Zalo

Các thói quen gây tích mỡ bụng rất nhanh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng, tăng cân là một trong những vấn đề đang gây nhức nhối cho không chỉ cho người dân bình thường mà còn cả các nhà khoa học, trong việc tìm ra phương pháp để giải quyết. Tình trạng mỡ tích ở bụng không chỉ làm mất đi vóc dáng thon gọn và sự tự tin của nhiều người, mà còn gián tiếp gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe. Vậy có những thói quen gây tích mỡ bụng nào?

1. Thói quen ít vận động

Ít vận động là thói quen gây tích mỡ bụng được xếp vào đầu bảng trong nhóm này. Lối sống ít vận động là một trong những yếu tố rủi ro lớn nhất dẫn đến các vấn đề sức khỏe tiêu cực, trong đó có thể kể đến tình trạng mỡ tích tụ ở bụng. Những thói quen này có thể đến từ việc bất động lâu khi xem TV, ngồi ở bàn làm việc, chơi trò chơi điện tử, nằm bấm điện thoại… lười biếng làm việc nhà, hay lười luyện tập thể dục. Điều đơn giản mà ai cũng biết đó là việc hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể chúng ta đốt cháy mỡ thừa để tạo năng lượng, điều này trực tiếp làm giảm bớt đi lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là ở phần bụng. Điều này có thể giải thích vì sao thói quen ít vận động chính là nguyên nhân gây tích mỡ bụng hàng đầu. Hoạt động thể chất là chìa khóa bảo vệ sức khỏe nói chung và quản trị cân nặng nói riêng. Đặt mục tiêu 30 phút vận động cường độ vừa phải mỗi ngày, vòng eo sẽ nhỏ lại (và cơ bắp của bạn sẽ phát triển), điều này hỗ trợ rất tốt cho liệu trình giảm cân của bạn.

2. Chế độ ăn ít Protein, chất xơ

Tiêu thụ protein và chất xơ đầy đủ trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ quản lý cân nặng. Chế độ ăn giàu protein có thể thúc đẩy giảm cân và ngăn ngừa tăng cân bằng cách tăng cảm giác no, vì protein mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với các chất dinh dưỡng đa lượng khác. Protein cũng hỗ trợ sửa chữa và phát triển cơ bắp, góp phần vào quá trình trao đổi chất cao hơn và đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi. Chất xơ cũng là một chất có thể giúp tạo cảm giác no lâu hơn thông qua việc di chuyển và được tiêu hóa chậm trong ống tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, điều này gián tiếp giúp giảm tình trạng tích trữ mỡ bụng trong cơ thể. Để tăng lượng protein nạp vào, hãy cố gắng bổ sung nguồn protein chất lượng cao vào mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, chẳng hạn như thịt nạc, thịt gia cầm, đậu phụ, trứng, đậu và đậu lăng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc, trái cây, rau củ…

3. Thói quen ăn vặt

Một trong những thói quen ăn uống có liên quan đến việc gây mỡ tích tụ ở bụng đó là việc thường xuyên ăn vặt. Thông thường, các đồ ăn vặt hay đồ ăn nhanh thường là những thực phẩm không lành mạnh, được chế biến từ các nguyên liệu chứa đường đơn, chất béo, chất tạo ngọt công nghiệp… và được nấu dưới các hình thức như chiên, xào, nướng như khoai tây chiên, cá viên chiên, nước ngọt, trà sữa, bánh ngọt… Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây tích mỡ bụng hàng đầu. Ngoài ra, thói quen ăn vặt còn khiến cơ thể bạn phải tiêu thụ thêm lượng calo vượt quá nhu cầu của cơ thể (chúng ta đã nạp đủ lượng năng lượng cần thiết qua các bữa ăn chính).

Ăn vặt là một trong những thói quen gây béo bụng
Ăn vặt là một trong những thói quen gây béo bụng

4. Ăn trong khi bị phân tâm

Một trong những thói quen gây béo bụng ít được mọi người để ý đó là việc ăn uống khi khi phân tâm. Việc phân tâm trong bữa ăn có thể khiến bạn lâu có cảm giác no và đôi khi là không nhận thức được việc mình đang tiêu thụ quá nhiều thực phẩm - đây là nguyên nhân hàng đầu khiến mỡ tích tụ ở bụng.  Thay vì lướt qua điện thoại thông minh, xem phim trong khi ăn, hãy chú ý đến bữa ăn của bạn và thưởng thức hương vị từ các món ăn. Bạn càng tập trung vào bữa ăn, bạn càng ít có khả năng ăn quá nhiều. Chú ý thức ăn của bạn đang sử dụng, nhai cẩn thận sẽ giúp bạn cải thiện rất tốt vòng eo của mình.

