Zalo

Cách ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng thường phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau như ăn uống không điều độ, không tập thể dục, căng thẳng kéo dài và suy giảm nội tiết tố. Nhiều chị em lựa chọn các phương pháp ăn kiêng như ăn Eat Clean, ăn Keto hoặc Low carb,… Tuy nhiên, dù lựa chọn chế độ ăn uống như thế nào thì bạn cũng cần lưu ý một số bí quyết ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ khoa học, có thể kiên trì thực hiện.

1. Vì sao mỡ bụng dễ tích tụ ở nữ giới?

Ở nữ giới, lượng mỡ bụng thường phát triển khi ăn uống không điều độ, không tập thể dục thể thao, lối sống ít vận động, căng thẳng kéo dài và suy giảm nội tiết tố.

Mỡ bụng là vùng mỡ xung quanh bụng, đây là loại mỡ được xem là khó giảm nhất trên cơ thể người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì với mỗi người cần xác định loại mỡ bụng của mình, từ đó họ mới có thể lên kế hoạch tập luyện phù hợp và thay đổi chế độ dinh dưỡng sao cho đúng cách. Dưới đây là những loại mỡ bụng thường gặp:

1.1. Mỡ dưới da

Mỡ dưới da là loại mỡ được tích tụ bên dưới da trên khắp cả cơ thể, đặc biệt là đối với vùng quanh eo, hông và đùi. Loại chất béo này có thể dễ dàng được giải quyết chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ rau củ quả tươi và thịt nạc.

1.2. Mỡ nội tạng

Mỡ bụng nội tạng là loại mỡ chiếm khoảng trống giữa các cơ quan trong bụng của nữ giới. Loại mỡ bụng này có liên quan chặt chẽ đến quá trình chuyển hóa glucose và lipid. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố như quá trình lão hóa, hormone giới tính, không tập luyện thể dục thể thao và ăn quá nhiều sucrose là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất béo nội tạng và cũng là câu trả lời vì sao mỡ bụng dễ tích tụ ở nữ giới?

1.3. Mỡ bụng do thiếu hụt nội tiết tố

Vì sao mỡ bụng dễ tích tụ ở nữ giới? Mỡ bụng nội tiết tố là kết quả của sự mất cân bằng tiết tố do sự thiếu hụt hormone progesterone. Phần lớn những người hình thành mỡ bụng do thiếu hụt nội tiết tố là do mắc bệnh cường giáp và buồng trứng đa nang. Ngoài ra, nhiều thay đổi và sự bất thường về nội tiết tố cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân và gây ra mỡ thừa vùng bụng đối với nữ giới. Cách duy nhất để duy trì nội tiết tố trong cơ thể là duy trì sự hài hòa về hormone nội tiết tố. Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng do nội tiết tối là hạn chế ăn những thực phẩm không lành mạnh, thay vào đó hãy sử dụng chất béo lành mạnh như bơ hoặc các loại hạt và cá. 

1.4. Bụng dưới bị phình ra

Phần bụng dưới phình ra là tình trạng mà phần thân trên của một người thon gọn hơn so với phần bụng dưới của họ, đó là tình trạng tích mỡ vùng bụng dưới. Nguyên nhân của kiểu bụng như vậy là do lối sống sinh hoạt ít vận động hoặc do mắc các vấn đề liên quan đến hệ thống đường tiêu hóa. Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng dưới là uống nhiều nước và bổ sung thêm các loại rau lá xanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. 

1.5. Bụng sưng hoặc đầy hơi

Chướng bụng hay còn gọi là đầy hơi là tình trạng xảy ra do chế độ dinh dưỡng không hợp lý hoặc không dung nạp được một số loại thực phẩm. Tính axit và khó tiêu thường có thể gây ra tình trạng đầy hơi và tái phát nhiều lần. Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng dưới là không nên sử dụng các loại đồ uống có ga và tiêu thụ các khẩu phần thức ăn lớn nguyên nhân là do chúng sẽ khiến bạn khó kiểm soát chứng đầy hơi.

ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ
Ăn kiêng giảm mỡ bụng như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm 

2. Những cách ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ

2.1. Ăn nhiều chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan sẽ làm tăng cảm giác no bụng từ đó mà bạn có thể hạn chế được lượng thực phẩm thu nạp vào cơ thể, qua đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Khi lượng năng lượng nạp vào cơ thể thấp hơn so với mức năng lượng tiêu hao thì sẽ diễn ra hiện tượng đốt cháy mỡ thừa thành năng lượng để dùng vào các hoạt động của cơ thể. 

