Zalo

Bí kíp để người béo giảm cân thành công

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với những người có thân hình mũm mĩm, thành công trong việc giảm cân đòi hỏi một sự kết hợp đầy tinh tế giữa kiên nhẫn, thay đổi lối sống và một quyết tâm mạnh mẽ. Quá trình này không chỉ là việc đối mặt với thể chất mà còn là sự đối đầu với tâm lý, thách thức bản thân và thay đổi những thói quen lâu năm. Vậy vì sao người béo thường giảm cân thất bại và có những cách nào giúp người béo giảm cân thành công?

1. Vì sao người béo thường khó giảm cân thành công?

Nhiều người thường thắc mắc rằng vì sao người béo thường giảm cân thất bại hay những người thừa cân thường khó giảm cân thành công. Giảm cân có thể là một thách thức đối với những người có trọng lượng cơ thể dư thừa do sự kết hợp của các yếu tố sinh lý, tâm lý và xã hội. Dưới đây là một số lý do khiến người thừa cân và béo phì khó giảm cân thành công:

  • Các yếu tố trao đổi chất: Những người mắc bệnh béo phì thường có tốc độ trao đổi chất cơ bản (BMR) chậm hơn, tức là lượng calo cơ thể đốt cháy khi nghỉ ngơi ít hơn so với những người bình thường. Điều này có thể làm cho quá trình giảm cân diễn ra chậm hơn, vì lượng calo thâm hụt cần thiết để giảm cân có thể cần phải lớn hơn.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Các hormone như insulin, leptin và ghrelin đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác đói, điều chỉnh cảm giác thèm ăn và tích trữ chất béo. Béo phì có thể dẫn đến mất cân bằng những nội tiết tố này khiến bạn khó kiểm soát cơn thèm ăn. Đây là một trong những nguyên nhân cốt lõi giải thích cho việc người béo thường giảm cân thất bại.
  • Lưu trữ chất béo: Tế bào mỡ ở người thừa cân và béo phì có xu hướng lớn hơn và nhiều hơn so với người có cân nặng ổn định. Những tế bào mỡ này có thể khó co lại và xu hướng tự nhiên của cơ thể là bảo vệ và lấy lại lượng mỡ dự trữ, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn ở những đối tượng này.
  • Yếu tố tâm lý: Ăn uống theo cảm xúc, căng thẳng và các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể góp phần dẫn đến ăn quá nhiều và cản trở nỗ lực giảm cân. Đây là nguyên nhân ít được nhiều người để ý nhưng lại liên quan đến việc vì sao người béo khó giảm cân thành công. Giải quyết khía cạnh tâm lý của việc giảm cân là rất quan trọng để đạt được thành công lâu dài.
Các yếu tố tâm lý khiến người béo khó giảm cân thành công
  • Ăn kiêng Yo-Yo: Các chu kỳ giảm cân và lấy lại cân nặng lặp đi lặp lại (ăn kiêng yo-yo) có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và khiến việc giảm cân ngày càng khó khăn hơn trong tương lai.
  • Di truyền: Khuynh hướng di truyền có thể ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh béo phì của một cá nhân và phản ứng của cơ thể họ đối với nỗ lực giảm cân. Một người có yếu tố di truyền liên quan đến việc tăng cân thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảm cân hay dễ dẫn đến giảm cân thất bại dù đã thử qua nhiều phương pháp khác nhau. Họ thường có xu hướng tăng cân trở lại nhanh chóng sau một liệu trình giảm cân vất vả.
  • Thói quen sinh hoạt: Chế độ ăn uống không lành mạnh, hành vi ít vận động và thiếu hoạt động thể chất có thể góp phần tăng cân và khiến việc giảm cân lâu dài khó đạt được hơn. Đây là một nguyên nhân khiến giảm cân thất bại có thể điều chỉnh được.
  • Các yếu tố xã hội và môi trường: Việc tiếp cận thực phẩm bổ dưỡng, hạn chế về thời gian và áp lực xã hội có thể ảnh hưởng đến khả năng áp dụng các thói quen lành mạnh hơn của một người.
  • Tình trạng bệnh lý: Một số tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và rối loạn tuyến giáp, có thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

2. Bí kíp để người béo giảm cân thành công

Để người béo giảm cân thành công đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện nhằm giải quyết cả yếu tố thể chất và tâm lý. Dưới đây là một số “bí quyết” quan trọng để giúp người béo giảm cân thành công:

