Zalo

Top các mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả được khoa học chứng minh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân và mỡ bụng là những vấn đề phổ biến hiện nay, có thể ảnh hưởng đến cả mặt thẩm mỹ lẫn sức khỏe. Do đó nhu cầu giảm mỡ bụng là rất cao. Vậy chúng ta có thể áp dụng những mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nào?

1. Tránh thực phẩm nhiều đường

Một trong những mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nhất là tránh các món ăn và thức uống nhiều đường, chẳng hạn như kẹo, bánh ngọt, sữa chua đông lạnh, soda, cà phê và trà ngọt… Bởi đường bổ sung chủ yếu ở dạng đường fructose, có thể làm giảm quá trình đốt cháy chất béo từ đó gây nên mỡ bụng.

2. Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn

Các cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà là tránh thực phẩm chế biến sẵn, vì chúng đã bị loại bỏ các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Một số loại thực phẩm, như gạo trắng, bánh mì trắng và các sản phẩm làm từ bột tinh chế, rất dễ được tiêu hóa và dẫn đến nồng độ đường trong máu và hormone insulin tăng đột biến sau bữa ăn. Do đó, mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả là phải loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn, trong đó bao gồm cả thực phẩm từ ngũ cốc nguyên cám.

mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả
Các cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà là tránh thực phẩm chế biến sẵn

3. Tăng cường hoạt động thể chất 

Trong số các cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà được chuyên gia khuyến cáo là tăng cường hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên. Lối sống ít vận động vẫn là thủ phạm chính gây béo bụng, cụ thể những người phụ nữ ngồi liên tục trong hơn 3 giờ sẽ có nguy cơ cao nhất. Bác sĩ khuyến cáo chỉ cần tập thể dục hàng ngày khoảng 30 phút là có thể giúp mỡ bụng giảm đi nhanh chóng, chẳng hạn như đi bộ nhanh, bơi lội, khiêu vũ và chạy bộ.

4. Cải thiện giấc ngủ

Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có thể khiến cân nặng tăng lên khoảng 15kg và ngủ hơn 8 giờ cũng mang đến tác động tương tự. Thống kê cho thấy những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ là đối tượng có thể bị tăng cân. Do đó, một cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện là ngủ từ 6 đến 8 hỡi mỗi ngày.

5. Hạn chế stress quá mức

Căng thẳng hay stress quá nhiều có thể giải phóng “hormone căng thẳng” Cortisol, qua đó góp phần gây béo bụng. Bên cạnh đó, stress cũng góp phần gây suy giảm chất lượng giấc ngủ, ăn vô độ, uống nhiều rượu và tất cả đều đưa đến tích trữ mỡ bụng nhiều hơn. Vì vậy một mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả được khuyến cáo là kiểm soát stress bằng các giải pháp khác nhau, có thể kể đến như ngồi thiền và tập thở.

6. Không uống rượu bia

Sử dụng bia rượu vừa làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, vừa có thể dẫn đến viêm nhiễm, bệnh gan và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng rượu có thể ức chế quá trình đốt cháy chất béo và cung cấp cho cơ thể lượng calo rỗng, kết quả là chất béo không được đốt cháy sẽ tích tụ ở vùng bụng. Vì vậy hạn chế bia rượu sẽ là một trong các mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nhất.

7. Bỏ hút thuốc

Người hút thuốc lá thường xuyên thường có vòng eo lớn hơn, vì thuốc lá là một tác nhân khiến mỡ thừa khu trú ở bụng. Hút thuốc lá cũng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường, ung thư và đặc biệt là bệnh tim mạch.

8. Theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh

Trong hầu hết thời gian trong ngày, một người sẽ rất dễ vượt qua ranh giới giữa việc ăn để cảm thấy no và ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều dẫn đến bổ sung calo dư thừa và cuối cùng là đưa đến tăng cân. Vì vậy, mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nhất được khuyến cáo là ăn uống lành mạnh, bao gồm việc ăn theo chánh niệm.