Để ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ bằng ăn uống, hàng ngày bạn có thể bổ sung chất xơ hòa tan từ rau xanh, quả mâm xôi, quả bơ, hạt chia, hạt lanh, các loại đậu,…

ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ
Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng bằng cách bổ sung các loại đậu

2.2. Ăn một chế độ ăn giàu protein

Protein là chất dinh dưỡng có công dụng kiểm soát cân nặng rất tốt, theo các chuyên gia dinh dưỡng bạn có thể giảm mỡ bụng bằng chế độ dinh dưỡng bổ sung thêm protein. Trong chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng khi bạn nạp vào cơ thể một lượng protein cao sẽ làm tăng cảm giác no bụng, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể cũng tiêu tốn nhiều calo hơn so với các chất khác bao gồm cả tinh bột.

Ngoài ra, việc bạn bổ sung một lượng protein đủ để ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ còn có công dụng trong duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân, tránh hiện tượng một số vùng trên cơ thể xuất hiện tình trạng chùng nhão, kém săn chắc sau quá trình giảm cân. Những nguồn cung cấp protein dồi dào nhất có thể tìm thấy trong trứng, sữa, thịt, cá, đậu, bột whey protein,…

2.3. Sử dụng dầu ăn tốt cho ăn kiêng để chế biến thức ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng trong 1 tuần thì bạn nên sử dụng dầu oliu để nấu ăn. Sử dụng loại dầu này bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của vóc dáng sau một thời gian chuyển sang sử dụng dầu oliu để nấu ăn với công dụng giảm cân.

Dầu dừa cũng là thực phẩm tốt thường được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng để chế biến món ăn hơn các loại dầu thực vật khác. Tuy nhiên, bạn không nên dùng dầu dừa để chiên xào, thay vào đó chỉ sử dụng dầu dừa để làm các món trộn hoặc salad lành mạnh.

2.4. Cắt giảm carb đặc biệt là carb tinh chế

Giảm được lượng carb đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể. Carb tinh chế có trong các loại thực phẩm như gạo, bánh mì trắng, khoai tây chiên, bún, miến, phở. Các loại thực phẩm này có chứa một lượng đường lớn, khi nạp vào qua đường ăn uống thì chúng sẽ nhanh chóng tích trữ trong cơ thể ở dạng mỡ thừa.

2.5. Bổ sung các thực phẩm chứa probiotic

Các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe như probiotic có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Việc bổ sung probiotic vào chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng trong 1 tuần giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và hỗ trợ giảm mỡ thừa rất hiệu quả. 

Bạn có thể ăn sữa chua có chứa probiotic hay uống thêm men vi sinh nhằm duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Đồng thời, bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm có chứa probiotic với công dụng tăng khả năng đốt cháy chất béo.

2.6. Bổ sung omega 3 vào chế độ ăn kiêng

Các loại cá đặc biệt là cá biển có chứa nguồn omega 3 và chất protein rất tốt cho sức khỏe của bạn. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, omega 3 trong cá có tác dụng giảm mỡ nội tạng tốt. Do đó, bạn nên cân nhắc để thêm cá vào trong chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng trong 1 tuần. Một số loại cá được cho là giàu omega 3 cụ thể như cá thu, cá trích, cá cơm. Đồng thời, bạn có thể bổ sung uống omega 3 vào chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng với viên uống dầu cá.

3. Cần lưu ý gì trong quá trình ăn kiêng giảm mỡ bụng?

Chị em cũng có thể tham khảo thêm một số hướng dẫn cụ thể dưới đây để việc áp dụng vào chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng thêm phần hiệu quả hơn:

  • Đảm bảo cơ thể được nạp đủ nước 2 lít nước mỗi ngày.
  • Ăn 2 – 3 giờ/ lần tương đương với 3 bữa chính và 3 bữa phụ.
  • Hạn chế sử dụng các loại gia vị và đường.
  • Bạn có thể sử dụng thêm một vài đồ ăn nhẹ lành mạnh với tác dụng bổ sung khi đói mà không lo ngại bị tăng cân.
  • Lựa chọn sử dụng các thực phẩm chứa carb lành mạnh như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt; chất béo không bão hoà và protein nạc trong mỗi bữa ăn.
  • Không ăn các loại thức ăn có chứa nhiều đường như nước uống có gas, đồ ngọt, bánh kẹo hay các loại đồ ăn vặt,…
  • Tự chế biến thức ăn tác dụng nhằm hạn chế phần nào lượng calo thêm vào từ các chất phụ gia.
  • Chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.
ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ
Bên cạnh việc ăn kiêng giảm mỡ bụng, bạn cũng cần phải đảm bảo cơ thể được nạp đủ nước 2 lít nước mỗi ngày

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với các bài tập thể thao, yoga, gym,… để đạt hiệu quả đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn bên cạnh ăn hạt sen giảm cân.

Đồng thời, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng ở các nước phát triển trên toàn thế giới như Hoa Kỳ và các nước phương Tây. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, người sử dụng không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn mà chỉ cần thực hiện truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng.

Bạn sẽ được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó, bạn không chỉ giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giảm cân đồng đều trên cơ thể

Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại khi toàn bộ quá trình đều được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Tác dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu của từng người cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

20

Bài viết hữu ích?