  • Đặt mục tiêu thực tế: Bắt đầu với những mục tiêu giảm cân hay những con số cân nặng cần giảm có thể đạt được, tập trung vào việc cải thiện sức khỏe thay vì chỉ những con số trên thang đo. Điều này có thể bao gồm tăng cường hoạt động thể chất, lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Tìm kiếm hướng dẫn chuyên nghiệp: Tư vấn với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bao gồm bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và nhà tâm lý học có kinh nghiệm để có thể được cung cấp những hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp với nhu cầu cá nhân.
  • Tạo một kế hoạch ăn uống bền vững: Thay vì ăn kiêng khắc nghiệt để giảm cân, hãy tập trung vào một kế hoạch ăn uống cân bằng và bền vững bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Kiểm soát khẩu phần ăn và ăn uống chánh niệm là rất quan trọng. Tập trung vào một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và chất béo lành mạnh. Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường bổ sung, chất béo không lành mạnh và carbohydrate tinh chế. Tránh ăn kiêng cấp tốc hoặc hạn chế quá mức lượng thực phẩm tiêu thụ.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Hãy chú ý đến khẩu phần ăn để tránh ăn quá nhiều. Sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn có thể giúp quản lý việc kiểm soát khẩu phần ăn.
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh luôn nằm trong mọi kế hoạch giảm cân
  • Ưu tiên hoạt động thể chất: Tìm các hình thức tập thể dục thú vị và tăng dần mức độ hoạt động. Kết hợp cả các bài tập cardio và rèn luyện sức mạnh tăng cường cơ bắp để tăng cường trao đổi chất và duy trì khối lượng cơ nạc trong cơ thể.
  • Kết hợp hoạt động thể chất vào cuộc sống hàng ngày: Tìm kiếm cơ hội để di chuyển nhiều hơn trong ngày, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì sử dụng than máy, đi bộ trong giờ giải lao hoặc đỗ xe xa nơi làm việc...
  • Theo dõi tiến độ giảm cân: Theo dõi lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ hằng ngày, thời lượng tập thể dục và mức độ cảm xúc bằng những công cụ như nhật ký hay ghi chú…để xác định các mô hình và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Sự tự nhận thức về những vấn đề này có thể giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều và ăn uống theo cảm xúc.
  • Giải quyết vấn đề ăn uống theo cảm xúc: Phát triển các chiến lược để đối phó với căng thẳng, buồn chán và cảm xúc mà không cần chuyển sang ăn uống. Điều này có thể liên quan đến việc thực hành chánh niệm, tham gia vào các hoạt động đúng sở thích của bạn hoặc tìm kiếm liệu pháp tư vấn tâm lý từ các chuyên gia.
  • Thực hành tính nhất quán trong mọi kế hoạch: Tính nhất quán là chìa khóa để giúp một kế hoạch giảm cân đạt được kết quả tốt nhất. Tập trung vào việc thực hiện những thay đổi từ từ, dần dần và bền vững trong lối sống và thói quen thay vì dựa vào các giải pháp ngắn hạn và gấp rút. 
  • Tránh so sánh: Tập trung vào sự tiến bộ của bản thân thay vì so sánh bản thân với người khác. Bởi quá trình giảm cân của mỗi người là khác nhau.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước mỗi ngày (2,5 - 3 lít nước, tương đương 8 ly nước) có thể giúp kiểm soát cơn đói và hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn. Đôi khi cơ thể chúng ta nhầm lẫn cơn khát với cơn đói, do đó việc uống nước góp phần giúp bạn giảm được lượng thực phẩm tiêu thụ trong ngày.
  • Ngủ đủ giấc: Ưu tiên cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ, vì thiếu ngủ có thể cản trở các hormone liên quan đến cảm giác đói và no. Cố gắng ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm và luôn tạo mọi điều kiện để giúp chất lượng giấc ngủ được tốt nhất.
  • Áp dụng tư duy dài hạn: Thay vì hướng đến giải pháp nhanh chóng, hãy tập trung vào việc thực hiện những thay đổi lối sống bền vững để có thể duy trì lâu dài.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia: Nếu cần, hãy thảo luận về các biện pháp can thiệp y tế chuyên sâu hơn trong việc giảm cân, chẳng hạn như dùng thuốc hoặc các lựa chọn phẫu thuật giảm cân…

Hãy nhớ rằng giảm cân thành công là một quá trình toàn diện bao gồm việc giải quyết các khía cạnh thể chất, cảm xúc và hành vi. Đó là việc đưa ra những lựa chọn giúp nâng cao sức khỏe hơn là chỉ tập trung vào con số trên thang đo.

Đặc biệt, nếu bạn đã từng thất bại với nhiều cách giảm cân trước đó thì có thể tham khảo tới những phương pháp giảm cân chuyên sâu như liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gì?

Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gì?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

18

Bài viết hữu ích?