Zalo

Thực phẩm nhiều chất béo có hại cần tránh nếu muốn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Trong đó, chất béo bao gồm những chất béo có lợi và chất béo có hại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể và quá trình giảm cân của chúng ta. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nhiều chất béo có hại cần tránh nếu muốn giảm cân thông qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao thực phẩm nhiều chất béo có hại cho cơ thể?

Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả chất béo trong thực phẩm đều giống nhau, có một số thực phẩm chứa chất béo lành mạnh có lợi và một số thực phẩm chứa chất béo có hại gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. 

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là những chất béo không tốt cho sức khỏe. Khi bạn tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo có hại có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình phát triển các mảng xơ vữa và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm nhiều chất béo không tốt như chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol LDL có hại trong máu. Bạn càng tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa thì nồng độ cholesterol LDL trong cơ thể càng cao.

Bên cạnh đó, tiêu thụ những thực phẩm nhiều chất béo không tốt sẽ làm cản trở quá trình giảm cân của bạn vì chất béo bão hòa chứa nhiều calo và lượng calo dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể gây tăng cân.

thực phẩm nhiều chất béo có hại
Chất béo bão hòa làm tăng nồng độ cholesterol LDL có hại trong máu

2. Thực phẩm nhiều chất béo có hại cần tránh nếu muốn giảm cân

Một số thực phẩm nhiều chất béo cần tránh nếu bạn muốn giảm cân, bao gồm:

2.1. Thịt mỡ

Thịt mỡ là một trong những nguồn chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao nhất. Một khẩu phần 4 ounce thịt bò xay 90% nạc chứa 5 gam chất béo bão hòa.

2.2. Da của gia cầm

Mặc dù thịt gia cầm nhìn chung có ít chất béo bão hòa nhưng da của gia cầm lại chứa hàm lượng chất béo cao. Một ounce da gà chứa 2,26 gam chất béo bão hòa. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm lượng chất béo bão hòa hấp thụ thì hãy bỏ phần da và chỉ tiêu thụ phần thịt nạc

2.3. Bơ 

Bơ được làm từ chất béo có trong kem béo, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bơ cũng chứa nhiều chất béo bão hòa. Một muỗng canh bơ khoảng 14 gam chứa hơn 7 gam chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể.

Do đó, bơ cũng là một loại thực phẩm nhiều chất béo cần tránh nếu bạn muốn giảm cân.

2.4. Phô mai mềm

Các loại phô mai khác nhau chứa hàm lượng chất béo khác nhau. Phô mai mềm có xu hướng chứa nhiều chất béo hơn, với 17 gam chất béo bão hòa trên mỗi khẩu phần 100 gam phô mai. 

2.5. Thịt xông khói

Giống như những miếng thịt bò có nhiều chất béo, thịt xông khói là nguồn cung cấp chất béo bão hòa chính. Cứ 100 gam thịt xông khói bạn ăn, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 12,6 gam chất béo bão hòa.

2.6. Khoai tây chiên

Một thực phẩm nhiều chất béo không tốt mà bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ là khoai tây chiên. Khoai tây chiên chứa hàm lượng chất béo cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình giảm cân và sức khỏe tổng thể của bạn.

thực phẩm nhiều chất béo có hại
Khoai tây chiên là thực phẩm nhiều chất béo không tốt cần tránh khi muốn giảm cân

2.7. Kem

Một muỗng nhỏ kem sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 19 gam chất béo với 12 gam chất béo bão hòa và 300 calo.

2.8. Xúc xích lợn

Xúc xích lợn cũng là loại thực phẩm nhiều chất béo không tốt với 24 gam chất béo trong ba miếng xúc xích thịt lợn.

2.9. Pizza phô mai đế dày

Chỉ một lát pizza phô mai đế dày cũng có thể chứa ít nhất 20 gam chất béo với 10 gam chất béo bão hòa và 350 calo.

3. Những chất béo lành mạnh có lợi cho sức khỏe 

3.1. Chất béo không bão hòa đơn

Chất béo không bão hòa đơn là chất béo lành mạnh có lợi cho tim và làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể. 

Những chất béo này có cấu trúc liên kết đơn và được tìm thấy trong thực phẩm, chẳng hạn như:

  • Quả hạch như hạt điều, quả hạnh, hồ đào và đậu phộng
  • Bơ đậu phộng
  • Sản phẩm từ sữa nguyên chất
  • Quả bơ
  • Dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu cây rum và dầu canola

3.2. Chất béo không bão hòa đa

Chất béo không bão hòa đa làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể giống như chất béo không bão hòa đơn, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Axit béo omega-3 và omega-6 là chất béo không bão hòa đa, được biết là có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Vì cơ thể không thể sản xuất ra những chất béo này nên chúng phải được đưa vào chế độ ăn uống cân bằng. Vì vậy, chúng được coi là axit béo thiết yếu.

Thực phẩm giàu axit béo thiết yếu này, bao gồm:

  • Trứng
  • Đậu hũ
  • Cá có dầu như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu
  • Các loại hạt như óc chó, đậu phộng, hạt chia, hạt lanh và hạt hướng dương
  • Bơ đậu phộng
  • Dầu hạt lanh và dầu canola

Bên cạnh chế độ ăn hạn chế chất béo không tốt và giàu chất béo lành mạnh, bạn có thể bổ sung thêm viên uống tiêu hao mỡ để hỗ trợ quá trình giảm cân và giảm mỡ hiệu quả. Viên uống tiêu hao mỡ có nguồn gốc tự nhiên sẽ giúp cơ thể bạn tăng quá trình chuyển hóa cơ bản, tăng tiêu hao năng lượng từ mỡ, triệt tiêu mỡ nội tạng và chống rối loạn chuyển hóa mỡ, nhờ đó giúp bạn giảm cân giảm mỡ và duy trì vóc dáng săn chắc. Không chỉ vậy, viên uống tiêu hao mỡ còn giúp bạn giảm tình trạng đề kháng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp và kéo dài tuổi thọ.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được những thực phẩm nhiều chất béo cần tránh nếu muốn giảm cân và duy trì sức khỏe là gì. Tiêu thụ thường xuyên những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt mỡ, da gia cầm, kem, phô mai mềm, thịt xông khói và khoai tây chiên, có thể làm tăng cholesterol trong máu và cản trở quá trình giảm cân của bạn. Thay vào đó, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh kết hợp với rèn luyện thể lực và bổ sung thêm viên uống tiêu hao mỡ để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Medicinenet.com, Webmd.com, Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

Các loại chất béo trong chế độ ăn uống

1g chất béo bằng bao nhiêu calo?

1g chất béo bằng bao nhiêu calo?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Bì lợn bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

17

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.