Zalo

Ăn nhiều phô mai có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phô mai là thực phẩm thường có trong chế độ ăn uống hằng ngày của trẻ em và cả người lớn. Nó là một nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào cho cơ thể, bên cạnh đó là hàm lượng các vitamin và chất khoáng cao. Tuy nhiên, phô mai là một thực phẩm nhóm chất béo nên nhiều người lo ngại ăn phô mai có béo không hoặc ăn phô mai có giúp giảm cân không.

1. 1 miếng phô mai bao nhiêu calo?

Ăn phô mai có béo không là thắc mắc của nhiều người vì phô mai là một thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều đánh giá cho thấy rằng ăn phô mai đúng cách có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Để biết được ăn phô mai có béo không, trước tiên chúng ta cần biết phô mai được làm như thế nào và 1 miếng phô mai bao nhiêu calo.

Phô mai là sản phẩm được tạo thành từ sữa và trải qua quá trình lên men, sàng lọc. Phô mai được coi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, với hàm lượng cao canxi, vitamin D, A, kẽm, ...  Các chất dinh dưỡng này đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe như tăng cường sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa sâu răng, tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa trong cơ thể, ... Trong đó, protein trong phô mai có khả năng hỗ trợ tiêu hóa bởi vì thủy phân casein khi phô mai chín giúp cân bằng acid dạ dày, đánh bay triệu chứng khó tiêu, ợ chua, thúc đẩy hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, ...

Ăn phô mai có béo không còn phụ thuộc vào lượng calo cơ thể nạp vào hằng ngày. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture), 100g phô mai cung cấp 402,5 kcal và có thể thay đổi theo từng loại phô mai. Ví dụ, 15g phô mai con bò cười sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 67 kcal, con số này ở phô mai mozzarella là 280 kcal. Trong các nghiên cứu khác, người ta thấy rằng 1 viên phô mai 15g chứa gần 40kcal, nhiều khoáng chất khác tương đương với 1 hộp sữa chua 60ml. Đặc biệt hơn, lượng chất béo trong phô mai là khoảng 3g, tương đương với ½ thìa dầu ăn hoặc 6 hạt đậu phộng, ... 

1 miếng phô mai bao nhiêu calo tùy thuộc vào từng loại phô mai khác nhau

2. Ăn phô mai có béo không?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo phô mai là thực phẩm tốt cho cả người lớn và trẻ em. Sử dụng phô mai với liều lượng và tần suất hợp lý có thể đem lại những lợi ích như:

  • Cung cấp nguồn protein tuyệt vời thay thế cho thịt: Protein trong phô mai có thể giúp tăng cơ, hỗ trợ tiêu hóa, ... Vì thế, phô mai là lựa chọn thích hợp khi bạn đang cố gắng giảm tiêu thụ thịt.
  •  Lượng canxi dồi dào: Phô mai cung cấp lượng canxi cao gấp 6 lần sữa, bên cạnh đó là các khoáng chất khác như phosphor, acid folic, vitamin D, ... Các chất này có vai trò giúp cho não, tim, ... hoạt động tốt.
  • Tốt cho răng miệng: Lượng canxi được cung cấp từ phô mai vừa tốt cho xương và răng, bổ sung lại các khoáng chất bị mất của răng.
  • Cải thiện cholesterol và huyết áp: Bên cạnh các chất dinh dưỡng thì phô mai còn chứa nhiều lợi khuẩn như lactic, propionic, ... giúp ngăn ngừa huyết áp cao và cải thiện mức cholesterol của cơ thể.
  • Chống oxy hóa: Lượng selen cao trong phô mai có thể giúp làm chậm quá trình oxy hóa và cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, phô mai còn là nguồn cung cấp chất béo tự nhiên có lợi cho cơ thể như omega-3, ...

Hàm lượng dinh dưỡng cao khiến nhiều người lo ngại ăn phô mai có béo không. Trên thực tế, phô mai không gây tăng cân nếu được sử dụng đúng cách, thậm chí nó còn giúp loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2016 đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa giàu chất béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng cân và béo phì so với các sản phẩm từ sữa ít béo. Một nghiên cứu cũ hơn được công bố trên tạp chí này vào tháng 12 năm 2006 cũng cho thấy kết quả tương tự : Việc tiêu thụ nhiều hơn một khẩu phần sữa nguyên chất, sữa chua và pho mát hàng ngày được quan sát là tỉ lệ nghịch với việc tăng cân.

Dưới đây là những lý do giải thích tại sao ăn phô mai không gây tăng cân mà còn giúp giảm cân:

  • Phô mai là lựa chọn lành mạnh cho người béo phì, ngược lại với những quan điểm trước đây như phô mai làm tăng mức cholesterol và tăng tích tụ mỡ thừa. Trên thực tế, những người béo phì dễ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất hơn người bình thường. Do đó, tiêu thụ phô mai sẽ giúp cân bằng lại hàm lượng các chất dinh dưỡng mà không gây tăng cân nếu được sử dụng hợp lý.
  • Bột phô mai có béo không? Với những người đang ăn kiêng giảm cân, việc hạn chế calo khẩu phẩu khiến cơ thể không nhận đủ lượng vi chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến mệt mỏi và thiếu năng lượng. Trong những khuyến nghị mới nhất về giảm cân, các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp đủ protein và tập luyện. Phô mai là một lựa chọn hoàn hảo để bổ sung protein và giúp phục hồi, xây dựng khối cơ cho người giảm cân. 
  • Ngoài ra, phô mai còn có thể hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa, vì nó có chứa hàm lượng canxi cao giúp đốt cháy năng lượng.
Ăn phô mai có béo không là thắc mắc của nhiều người

Ăn phô mai có béo không không chỉ phụ thuộc vào bản thân phô mai mà còn phải xem xét tổng lượng calo tiêu thụ hằng ngày và mức độ hoạt động thể lực. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích sức khỏe, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng phô mai để đảm bảo an toàn, chẳng hạn như không nên ăn quá 50g phô mai trong ngày và không ăn quá khuya. Với trẻ em, chỉ nên cho trẻ ăn phô mai khi đã trên 1 tuổi.

Nếu bạn đang quan tâm đến một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa mang đến hiệu quả tối ưu mà không gây tác dụng phụ, tái béo phì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn độc quyền từ Mỹ.

Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao.

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

27

Bài viết hữu ích?