Zalo

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B1, hay Thiamin, là loại vitamin tan trong nước, được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm với vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và duy trì chức năng tế bào trong cơ thể người. Tuy nhiên, chỉ một lượng nhỏ B1 được dự trữ tại gan nên chúng ta cần ăn thực phẩm giàu vitamin B1 hàng ngày. Vậy vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

1. Vai trò của vitamin B1

Trước khi tìm hiểu về vấn đề vitamin B1 có nhiều trong thực phẩm nào, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về loại vitamin nhóm B này. Theo bác sĩ, vitamin B1, còn có tên gọi khác là Thiamine, rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Nhu cầu B1 hàng ngày sẽ thay đổi tùy thuộc theo độ tuổi và giới tính, cụ thể nam giới và phụ nữ trưởng thành cần 1.2mg và 1.1mg vitamin B1 mỗi ngày. Đặc biết, với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú ở mọi lứa tuổi thì nhu cầu B1 sẽ cao hơn, cụ thể là 1.4mg mỗi ngày.

vitamin B1 có trong thực phẩm nào
Nhiều người quan tâm vấn đề vitamin B1 có trong thực phẩm nào? 

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm hay sản phẩm bổ sung có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin B1, qua đó hỗ trợ cơ thể thực hiện các hoạt động cần thiết sau:

1.1. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Vitamin B1 giúp chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng, đồng thời cũng cần thiết cho cả quá trình chuyển hóa glucose, acid amin lẫn lipid.

1.2. Cần thiết cho thai kỳ

Vitamin B1 được khuyến cáo cần tăng cường bổ sung cho những đối tượng thiếu hụt, trong đó bao gồm phụ nữ mang thai. Kèm theo đó, B1 còn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển trí não của thai nhi trong bụng mẹ.

1.3. Hỗ trợ trí nhớ

Thói quen sử dụng rượu thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến thiếu hụt B1, qua đó gây tổn thương não bộ và tăng nguy cơ mất trí nhớ. Bác sĩ có thể chỉ định bổ sung vitamin B1 để điều trị những tình trạng kể trên.

2. Triệu chứng thiếu hụt vitamin B1 là gì?

Tình trạng thiếu hụt vitamin B1 thường sẽ dẫn đến bệnh Beriberi, một bệnh lý tác động đến chức năng của hệ thần kinh ngoại biên và khiến cơ thể suy nhược. Bên cạnh đó, những người thiếu hụt B1 còn xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Giảm cân và chán ăn;
  • Gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm nhầm lẫn và mất trí nhớ ngắn hạn;
  • Yếu cơ; 
  • Các triệu chứng về tim mạch, chẳng hạn như tim to.

Những người có chế độ ăn uống kém, mắc bệnh ung thư, ốm nghén khi mang thai, phẫu thuật giảm cân và chạy thận nhân tạo là những đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu vitamin B1. Bên cạnh đó, người nghiện rượu quá mức có thể bị thiếu hụt vitamin B1 vì không thể hấp thụ từ thức ăn. Trong đó, hội chứng Wernicke-Korsakoff là một chứng rối loạn thường ảnh hưởng đến những người nghiện rượu mãn tính, liên quan đến việc thiếu B1 và có thể gây tử vong nếu không được điều trị phù hợp. Theo bác sĩ, người mắc hội chứng Wernicke-Korsakoff và đối tượng đang cai rượu có thể được tiêm vitamin B1 để hỗ trợ hồi phục cơ thể. Một số bệnh lý khác, chẳng hạn như nhiễm HIV, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng này và từ đó có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin B1.

Tóm lại, vitamin B1 có vai trò rất quan trọng, khi thiếu hụt sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Vì vậy việc đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu B1 mỗi ngày là rất quan trọng, vậy câu hỏi đặt ra là vitamin B1 có ở thực phẩm nào?

3. Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

3.1. Cây họ đậu

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại đậu là nhóm thực phẩm rất giàu vitamin B1 cũng như các vitamin nhóm B khác. Cụ thể, ½ cốc đậu đen luộc cung cấp đến 33% nhu cầu B1 hàng ngày, kèm theo đó là rất nhiều chất dinh dưỡng khác như sau:

  • Chất xơ;
  • Chất đạm;
  • Sắt;
  • Đồng;
  • Magie;
  • Mangan;
  • Kẽm;
  • Phốt pho.

3.2. Bánh mì và mì ống nguyên hạt

Bánh mì hoặc mì ống được dán nhãn "100% ngũ cốc nguyên hạt" đồng nghĩa được sản xuất bằng toàn bộ hạt lúa mì. Bên cạnh đó, những sản phẩm làm từ bột mì đã qua chế biến cũng sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin B1.

3.3. Ngũ cốc ăn sáng tăng cường

Vitamin B1 có ở thực phẩm nào là thắc mắc rất phổ biến. Theo đó, do quá trình chế biến đã loại bỏ một số lượng nhất định B1 khỏi ngũ cốc nên nhiều công ty sẽ bổ sung thêm vitamin B1 cho các sản phẩm cuối cùng của họ. Một sản phẩm tiêu biểu như vậy là ngũ cốc ăn sáng tăng cường. Ở các nước công nghiệp nơi việc bổ sung vitamin được phổ biến rộng rãi, thực phẩm tăng cường vitamin cung cấp khoảng 50% tổng nhu cầu B1 mỗi ngày.

vitamin B1 có trong thực phẩm nào
Câu trả lời cho câu hỏi vitamin B1 có trong thực phẩm nào đó là ngũ cốc

3.4. Gan

Trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật, gan là loại có hàm lượng vitamin B1 cao nhất. Trong khi 3 ounce thịt bò bít tết cung cấp 8% giá trị Thiamine hàng ngày thì một khẩu phần gan bò lại cung cấp đến 14%.

3.5. Cá hồi

Một khẩu phần cá hồi nấu chín cung cấp cho cơ thể 18% nhu cầu vitamin B1 hàng ngày, qua đó biến cá hồi thành đáp án phổ biến nhất của câu hỏi vitamin B1 có nhiều trong thực phẩm nào. Kèm theo đó, cá hồi còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như protein, acid béo omega-3 và vitamin D.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được các loại thực phẩm chứa vitamin B1. Từ đó có kế hoạch sử dụng các thực phẩm để bổ sung vitamin B1 phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các dấu hiệu thiếu Vitamin b1 bạn cần biết

Các dấu hiệu thiếu Vitamin b1 bạn cần biết

Hướng dẫn liều dùng vitamin b1 cho người lớn

Hướng dẫn liều dùng vitamin b1 cho người lớn

Thiếu vitamin B1 gây bệnh gì? Tại sao thiếu vitamin B1 gây suy tim?

Thiếu vitamin B1 gây bệnh gì? Tại sao thiếu vitamin B1 gây suy tim?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

14

Bài viết hữu ích?