Zalo

Có cần phải điều trị béo phì độ 1 không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là tình trạng tích tụ mỡ bất thường và quá mức gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Béo phì có 3 cấp độ trong đó béo phì cấp độ 1 là mức độ nhẹ nhất và ít ảnh hưởng đến sức khoẻ hơn 2 cấp độ còn lại. Vậy có cần phải điều trị béo phì độ 1 không?

1. Có cần điều trị béo phì độ 1 không ? Vì sao?

Béo phì độ 1 được xác định khi chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng từ 30 đến 34,9 theo tiêu chuẩn của WHO. Trong khi đó theo tiêu chuẩn dành riêng cho người châu Á, BMI béo phì độ 1 nằm trong khoảng từ 25 đến 29,9.

Béo phì giai đoạn 1 có nghĩa là bạn không có biến chứng nào liên quan đến cân nặng và có thể di chuyển tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, béo phì độ 1 vẫn có thể tiến triển thành béo phì độ 2,3 và béo phì độ 1 vẫn làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến béo phì bao gồm mỡ máu, huyết áp, tiểu đường và nhiều loại ung thư .

Vì vậy, bạn cần phải điều trị béo phì độ 1 để giảm về cân nặng khoẻ mạnh, cải thiện sức khỏe toàn diện và phòng ngừa một số biến chứng của béo phì cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

điều trị béo phì độ 1
Béo phì độ 1 điều trị thế nào? (Nguồn ảnh: tijuanabariatrics.com)

2. Cách nào điều trị béo phì độ 1 hiệu quả?

Béo phì hiện nay là một tình trạng ngày càng phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau kể cả trẻ em do nhiều yếu tố nguy cơ bao gồm cả ít vận động thể lực và chế độ ăn không lành mạnh. Bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Việc tích cực điều trị bệnh béo phì sẽ góp phần nâng cao sức khỏe chất lượng sống và cả tuổi thọ cho người bệnh. Vậy béo phì độ 1 điều trị thế nào?

Điều trị béo phì giai đoạn 1 thường bao gồm thực hiện các bước để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và thay đổi thói quen hành vi của bạn. Các chiến lược điều trị chính là:

  • Đặt mục tiêu quản lý cân nặng thực tế
  • Ăn uống lành mạnh
  • Hoạt động thể chất
  • Lối sống lành mạnh

2.1. Đặt mục tiêu quản lý cân nặng thực tế

Khi bắt đầu hành trình béo phì, hãy thử đặt mục tiêu khiêm tốn - chẳng hạn như giảm 5% -10% trọng lượng cơ thể trong suốt sáu tháng. Mức giảm cân này đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong nhiều biến chứng liên quan đến béo phì, bao gồm tiểu đường, huyết áp cao và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Khi bạn đạt được mục tiêu đó, bạn và bác sĩ điều trị của bạn có thể đặt ra mục tiêu mới.

Giảm cân nặng có thể yêu cầu phải đặt ra mục tiêu mới nhiều lần. Bằng cách làm việc với bác sĩ điều trị hoặc các bác sĩ về dinh dưỡng, bạn có thể thiết lập các mục tiêu thực tế sẽ mang lại kết quả và thúc đẩy bạn thành công.

2.2. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn lành mạnh khoa học là cách giảm cân cho người béo phì độ 1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với khẩu phần phù hợp là một trong những thay đổi tốt nhất bạn có thể thực hiện cho cân nặng và sức khỏe của mình.

Hãy ghi nhớ những lời khuyên sau đây khi bạn nghĩ về việc ăn uống lành mạnh - và nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để biết nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ khi nào bạn cần.

  • Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, hải sản, sữa ít béo, các loại hạt, hạt, đậu và chất béo lành mạnh.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn. Cho dù chế độ ăn uống của bạn lành mạnh đến đâu, bạn sẽ chỉ giảm cân nếu ăn đúng số lượng khẩu phần phù hợp. 
  • Kiểm soát lượng calo. Để giảm cân chậm, ổn định, nhiều bác sĩ khuyến khích chúng ta nên giảm lượng calo nạp vào hàng ngày khoảng 500-750 calo. Bạn và bác sĩ có thể cùng nhau quyết định xem bạn cần bao nhiêu calo cho những hoạt động hằng ngày của mình. Trong một kế hoạch ăn uống lành mạnh điển hình, tổng lượng calo mục tiêu hàng ngày trong khoảng từ 1.200-1.600 đối với phụ nữ và 1.500-1.800 đối với nam giới. Tuy nhiên, điều này khác nhau ở mỗi người tùy vào cân nặng và lượng calo tiêu hao theo hoạt động hằng ngày.
  • Nếu bạn hiện đang theo đuổi mục tiêu về lượng calo nhưng không giảm được cân nào thì có thể bạn đang nạp quá nhiều calo hơn so với mực tiêu. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên cắt giảm lượng calo hàng ngày thêm 100-200 calo. Chiều cao, cân nặng ban đầu và mức độ hoạt động của bạn đều giúp xác định lượng calo nạp vào hàng ngày của bạn.
  • Thực hiện một số chế độ ăn kiêng: Các lựa chọn tốt bao gồm chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn kiêng để điều trị và phòng ngừa tăng huyết áp (DASH). Bác sĩ cũng có thể đề xuất các loại kế hoạch ăn uống khác, chẳng hạn như chế độ ăn ít carbohydrate hoặc ít chất béo, chế độ ăn ít calo, chế độ ăn giàu protein, ăn chay, nhịn ăn gián đoạn, hoặc một kế hoạch thay thế một số bữa ăn của bạn bằng đồ uống thay thế bữa ăn. Mỗi phương án này đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ chế độ ăn nào.

2.3. Hoạt động thể chất

Tăng cường hoạt động thể chất là một trong những cách giảm cân cho người béo phì độ 1. Tập thể dục sẽ giúp đốt cháy calo và tăng tốc độ giảm cân. Nó cũng mang lại nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như hạ huyết áp, cải thiện mức cholesterol, sức khỏe tim mạch tốt hơn, xương và cơ bắp khỏe mạnh hơn, ngủ ngon hơn và cải thiện tâm trạng. Bằng cách di chuyển, bạn tự giúp mình theo nhiều cách.

Các chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn về lượng bài tập bạn có thể thực hiện, loại hoạt động nào tốt nhất cho bạn và loại bài tập nào cần tránh vì những hạn chế về thể chất hoặc các yếu tố khác. Hãy ghi nhớ những lời khuyên sau đây khi bạn nghĩ về hoạt động thể chất để đạt được hiệu quả điều trị béo phì độ 1 tốt nhất:

  • Tập thể dục bao nhiêu: Bất kỳ mức độ tập thể dục nào cũng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Nhưng khuyến nghị chung cho hoạt động thể chất là:
    • 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất với cường độ vừa phải (ví dụ: đi bộ, bơi lội, đi xe đạp hoặc chơi quần vợt).
    • Hai ngày mỗi tuần hoạt động tăng cường cơ bắp, tác động đến tất cả các nhóm cơ chính (ví dụ: chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay). Tập luyện sức mạnh giúp xây dựng khối lượng cơ bắp, góp phần nhiều nhất vào tốc độ trao đổi chất. Nó cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.
  • Cách bắt đầu tập luyện. Bạn có thể bắt đầu với những đợt hoạt động ngắn và tăng thời lượng theo thời gian. Bắt đầu bằng việc đơn giản, chẳng hạn như đi bộ vài phút mỗi ngày. Khi bạn trở nên khỏe mạnh hơn, bạn sẽ có thể tăng khoảng cách và cường độ đi bộ của mình. Nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần. Ngoài ra, bạn có thể tập thể dục trong thời gian dài hơn với số ngày ít hơn. Hãy nhớ rằng bạn có thể chia hoạt động của mình thành nhiều buổi ngắn hơn trong ngày.
  • Chọn loại hoạt động mà bạn thích. Bạn có nhiều khả năng gắn bó với các hoạt động mà bạn yêu thích. Không có hứng thú chạy bộ? Không có gì. Thay vào đó, hãy đi bộ, đi bộ đường dài, khiêu vũ, chơi ném bóng hoặc tham gia lớp học múa.
  • Trong hoạt động công việc trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần dành thời gian cho bạn bè đi dạo thay vì ăn uống. Hãy nâng tạ trong lúc xem tivi. Và hãy tích cực đi dạo ngoài công viên để hít thở không khí trong lành thay vì nằm trên giường xem điện thoại.
  • Hãy theo dõi tiến trình của bạn. Sử dụng máy đếm bước hoặc công cụ theo dõi khác có thể giúp bạn duy trì cam kết tập thể dục. Khuyến nghị tiêu chuẩn là 10.000 bước mỗi ngày, nhưng bạn không cần thiết phải bắt đầu với nhiều bước như vậy. Bắt đầu với những gì bạn cảm thấy có thể thực hiện được và tăng dần mục tiêu số bước hàng ngày của bạn theo thời gian.
điều trị béo phì độ 1
Tăng cường hoạt động thể chất là cách giảm cân cho người béo phì độ 1 (Nguồn ảnh: gettyimages.com)
  • Có nên tham gia phòng tập thể dục hay không? Rất nhiều người thích tập thể dục tại phòng tập thể dục, tập luyện với huấn luyện viên hoặc tham gia các lớp tập thể dục nhóm. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải đầu tư mua thẻ thành viên phòng tập nếu bạn không phải là người thích tập gym. Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là một đôi giày thoải mái và một nơi để đi bộ. Bạn cũng có thể xem nhiều lớp tập thể dục miễn phí có sẵn trực tuyến.
  • Hãy giảm hành vi ít vận động. Bạn có công việc phải ngồi nhiều giờ? Cố gắng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thường xuyên trong ngày để thư giãn hoặc đi bộ xung quanh, thậm chí chỉ trong vài phút.