5. Bỏ bữa

Bạn có biết bỏ bữa sáng khiến bạn có nguy cơ béo phì cao gấp 4,5 lần không? Nhịn ăn sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, điều này khiến bạn có nhiều khả năng sẽ ăn nhiều hơn trong bữa ăn tiếp theo.  Việc bỏ bữa cũng làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi và tiết ra một loại hormone có tên là Cortisol, đây là một trong những hormon làm tăng mỡ tích tụ ở bụng. Ngoài ra, việc nhịn ăn hay bỏ bữa còn tạo ra một “đòn bẫy” vô hình, khiến cơ thể bạn có xu hướng dễ tăng cân nhiều và nhanh hơn một khi quay trở lại chế độ ăn uống bình thường.

6. Ăn quá nhanh

Một thói quen ăn uống khác cũng được xem là nguyên nhân gây tích mỡ bụng đó là việc ăn quá nhanh. Việc tiêu thụ thực phẩm quá nhanh cũng khiến bạn lâu có cảm giác no, đồng thời việc này đôi khi cũng gây ra những ảnh hưởng trên đường tiêu hóa của bạn. Mất khoảng 20 phút để não của bạn nhận được thông báo từ dạ dày rằng nó đã no. Nếu bạn nhồi nhét thức ăn quá nhanh, bạn sẽ tiếp tục ăn quá mức cơ thể cần, điều đó trực tiếp gây mỡ tích tụ ở bụng. Những người có thói quen ăn chậm nhai kỹ thường sẽ hấp thụ ít calo hơn từ thực phẩm và ngăn ngừa tăng cân.

7. Ăn đêm

Ban đêm là lúc cơ thể nói chung và hệ thống tiêu hóa nói riêng cần được nghỉ ngơi, điều này đồng nghĩa với việc quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ giảm đi rất nhiều về đêm. Do đó, việc ăn khuya có thể khiến cơ thể nạp một lượng calo lớn, trong khi hệ tiêu hóa không hoạt động mạnh mẽ. Lượng năng lượng dư thừa này sẽ nhanh chóng dự trữ dưới dạng mỡ thừa và tích tụ tại các cơ quan trong cơ thể, trong đó có vùng bụng.  Hãy cho hệ thống tiêu hóa của bạn thời gian để đốt cháy thức ăn bằng cách ăn tối sớm hơn hoặc cách xa giờ đi ngủ. Bạn nạp calo càng muộn, cơ thể bạn càng có ít thời gian sử dụng chúng hơn.

8. Sử dụng đĩa quá to

Một lý do liên quan đến việc ăn uống ít được nhiều người để ý nhưng có thể nằm trong nhóm những thói quen gây béo bụng đó là việc sử dụng những dụng như bát, đĩa quá to để đựng thức ăn của bạn. Thói quen này có thể đánh lừa bộ não của bạn nghĩ rằng bạn đang ăn ít hơn so với thực tế. Điều này có thể gián tiếp làm bạn sẽ cố gắng ăn hết thức ăn trong đĩa và đôi khi là ăn nhiều hơn mức cần thiết. 

9. Ngủ không đủ giấc

Cơ thể chúng ta cần có đủ thời gian để đốt cháy năng lượng dư thừa và tự phục hồi mỗi ngày, điều này xảy ra nhờ một giấc ngủ sâu và chất lượng. Do vậy, việc thiếu ngủ có thể là nguyên nhân gây tích mỡ bụng hàng đầu. Một nghiên cứu năm 2013 liên kết việc tăng cân với thời gian ngủ ngắn, điều này có thể dẫn đến mỡ bụng dư thừa thông qua việc làm giảm tỷ lệ trao đổi chất và khả năng đốt cháy chất béo của một người. Thời gian ngủ giảm xuống có liên quan đến việc tăng lượng thức ăn, có thể góp phần vào sự phát triển của mỡ bụng. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tăng cân do thiếu ngủ, bao gồm tăng lượng thức ăn nạp vào để bù đắp cho việc thiếu năng lượng, tăng nồng độ hormone gây đói, viêm nhiễm và thiếu hoạt động thể chất do mệt mỏi. Những người ngủ không đủ giấc có nhiều khả năng chọn những thực phẩm ít chất dinh dưỡng (ví dụ thực phẩm giàu đường và chất béo) và tiêu thụ nhiều calo hàng ngày hơn những người ngủ đủ giấc (khoảng 7 - 8 tiếng) mỗi đêm.

