chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, có thể do một số yếu tố nhất định mà cơ thể cần có hàm lượng vitamin B nhiều hơn, chẳng hạn như những người cao tuổi, hoặc phụ nữ mang thai, những người ăn kiêng, hoặc sử dụng rượu…. Vậy Vitamin B tổng hợp là gì và uống bao nhiêu vitamin B là tốt?

1. Vitamin B tổng hợp là gì?

Vitamin B tổng hợp thường được kết hợp với tám loại vitamin B vào một viên. Đặc tính của vitamin B đều tan trong nước vì vậy nó sẽ không được lưu trữ lâu trong cơ thể. Vì lý do này, chế độ ăn uống của phải cung cấp vitamin này đầy đủ mỗi ngày. Bởi vì nó tham gia vào nhiều chức năng quan trọng và rất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Các chất bổ sung từ vitamin B tổng hợp thường chứa những chất sau:

  • B1 (thiamin): Thực hiện chức năng thiết yếu thông qua quá trình trao đổi chất, từ đó giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Nguồn thực phẩm bao gồm thịt lợn, hạt hướng dương hay mầm lúa mì thường chứa nhiều loại vitamin này. 
  • B2 (riboflavin): Riboflavin tham gia vào quá trình hình thành năng lượng đồng thời thực hiện vai trò chất chống oxy hóa trong cơ thể. Những thực phẩm như nội tạng, thịt bò, nấm có hàm lượng B2 khá cao. 
  • B3 (niacin): Niacin trong vitamin B tổng hợp giúp truyền tín hiệu tới tế bào, thực hiện trao đổi chất, đồng thời giúp sản xuất và sửa chữa DNA. Thịt gà, cá ngừ hoặc đậu lăng là những thực phẩm có hàm lượng B3 cao. 
  • B5 (axit pantothenic): Tương tự như các vitamin B khác, axit pantothenic giúp cơ thể chuyển hoá thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Đồng thời còn tham gia vào quá trình sản xuất hormone và cholesterol. Các loại thực phẩm như gan, cá, sữa chua, bơ đều có hàm lượng chất dinh dưỡng này khá phong phú. 
  • B6 (pyridoxine): Pyridoxine thực hiện chức năng trong quá trình chuyển hoá acid amin cho cơ thể. Đồng thời cũng tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh. Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và động vật như đậu xanh, khoai tây và cá hồi có đều hàm lượng vitamin này phong phú. 
  • B7 (biotin): Quá trình chuyển hoá Carbs và chất béo cần có sự tham gia của vitamin B7. Và bên cạnh đó vitamin này còn giúp điều chỉnh các biểu hiện gen. Nấm men, trứng, cá hồi, phô mai và gan được xem như những thực phẩm cung cấp vitamin B7 khá tốt. 
  • B9 (folate): Sự phát triển của tế bào cùng với sự chuyển hóa các acid amin, hình thành các tế bào hồng cầu hoặc bạch cầu hoặc phân chia tế bào thích hợp đều cần đến sự có mặt của folate. Những thực phẩm có hàm lượng folate cao bao gồm rau lá xanh đậm, gan, đậu hoặc các chất bổ sung chứa folic. 
  • B12 (cobalamin). Đây là loại vitamin được biết đến nhiều nhất trong các loại vitamin nhóm B. Bời vì đây là vitamin khá quan trọng đối với chức năng thần kinh, sản xuất ADN đồng thời giúp phát triển hồng cầu. Vitamin B12 được tìm thấy nhiều ở các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng, hải sản, sữa…

Mặc dù các vitamin này đều có chung đặc điểm nhưng mỗi loại có ưu điểm về chức năng khác nhau. Vì vậy cần bổ sung thêm các loại vitamin này. 

Vitamin B tổng hợp thường được kết hợp với tám loại vitamin B vào một viên
Vitamin B tổng hợp thường được kết hợp với tám loại vitamin B vào một viên

2. Những đối tượng nên sử dụng vitamin B tổng hợp

Vì vitamin B được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nên rất có thể cơ thể sẽ không có nguy cơ bị thiếu hụt miễn là bạn tuân theo một chế độ ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định có thể sẽ có nhu cầu vitamin B tổng hợp cao hơn so với bình thường. Vì vậy, những đối tượng này nên bổ sung thêm bằng thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung. 

