Zalo

Vai trò của vitamin B5 trong chuyển hóa, giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B5 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên hàm lượng vitamin theo nhu cầu khá thấp. Vậy bạn có thắc mắc vitamin B5 có tác dụng gì và có vai trò như thế nào trong chuyển hóa và giảm cân hay không?

1. Vai trò của vitamin B5 ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?

Mỗi loại vitamin có một đặc điểm riêng đối với cơ thể con người. Vitamin B5 khi sử dụng trong đời sống là một chất dinh dưỡng mang lại nhiều hiệu quả với sức khỏe. Sau đây là những tác dụng của vitamin B5 với sức khỏe của người dùng:

  • Nâng cao sức khỏe tim

Vitamin B5 là dạng vật chất dinh dưỡng thuộc nhóm B. Các loại vitamin nhóm B đều sẽ mang lại những lợi ích riêng. Đối với vitamin B5, cơ thể hấp thụ và chuyển hóa carb thành đường glucose sau đó sản sinh ra năng lượng. Đồng thời, chất béo và protein cũng có thể được phân hủy với vitamin B5 để giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

  • Cải thiện hoạt động của hệ thần kinh

Vitamin có vai trò quan trọng với phát triển chức năng hệ thần kinh. Theo các phân tích một cơ thể có bệnh lý thần kinh thường do không đảm bảo nhu cầu vitamin thiết yếu. Từ thiếu vitamin hệ thần kinh sẽ chịu tổn thường và ảnh hưởng đến cảm giác cũng như mọi hoạt động của cơ thể. Do vậy, sau khi bổ sung vitamin B5 đầy đủ cơ thể sẽ nâng cao sức đề kháng và giúp cho các cơ quan hoạt động tốt hơn.

  • Ổn định tâm lý

Ngoài hỗ trợ chức năng cho hệ thần kinh vitamin B5 còn cải thiện tâm trạng của con người. Những bệnh lý về tâm thần có ảnh hưởng từ thiếu chất hoặc mất cân bằng dinh dưỡng. Khi cơ thể được cung cấp đủ vitamin các cơ quan hoạt động tốt sẽ giảm bệnh lý như mệt mỏi, lo âu… Theo nghiên cứu ở người bệnh có biểu hiện căng thẳng, áp lực, nóng nảy… sự thay đổi tính cách thường xuất hiện khi lượng vitamin B5 cơ thể cần không được đáp ứng. Do đó, bổ sung đủ vitamin b5 sẽ giúp cơ thể cân bằng cảm xúc và dịu đi tín hiệu của hệ thần kinh giúp con người được thả lỏng và ít căng thẳng hơn.

vitamin b5 có tác dụng gì
Vitamin B5 có nhiều công dụng đối với sức khỏe của người dùng
  • Hỗ trợ cơ thể làm lành vết thương hở

Tùy vào cơ địa từng người làm cho thời gian lành vết thương nhanh hay chậm. Tuy nhiên, cơ thể thiếu chất thường dẫn đến khả năng phục hồi suy giảm. Do đó, khi cơ thể đảm bảo vitamin B5 sẽ giảm thiểu được tình trạng lão hóa, giúp tế bào liên tục được cải thiện giúp vết thương mau lành. Cũng nhờ khả năng phục hồi vết thương hở và người bị thương nên bổ sung thêm vitamin để mau lành miệng vết thương. Đồng thời, các bệnh nhân sau khi trải qua phẫu thuật cũng được bác sĩ hướng dẫn bổ sung vitamin và dùng thuốc kê đơn để chóng hồi phục và lành vết thương.

  • Nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể

Tăng cường sức khỏe là một trong những đặc điểm chính của các loại vitamin. Với vitamin B5 cơ thể được hấp thụ và chuyển hóa làm tăng khả năng chịu đựng sự tấn công từ vi rút, vi khuẩn hay các loài ký sinh nguy hiểm. Thêm vào đó, vitamin B5 giúp cân bằng lại hormone tránh mệt mỏi căng thẳng. Đây chính là yếu tố nội tiết giúp hệ miễn dịch được cải thiện và hạn chế các bệnh lý nguy hiểm tấn công.