Thiếu ngủ là nguyên nhân gây tích mỡ bụng
Thiếu ngủ là nguyên nhân gây tích mỡ bụng

10. Sử dụng đồ uống có cồn

Khi nói đến tình trạng mỡ tích tụ ở bụng, đồ uống có thể là một yếu tố góp phần cho việc này. Thông thường, đồ uống có cồn được gọi là thức uống có chứa calo 'rỗng', nghĩa là chúng chỉ cung cấp cho cơ thể bạn calo chứ không có chất dinh dưỡng. Điều đó nói rằng, tiêu thụ đồ uống có cồn là thói quen gây tích mỡ bụng nhiều hơn và làm chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn. Nếu bạn là người đang tìm cách giảm mỡ bụng hoặc đang là người nghiện rượu, bạn phải dừng ngay thói quen này ngay lập tức hoặc ít nhất là cố gắng cai dần dần. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), phụ nữ chỉ được uống 1 ly mỗi ngày, trong khi nam giới có thể uống 2 ly mỗi ngày hoặc không được uống gì cả. Thay vì dùng đến rượu để làm dịu cơn khát của bạn, hãy chuyển sang nước. Nó không chỉ khiến bạn cảm thấy no hơn mà còn giữ cho bạn đủ nước trong thời gian dài hơn, không giống như đồ uống có cồn.

11. Stress

Stress không phải là một thói quen, nhưng những thói quen hằng ngày có làm cơ thể bị căng thẳng - đây chính là nguyên nhân gây tích mỡ bụng. Những tình trạng căng thẳng về thể, tâm lý, cũng như chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, ít hoạt động thể chất, ngủ kém, các vấn đề trong gia đình hoặc nơi làm việc… có thể khiến cơ thể tăng sản xuất quá mức cortisol. Nồng độ hormone này tăng cao khiến một số người chọn thực phẩm có hàm lượng calo cao để thoải mái, điều này có thể dẫn đến việc mỡ tích tụ ở bụng. Ngoài ra, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến giảm hiệu quả của quá trình tiêu hao và đốt cháy mỡ thừa, khiến chúng ta dễ tích tụ mỡ nội tạng, hậu quả nghiêm trọng hơn là làm khối mỡ này khó mất đi hơn.

12. Không uống đủ nước

Không uống đủ nước nghe tuy đơn giản nhưng lại là một trong những những thói quen gây béo bụng hàng đầu. Như chúng ta đã biết, nước tham gia vào hầu hết các hoạt động trong cơ thể, ngay cả trong quá trình phân hủy và đào thải mỡ thừa. Thói quen không uống nước, dù với bất kỳ lý do gì cũng có thể tăng nguy cơ làm mỡ tích tụ ở bụng. Các chuyên gia khuyến cáo những người đang có vòng bụng quá cỡ hoặc ngay cả những người bình thường cần uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ cho việc duy trì cân nặng ổn định.

13. Hút thuốc

Thuốc lá chính là một trong những thủ phạm gây ra rất nhiều tình trạng sức khỏe nguy hiểm cho mỗi người, đặc biệt là bệnh lý tim mạch và một phần trong đó là tình trạng tăng cân hay tăng mỡ bụng. Những người uống nhiều bia rượu và hút nhiều thuốc có tỷ lệ mỡ ở bụng cao hơn so với những đối tượng không có thói quen này.

Hút thuốc lá là một thói quen gây tích mỡ bụng
Hút thuốc lá là một thói quen gây tích mỡ bụng

Những thông tin trên đã cho ta thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân hay thói quen có liên quan trực tiếp đến việc mỡ tích tụ ở bụng nhiều hơn trong cơ thể bạn. Để từ đó, bạn có thể đưa ra những biện pháp thay đổi phù hợp, nhằm cải thiện vòng hai nói riêng, cùng như sức khỏe toàn diện nói chung. Để giảm thiểu lượng mỡ bụng trong cơ thể, ngoài việc loại bỏ những thói quen xấu, bạn cần thực hiện xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng các loại vitamin & khoáng chất để kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên, đồng thời đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể. Đây là 1 phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ chuẩn y khoa, giúp bạn có được vóc dáng gọn gàng, săn chắc và trẻ trung. Chúc bạn thành công trên hành trình giảm cân của mình!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

Estrogen làm tăng tích mỡ bụng đúng không? Mối liên hệ giữa Estrogen và mỡ bụng

Estrogen làm tăng tích mỡ bụng đúng không? Mối liên hệ giữa Estrogen và mỡ bụng

Các thực phẩm tồi tệ nhất khiến mỡ bụng hình thành

Các thực phẩm tồi tệ nhất khiến mỡ bụng hình thành

10 cách loại bỏ mỡ bụng mãi mãi

10 cách loại bỏ mỡ bụng mãi mãi

Sự thật về bia và béo bụng

Sự thật về bia và béo bụng

47

Bài viết hữu ích?