Zalo

Có nên làm đẹp da bằng dầu dừa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu dừa là 1 trong những thành phần có nhiều tiềm năng trong nhà bếp cũng như trong thói quen chăm sóc da. Dầu dừa được chiết xuất từ ​​thịt của quả dừa trưởng thành. Hiện nay, có nhiều quy trình cơ học và hóa học khác nhau được sử dụng để sản xuất dầu dừa trong chăm sóc da. Vậy có nên làm đẹp da bằng dầu dừa không?

1. Lợi ích của làm đẹp bằng dầu dừa

Dầu dừa là 1 loại dầu có nguồn gốc thực vật được chiết xuất từ ​​dừa thô. Nó có độ bão hòa cao và nếu bạn đã sử dụng nó để nấu ăn, bạn có thể nhận thấy rằng nó chuyển từ chất rắn màu trắng ở nhiệt độ phòng sang chất lỏng trong suốt khi đun nóng.

Khoảng 65% thành phần của dầu dừa là axit béo chuỗi trung bình và chúng là một phần lý do tại sao dầu dừa có lợi cho làn da. Dựa trên những gì các bác sĩ da liễu và nghiên cứu đã phát hiện, một số axit béo chuỗi trung bình như axit lauric và axit linoleic là những chất có tác dụng mạnh nhất trong dầu dừa. Qua đó, lợi ích của dầu dừa cụ thể với làn da như sau:

  • Làm dịu da khô: Dầu dừa có thể giúp giảm mất nước qua biểu bì, hiện tượng nước bốc hơi một cách thụ động khỏi da quá nhiều sẽ dẫn đến khô da. Axit linoleic là một axit béo omega-6 không bão hòa thường được tìm thấy trong các sản phẩm như dầu dừa hoặc dầu thực vật. Loại axit này hoạt động như một chất làm mềm có nghĩa là nó làm dịu làn da. Vì vậy, nếu bạn dễ bị khô da, dầu dừa có thể có tác dụng cải thiện tình trạng này bằng cách sửa chữa hàng rào bảo vệ da giúp giảm lượng độ ẩm bị mất đi.
  • Chữa vết thương nhẹ: Trong thành phần của dầu dừa có chứa axit lauric có đặc tính kháng khuẩn. Vì vậy, mặc dù nó không thể điều trị các vết thương nặng trên bề mặt da nhưng nó có thể giúp làm dịu các tổn thương da nhẹ hơn như vết trầy xước hoặc vết bỏng do dao cạo.
  • Dưỡng ẩm: Làm đẹp da bằng dầu dừa do trong thành phần giàu axit béo chuỗi trung bình như axit lauric. Loại axit này có một số khả năng kháng khuẩn và dưỡng ẩm tốt. Đặc tính làm mềm của dầu dừa có thể có lợi trong việc sửa chữa chức năng rào cản của da (lớp da ngoài cùng bảo vệ cơ thể chống lại các mối đe dọa từ môi trường), khiến nó trở thành một sự bổ sung đặc biệt hữu ích cho thói quen chăm sóc da làn da khô, nhạy cảm hoặc viêm da dị ứng.
Dầu dừa có lợi ích trong làm đẹp làn da

2. Có nên làm đẹp da bằng dầu dừa?

Mặc dù có đặc tính kháng khuẩn nhưng dầu dừa không phải là loại thuốc trị mụn trứng cá tốt nhất. Dầu dừa khá dễ gây mụn, có nghĩa là nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần gây ra mụn trứng cá. Nếu bạn có làn da dầu và dễ bị mụn trứng cá, không nên bôi dầu dừa lên những vùng dễ bị mụn trứng cá. Tránh bôi dầu dừa lên mặt, ngực, lưng trên và vai vì những vùng da này có nhiều tuyến dầu nhất và nên thử miếng dán lên các vùng khác trên cơ thể trước khi thoa.

Làm đẹp da bằng dầu dừa vẫn đòi hỏi cần sử dụng các loại kem chống nắng. Dầu dừa thực sự có thể kéo dài thời gian cháy nắng cho mỗi người, nhưng mức độ chống tia cực tím rất thấp. Thay vào đó, bạn nên bảo vệ làn da của mình bằng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 30.