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Khi mang thai, nhu cầu về vitamin B, đặc biệt là B12 và folate tăng lên. Điều này cho thấy vitamin 12 khá cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Trong trường hợp thiếu vitamin B12 hoặc folate khi đang mang thai hoặc khi đang nuôi con bú có thể dẫn đến tình trạng tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh
  • Người cao tuổi: Khi tuổi tăng lên cơ thể già đi thì khả năng hấp thụ vitamin B12 sẽ giảm đồng thời giảm cảm giác thèm ăn khiến cho một số người không cung cấp đủ Vitamin B12 thông qua chế độ ăn hàng ngày.  Khả Khả năng giải phóng vitamin B12 từ thức ăn hấp thụ vào cơ thể phụ thuộc vào lượng axit trong dạ dày và ở những người trên 50 tuổi thì theo ước tính có khoảng 10 đến 30% không đủ khả năng sản xuất các axit dạ dày giúp hấp thu vitamin B12 đúng cách.   Hoặc Ở những trường hợp sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày có thể ức chế sự hấp thu vitamin B12 của cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt Vitamin B12 tăng tỉ lệ trầm cảm cũng như rối loạn tâm trạng ở người lớn tuổi.
  •  Những người mắc một số bệnh lý nhất định như bệnh celiac, ung thư, nghiện rượu, suy giáp và chán ăn sẽ gặp tình trạng thiếu hụt Vitamin nhóm b cùng với các chất dinh dưỡng khác. 

Ngoài ra, đột biến gen MTHFR Còn ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa folate trong cơ thể gây ra tình trạng thiếu hụt folate và các vấn đề sức khỏe khác. Thêm vào đó những người đã phẫu thuật giảm cân cũng có thể gặp tình trạng thiếu Vitamin nhóm B nhiều hơn.  Trong trường hợp này nên bổ sung vitamin B tổng hợp nhằm khắc phục các bất lợi đối với sức khỏe.

  • Người ăn chay và người ăn chay thường thiếu Vitamin B12 do lựa chọn các cái sản phẩm thực phẩm từ thực vật bởi vì vitamin B12 được tìm thấy trong tự nhiên tập trung nhiều ở các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt , trứng,  sữa và hải sản. Những người ăn chay trường hoặc ăn chay nghiêm ngặt có khả năng bị thiếu hụt Vitamin B12 cao bởi vì họ chỉ được nhận lại vitamin này thông qua các sản phẩm thực phẩm.  Cho nên cần được bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B12 cao. Khi bổ sung vitamin tổng hợp giúp cho những đối tượng lựa chọn chế độ ăn kiêng loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm động vật sẽ cung cấp đủ các cái nhu cầu về vitamin nhóm B cho cơ thể.
  • Những người đang điều trị bởi các loại thuốc được kê đơn có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt Vitamin nhóm B,  chẳng hạn như thuốc ức chế bơm proton,  thuốc giảm axit dạ dày… Những loại thuốc này ức chế sự hấp thu vitamin vào trong cơ thể.  bên những mỹ thuốc đái khá cũng hấp B12 folate. 
Người thiếu hụt vitamin B có thể bổ sung thêm dưới dạng viên uống tổng hợp
Người thiếu hụt vitamin B có thể bổ sung thêm dưới dạng viên uống tổng hợp

3.  Lợi ích của vitamin B tổng hợp với sức khỏe

Mặc dù một số điều kiện nhất định khiến một số người cần phải bổ sung vitamin B tổng hợp, những nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin B có thể hữu ích ngay cả đối với những người không có nhu cầu tăng cao về các chất dinh dưỡng này.

3.1.Có thể làm giảm căng thẳng và tăng cường tâm trạng

Vitamin B tổng hợp thường được sử dụng giúp cơ thể giảm các triệu chứng mệt mỏi đồng thời cải thiện tâm trạng.  Trong một nghiên về vitamin cho nó giúp và hiệu suất nhận thức. Một nghiên cứu kéo dài 33 ngày ở 215 người đàn ông khỏe mạnh cho thấy rằng điều trị bằng bổ sung khoáng chất và phức hợp B liều cao đã cải thiện sức khỏe tâm thần và căng thẳng nói chung. Kết quả này cũng nhận được hiệu suất cao của các đối tượng trong các bài kiểm tra nhận thức. Một nghiên cứu khác ở người trưởng thành trẻ tuổi cho thấy rằng bổ sung vitamin tổng hợp chứa hàm lượng vitamin B tổng hợp cao trong 90 ngày giúp các đối tượng tham gia nghiên cứu giảm căng thẳng và mệt mỏi về tinh thần.

