Zalo

Sau sinh ăn ít thịt có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, phương pháp giảm cân sau sinh được nhiều người áp dụng nhất chính là ăn kiêng, trong đó có việc kiêng hay ăn ít thịt để giảm cân. Việc kiêng thịt đã được chứng minh là có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Vậy ăn ít thịt có giảm cân không và việc tiêu thụ thịt trong giai đoạn sau sinh như thế nào là lành mạnh?

1. Ăn ít thịt có giảm cân không?

Trong một chế độ ăn kiêng, một số người sẽ lựa chọn loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn, một số người lại giảm số lượng tinh bột tiêu thụ. Trong khi đó, một số khác lại lựa chọn việc ăn ít thịt. Vậy việc ăn ít thịt có giảm cân không hay ăn nhiều thịt có béo không?

Câu trả lời là việc ăn ít thịt có thể giúp duy trì cân nặng của bạn ổn định và phần nào đó hỗ trợ giảm cân khá tốt. Theo một bài báo cáo dựa trên 12 nghiên cứu thực tiễn cho thấy, những người ăn theo chế độ ăn chay (không ăn thịt) hoặc giảm lượng thịt tiêu thụ xuống mức thấp có thể giảm cân đáng kể trong 18 tuần, nhiều hơn nhiều hơn đáng kể so với những người ăn theo chế độ ăn kiêng nhưng vẫn ăn thịt bình thường. Về cơ bản, các loại thịt chứa rất nhiều chất đạm hay chất béo, những hoạt chất liên quan mật thiết đến quá trình tăng cân, giảm cân từ chế độ ăn ít thịt có tính khả thi rất cao. Một nghiên cứu khác cho thấy một người có thể giảm đến 4,5 kg trong thời gian ngắn nếu thực hiện dừng tiêu thụ thịt hoàn toàn và đột ngột.

Ngoài ra, lượng chất béo có trong thịt (mỡ động vật) còn khiến cơ thể tăng hàm lượng Cholesterol xấu nếu tiêu thụ quá nhiều. Do vậy, giảm lượng thịt trong chế độ ăn, đặc biệt là thịt mỡ ngoài giúp giảm cân, còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Sau sinh ăn ít thịt có thể giúp giảm cân 

Chế độ ăn kiêng trong giai đoạn sau sinh em bé, cụ thể là việc ăn ít thịt cũng có thể giúp các mẹ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu tiện của thời kỳ hậu sản, các bác sĩ vẫn khuyên các mẹ không nên giảm lượng thịt trong chế độ ăn. Nguyên nhân của việc này là do:

  • Thịt là nguồn protein cần thiết cho giai đoạn hậu sản: Protein trong thịt là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho phụ nữ sau sinh. Sự thiếu hụt Protein có thể khiến cơ thể người mẹ không thể được hồi phục hiệu quả, đồng thời còn dễ bị mất sức sau khi dành nhiều thời gian để chăm con hay thực hiện những công việc hàng ngày khác như tập thể thao hay nấu nướng…
  • Các hoạt chất khác trong thịt cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh: Trong thịt, ngoài protein còn có những hoạt chất khác như Iốt, Sắt, Kẽm, Vitamin D và Vitamin B12… những chất rất cần thiết cho các quá trình hoạt động trong cơ thể người mẹ. Những chất này cũng giúp rút ngắn thời gian hồi phục cho các mẹ bỉm sữa. Ngoài ra, sự thiếu hụt protein và các loại chất khoáng hay vitamin kể trên có thể làm mất đi lượng dinh dưỡng của sữa mẹ, thức ăn duy nhất của trẻ sơ sinh trong giai đoạn hậu sản.
  • Protein trong thịt có tác dụng giảm cân: Tuy ít người biết đến nhưng protein là một dưỡng chất rất tốt cho quá trình giảm cân, đặc biệt là trong giai đoạn sau sinh. Chất đạm hay protein tham gia vào quá trình chuyển hoá năng lượng, đốt cháy chất béo và giảm quá trình tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, protein còn giúp làm giảm cảm giác thèm ăn cũng như cảm giác đói, từ đó các mẹ bỉm sữa sẽ giảm bớt lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày và hiệu quả giảm cân sẽ nâng lên đáng kể.
Giảm cân sau sinh bằng thịt 

Vậy ăn nhiều thịt có sao không? Việc lạm dụng quá nhiều protein trong thịt cũng có thể gây phản tác dụng và gây ảnh hưởng lên các cơ quan tiêu hoá, gan và thận. Đặc biệt là gây ra tình trạng tăng quá nhiều năng lượng dư thừa, nguồn năng lượng này sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ thừa bên trong cơ thể chúng ta. Việc ăn ít thịt thật sự mang lại hiệu quả giảm cân cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn vẫn là hấp thụ một lượng thịt hợp lý để vừa duy trì được dinh dưỡng cho cơ thể bà mẹ vừa tránh việc tăng cân.