Dầu dừa có tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm cho cơ thể, đặc biệt nếu bạn có làn da khô. Nhưng điều đó có thể không xảy ra với khuôn mặt. Một lưu ý khi làm đẹp da bằng dầu dừa là không nên sử dụng dầu dừa trên mặt vì nó có khả năng gây mụn cao do gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, mặc dù nó có thể giúp dưỡng ẩm nhưng nó sẽ không có tác dụng nhiều trong việc ngăn ngừa mụn trứng cá. Không chỉ vậy, dầu dứa còn có thể làm tăng mụn đầu đen và mụn đầu trắng, đây là những dấu hiệu cảnh báo của mụn viêm.

Trong một số trường hợp, dầu dừa cũng có nguy cơ gây ra mụn thịt, một tình trạng do lỗ chân lông bị tắc dẫn đến những vết mụn nhỏ màu trắng hoặc vàng trên bề mặt da. Điều này có nhiều khả năng xảy ra ở những bộ phận trên cơ thể nơi da mỏng hơn như dưới mắt. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên lạm dụng làm đẹp da bằng dầu dừa ở những vùng da này. Nếu bạn không chắc chắn loại da của mình là gì, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu.

Dầu dừa có tác dụng như kem dưỡng ẩm cho cơ thể
Dầu dừa có tác dụng như kem dưỡng ẩm cho cơ thể

3. Cách làm đẹp bằng dầu dừa đúng cách

Dưới đây là một số cách làm đẹp da bằng dầu dừa với việc kết hợp dầu dừa vào các phần khác nhau trong quy trình chăm sóc da hàng ngày:

  • Kem dưỡng ẩm cơ thể: Đây là cách chính để tận dụng tối đa dầu dừa. Sau khi tắm vòi sen hoặc tắm bồn, hãy thoa dầu dừa lên cơ thể để giúp dưỡng ẩm cho làn da. Xoa dầu từ cổ trở xuống và tập trung vào những vùng da khô hơn như khuỷu tay, đầu gối, bàn tay và bàn chân. Bạn cũng có thể mang theo một chút dầu dừa bên mình trong ngày và thoa khi cần thiết.
  • Tẩy trang: Mặc dù bạn vẫn nên thận trọng khi thoa dầu dừa lên mặt nhưng bạn có thể dùng một chút dầu dừa để tẩy trang. Dùng bông gòn hoặc miếng bông để thoa một ít dầu dừa đồng thời đảm bảo rửa sạch sau đó bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng. Bạn nên làm sạch hai lần bằng sữa rửa mặt gốc nước để giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn thịt”.
  • Son dưỡng môi: Dầu dừa cũng có thể là một loại “kem dưỡng ẩm” tự nhiên và là cách làm đẹp da bằng dầu dừa. Đặc tính dưỡng ẩm trong dầu dừa có thể giữ cho đôi môi được dưỡng ẩm suốt cả ngày. 

Một trong những điều tốt nhất về dầu dừa là nó tự nhiên. Để tận dụng tối đa lợi ích làm đẹp da bằng dầu dừa, bạn nên sử dụng dầu dừa nguyên chất, chưa tinh chế, ép lạnh. Điều này là do dầu dừa ép lạnh không sử dụng nhiệt trong quá trình chế biến và giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tóm lại, mặc dù là tự nhiên nhưng dầu dừa không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nó có thể đáng để thử nếu bạn đang muốn tăng cường độ ẩm cho làn da mà không cần thêm bất kỳ thành phần hoặc hóa chất nào. Để bắt đầu làm đẹp bằng dầu dừa đúng cách, hãy thoa một ít lên cơ thể, tránh vùng mặt hoặc những vùng nhạy cảm với mụn trứng cá. Bạn cần thực hiện chậm rãi và theo dõi làn da của bạn cũng như cách nó phản ứng với nó. Theo thời gian, dầu dừa có thể trở thành lựa chọn mới của bạn.

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên làm đẹp da bằng dầu dừa không. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách dưỡng da căng bóng trắng mịn

Hướng dẫn cách dưỡng da căng bóng trắng mịn

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

14

Bài viết hữu ích?