Zalo

Các thực phẩm tồi tệ nhất khiến mỡ bụng hình thành

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong những mục tiêu sức khỏe và thể lực phổ biến nhất là đốt cháy chất béo. Ngay cả sau khi thực hiện chế độ ăn kiêng và tuân thủ kế hoạch tập luyện đều đặn thì việc giảm mỡ không phải là điều dễ dàng thực hiện. Nếu mục tiêu của bạn là loại bỏ lớp mỡ cứng đầu quanh bụng thì bạn cần phải tránh xa một số loại thực phẩm. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về các loại thực phẩm tích mỡ bụng bạn có thể không ngờ đến nhất.

1.Sữa chua có hương vị

Ăn gì tích mỡ bụng nhiều? Sữa chua có hương vị là loại thực phẩm tưởng chừng như tốt cho sức khỏe nhưng lại là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều. Món ăn nhẹ này chứa rất nhiều đường, cụ thể là có thể chứa gần 30 gam đường trên 6 oz. phục vụ. Việc một loại thực phẩm cung cấp quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân, vì vậy bạn cần tránh sử dụng các loại sữa chua có hương vị. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một cốc sữa chua Hy Lạp nguyên chất hoặc sử dụng sữa chua trộn các loại quả mọng hoặc một thìa mật ong nhỏ để tăng thêm hương vị cho các loại quả đơn giản.

Sử dụng sữa chua trộn các loại quả mọng thay thế sữa chua có hương vị
Sử dụng sữa chua trộn các loại quả mọng thay thế sữa chua có hương vị

2. Siro bánh kếp

Những ngày cuối tuần là khi bạn có xu hướng tự thưởng cho mình một buổi chiều nằm dài trên ghế dài và có thể là một bữa ăn nửa buổi xứng đáng. Tuy nhiên, việc nuông chiều bản thân quá thường xuyên sẽ khiến cán cân đi sai hướng. Cụ thể là việc ăn các loại thức ăn nhanh như bánh kếp với nhiều siro thường xuyên sẽ là nguyên nhân dẫn đến tăng cân và là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều. Đơn giản là do siro ngô trong thành phần của bánh kếp có hàm lượng đường cao, không chứa chất dinh dưỡng được trộn với chất bảo quản, màu sắc và hương vị nhân tạo. Chất làm ngọt được tinh chế cao này khiến cơ thể thèm đồ ngọt và thức ăn có đường hơn nữa. Ngoài ra, siro trong thành phần của bánh kếp cũng không cung cấp vi chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa hoặc chất phytochemical mà các chất làm ngọt ít tinh chế hơn cung cấp như mật ong.

3. Gạo trắng

Gạo trắng là loại gạo bị loại bỏ chất xơ, chất chống oxy hóa lành mạnh và nhiều giá trị dinh dưỡng. Hầu hết lượng calo trong gạo trắng đều đến từ carbohydrate, dẫn đến món ăn chủ yếu của người châu Á khiến cơ thể cảm thấy đói không lâu sau khi rời khỏi bàn ăn. Điều này là do lượng đường trong máu tăng đột biến và sau đó giảm xuống, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đói và muốn bổ sung năng lượng nhanh chóng tiếp theo. Chính điều này là nguyên nhân ăn nhiều gạo trắng là thực phẩm tích mỡ bụng. Bạn có thể sử dụng gạo lứt, gạo nguyên cám để nấu thay vì sử dụng gạo trắng thì sẽ có lợi cho vấn đề giảm cân hơn.

4. Granola

Granola được quảng cáo là một loại thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm cân, giảm mỡ vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, granola thường lại là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều do được trộn với tới 5 loại đường khác nhau cùng với chất béo bổ sung. Món ăn sáng giàu calo này cung cấp năng lượng tức thì nhưng lại khiến năng lượng bị suy giảm sau đó và khiến bạn thèm đồ ngọt suốt thời gian còn lại trong ngày, tốt nhất bạn nên tránh xa loại ngũ cốc giòn này. 

Trong trường hợp, bạn là người yêu thích món ăn granola thì bạn có thể ăn với khẩu phần 1/4 cốc, với khẩu phần đó thì thực sự không phải là nhiều thức ăn cho tất cả lượng đường và calo mà cơ thể nhận được.

