Zalo

Những sai lầm trong chế độ ăn uống hay được gọi là 'lành mạnh'

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng low-carb có thể cực kỳ hiệu quả trong việc giảm mỡ thừa và giúp giảm nguy cơ kháng insulin và tiểu đường. Nguyên nhân là do chế độ này loại bỏ các loại thực phẩm mà chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều và giảm lượng calo nạp vào. Và vì carbs làm tăng lượng đường trong máu nên cũng giúp ổn định lượng đường trong máu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có thể có một số sai lầm dẫn đến kết quả không cao.

1. Ăn quá ít tinh bột 

Để có thể duy trì một chế độ ăn lành mạnh trong khi áp dụng chế độ ăn ít carb, bạn cần đảm bảo rằng cơ thể đang nhận được một lượng chất dinh dưỡng đa lượng lành mạnh bao gồm các protein, chất béo và carbs. Bạn cần lưu ý chế độ ăn kiêng low-carb không có nghĩa là không có carb.

Nếu ăn quá ít carbs hay quá ít tinh bột bạn có thể bị giảm lượng carb. Lúc này bạn có thể thực hiện một số thay đổi nhỏ như bổ sung với lượng hạn chế tinh bột vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

chế độ ăn lành mạnh
Chế độ ăn kiêng low carb không có nghĩa là không có carb 

2. Thực hiện cắt giảm không đủ

Sai lầm trong ăn uống tiếp theo là bạn cắt giảm không đủ. Một số người cơ địa nhạy cảm với carbs hơn so với những người khác. Nếu bạn đang ăn theo chế độ ăn ít carb và cân nặng bắt đầu ổn định, bạn có thể muốn giảm thêm lượng carb trong chế độ ăn lành mạnh của mình.

Bạn có thể tuân theo chế độ ăn ít carb hay chế độ ăn lành mạnh bằng cách ăn bổ sung thêm nhiều loại protein, chất béo lành mạnh và rau ít carb. Để đảm bảo chế độ ăn lành mạnh ít carbs, hãy thử sử dụng công cụ theo dõi dinh dưỡng trực tuyến miễn phí trên điện thoại thông minh.

Nếu bạn là người nhạy cảm với carbs, bạn có thể muốn thử giảm lượng carb tạm thời hơn nữa thì hãy nhờ bác sĩ tư vấn trước khi thực hiện những thay đổi về chế độ ăn uống hàng ngày.

3. Cơ thể đang cảm thấy căng thẳng

Không phải chỉ cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục là đủ. Chăm sóc sức khỏe tinh thần là một bước quan trọng trong cả quá trình giảm cân lành mạnh. Việc thường xuyên căng thẳng khiến cơ thể luôn trong trạng thái tăng lượng hormone gây căng thẳng cụ thể là cortisol trong máu.

Nồng độ cortisol tăng cao kéo dài có thể làm tăng cảm giác đói và thèm ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến nội tiết tố, làm tăng cảm giác đói và chống lại quá trình giảm cân. Một số phương pháp để làm giảm căng thẳng nên thử như tập thiền, tập thở sâu, ghi chép nhật ký và những cách khác để kiểm soát căng thẳng. 

4. Cơ thể bổ sung chưa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

Bổ sung không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là một sai lầm trong ăn uống. Chế độ ăn kiêng low carb không chỉ đơn thuần là ăn ít carb hơn so với bình thường. Để giảm cân một cách lành mạnh, mọi người cần thay thế những loại carbs đó bằng sử dụng các loại thực phẩm nguyên chất và bổ dưỡng. Thay thế một số carbs bằng ăn các loại thịt nạc, cá, trứng, rau xanh và chất béo lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân.

Bạn có thể thưởng thức các món đồ ăn vặt, tuy nhiên, ngay cả khi trong thành phần của đồ ăn vặt có chứa những chất tốt cho sức khỏe thì chúng cũng có thể gây ra chậm hoặc ngăn cản quá trình giảm cân. Bạn có thể thay thế việc sử dụng đồ ăn vặt bằng chất béo lành mạnh như ăn quả bơ hay quả óc chó.

Chế độ ăn lành mạnh nhiều chất béo và protein vừa phải có thể đưa cơ thể bạn vào trạng thái ketosis, trong đó cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Để có chế độ ăn ít carb lành mạnh, hãy thay thế một số carb bằng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bổ sung thêm nhiều thịt nạc, cá, trứng, chất béo lành mạnh và rau.

5. Ăn quá nhiều các loại hạt

Việc ăn các loại hạt như hạt điều, hạt óc chó, hạt hạnh nhân là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ăn với số lượng nhiều lại là ăn uống sai cách. Các loại hạt là thực phẩm toàn phần và cũng rất giàu chất béo. Đồng thời, trong thành phần của các loại hạt cũng chứa mật độ năng lượng ở mức cao. Việc ăn vặt bằng các loại hạt hoặc bơ hạt quá nhiều mỗi ngày là sai lầm trong ăn uống, có thể làm tăng tổng lượng calo nhiều hơn dự kiến dẫn đến làm ngăn cản quá trình giảm cân.