9. Kiểm soát khẩu phần ăn

Để thoát khỏi cám dỗ của việc ăn quá nhiều, bạn hãy tiêu thụ thức ăn trên từng đĩa riêng lẻ thay vì để vào đĩa chung trên bàn ăn, qua đó ngăn chặn hiện tượng ăn quá nhiều và ăn vô độ. Việc kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ hàng ngày được đánh giá là một cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà.

mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả
Kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ hàng ngày được đánh giá là một trong các cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà

10. Chế độ ăn giàu đạm

Đạm hay protein giúp xây dựng khối lượng cơ bắp, kích thích tăng tỷ lệ trao đổi chất và giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Vì vậy việc theo đuổi chế độ ăn giàu đạm có thể ngăn ngừa tăng cân và là một mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả.

11. Hạn chế carbohydrate

Hạn chế tiêu thụ carbohydrate hoặc thực phẩm có chỉ số GI thấp, chẳng hạn như yến mạch, lúa mạch, rau không chứa tinh bột và các loại hạt, là một trong các cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà.

12. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

Bổ sung thêm nguồn thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể là mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nhất. Nguyên nhân là vì chất xơ hòa tan kích thích cảm giác no sớm, qua đó ngăn ngừa việc ăn nhiều và đưa đến béo bụng. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ nên ăn bao gồm hạt lanh, bơ, các loại đậu và quả mâm xôi…

13. Tập Aerobic

Các bài tập Aerobic có công dụng xây dựng khối lượng cơ nạc, từ đó giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong cả ngày và sẽ là mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nên được áp dụng rộng rãi.

14. Tham khảo nhãn thực phẩm

Nhãn thực phẩm cung cấp cho người dùng rất nhiều điều, bao gồm xác định lượng đường, chất béo và protein. Điều này có thể giúp bạn đưa ra các lựa chọn thông minh và lành mạnh hơn trong hành trình giảm mỡ bụng và giảm cân.

15. Hạn chế chất béo bão hòa

Chế độ ăn hạn chế chất béo bão hòa, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa nguyên kem, có thể là một cách hạn chế calo và do đó là một trong các cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà.

16. Tăng cường tiêu thụ những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Tăng cường bổ sung thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như trà xanh, nho, quả việt quất, các loại hạt hoặc các loại rau lá xanh đậm, có thể là một cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà.

17. Ăn cá 3 lần một tuần

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi hoặc cá cơm, rất giàu acid béo omega-3 và khi tiêu thụ sẽ tạo điều kiện đốt cháy mỡ bụng. Vì vậy, một mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng là tiêu thụ cá 3 lần mỗi tuần.

mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả
Một mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng là tiêu thụ cá 

18. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D

Thực phẩm tăng cường vitamin D giúp bạn tránh cảm giác thèm ăn, qua đó giúp giảm đi hiện tượng dự trữ chất béo và hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

19. Uống nước

Uống nước tưởng chừng đơn giản nhưng có thể tạo ra nhiều điều kỳ diệu. Tăng cường uống nước thường kéo theo việc tiêu thụ ít calo hơn và do đó sẽ là một mẹo giảm mỡ bụng hiệu quả.

20. Nấu ăn bằng dầu oliu hoặc dầu dừa

Bổ sung thêm những loại dầu thực vật này khi chế biến món ăn có thể là một cách giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà vì hỗ trợ kiểm soát sự thèm ăn và ngăn chặn cơn đói.

Ngoài những cách giảm mỡ bụng đơn giản tại nhà trên, để quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng đạt được hiệu quả cao, giảm tình trạng tái béo, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách giảm mỡ bụng khi ngồi nhiều ở dân văn phòng

Cách giảm mỡ bụng khi ngồi nhiều ở dân văn phòng

Cà phê có thể tăng cường trao đổi chất và giúp đốt cháy chất béo không?

Cà phê có thể tăng cường trao đổi chất và giúp đốt cháy chất béo không?

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

25

Bài viết hữu ích?