Granola thường lại là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều
Granola thường lại là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều 

5. Bánh mì ngọt

Bạn có thường xuyên nhìn thấy ai đó có cơ bụng săn chắc đang ăn bánh mì ngọt không? Bánh mì ngọt là thực phẩm tích mỡ bụng. Một chiếc bánh mì ngọt có lượng carbohydrate cung cấp cho cơ thể tương đương với sáu lát bánh mì trắng. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế làm tăng mức insulin, dẫn đến cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh này. Ngoài ra, ngũ cốc tinh chế sẽ chuyển hóa thành đường, chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong cơ thể dẫn đến tăng mỡ vùng bụng thay vì đốt cháy nó. Sử dụng các loại thực phẩm thay thế bánh mì ngọt như bột yến mạch sẽ cung cấp năng lượng cho ngày mới đồng thời đốt cháy chất béo một cách hiệu quả hơn.

6. Các loại sinh tố

Sinh tố là một trong những thứ có tiềm năng cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng lại là thực phẩm tích mỡ bụng. Sinh tố thường chứa nhiều calo, carbohydrate và chất béo. Lượng calo có thể tăng nhanh trong những đồ uống này, vì vậy hãy chọn những loại sinh tố có sử dụng bột protein hoặc sữa chua Hy Lạp thay thế. Tương tự như hầu hết các bữa ăn chính hoặc đồ ăn nhẹ, nếu bạn là tín đồ ưa thích món sinh tố thì tốt nhất bạn nên tự làm để kiểm soát khẩu phần và nguyên liệu.

7. Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy hay trái cây sấy khô ít nhiều có vị ngọt nhờ hàm lượng đường. Việc sử dụng các loại thực phẩm khô cũng dễ dàng hơn nhiều so với các loại tươi nhờ kích thước vật lý của thực phẩm. Trái cây sấy khô có hàm lượng calo đậm đặc do đường tự nhiên và đường bổ sung. Các loại hoa quả sấy khô là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều, vì nó sẽ làm thay đổi lượng đường trong máu và do đó ảnh hưởng đến cảm giác thèm đường. Nếu bạn chọn trái cây sấy khô, hãy thử tự làm từ nguồn thực phẩm tươi nguyên của nó hoặc ăn các loại hoa quả tươi.

8. Mì ống

Mì ống thông thường hoặc mì ống tinh chế sẽ mất chất xơ trong quá trình chế biến, do đó, bất kỳ chất dinh dưỡng nào có trong lúa mì ban đầu đều bị loại bỏ. Hơn nữa, ngũ cốc tinh chế sẽ đi qua cơ thể một cách nhanh chóng và khiến cơ thể cảm thấy đói ngay sau khi ăn xong. Nếu bạn phải ăn mì ống, hãy lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, loại ngũ cốc này sẽ tiêu hóa chậm hơn trong cơ thể bạn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

9. Ngũ cốc nhiều đường

Khi so sánh với bánh kếp, thịt xông khói và bánh ngọt, ngũ cốc có vẻ là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên như với hầu hết mọi thứ, không phải tất cả các loại thực phẩm đều có thể so sánh với nhau. Ngũ cốc thường được coi là một cách lành mạnh để bắt đầu ngày mới. Mặc dù điều này có thể đúng nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào loại ngũ cốc được lựa chọn. Nhiều loại ngũ cốc thương mại chứa nhiều đường và carbohydrate đã qua chế biến là một trong những thực phẩm gây tích mỡ bụng. Sự hiện diện của đường tinh luyện, carbs và chất béo sẽ khiến cơ thể cảm thấy đói vào giữa buổi sáng và gây bất lợi cho nỗ lực giảm cân của bạn.

 10. Nước ngọt

Nước ngọt hay đồ uống có ga chứa nhiều calo, đường và hoàn toàn không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào, nước ngọt là thủ phạm gây thiếu calo lớn nhất và là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều. Carbs tinh chế có thể ngăn chặn quá trình đốt cháy chất béo trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi nạp một lượng đường lớn, cơ thể sẽ ngừng sử dụng chất béo làm nhiên liệu và thay vào đó sử dụng đường. Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là giảm béo thì đồ uống có đường như soda là thứ đầu tiên cần loại bỏ.

