Zalo

Lượng calo trong khoai tây & các sản phẩm khoai tây để kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khoai tây là 1 trong những loại thực phẩm phổ biến và ngon miệng nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc theo 1 chế độ ăn hạn chế calo thì bạn cần biết lượng calo trong khoai tây và các sản phẩm khoai tây có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lượng calo trong khoai tây và các sản phẩm khoai tây để kiểm soát cân nặng.

1. Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây là loại lương thực phổ biến trên toàn thế giới và có quanh năm. Chúng tương đối rẻ, dễ trồng, giàu chất dinh dưỡng và có thể tạo ra rất nhiều món ăn ngon. Hiện nay, khoai tây được trồng nhiều nhất ở Hoa Kỳ, nơi trung bình một người ăn hay 25kg khoai tây mỗi năm. Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, lượng calo trong khoai tây khá cao, 100g khoai tây chứa khoảng 77 calo. Chính vì vậy, khoai tây cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể, giúp duy trì sức khỏe và hoạt động hàng ngày.

Khoai tây là loại lương thực phổ biến và nhiều dinh dưỡng
Khoai tây là loại lương thực phổ biến và nhiều dinh dưỡng
  • Carbohydrate: Khoai tây chứa khoảng 20-21 gram carbohydrate cho mỗi 100 gram. Trong khoai tây có chứa tỷ lệ tinh bột khá cao cùng lượng đường glucose, saccarose và fructose. Vì vậy, loại thực phẩm này cũng được xếp hạng cao trong bảng đo chỉ số đường huyết và không phải là sự lựa chọn cho những người mắc bệnh tiểu đường.
  • Chất xơ: Khoai tây cung cấp khoảng 1.7-2.2 gram chất xơ cho mỗi 100 gram. Chất xơ giúp duy trì và hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ táo bón.
  • Protein: Calo trong khoai tây khá cao nhưng hàm lượng protein lại khá thấp, 100 gam khoai tây chứa khoảng 1.6-2 gam protein. Hàm lượng protein có trong củ khoai tây được đánh giá là không cao, thấp hơn khi so sánh với các loại lương thực khác như lúa mì, ngô hoặc gạo.
  • Vitamin và khoáng chất: Trong khoai tây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B6, kali… đây đều là các dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên thành phần dinh dưỡng khi hấp thu có thể khác nhau do cách chế biến của mỗi người.

2. Lượng calo trong khoai tây & các sản phẩm khoai tây

2.1. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên thường chứa nhiều calo hơn do việc sử dụng nhiều dầu. Vậy calo trong khoai tây chiên là bao nhiêu? Một phần khoai tây chiên có thể cung cấp từ 300-400 calo hoặc thậm chí cao hơn. Đây là một món ăn ngon và hấp dẫn nhưng cần hạn chế để duy trì cân nặng.

2.2. Khoai tây nướng

Khoai tây nướng thường là lựa chọn phổ biến khi thèm món ngon và giữ cân nặng.  100 gam khoai tây nướng chứa khoảng 95 calo. Tuy nhiên nếu bạn chế biến món khoai tây nướng bơ tỏi thì năng lượng trong 100g sẽ là 150 - 200 calo. Nhưng nhìn chung lượng calo trong khoai tây chiên vẫn cao hơn rất nhiều so với khoai tây nướng, nên bạn có thể ưu tiên chế biến món khoai tây nướng thường xuyên hơn cho thực đơn của gia đình. Để giảm lượng calo, bạn có thể sử dụng ít dầu, bơ và các loại gia vị hơn. 

Lượng calo trong các sản phẩm khoai tây là khác nhau tùy thuộc vào cách chế biến
Lượng calo trong các sản phẩm khoai tây là khác nhau tùy thuộc vào cách chế biến

2.3. Khoai tây hấp hoặc luộc

Khoai tây hấp hoặc luộc là một lựa chọn hợp lý. Lượng calo trong khoai tây khá cao. Chính vì vậy 100 gam khoai tây luộc vẫn chứa từ 70- 80 calo. Đây là một cách tốt để thưởng thức khoai tây mà không lo lượng calo nạp vào cơ thể quá cao.

2.4. Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền thường có lượng calo cao hơn do thêm sữa, bơ và gia vị. Một phần khoai tây nghiền có thể chứa từ 150-250 calo hoặc hơn. Bạn có thể giảm lượng calo bằng cách sử dụng sữa tách béo và bơ ít béo.

2.5. Bánh kếp khoai tây

100 gram bánh kếp khoai tây có thể chứa từ 250 đến 300 calo. Lượng calo trong bánh kếp khoai tây có thể cao hơn so với khoai tây nướng hoặc luộc thông thường do việc sử dụng thêm bơ và bột mì, trứng và phomai. Nếu bạn muốn giảm lượng calo, bạn có thể cân nhắc giảm lượng bơ, sử dụng bột mì nguyên cám thay vì bột mì thông thường, và chế biến bánh mà không sử dụng quá nhiều dầu khi chiên.

Tóm lại, khoai tây và các sản phẩm từ khoai tây là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của nhiều nước trên thế giới. Điều quan trọng nhất là cần thấu hiểu lượng calo trong các sản phẩm này và điều chỉnh việc tiêu thụ dựa trên mục tiêu cân nặng của bản thân.  Hãy luôn kết hợp khoai tây với các loại thức ăn khác để có một bữa ăn đa dạng và cân đối.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Quả việt quất bao nhiêu calo? Ăn việt quất có béo không?

Quả việt quất bao nhiêu calo? Ăn việt quất có béo không?

Nước gạo hàn quốc bao nhiêu calo? Uống vào có béo không?

Nước gạo hàn quốc bao nhiêu calo? Uống vào có béo không?

43

Bài viết hữu ích?