Zalo

Hướng dẫn cách dưỡng da căng bóng trắng mịn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng căng thẳng, ngủ không đủ giấc, chế độ ăn uống không lành mạnh, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là 1 số yếu tố chính có thể khiến làn da mất đi độ bóng. Việc áp dụng thực hiện một lối sống lành mạnh, chuyển sang sử dụng các thành phần tự nhiên sẽ có tác dụng dự phòng các vấn đề về da để da mịn màng và khỏe mạnh.

1. Làn da căng bóng trắng mịn là gì?

Theo giáo sư Hooman Khorasani, MD, trưởng khoa danh dự của bộ phận phẫu thuật da liễu và thẩm mỹ tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York, cho biết trong vấn đề da liễu, thuật ngữ “căng bóng” dùng để chỉ làn da nhờn hoặc ẩm ướt.

Dầu đến từ tuyến bã nhờn và thường xuất hiện xung quanh nang lông, tuyến bã nhờn tiết ra bã nhờn, một chất nhờn chứa nhiều ceramide. Về cơ bản, ceramide là axit béo giúp hình thành hàng rào bảo vệ làn da. Rào chắn này có tác dụng bảo vệ làn da khỏi những áp lực từ môi trường như ánh nắng mặt trời hoặc ô nhiễm. Ceramides cũng giúp làn da điều chỉnh độ ẩm. Nguyên nhân da có rất ít độ sâu nên dầu có thể xuất hiện dưới dạng màng trên bề mặt.

Da có một chút bóng là điều hoàn toàn khỏe mạnh và bình thường. Trường hợp, da thiếu độ bóng hoặc sáng có thể là dấu hiệu của chế độ ăn uống kém, ngủ không đủ giấc và mất nước. Tuy nhiên, nếu da mặt trở nên nhờn hoặc bóng vào buổi trưa, rất có thể bạn đang gặp vấn đề trong việc sản xuất bã nhờn. Một số nguyên nhân khác nhau khiến da sáng bóng.

  • Do hoạt động của tuyến bã nhờn: Nếu da có nhiều tuyến bã nhờn hơn, bạn có thể có làn da dầu hơn người có ít tuyến sản xuất dầu hơn. Số lượng tuyến bã nhờn được quy định về mặt di truyền. Đồng thời, vùng chữ T hay còn gọi là trán, mũi, cằm và xung quanh miệng cũng chứa nhiều tuyến bã nhờn, vì vậy đây là những vùng có xu hướng là phần nhiều dầu nhất trên khuôn mặt.
  • Tình trạng da khô: Việc tẩy tế bào chết quá mức có thể làm thay đổi chức năng rào cản tự nhiên của da, dẫn đến mất nước và cảm giác da căng hơn. Sử dụng các sản phẩm làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da cũng có thể góp phần gây ra vấn đề. Khi da thiếu độ ẩm, nó có thể có cảm giác căng và ngứa nhưng trông có vẻ nhờn.
  • Các yếu tố khác: Bao gồm hormone trong cơ thể đặc biệt là trong thời niên thiếu hoặc mang thai, do sử dụng thuốc, lo lắng hoặc căng thẳng, yếu tố môi trường, thường xuyên đổ mồ hôi.
Da khô tạo cảm giác căng và ngứa nhưng trông có vẻ nhờn
Da khô tạo cảm giác căng và ngứa nhưng trông có vẻ nhờn

2. Hướng dẫn cách dưỡng da căng bóng trắng mịn

Để dưỡng da căng bóng trắng mịn, một số phương pháp sau có thể xem xét đến:

2.1. Ăn thực phẩm bổ dưỡng

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định dưỡng da căng bóng trắng mịnchế độ ăn uống lành mạnh. Bạn cần chú ý đảm bảo bổ sung nhiều rau, trái cây và các sản phẩm từ sữa ít béo vào trong chế độ ăn hàng ngày để làn da được sáng mịn từ bên trong. Đồng thời, bạn cũng cần tránh/ hạn chế ăn các thực phẩm chiên, cay, đóng gói, chế biến sẵn có thể khiến da xỉn màu, không khỏe mạnh, gây ra tình trạng mụn trứng cá, mụn nhọt và mụn nước trên da.

