Zalo

Ăn dưa hấu bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Là loại trái cây tươi ngon với vị ngọt thanh mát, dưa hấu từ lâu đã trở thành món tráng miệng ưa thích của nhiều người Việt, nhất là khi thời tiết nóng bức. Mặc dù dưa hấu phổ biến là vậy nhưng liệu bạn đã biết ăn dưa hấu bổ sung vitamin gì cho cơ thể hay chưa? Bài viết sau đây sẽ trình bày cụ thể thành phần dinh dưỡng trong một quả dưa hấu, cũng như hướng dẫn bạn cách ăn dưa hấu mà không bị tăng cân.

1. Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu 

Nhìn chung, thành phần chính của quả dưa hấu chủ yếu là nước (chiếm 91%) và carbohydrate (chiếm 7,5%). Do đó, ăn dưa hấu không cung cấp protein hay chất béo cho cơ thể, đồng thời, loại quả này cũng hàm chứa rất ít calo nên là thực phẩm lý tưởng có mặt trong thực đơn giảm cân của nhiều người. 

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gram dưa hấu như sau: 

Thành phần dinh dưỡngGiá trị dinh dưỡng trong 100 gram
Lượng calo30 calo
Nước91%
Protein 0,6 gram 
Carbohydrate7,6 gram
Đường6,2 gram
Chất xơ0,4 gram
Chất béo0,2 gram

Carbohydrate trong dưa hấu chủ yếu là đường đơn và đường đôi như glucose, fructose, sucrose. Chỉ số đường huyết (GI) của dưa hấu khá cao, dao động từ 72 - 80. Tuy nhiên, do hàm lượng carbohydrate trong dưa hấu thấp (chỉ 7,5%), nên ăn dưa hấu không gây ảnh hưởng lớn đến nồng độ đường trong máu về mặt tổng thể. 

Bên cạnh đó, trong dưa hấu cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dưa hấu được xem là loại trái cây có hàm lượng FODMAP (Fermentable Oligo-, Di-, Mono-saccharides and Polyols - các saccharide và hợp chất alcol có thể lên men) cao. Đây là những carbohydrate chuỗi ngắn mà một số người không thể tiêu hóa được, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, táo bón. Ngoài ra, FODMAP cũng có khả năng thẩm thấu qua thành ruột, gây nên tình trạng tiêu chảy. 

So với các loại trái cây khác, dưa hấu cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa khá thấp. Tuy nhiên, loại quả này lại rất giàu acid amin citrulline và chất chống oxy hóa lycopene, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Dưa hấu là thực phẩm giàu citrullin nhất cho đến hiện tại. Trong cơ thể, citrulline được chuyển hóa thành acid amin thiết yếu arginine. Cả citrulline và arginine đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp NO - hợp chất có tác dụng làm giãn mạch, từ đó giúp giảm huyết áp. 

Bên cạnh đó, arginine cũng tham gia hỗ trợ chức năng gan, phổi, thận, hệ thống miễn dịch và sinh sản, thúc đẩy làm lành vết thương. Citrulline có hàm lượng cao nhất trong lớp vỏ trắng bao quanh thịt quả. 

Ngoài citrulline, chất chống oxy hóa lycopene làm nên màu đỏ của thịt quả dưa hấu cũng được các chuyên gia quan tâm. Trên thực tế, lượng lycopene mà dưa hấu cung cấp còn nhiều hơn cả quả cà chua. Trong cơ thể, lycopene chuyển hóa thành beta caroten - tiền chất tạo nên vitamin A. Các nghiên cứu in vitro cho thấy, nước ép dưa hấu tươi có hiệu quả trong việc nâng cao cả hàm lượng lycopene và beta carotein trong máu. 

Đáng chú ý hơn, trong dưa hấu còn chứa cucurbitacin E có khả năng ức chế sự phát triển của khối u, giảm quá trình hình thành tế bào ung thư, ngăn tế bào ung thư di căn. 

dưa hấu bổ sung vitamin gì
Dưa hấu có hàm lượng calo và carbohydrate thấp

2. Dưa hấu bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa hấu là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Ước tính, trong 100 gram dưa hấu có đến 8,1 gram vitamin C. Do đó, nếu bạn thắc mắc dưa hấu có vitamin C không thì câu trả lời là CÓ. Bên cạnh vitamin C, dưa hấu cũng cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như: 

  • Vitamin B5 (acid pantothenic): Được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Đây là hợp chất có tác dụng phòng ngừa nhiễm trùng, giảm lão hóa, kích thích hoạt động hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạchhen suyễn
  • Vitamin A: Dưa hấu chứa nhiều lycopene - tiền beta caroten mà sau đó sẽ chuyển hóa thành vitamin A cung cấp cho cơ thể. Vitamin A là chất chống oxy hóa quan trọng, giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đái tháo đường, ung thư. 
dưa hấu bổ sung vitamin gì
Dưa hấu bổ sung vitamin A, C và B5

3. Cách ăn dưa hấu để không bị tăng cân 

Là loại trái cây ít calo (chỉ 30 calo trong 100 gram) mà lại cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, dưa hấu nghiễm nhiên trở thành cái tên quen thuộc trong thực đơn của những người đang trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, bạn không nên chỉ ăn dưa hấu hàng ngày vì trong dưa hấu còn thiếu nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo cùng các nguyên tố vi lượng khác. 

Bên cạnh đó, để ăn dưa hấu không bị tăng cân và đảm bảo an toàn, khỏe mạnh, dưới đây là một số lưu ý: 

  • Chọn quả dưa hấu còn tươi, nguyên quả, không có vết trầy xước. Quả dưa hấu nên có màu sắc tự nhiên, cầm nặng và chắc tay. Không ăn dưa hấu khi quả có màu sắc hoặc mùi vị bất thường. 
  • Rửa sạch dao và lớp vỏ ngoài trước khi bổ dưa. Bạn có thể bảo quản dưa trong tủ lạnh nếu chưa ăn ngay. Tuy nhiên, cần bọc kín dưa bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đậy kín nắp để tránh nhiễm khuẩn. 
  • Người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn một vài miếng dưa hấu tươi thay vì ép nước. Bởi lẽ, dưa hấu sau khi ép nước đã bị loại bỏ đi chất xơ, khiến cơ thể hấp thu đường dễ dàng hơn. Từ đó, khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. 
dưa hấu bổ sung vitamin gì
Một số lưu ý khi ăn dưa hấu để không bị tăng cân

Dưa hấu là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người đang giảm cân nhờ hàm lượng calo và carbohydrate thấp. Bên cạnh citrulline và lycopene là hai hoạt chất có tác dụng hạ huyết áp, dưa hấu còn cung cấp nhiều loại vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, vitamin A và vitamin B5. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về việc dưa hấu bổ sung vitamin gì. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ thêm cho mọi người cùng biết nhé.

Nguồn: healthline.com; nwhealth.edu; nhathuoclongchau.com.vn 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Ai nên áp dụng liệu pháp IV?

Ai nên áp dụng liệu pháp IV?

Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái xoài chín có vitamin gì?

Trong trái xoài chín có vitamin gì?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

19

Bài viết hữu ích?