2. Cách ăn thịt lành mạnh trong giai đoạn sau sinh

Sau khi đã biết được câu trả lời cho câu hỏi ăn ít thịt có giảm cân không hay ăn nhiều thịt có béo không? Hãy cùng tìm hiểu cách ăn thịt như thế nào trong giai đoạn sau sinh để bảo đảm tính an toàn và lành mạnh.

2.1. Thịt nạc hay thịt mỡ?

Có rất nhiều chị em tin rằng thịt mỡ gây ra vấn đề về thừa cân sau sinh, đồng thời có hại cho sức khỏe của bản thân nên đã hạn chế hoặc tẩy chay loại thịt này trong thực đơn hằng ngày của mình. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc lựa chọn thịt nạc hay thịt mỡ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn thịt nạc nếu bạn có nhu cầu cung cấp protein cho cơ thể. Như đã được nêu ở trên, tiêu thụ một lượng protein phù hợp sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe nói chung và cân nặng nói riêng. Đối với những chị em sau sinh khoảng trên 6 tháng, lúc này đã bắt đầu việc tập luyện thể dục thể thao trở lại thì thịt nạc sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn thịt mỡ trong việc cung cấp năng lượng cần thiết.

Tuy nhiên vẫn có một số bà mẹ sau sinh cần ăn thịt mỡ để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ví dụ như những chị em đang áp dụng chế độ ăn cắt giảm tiêu thụ tinh bột (chế độ ăn Keto - loại bỏ hoàn toàn tinh bột hay chế độ ăn low Carb) thì lúc này bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thịt mỡ. Bởi vì thịt mỡ có thể thay thế tinh bột cung cấp lượng calo để đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho mọi hoạt động hàng ngày. Những chế độ ăn ở trên được nhiều chuyên gia nhận định rằng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu duy trì trong thời gian dài mà không cung cấp đủ năng lượng thay thế (thịt mỡ), cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, đói và kiệt sức. 

Lựa chọn thịt mỡ hay thịt nạc phụ thuộc vào nhiều yếu tố 

Ở một số trường hợp, thịt mỡ vẫn có thể được sử dụng khi bạn đang thực hiện quá trình giảm cân sau sinh, tuy nhiên cần lưu ý rằng bạn cũng chỉ nên dùng ở một mức độ nhất định. Vì dù sao trong mỡ động vật vẫn chứa lượng lớn chất béo bão hòa, khiến tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể bạn.

Như vậy câu hỏi nên lựa chọn thịt mỡ hay thịt nạc còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Việc thịt có gây tăng cân còn tùy thuộc vào từng cá nhân, cụ thể là nếu như lượng calo bạn nạp vào qua chế độ ăn nhiều hơn lượng calo bạn đốt cháy thông qua các hoạt động khác thì calo dư thừa sẽ tích tụ lại thành mỡ và gây tăng cân. Ngược lại, nếu bạn là một người thường xuyên luyện tập thể dục thì thịt mỡ hay thịt nạc cũng không thể ảnh hưởng tới cân nặng của bạn.

2.2. Các loại thịt được khuyên dùng

Hiện nay có rất nhiều loại thịt, tuy nhiên không phải loại thịt nào cũng phù hợp để đưa vào thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau sinh. Do đó, các mẹ bỉm sữa nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để xây dựng một thực đơn giảm cân phù hợp và ngon miệng nhất. Sau đây là một số gợi ý về các loại thịt bạn có thể sử dụng hằng ngày trong giai đoạn sau sinh:

Thịt bò

Có khoảng 20 gram Protein trong 100 gram thịt bò, ngoài ra loại thịt này còn chứa các axit amin thiết yếu. Theo đó, lượng chất béo trong khi hàm lượng cholesterol tương đối thấp. Do vậy, thịt bò là loại thịt khá tốt cho người thừa cân cũng như những bà mẹ có tình trạng cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch khác.

Ngoài ra, thịt bò còn chứa một số chất dinh dưỡng khác như chất sắt, vitamin nhóm B... có công dụng tăng cường sức khỏe, đặc biệt là chất lượng máu trong cơ thể. Bạn có thể chế biến thịt bò với cần tây, salad, sốt vang,... để tạo thành nhiều món ăn đa dạng.

Thịt gà

Có khoảng 23,3 gram protein trong 100 gram thịt gà, đồng thời thịt gà còn có độ dinh dưỡng tương đối cao và lượng chất béo khá thấp. Do đó, thịt gà rất phù hợp cho những phụ nữ sau sinh đang có nhu cầu giảm cân. Tuy vậy, không phải bộ phận nào của gà đều giúp ích cho việc giảm cân. 