2.4. Lối sống lành mạnh

Thay đổi lối sống lành mạnh cũng là cách giảm cân cho người béo phì độ 1. Việc có một giấc ngủ ngon và tâm trạng thoải mái sẽ hỗ trợ quá trình điều trị béo phì độ 1 của bạn. Khi bạn ngủ không đủ giờ, giấc ngủ kém chất lượng hoặc thường xuyên căng thẳng lo lắng quá mức sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol kích thích sự thèm ăn và tích lũy mỡ thừa cơ thể. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả điều trị béo phì độ 1.

Vì vậy, hãy ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn bằng cách hạn chế cafein, trà xanh và sử dụng các thiết bị chứa nhiều ánh sáng xanh trước khi đi ngủ. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách, nghe nhạc hoặc tắm nước ấm để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Việc thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng lo lắng là một trong những cách giảm cân cho người béo phì độ 1. Hãy cân đối giữa học tập làm việc và nghỉ ngơi thư giãn. Hãy tập hít thở, tập thiền để ổn định tâm trạng. Tích cực thực hiện những công việc khiến bạn yêu thích, vui vẻ như nấu ăn, cắm hoa, vẽ tranh hoặc chơi đàn..

Ngoài ra, nếu bạn đang mắc bệnh béo phì và bạn khó có thể giảm cân bằng cách thay đổi lối sống, tập luyện và chế độ ăn lành mạnh hoặc bạn không có đủ thời gian và điều kiện để nghiêm túc thực hiện các cách điều trị béo phì độ 1, bạn có thể tham khảo một số phương pháp giúp tiêu hao mỡ không xâm lấn, trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. 

Drip FIT sử dụng công nghệ hiện đại tiên tiến và độc quyền từ Mỹ, giúp tiêu hao mỡ xấu mỡ thừa ở cấp độ tế bào. Vì vậy, liệu pháp này không những giúp bạn giảm mỡ bụng và mỡ toàn thân mà còn ngăn ngừa tái béo và tích lũy mỡ thừa. Bên cạnh đó, liệu pháp này cũng giúp hỗ trợ cải thiện các bệnh lý do béo phì gây ra, nâng cao sức khỏe cho bạn một cách toàn diện. Đây là một liệu pháp giảm cân giảm mỡ hiệu quả, an toàn và bền vững.

3. Lưu ý trong quá trình điều trị béo phì độ 1

Sau khi tìm hiểu béo phì độ 1 điều trị thế nào, chúng ta có thể nhận thấy được chế độ ăn, tập luyện và lối sống có vai trò rất quan trọng trong điều trị bệnh béo phì. Và để quá trình điều trị béo phì độ 1 đạt được hiệu quả và bền vững, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Béo phì độ 1 vẫn có thể tiến triển thành độ 2,3 và gây ra những ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, bạn nên kiên trì và nghiêm túc thực hiện các cách điều trị béo phì độ 1.
  • Cần kết hợp thay đổi lối sống, chế độ ăn và sinh hoạt trong suốt quá trình điều trị để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Sau khi điều trị béo phì độ 1 thành công, bạn vẫn có thể tái béo nếu bạn quay lại chế độ ăn và lối sống không lành mạnh.
  • Nếu việc thay đổi lối sống, tập luyện và chế độ ăn không đạt hiệu quả, có thể bạn cần can thiệp y tế trong điều trị béo phì độ 1.

Như vậy, mặc dù béo phì độ 1 là cấp độ thấp nhất và ít gây ảnh hưởng nhất đến sức khoẻ con người nhưng bạn cần tích cực điều trị béo phì độ 1 để cải thiện và nâng cao sức khỏe, chất lượng sống và tuổi thọ cho bản thân.

Tài liệu tham khảo: Aace.com, Verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

15

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.