3.2. Có thể làm giảm các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm

Điều trị tình trạng sức khỏe tâm thần bằng cách bổ sung vitamin B tổng hợp không phải là cách điều trị tối ưu tuy nhiên với phương pháp này có thể giúp cải thiện được một số triệu chứng trầm cảm hoặc lo âu. Một nghiên cứu ở 60 người trưởng thành bị trầm cảm cho thấy rằng điều trị bằng phức hợp vitamin B trong 60 ngày đã giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng trầm cảm và lo âu . Khi kết hợp vitamin tổng hợp cùng với một số thuốc điều trị chống trầm cảm có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe tinh thần.

Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin có chứa B12, B6 và axit folic dẫn đến phản ứng chống trầm cảm tăng cường và lâu dài hơn 1 năm so với giả dược.

Lưu ý rằng nồng độ một số vitamin B trong máu thấp, bao gồm B12, B6 và folate, có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải loại trừ tình trạng thiếu chất dinh dưỡng nếu bạn đang gặp các triệu chứng trầm cảm.

4. Liều lượng khuyến nghị của vitamin B tổng hợp

Uống bao nhiêu vitamin b là tốt? Mỗi loại vitamin B có một lượng cụ thể được khuyến nghị hàng ngày, tùy thuộc vào giới tính sinh học, độ tuổi và các yếu tố khác như mang thai. Đối với phụ nữ và nam giới, lượng vitamin B khuyến nghị hàng ngày (RDI) như sau:

Các vitaminNữNam
B1 (thiamine)1.1 mg1.2 mg
B2 (riboflavin)1.1 mg1.3 mg
B3 (niacin)14 mg16 mg
B5 (pantothenic acid)5 mg (RDI)5 mg (AI)
B6 (pyridoxine)1.3 mg1.3 mg
B7 (biotin)30 mcg (AI)30 mcg (AI)
B9 (folate)400 mcg400 mcg
B12 (cobalamin)2.4 mcg2.4 mcg

Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bú cần bổ sung lượng vitamin B cao hơn, trong khi trẻ sơ sinh và trẻ em cần ít hơn. Nếu  cơ thể  bị thiếu vitamin B, bạn có thể cần bổ sung với liều lượng cao hơn để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải chọn thực phẩm bổ sung phức hợp B dựa trên yêu cầu riêng của bạn đối với từng loại vitamin B.

5. Tác dụng phụ tiềm ẩn của vitamin B tổng hợp

Vì vitamin B tan trong nước nên cơ thể khó có thể tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng này thông qua thực phẩm hoặc bằng cách bổ sung phức hợp B theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, việc dùng các chất bổ sung có chứa lượng vitamin B quá cao và không cần thiết có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Một số tác dụng phụ của vitamin B tổng hợp:

  • Bổ sung B3 (niacin) liều cao  có thể khiến cho người dùng gặp tình trạng nôn mửa, lượng đường trong máu cao, đỏ bừng da và thậm chí tổn thương gan. Ngoài ra, B6 liều cao có thể gây tổn thương thần kinh, nhạy cảm với ánh sáng và gây tổn thương da đau đớn.
  • Một tác dụng phụ khác của chất bổ sung phức hợp B là chúng có thể làm cho nước tiểu của bạn có màu vàng sáng. Mặc dù nước tiểu đổi màu có thể gây sốc nhưng nó không nguy hiểm - chỉ đơn giản là cơ thể bạn đang loại bỏ những vitamin dư thừa ra khỏi cơ thể
  • Nếu cần dùng thực phẩm bổ sung B tổng hợp, hãy luôn chọn những thương hiệu uy tín tình nguyện cho sản phẩm của họ được các tổ chức như Dược điển Hoa Kỳ (USP) kiểm nghiệm độc lập.
  • Phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, người ăn chay và những người mắc một số bệnh trạng nhất định có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin B tổng hợp. Vitamin B tổng hợp  có thể giúp cải thiện tâm trạng, cùng với các chức năng nhận thức và các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, tác dụng phụ sẽ khó xảy ra nếu không tuân theo liều lượng khuyến cáo, liều lượng này thay đổi tùy theo độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng, giới tính và sức khỏe.
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Các biểu hiện thiếu vitamin B9 của cơ thể

Các biểu hiện thiếu vitamin B9 của cơ thể

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

40

Bài viết hữu ích?