Trong đó, ức gà là phần được sử dụng nhiều nhất vì nó chứa nhiều nạc (protein) và hầu như không có chất béo, đồng thời có thêm nhiều loại Vitamin tốt cho sức khỏe. Do đó, ức gà được xem như một sự lựa chọn phù hợp nếu bạn cần bổ sung thịt trong chế độ ăn của mình. Bạn có thể chế biến ức gà thành các món ăn vừa ngon miệng, bổ dưỡng vừa có tác dụng giảm cân như salad thịt gà, gà luộc hay súp gà kết hợp với các loại rau củ quả,...

Tuy nhiên, các loại thức ăn nhanh làm từ gà, đặc biệt là gà rán…cần được loại bỏ trong chế độ giảm cân của phụ nữ sau sinh. Vì những món ăn này chứa nhiều chất phụ gia cũng như dầu mỡ không tốt cho sức khỏe và cân nặng của bạn. 

Ức gà là món ăn giảm cân được nhiều người sử dụng 

Thịt lợn

Có khoảng 29 gram Protein và 6 gram chất béo trong 100 gram thịt lợn, hàm lượng các này sẽ bị giảm xuống khi thịt trải qua quá trình chế biến. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa rất nhiều vitamin B1 rất cần thiết cho sức khỏe bà mẹ sau sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn nên lựa chọn phần thịt lợn nạc, ví dụ như thịt thăn, thịt nạc lưng, thịt sườn… nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, vì chúng không những không gây tăng cân, mà còn giúp cung cấp một lượng Protein và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bà mẹ. 

Thịt cừu

Thịt cừu là loại thịt không thể thiếu trong danh sách các loại thịt ngon lành, bổ dưỡng nhưng cũng hạn chế gây tăng cân. Không giống như các loại thịt khác, thịt cừu chứa nhiều nạc hơn, đồng thời không có hoặc chứa rất ít mỡ bão hòa. Để quá trình giảm cân sau sinh đạt được hiệu quả tốt nhất, các mẹ bỉm sữa nên chọn phần thịt cừu nhiều nạc để sử dụng trong thực đơn hàng ngày.

2.3. Ăn thịt đúng cách

Để việc giảm cân sau sinh được hiệu quả mà không gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và cả con trẻ. Bạn không chỉ cần chú ý đến việc lựa chọn loại thị nào mà còn phải xem xét cách chế biến và kết hợp giữa thịt với các loại thực phẩm khác trong thực đơn hàng ngày.

  • Các chuyên gia khuyến cáo nên chọn những loại thịt nạc thay vì thịt mỡ vì nó sẽ giúp cơ thể giảm được lượng cholesterol xấu từ bên ngoài. 
  • Bạn nên đa dạng các loại thịt và cách nấu nướng thịt trong bữa ăn hằng ngày (trong các bữa chính và phụ), hàng tuần của mình để đảm bảo độ ngon miệng và cả dinh dưỡng.
  • Tránh việc nấu thịt với các loại dầu ăn và nước sốt chế biến pha sẵn. Các loại phụ gia này chữa khá nhiều đường, chất béo bão hòa và các chất bảo quản khác. Các chuyên gia khuyên các mẹ bỉm sữa nên lựa chọn phương pháp luộc, hấp hoặc nấu canh khi chế biến các loại thịt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chiên hoặc xào, hãy sử dụng dầu oliu trong việc nấu nướng. 
  • Kết hợp giữa các món ăn từ thịt và các loại rau xanh và trái cây trong bữa ăn hàng ngày. Chất xơ trong rau củ có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và no lâu hơn, đồng thời còn cung cấp một lượng chất khoáng và vitamin cho cơ thể. Đồng thời, ăn kèm với rau củ có thể giúp việc thịt đỡ ngán hơn.
  • Kiểm soát tốt lượng tinh bột dung nạp vào hàng ngày. Hãy sử dụng các loại tinh bột hấp thụ chậm kết hợp với thịt để hạn chế cảm giác đói và thèm ăn. Các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm như khoai lang, gạo lứt, yến mạch, các loại đậu...

Những thông tin trên đây đã phần nào trả lời cho câu hỏi ăn ít thịt có giảm cân không hay ăn nhiều thịt có béo không. Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên rằng bạn cần cung cấp một lượng thịt hợp lý trong bữa ăn giảm cân hằng ngày trong giai đoạn sau sinh. Ngoài ra, việc giảm cân ở các mẹ bỉm sữa cũng cần phối hợp với nhiều phương pháp khác bao gồm chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể chất thường xuyên và có một lối sống lành mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

63

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Có nên dùng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh?

Có nên dùng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh?

63

Bài viết hữu ích?