2.2. Uống nhiều nước

Các bác sĩ da liễu cho rằng uống nhiều nước có tác dụng trong việc giữ cho làn da khỏe mạnh và là cách chăm sóc da mặt căng mịn. Bạn cần uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày nhằm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giữ cho cơ thể luôn đủ nước và mang lại làn da sáng tự nhiên. Ngoài ra, để dưỡng da căng bóng trắng mịn bạn cũng có thể ăn nhiều táo tươi, chikkus, chuối và các loại sữa lắc trái cây theo mùa khác.

Uống nhiều nước là một cách chăm sóc da mặt căng mịn
Uống nhiều nước là một cách chăm sóc da mặt căng mịn

2.3. Sử dụng kem chống nắng

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết về tác hại của bức xạ tia cực tím nhưng nhiều người trong chúng ta lại bỏ qua việc thoa kem chống nắng khi bước ra ngoài. Thoa nhiều kem chống nắng lên vùng da mặt, tay, chân để hạn chế tình trạng sạm da, tàn nhang. Một làn da rám nắng sẽ che đi làn da trắng sáng tự nhiên và cần có thời gian để lấy lại làn da đó. 

2.4. Ngủ đủ giấc 

Không có gì phục hồi làn da trắng sáng và rạng rỡ tự nhiên hơn một giấc ngủ ngon. Để dưỡng da căng bóng trắng mịn, bạn cần đảm bảo ngủ đủ và ngủ ngon giấc trong 8 giờ để hạn chế tình trạng nổi mụn trên da, quầng thâm và làn da xỉn màu, xỉn màu. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo nằm trên ga trải giường và vỏ gối sạch sẽ hơn để tránh các vấn đề về da.

2.5. Detox làm sạch thường xuyên

Một lịch trình buổi sáng lành mạnh là rất quan trọng để duy trì làn da tươi sáng. Uống một cốc nước ấm với một ít nước cốt chanh và một chút mật ong khi bụng đói có tác dụng như một cách chăm sóc da mặt căng mịn. Đồng thời, sử dụng detox làm sạch cũng có lợi trong việc làm sạch máu, thanh lọc gan, thận, đường tiết niệu, loại bỏ các độc tố có hại. Hơn nữa, vitamin C chống oxy hóa có trong chanh và đặc tính kháng khuẩn của mật ong cũng có tác dụng tốt trong nuôi dưỡng làn da mịn màng, mềm mại và không tì vết.

2.6. Kem dưỡng ban đêm

Thoa kem dưỡng ban đêm có kết cấu nhẹ chứa các thành phần thân thiện với da như vitamin A, C, E là cách chăm sóc da mặt căng mịn. Việc sử dụng các chất làm mềm như bơ hạt mỡ, dầu ô liu, tinh dầu cây trà, hoa hồng và peptide giúp cải thiện rõ rệt tình trạng làn da. Ngoài việc có được giấc ngủ ngon sau một ngày dài mệt mỏi, làn da còn trải qua quá trình sửa chữa tế bào và hấp thụ các chất dinh dưỡng này tốt hơn đáng kể vào ban đêm.

2.7. Massage dầu thư giãn

Trong khi massage toàn thân tại spa giúp bạn thư giãn sau một tháng làm việc căng thẳng, giúp nới lỏng các nút thắt chặt ở cơ vai và lưng, tương tự như vậy, xoa một ít dầu argan lành mạnh hoặc dầu lạc theo chuyển động tròn giúp giảm căng thẳng ở cơ mặt. Sử dụng phương pháp massage các loại dầu thư giãn da mặt giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu và chất dinh dưỡng, kích thích sản xuất collagen để hình thành các tế bào da mới, tinh tế, các mô để dưỡng da căng bóng trắng mịn.

3. Sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da căng bóng trắng mịn

Bên cạnh những hướng dẫn cách dưỡng da căng bóng trắng mịn như đã kể trên. Sử dụng các loại mặt nạ tự làm tại nhà cũng giúp bạn có làn da sáng hơn, trắng hơn và lâu dài.

3.1. Mặt nạ sữa và chuối

Thành phần: 1 thìa cà phê sữa, 2 muỗng cà phê chuối chín nghiền và 1 thìa mật ong nguyên chất

Phương pháp:

  • Trộn sữa, chuối chín nghiền và mật ong.
  • Thoa một lớp mỏng lên mặt, để khô trong 15 phút.
  • Rửa bằng nước thường và không sử dụng xà phòng.

Cách thức hoạt động:

Chuối rất giàu vitamin A và kali giúp phục hồi làn da, đồng thời lượng axit lactic tốt trong sữa giúp loại bỏ vết rám nắng, cháy nắng, dưỡng ẩm cho da khô. Mật ong giàu chất chống oxy hóa, đặc tính kháng khuẩn và sát trùng, làm sạch lỗ chân lông bị tắc, mang lại làn da sáng mịn. Do đó, sử dụng mặt nạ sữa chuối giúp dưỡng da căng bóng trắng mịn.

Sử dụng mặt nạ sữa chuối giúp dưỡng da căng bóng trắng mịn
Sử dụng mặt nạ sữa chuối giúp dưỡng da căng bóng trắng mịn

3.2. Mặt nạ nghệ và bột đậu xanh

Thành phần: 1 muỗng cà phê bột nghệ Kasturi, ½ muỗng cà phê bột đậu xanh, 1 muỗng cà phê sữa đông hoặc sữa và ½ thìa mật ong

Phương pháp:

  • Trộn bột nghệ, bột đậu xanh, sữa đông và mật ong thành hỗn hợp sệt.
  • Thoa nó lên mặt và để khô.
  • Rửa sạch bằng nước thường và không sử dụng xà phòng.

Cách thức hoạt động:

Đây là loại mặt nạ truyền thống đã được nhiều người ưa chuộng sử dụng như là cách làm làn da căng mịn. Củ nghệ là một nguồn giàu chất chống oxy hóa và nó làm giảm viêm trên da. Chất curcumin trong nghệ làm giảm sắc tố và sử dụng thường xuyên mặt nạ này sẽ giúp các đốm đen mờ dần. Sữa đông chứa nhiều axit lactic giúp cải thiện làn da trong khi bột đậu xanh chứa nhiều kẽm giúp chống nhiễm trùng da.

3.3. Mặt nạ nước hoa hồng và húng quế

Thành phần: 1 bó lá húng quế (Tulsi) tươi, 1 muỗng cà phê nước hoa hồng

Phương pháp:

  • Tạo hỗn hợp lá húng quế tươi với rất ít nước.
  • Thêm nước hoa hồng vào và để yên trong 10 phút.
  • Để bột húng quế tươi hấp thụ nước hoa hồng và thoa nó như một loại mặt nạ
  • Để khô mặt nạ trên da và rửa sạch bằng nước thường

Cách thức hoạt động:

Lá húng quế tươi được biết đến với đặc tính làm mát tuyệt vời có tính kháng nấm tự nhiên. Hỗn hợp này ngăn ngừa nhiễm trùng da, làm dịu vết cháy nắng bằng cách khôi phục lại làn da sáng tự nhiên. Nước hoa hồng là một thành phần kỳ diệu có thể mang lại làn da sáng hơn bên cạnh việc tránh các mảng ngứa trên da.Có nhiều yếu tố khác nhau đóng vai trò quyết định mức độ nhờn của da bạn. Một số, như di truyền, có thể nằm ngoài tầm kiểm soát. Những thay đổi nhỏ trong thói quen chăm sóc da thường có thể có tác dụng giúp kiểm soát độ bóng và là cách làm làn da căng mịn. Vì làn da của mỗi người là khác nhau, bạn cần đi khám tại các cơ sở uy tín có bác sĩ da liễu. Các bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra kế hoạch hành động tốt nhất cho từng trường hợp và loại da của bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

8

Bài viết hữu ích?