Zalo

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì không những khiến bạn tự ti trong giao tiếp hằng ngày, mà bệnh còn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và tuổi thọ của bạn. Trong đó béo phì độ 2 có thể khiến bạn mất khả năng thực hiện các hoạt động thể chất hằng ngày. Cùng tìm hiểu về cách điều trị béo phì độ 2 qua bài viết sau đây.

1. Béo phì độ 2 có cần điều trị không? Vì sao? Nếu không điều trị hậu quả sẽ như thế nào?

Rất nhiều người thắc mắc rằng béo phì độ 2 có giảm được không hoặc béo phì độ 2 có cần điều trị không? Câu trả lời là béo phì độ 2 cần phải điều trị tích cực.

Béo phì độ 2 đồng nghĩa với việc bạn có một hoặc nhiều biến chứng liên quan đến cân nặng từ nhẹ đến trung bình . Nói cách khác, bạn vừa bị béo phì vừa mắc ít nhất một tình trạng bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, nếu bạn không điều trị béo phì độ 2, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý sau:

  • Các bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành, đau ngực, đột quỵ, huyết áp
  • Mỡ máu bao gồm tăng cholesterol và triglycerid
  • Bệnh tiểu đường type 2
  • Một số bệnh ung thư
  • Bệnh lý cơ xương khớp 
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ.
điều trị béo phì độ 2
Béo phì độ 2 có giảm được không? Nguồn ảnh: tijuanabariatrics.com)

2. Cách nào điều trị béo phì độ 2 hiệu quả?

Béo phì độ 2 có giảm được không? Câu trả lời là có. Bệnh béo phì độ 2 có thể điều trị hiệu quả nếu bạn tích cực thay đổi lối sống, sinh hoạt và chế độ ăn. 

Mục tiêu điều trị béo phì giai đoạn 2 là:

  • Giảm trọng lượng của bạn.
  • Cải thiện (các) tình trạng sức khỏe liên quan đến cân nặng của bạn.
  • Ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe mãn tính khác xảy ra trong tương lai.

Giảm cân cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến béo phì và nhiều loại ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng.

Việc thay đổi lối sống là điều quan trọng nếu bạn mắc bệnh béo phì độ 2. Bên cạnh việc giúp bạn giảm cân, thực hiện các bước như cải thiện thói quen ăn uống và tham gia hoạt động thể chất có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và giảm nguy cơ phát triển các tình trạng liên quan đến cân nặng và các bệnh mãn tính.

Điều trị béo phì độ 2 thường bao gồm thực hiện các bước để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và thay đổi thói quen hành vi của bạn. Các chiến lược chính trong điều trị béo phì độ 2 là:

  • Giảm cân
  • Chế độ ăn lành mạnh 
  • Tăng cường hoạt động thể chất
  • Lối sống lành mạnh
  • Can thiệp bằng y tế

2.1. Giảm cân

Đối với việc điều trị béo phì nói chung và béo phì độ 2 nói riêng, bạn nên đặt một mục tiêu giảm cân thực tế và phù hợp với bản thân. Bạn cần trao đổi với bác sĩ điều trị về mục tiêu cân nặng ngắn hạn và dài hạn bạn cần đạt được. Mục tiêu dài hạn là đạt được số cân nặng khoẻ mạnh lý tưởng phù hợp với chiều cao, giới tính của bạn. Còn mục tiêu ngắn hạn là giảm khoảng 5-10% cân nặng trong giai đoạn đầu để cơ thể dần thích nghi với việc giảm cân và tạo động lực để bạn có thể tiến hành điều trị béo phì độ 2 một cách tích cực và lâu dài.

2.2. Chế độ ăn

Để giảm cân béo phì độ 2, chế độ ăn là một phần rất quan trọng không thể thiếu. Chế độ ăn kém lành mạnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì. Vì vậy, để điều trị béo phì độ 2 bạn cần xây dựng chế độ ăn như sau:

  • Tránh ăn quá nhiều chất béo ngọt, thịt đỏ, chất béo bão hoà. Hạn chế thức ăn nhanh, chế biến sẵn, đồ ăn thức uống chứa nhiều đường, bia rượu.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh cho cơ thể như rau xanh, trái cây, các loại hạt. Tăng cường bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch thay cho gạo trắng, bánh mì trắng.
  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể và khẩu phần ăn của bạn. Để giảm cân chậm và an toàn, bạn có thể giảm lượng calo nạp vào hàng ngày từ 500 - 750 calo. Trên thực tế, tuỳ vào chiều cao, độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động hằng ngày là bao nhiêu mà bạn cần phải chỉnh tổng lượng calo cho phù hợp. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến với bác sĩ để đưa ra mục tiêu calo nạp vào cơ thể.
  • Uống đủ nước với từ 2 lít nước mỗi ngày có lợi cho quá trình giảm cân béo phì độ 2. Nước làm tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo của cơ thể. Cơ thể bạn cần năng lượng để làm ấm nước lên bằng nhiệt độ cơ thể, điều này sẽ huy động năng lượng và đốt cháy calo từ mỡ.
  • Một số phương pháp nhịn ăn, ăn kiêng có thể có ích trong quá trình giảm cân điều trị béo phì độ 2 như nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn bằng nước, chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng và chúng phù hợp với từng cá nhân cụ thể. Vì vậy, cần trao đổi với bác sĩ có chuyên môn trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp ăn kiêng nào.

2.3. Tăng cường hoạt động

Tập thể dục tích cực là cách giảm cân béo phì độ 2. Các hoạt động thể chất bên cạnh giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa tạo năng lượng để giảm cân còn giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ cơ xương khớp, cải thiện các bệnh lý mỡ máu, tiểu đường, huyết áp - là những biến chứng của béo phì đối với sức khỏe cơ thể. Bên cạnh đó, tập thể dục sẽ giúp bạn nâng cao tâm trạng, giảm căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon hỗ trợ cho quá trình điều trị béo phì độ 2 hiệu quả hơn.

Bất kỳ hoạt động nào giúp tiêu hao năng lượng cũng có ích cho việc giảm cân của bạn. Nhưng các bác sĩ khuyến khích thời gian cho các hoạt động thể chất ít nhất 150 phút/tuần hay tương đương với 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần với các hoạt động ở cường độ vừa phải như chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội, tennis..

Bạn nên bắt đầu với những hoạt động ngắn với cường độ thấp để cơ thể thích nghi dần sau đó kéo dài thời gian và tăng cường độ tập luyện để đạt được hiệu quả cao. Sử dụng máy đếm bước hoặc đồng hồ đo lượng calo tiêu hao để có thể theo dõi quá trình tập luyện của bạn. 

Một số bài tập tiêu hao năng lượng như bài tập cardio, bài tập aerobic hoặc các bài tập ngắt quãng đường cao (HIIT) có thể giúp bạn giảm cân giảm mỡ toàn thân nhanh chóng và hiệu quả.

Tăng cường vận động trong quá trình làm việc sinh hoạt là điều cần thiết để giảm cân béo phì độ 2. Việc đi đứng vận động xen kẽ quá trình ngồi làm việc hoặc đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy cũng là cách tăng cường mức hoạt động cho bạn.

2.4. Lối sống lành mạnh

Tăng cường giấc ngủ và quản lý căng thẳng là một trong những cách hỗ trợ bạn điều trị béo phì độ 2. Tăng cân có liên quan với giấc ngủ kém chất lượng và căng thẳng lo lắng kéo dài. Khi bạn bị mất ngủ và lo lắng, áp lực nhiều sẽ khiến cơ thể tiết ra các hormone thèm ăn. Điều này khiến bạn muốn ăn nhiều hơn, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều đường. Đây chính là thủ phạm khiến bạn tăng cân nhanh và khó giảm cân.

Vì vậy, để giảm cân béo phì độ 2, bạn cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/ngày và hạn chế sử dụng cafe, trà xanh, nước tăng lực và các chất kích thích trước khi đi ngủ. Hạn chế ngủ quá nhiều vào ban ngày và sử dụng thiết bị chứa ánh sáng xanh trước khi đi ngủ cũng là cách giúp bạn ngủ ngon hơn.

Để giảm căng thẳng và áp lực trong cuộc sống hằng ngày, bạn cần cân đối giữa học tập làm việc và nghỉ ngơi thư giãn. Tăng cường tụ tập trò chuyện với bạn bè và tích cực thực hiện các sở thích của bản thân để giúp cơ thể và đầu óc nhẹ nhàng thư giãn. Tập hít thở và tập thiền cũng là cách cải thiện tâm trạng của bạn.