6. Không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên thiếu ngủ có liên quan đến tăng cân và béo phì. Đồng thời, thiếu ngủ có thể khiến bạn cảm thấy đói hơn, cảm thấy mệt mỏi và ít động lực để tập thể dục hoặc duy trì chế độ ăn lành mạnh.

chế độ ăn lành mạnh
Thiếu ngủ có liên quan đến tăng cân và béo phì 

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng khá phổ biến đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Một số mẹo để cải thiện giấc ngủ bao gồm tránh sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần caffein sau 2 giờ chiều, ngủ trong bóng tối hoàn toàn, tránh uống rượu, tập thể dục vài giờ trước khi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể làm điều gì đó để thư giãn trước khi đi ngủ giúp bạn dễ ngủ, chẳng hạn như đọc sách và cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm một thời điểm hay cùng một giờ cụ thể mỗi đêm.

7. Sử dụng quá nhiều sữa

Sữa là thực phẩm ít carb có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho một số người. Các sản phẩm từ sữa thường có hàm lượng protein cao. Protein giống như carbs, có thể làm tăng mức insulin, khuyến khích cơ thể dự trữ năng lượng.

Trên thực tế, protein có nguồn gốc từ sữa có thể tăng insulin nhiều tương đương với việc tăng insulin trong máu khi sử dụng bánh mì trắng. Ngay cả khi bạn cảm thấy cơ thể dung nạp sữa tốt, việc ăn sữa thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến chế độ ăn lành mạnh. Điều này là ăn uống sai cách có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình giảm cân, giảm mỡ mà bạn đang thực hiện.

8. Không tập thể dục thể thao

Cùng với chế độ ăn lành mạnh thì tập luyện thể dục thể thao là rất quan trọng cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân bằng cách cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng khối lượng cơ bắp và cải thiện tâm trạng.

Điều quan trọng là phải thực hiện đúng loại bài tập. Lựa chọn bài tập phù hợp với thời gian luyện tập cân đối giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao. Một ví dụ về việc luyện tập thể dục thể thao như sau:

  • Cử tạ: Thực hiện bài tập nâng tạ có thể cải thiện đáng kể nồng độ hormone và tăng khối lượng cơ bắp, điều này có thể giúp bạn giảm cân, giảm mỡ hiệu quả trong thời gian dài nếu bạn duy trì chế độ tập luyện của mình.
  • Thời gian huấn luyện: Khoảng thời gian cường độ cao là một hình thức tập tim mạch tác dụng nhằm tăng cường trao đổi chất và tăng mức độ hormone tăng trưởng của con người (HGH).
  • Cường độ thấp: Thường xuyên vận động và tập một số bài tập cường độ thấp mỗi ngày, bao gồm cả đi bộ cũng có tác động tích cực đến quá trình giảm cân.

9. Ăn quá nhiều bữa một ngày

Nhiều người thực hiện chia nhỏ nhiều bữa trong ngày trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm trong ăn uống. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng con người ăn ít bữa hơn mỗi ngày và đôi khi nhịn ăn trong thời gian dài lại có lợi hơn.

Một số người áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn, một kiểu ăn uống mà bạn chỉ ăn trong một khoảng thời gian nhất định. Đây có thể là khoảng thời gian 8 giờ mỗi ngày, nhịn ăn 16 giờ còn lại hoặc thỉnh thoảng nhịn ăn 24 giờ. Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp một số người giảm cân. Tuy nhiên, kiểu ăn uống này không dành cho tất cả mọi người và việc hạn chế thực phẩm có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là những người có tiền sử ăn uống không điều độ.

Tóm lại, không có lợi ích nào được chứng minh khi ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Việc ăn ít bữa hơn và thử nhịn ăn gián đoạn có thể hiệu quả với quá trình giảm cân đối với một số người.

10. Bạn ăn quá nhiều calo

Số lượng calo bạn ăn có thể ảnh hưởng đến việc tăng và giảm cân. Một trong những lý do chính khiến chế độ ăn ít carb và ketogenic dẫn đến giảm cân là chúng làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn ít calo tổng thể hơn mà không cần cố gắng.

Nếu bạn không giảm cân mặc dù đã tuân theo chế độ ăn lành mạnh hãy thử giảm lượng calo bạn ăn trong một ngày.

Một số chuyên gia khuyên bạn nên giảm lượng calo khoảng 500 calo mỗi ngày để giảm cân 1 pound (0,5 kg) mỗi tuần. Số lượng calo bạn ăn ảnh hưởng đến việc tăng cân và giảm cân. Mức thâm hụt khoảng 500 calo thường là đủ để giảm cân lành mạnh.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng mà chúng ta phải chung sống trọn đời. Vì thế giảm béo là vấn đề cần được thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh hay hiệu quả mà đảm bảo an toàn. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện là phương pháp sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Bí kíp để người béo giảm cân thành công

Bí kíp để người béo giảm cân thành công

Sau khi tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân?

Sau khi tập thể dục xong nên ăn gì để giảm cân?

14

Bài viết hữu ích?