Zalo

Tăng cân sau khi mổ ruột thừa: Vì sao và làm thế nào để giảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mổ ruột thừa là phương pháp phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm ra khỏi cơ thể. Một số bệnh nhân gặp tình trạng tăng cân sau khi mổ ruột thừa và họ cho rằng đây là biến chứng sau mổ. Vậy tại sao sau mổ ruột thừa lại tăng cân và làm sao để giảm cân sau phẫu thuật?

1. Tại sao sau mổ ruột thừa lại tăng cân?

Nhiều bệnh nhân cho rằng tăng cân sau khi mổ ruột thừa là biến chứng sau mổ. Tuy nhiên, tình trạng mổ ruột thừa xong tăng cân không phải là dấu hiệu nguy hiểm. 

Một số nguyên nhân khiến người bệnh tăng cân sau khi mổ ruột thừa, bao gồm:

  • Chế độ ăn giàu dinh dưỡng: Sau khi mổ ruột thừa, người bệnh thường có thói quen bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để hỗ trợ làm lành vết mổ và phục hồi lại sức khỏe. Chính việc tiêu thụ một lượng dinh dưỡng dồi dào trong thời gian ngắn này sẽ khiến người bệnh tăng cân sau khi mổ ruột thừa.
  • Truyền dịch: Trước, trong và sau quá trình phẫu thuật, người bệnh có thể được truyền một lượng dịch khá lớn vào cơ thể. Đối với một số bệnh nhân, lượng dịch truyền này sẽ ứ đọng bên trong cơ thể, dẫn đến phù và tăng cân sau khi mổ ruột thừa.
  • Hạn chế vận động: Sau khi mổ ruột thừa từ 1 đến 5 ngày, người bệnh buộc phải nghỉ ngơi trên giường và hạn chế vận động. Ít vận động kết hợp cùng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng sẽ khiến người bệnh tăng cân nhanh chóng sau khi mổ ruột thừa.
tăng cân sau khi mổ ruột thừa
Chế độ ăn giàu dinh dưỡng có thể khiến người bệnh tăng cân sau khi mổ ruột thừa

2. Làm thế nào để giảm cân sau khi mổ ruột thừa?

Chúng ta đã trả lời được câu hỏi tại sao sau khi mổ ruột thừa lại tăng cân hay tại sao mổ ruột thừa xong lại tăng cân. Vậy làm thế nào để giảm cân sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa?

2.1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống hàng ngày là yếu tố tác động trực tiếp đến cân nặng. Chính vì vậy để hạn chế tình trạng tăng cân sau khi mổ ruột thừa thì người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh nên bắt đầu bằng những món ăn mềm và lỏng để tránh gây áp lực lên đường tiêu hóa. Sau đó, người bệnh có thể bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, bệnh nhân sau mổ ruột thừa cần tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu đạm. Thay vào đó, chế độ ăn nên cân bằng giữa hàm lượng tinh bột, đạm và chất xơ trong mỗi bữa ăn.

Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin A và kẽm được chứng minh có thể hạn chế tình trạng nhiễm trùng ở vết thương. Vitamin C là một loại vitamin có khả năng chống oxy rất tốt, giúp cho vết thương nhanh lành hơn. Vitamin E có nhiệm vụ bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giúp tăng cường hệ miễn dịch của người bệnh.

Một số nguyên tắc cần lưu ý để hạn chế tình trạng mổ ruột thừa xong tăng cân, bao gồm:

  • Chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít năng lượng như khoai lang, cá hồi, thịt gà, trứng và yến mạch.
  • Chế biến món ăn ở dạng súp, cháo hoặc luộc để dễ tiêu hóa và hạn chế tình trạng ứ đọng thức ăn gây đầy bụng.
  • Hạn chế sử dụng gia vị và dầu ăn khi chế biến món ăn. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và gia vị thường có hàm lượng calo cao, khó tiêu hóa và dễ dây tăng cân.
  • Thay thế sữa động vật bằng các loại sữa hạt như đậu nành, óc chó, hạnh nhân và đậu phộng để hạn chế tình trạng tăng cân sau khi mổ ruột thừa.
  • Hạn chế tối đa những thực phẩm chế biến sẵn vì đây là những thực phẩm chứa nhiều gia vi, chất bảo quản và dầu mỡ. Đây đều là những thành phần ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ tiêu hóa và góp phần khiến cơ thể tăng cân.
  • Chia nhỏ khoảng 4 đến 5 bữa ăn mỗi ngày để hạn chế gây áp lực lên dạ dày và đường ruột. Bên cạnh đó, thói quen chia nhỏ bữa ăn còn giúp người bệnh hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và hạn chế tình trạng chướng bụng.