điều trị béo phì độ 2
Cải thiện giấc ngủ là cách hỗ trợ điều trị béo phì độ 2 (Nguồn ảnh: drtraugott.com) 

2.5. Can thiệp y tế

Nếu bạn bị béo phì độ 2 nhưng bạn không thể giảm cân hoặc bệnh béo phì gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thì bác sĩ điều trị có thể đề nghị dùng thuốc quản lý cân nặng theo toa. Thuốc tất nhiên không thể thay thế việc ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất. Nhưng nếu bạn mắc một số tình trạng sức khỏe mãn tính liên quan đến cân nặng hoặc không thể giảm cân bằng các biện pháp khác, việc kết hợp thuốc với thay đổi hành vi và lối sống có thể giúp ích trong điều trị béo phì độ 2. 

Tất cả các loại thuốc quản lý cân nặng đều có cùng một mục tiêu là giúp bạn giảm cân. Nhưng chúng có những cách hoạt động khác nhau trong cơ thể bạn. Ví dụ, chúng có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn, giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn sau khi ăn hoặc hạn chế lượng chất béo mà cơ thể hấp thụ từ thức ăn.

Hầu hết các loại thuốc đều gây ra tác dụng phụ đối với cơ thể bạn. Tác dụng phụ có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Chúng có thể là ở mức độ nhẹ, vừa phải hoặc nghiêm trọng. Điều quan trọng trước khi sử dụng thuốc là hỏi bác sĩ về các tác dụng phụ thường gặp đối với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang cân nhắc. Việc có được thông tin này có thể giúp bạn quyết định xem bạn có muốn dùng thuốc hay không và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng thuốc cũng như theo dõi các tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc quản lý cân nặng bao gồm:

  • Nhức đầu
  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Táo bón
  • Bệnh tiêu chảy
  • Khô mắt
  • Khô miệng
  • Sự lo lắng
  • Trầm cảm
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Chóng mặt
  • Nôn mửa
  • Tăng nhịp tim
  • Mất ngủ

Ngoài ra, tuỳ mức độ béo phì và tình trạng sức khoẻ của bạn, bác sĩ có thể khuyến khích bạn thực hiện một số loại phẫu thuật giảm cân nếu bạn không đáp ứng với điều trị bằng thuốc kết hợp thay đổi lối sống và chế độ ăn.

Nếu bạn đang mắc bệnh béo phì nhưng lại khó giảm cân giảm mỡ bằng những biện pháp không dùng thuốc hoặc bạn quá bận rộn công việc để có thể thực hiện tốt các cách điều trị béo phì, bạn có thể kết hợp thêm một số liệu pháp giúp tiêu hao mỡ trong cơ thể trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. Đây là giải pháp giúp giảm béo và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại.

Liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến của Mỹ giúp bạn giảm mỡ thừa mỡ xấu hiệu quả, an toàn, bền vững và không xâm lấn. Liệu pháp này giúp tăng cường trao đổi chất và tiêu hao năng lượng, không những giúp bạn giảm mỡ nội tạng, mỡ toàn thân mà còn giúp tái béo và cải thiện các bệnh lý mãn tính do béo phì gây ra. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

3. Lưu ý trong quá trình điều trị béo phì độ 2

Sau khi tìm hiểu béo phì độ 2 có giảm được không, chúng ta cùng tìm hiểu một số điều lưu ý trong quá trình điều trị béo phì độ 2:

  • Béo phì độ 2 có thể tiến triển thành độ 3 hoặc có một số biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, việc điều trị béo phì độ 2 cần được tiến hành sớm và tích cực.
  • Nguyên tắc chính trong điều trị vẫn là kết hợp giữa thay đổi lối sống, chế độ ăn và tập luyện.
    Thuốc và phẫu thuật giảm cân chỉ được khuyến khích khi những biện pháp không dùng thuốc thất bại trong việc giảm cân.
  • Bạn vẫn có nguy cơ tái béo sau khi giảm cân thành công, vì vậy cần tuân thủ các chế độ ăn lối sống lành mạnh sau khi giảm béo thành công
  • Trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp giảm cân nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Béo phì độ 2 có thể gây ra một số khó khăn trong sinh hoạt và các hoạt động thể chất hằng ngày của bạn. Vì vậy, việc điều trị béo phì độ 2 tích cực để nâng cao sức khoẻ, nâng cao chất lượng sống và nâng cao tuổi thọ là điều cần thiết.

Tài liệu tham khảo: Verywellhealth.com, Aace.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

14

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.