  • Làm đẹp da 

Vitamin B5 có lợi ích với da và tóc nên có thể sử dụng trong các loại mỹ phẩm làm đẹp. Theo đó, khi sử dụng vitamin thì da được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ giúp cơ thể chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

2. Vai trò của vitamin B5 trong chuyển hóa, giảm cân

Chuyển hóa thực phẩm và nguồn dinh dưỡng là cách để cơ thể tạo ra năng lượng cho mọi vận động. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin B5 là thành phần dinh dưỡng hỗ trợ thúc đẩy chuyển hóa được nhóm thực phẩm chính như carb, chất đạm và chất béo Nhờ sự thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng mà cơ thể sinh ra thêm nhiều năng lượng cho các hoạt động sống. Từ đó, có thể hạn chế khẩu phần ăn hay chế độ dinh dưỡng dư thừa tốt hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố hàng đầu trong kế hoạch giảm cân vì giúp người ăn kiểm soát năng lượng và tránh nạp quá nhiều thực phẩm. Vấn đề năng lượng tích trữ trong cơ thể hay béo phì còn do các yếu tố tâm lý. Nếu cơ thể thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng sẽ khiến quá trình trao đổi chất bị gián đoạn, đồng thời khiến lượng mỡ thừa tích tụ, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì. Vitamin B5 là một phần không thể thiếu khi bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Các vấn đề về tâm lý và sức khỏe thường được cải thiện khi tình trạng dinh dưỡng không thiếu hụt vitamin B5 theo nhu cầu. Ngoài ra, một tâm lý không căng thẳng sẽ giúp giảm nguy cơ tăng cân và tăng hiệu quả trao đổi chất, từ đó giúp kiểm soát cân nặng.

vitamin b5 có tác dụng gì
Vitamin B5 là một thành phần trong hỗ trợ thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng

3. Thực phẩm chứa vitamin B5 hỗ trợ giảm cân 

Khi cơ thể có nhu cầu cung cấp vitamin B5, thực đơn có thể đáp ứng thông qua một số loại thực phẩm như:

  • Cá hồi
  • Thịt bò
  • Nội tạng động vật
  • Thịt gà
  • Trứng
  • Ngũ cốc
  • Khoai lang
  • Ngô
  • Sữa chua
  • Rau xanh: bông cải, rau họ cải, cà chua, súp lơ, rau bina…
  • Trái cây: Mâm xôi, lựu , chuối , ổi…

Thực phẩm giàu vitamin B5 có thể dễ dàng tìm kiếm trong thực đơn. Tuy nhiên chế biến là quá trình gây biến đổi sinh hóa nên có thể ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin b5 thực tế trong thực phẩm khi ăn. Để đảm bảo nhu cầu vitamin B5 theo cơ thể, một số người cũng sẽ được bác sĩ khuyên dùng biotin vitamin b5. Không chỉ có tác dụng chuyển hóa, giảm cân mà vitamin b5 còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để sử dụng vitamin B5 giảm cân hiệu quả thì bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn thì có thể chọn lựa liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu, tác động trực tiếp đến cấp độ tế bào và được đánh giá cao về hiệu quả. Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể của bạn các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Bạn sẽ có thể giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng mà vẫn giảm mỡ máumỡ nội tạng và mỡ dưới da. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

63

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vitamin B5 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Vitamin B5 có tác dụng gì và ảnh hưởng thế nào đến việc giảm cân?

Nên ăn gì bổ sung vitamin B5, hỗ trợ thúc đẩy tiêu mỡ thừa và giảm cân?

Nên ăn gì bổ sung vitamin B5, hỗ trợ thúc đẩy tiêu mỡ thừa và giảm cân?

Ăn dưa hấu bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Ăn dưa hấu bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

63

Bài viết hữu ích?