2.2. Uống nhiều nước

Uống 1 ly nước trước mỗi bữa ăn có thể giúp bạn cảm thấy no và hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ trong mỗi bữa ăn. Do đó, thói quen này có thể giúp bạn tránh được tình trạng ăn quá no khiến bụng bị chướng và giảm nguy cơ tăng cân trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, cung cấp đủ nước cho cơ thể còn giúp hỗ trợ quá trình bài tiết chất thải, hỗ trợ phục hồi làm lành vết mổ và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Bạn có thể thay thế nước lọc bằng nước ép trái cây tươi hoặc các loại nước ép từ rau xanh để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

tăng cân sau khi mổ ruột thừa
Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng tăng cân sau mổ ruột thừa

2.3. Vận động nhẹ nhàng

Tình trạng hạn chế vận động sau khi phẫu thuật là yếu tố thúc đẩy khiến người bệnh tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, sau khi mổ ruột thừa người bệnh cần tránh tình trạng nằm trên giường quá lâu mà nên ngồi dậy và đi lại nhẹ nhàng để vết mổ phục hồi nhanh chóng và thúc đẩy hoạt động của cơ quan tiêu hóa.

Trong thời gian nằm viện, bệnh nhân có thể thực hiện những bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng tại giường để hỗ trợ quá trình hồi phục và hạn chế tình trạng tăng cân sau khi mổ ruột thừa.

2.4. Ngủ đủ giấc

Tình trạng mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân sau khi mổ ruột thừa. Nguyên nhân là do khi người bệnh ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến tăng tích trữ năng lượng dư thừa dưới dạng chất béo. Bên cạnh đó, mất ngủ còn làm tăng sản xuất hormone cortisol, cũng góp phần làm tăng tình trạng lưu trữ chất béo.

Vì vậy, bệnh nhân sau khi mổ ruột thừa cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm để hỗ trợ phục hồi sức khỏe và thúc đẩy giảm cân hiệu quả.

2.5. Quản lý căng thẳng

Trải qua một cuộc phẫu thuật có thể khiến tinh thần bệnh nhân căng thẳng, làm cơ thể kích hoạt giải phóng những hormone như adrenaline và cortisol. Khi tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ khiến hormone cortisol tồn tại lâu trong máu làm gia tăng cảm giác thèm ăn và khiến người bệnh ăn nhiều hơn.

Để giảm căng thẳng và thư giãn tình thần người bệnh có thể thực hiện một số phương pháp sau:

  • Luyện tập thiền định, kỹ thuật hít thở hoặc yoga.
  • Dành thời gian ngoài trời và gần gũi thiên nhiên như đi bộ nhẹ nhàng.
  • Thực hiện những hoạt động bản thân yêu thích như nghe nhạc hoặc đọc sách.

2.6. Liệu pháp tiêu hao mỡ

Bên cạnh việc rèn luyện thể lực và có chế độ ăn uống lành mạnh thì bệnh nhân sau mổ ruột thừa bị tăng cân có thể kết hợp với liệu pháp tiêu hao mỡ thừa để giảm cân hiệu quả. 

Liệu trình tiêu hao mỡ sẽ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau giúp giảm béo và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào với khả năng tăng quá trình chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ đó, sẽ giúp người bệnh giảm tích lũy mỡ thừa, giảm mỡ nội tạng và ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm do thừa cân béo phì gây ra.

3. Các điểm cần lưu ý

Sau khi mổ viêm ruột thừa, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo quá trình phục hồi sức khỏe diễn ra thuận lợi, bao gồm:

  • Tránh vận động gắng sức sau khi vừa phẫu thuật cắt ruột thừa
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ nếu sử dụng thuốc giảm đau sau khi phẫu thuật không thấy hiệu quả 
  • Cẩn thận trong việc đi lại và di chuyển
  • Đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và tránh thức quá khuya
  • Hạn chế chơi thể thao cường độ mạnh trong vòng 2 đến 4 tuần sau phẫu thuật để tránh tình trạng căng cơ và tăng áp lực lên vùng bụng vừa phẫu thuật
  • Hạn chế tiêu thụ đường tinh chế và bột tinh chế sau phẫu thuật vì những thực phẩm này tạo ra khá nhiều độc tố có thể ảnh hưởng đến quá trình lành bệnh
  • Tránh dùng các chất kích thích như rượu bia và thuốc lá để không gây thêm căng thẳng và áp lực lên cơ thể trong giai đoạn hồi phục

Bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi tại sao mổ ruột thừa xong lại tăng cân và những cách để khắc phục tình trạng này. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng, truyền dịch lượng lớn và hạn chế vận động là những nguyên nhân khiến người bệnh tăng cân sau khi mổ ruột thừa. Để hạn chế tình trạng mổ ruột thừa xong tăng cân người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, vận động nhẹ nhàng và có thể kết hợp cùng liệu pháp tiêu hao mỡ để duy trì cân nặng hợp lý và đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp có bị tăng cân không?

Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp có bị tăng cân không?

Trầm cảm gây tăng cân như thế nào?

Trầm cảm gây tăng cân như thế nào?

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

186

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.