Zalo

Muốn giảm cân nên dùng mỡ lợn hay dầu ăn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu ăn và mỡ lợn đều là những nguyên liệu quen thuộc được sử dụng để cung cấp thêm chất béo cho bữa ăn hoặc dùng trong các món chiên xào khác nhau giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên gần đây nhiều người tiêu dùng quan tâm tới sức khoẻ cho rằng sử dụng mỡ heo có hại hơn so với các loại dầu thực vật. Vậy thực sự nên dùng mỡ lợn hay dầu ăn trong chế độ dinh dưỡng?

1. Thành phần dinh dưỡng của mỡ lợn hay dầu ăn tốt hơn?

Để có thể đánh giá xem ăn mỡ lợn hay dầu ăn tốt hơn chúng ta cần biết về thành phần dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm này. Nhìn chung dầu ăn và mỡ lợn đều chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe trẻ nhỏ trong giai đoạn từ 6-12 tuổi, lại là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng khi 1g chất béo cung cấp 9 calo cho cơ thể. Sự khác biệt của hai loại thực phẩm này như sau:

  • Mỡ lợn: mỡ lợn hay chất béo động vật nói chung là thực phẩm giàu vitamin B, D và khoáng chất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể hấp thụ thêm nhiều canxi. Ngoài ra mỡ lợn còn chứa lecithin và cholesterol tốt quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh - não bộ ở trẻ nhỏ.
  • Dầu thực vật: chứa nhiều axit béo không no cũng như không chứa cholesterol giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Bên cạnh đó dầu thực vật còn chứa các vitamin như E, K và rất dễ hấp thu. 
Các loại dầu ăn thực vật không chứa cholesterol có lợi cho sức khỏe

2. Nên ăn mỡ lợn hay dầu thực vật để tốt cho sức khỏe?

Có thể thấy cả dầu ăn và mỡ lợn đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng nên rất khó để so sánh xem nên dùng mỡ lợn hay dầu ăn. Như trong mỡ lợn có thành phần cấu tạo nên tế bào thần kinh mà không có trong dầu thực vật nhưng mỡ lợn lại có hàm lượng axit béo bão hoà cao khi dùng nhiều làm gia tăng cholesterol máu và có hại cho hệ tim mạch. 

Ngược lại, sử dụng dầu thực vật có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể nhưng dầu ăn dễ bị oxy hoá nếu sử dụng ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra các chất có hại cho sức khỏe.

Vì vậy giải pháp tối ưu trong chế độ dinh dưỡng chính là kết hợp cả mỡ lợn và dầu thực vật theo liều lượng được khuyến cáo: 

  • Đối với trẻ nhỏ nên ưu tiên sử dụng mỡ lợn hơn dầu thực vật với tỷ lệ 7:3 để cân bằng dinh dưỡng nạp vào, hỗ trợ phát triển thể chất và góp phần ngăn ngừa cận thị.
  • Người trưởng thành trên 35 tuổi nên duy trì tỷ lệ mỡ động vật/ dầu ăn là 50:50 
  • Người ở độ tuổi trên 60 cần giảm lượng mỡ heo sử dụng trong chế độ ăn, tốt nhất nên duy trì lượng mỡ heo và dầu thực vật ở mức 3:7 để giảm thiểu lượng cholesterol trong cơ thể, phòng ngừa các nguy cơ tim mạch. 
Nên cân bằng giữa việc sử dụng mỡ lợn và dầu ăn để có chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh

3. Muốn giảm cân thì nên dùng mỡ lợn hay dầu ăn?

Việc cân nhắc sử dụng nguồn chất béo trong chế độ ăn kiêng giảm cân cũng được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng về khả năng cung cấp năng lượng thì 1g mỡ heo và 1g dầu thực vật đều sẽ cung cấp khoảng 9 calo cho cơ thể. Do đó có thể thấy không có sự khác biệt nhiều về việc sử dụng mỡ lợn hay dầu ăn trong chế độ ăn kiêng để giảm béo. Điều quan trọng nhất trong các chế độ giảm cân nói chung là kiểm soát lượng calo nạp vào cần ít hơn lượng calo tiêu thụ cũng như kết hợp tập luyện thể dục thể thao.

Ngoài ra, khi sử dụng chất béo như mỡ lợn hoặc dầu thực vật cần chú ý đảm bảo an toàn nhiệt độ khi nấu ăn và không nên tái sử dụng dầu mỡ vì dầu mỡ khi bị chiên đi chiên lại nhiều sẽ sản sinh ra các chất độc gây ung thư và tổn hại đến cơ thể, gia tăng nồng độ cholesterol xấu. Các mức nhiệt độ phù hợp khi nấu ăn có sử dụng các loại dầu mỡ:

  • Nhiệt độ xào: 120 độ C
  • Nhiệt độ chiên: 160-180 độ C
  • Nướng lò 180 độ C

Có thể thấy dầu ăn và mỡ lợn đều mang đến những giá trị riêng trong việc cải thiện sức khỏe. Để tốt nhất cho quá trình giảm cân thì người thừa cân ngoài áp dụng chế độ ăn kiêng có thể tham khảo thêm phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn uống… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi lần truyền trung bình từ 30 - 45 phút không xâm lấn nên không cần ủ tê, gây mê.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Nên phương pháp giảm cân này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như: thừa cân sau sinh, thừa cân bệnh lý…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

200

Bài viết hữu ích?