Đồng thời, nước ngọt dành cho người ăn kiêng vẫn không có giá trị dinh dưỡng đáng kể, việc cắt giảm đường và giảm chất ngọt nhân tạo có thể dẫn đến tăng cân vì một lý do hoàn toàn khác. Nước ngọt dành cho người ăn kiêng còn làm rối loạn khả năng nhận biết mối liên hệ giữa vị ngọt và calo của cơ thể, đồng thời có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn mạnh hơn sau đó và kết quả là lượng thức nạp vào cơ thể sẽ nhiều hơn.

Nước ngọt cũng là loại thực phẩm tích mỡ bụng nhiều
Nước ngọt cũng là loại thực phẩm tích mỡ bụng nhiều

 11. Bắp rang bơ

Với hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao, bỏng ngô có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh khi được thổi phồng lên hoặc nấu trên bếp với một lượng nhỏ dầu, tuy nhiên, đồ dùng trong lò vi sóng hoặc rạp chiếu phim sẽ làm mất đi lợi ích sức khỏe. Bắp rang bơ bằng lò vi sóng được bán trong các rạp chiếu phim thường chứa nhiều chất thay thế natri, chất béo, bơ và là thực phẩm tích mỡ bụng nhiều. Túi lò vi sóng được lót bằng hóa chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 12. Thanh năng lượng

Phần lớn các thanh năng lượng, protein và granola chỉ là những thanh kẹo có tên khác. Nhiều loại thanh năng lượng thường chứa nhiều đường và cung cấp cho cơ thể hơn 200 hoặc 300 calo thậm chí một số loại thanh năng lượng có thể cung cấp tới 500 calo. Chúng cũng không làm thỏa mãn cơn đói như món gà nạc hay món salad thịnh soạn với cùng một lượng calo. Nếu bạn muốn ăn một thanh năng lượng khi đang di chuyển thì nên tìm loại có hàm lượng chất xơ và protein cao hơn, giới hạn 200 calo trở xuống và ít hơn 5 gam đường.

 13. Thanh bơ hạt

Một số loại bơ hạt chứa rất nhiều đường và đôi khi thậm chí còn nhiều hơn cả xi-rô ngô có hàm lượng đường cao là một trong những thực phẩm tích mỡ bụng nhiều. Mặc dù các loại hạt nói chung là một món ăn nhẹ lành mạnh nhưng chúng vẫn béo và cần quản lý khẩu phần ăn nếu bạn đang muốn giảm cân. Các loại hạt, bơ hạt và bơ đều là những thứ tuyệt vời, nhưng vì những thực phẩm lành mạnh này có nhiều chất béo nên lượng calo sẽ tăng lên nhanh chóng. 1 gram chất béo cung cấp 9 calo so với 1g protein hoặc carbohydrate chỉ cung cấp 4 calo.

 14. Các loại thịt nguội

Thịt đã qua chế biến không có chỗ trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Các loại thịt nguội như xúc xích Ý có nhiều chất béo và calo và là thủ phạm gây tích mỡ bụng nhiều. Đồng thời, các loại thịt nguội cũng thường được kết hợp với các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe khác như bánh mì, pho mát và gia vị khi làm bánh sandwich.

 15. Salad Caesar

Salad có thể biến từ một món ăn chủ yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh thành một thảm họa ăn kiêng khủng khiếp chỉ vì rắc rắc thêm gia vị. Ba món chính của món salad Caesar là nước sốt kem, bánh mì nướng và pho mát làm cho món ăn lành mạnh này có lượng calo cao, nhiều chất béo và là một trong những thực phẩm gây tích mỡ bụng. Việc lựa chọn món salad trộn với dầu giấm để riêng nếu có thể và kèm theo nhiều sản phẩm tươi sống như ớt, cà chua và dưa chuột sẽ tạo ra một món ăn đầy đặn nhưng thân thiện với cơ thể.

Tất cả những loại thực phẩm như đã kể trên là câu trả lời cho câu hỏi ăn gì tích mỡ bụng nhiều. Việc giảm các loại thực phẩm như đã kể trên trong khẩu phần là cần thiết cho một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Bên cạnh giảm sử dụng các thực phẩm gây tích mỡ bụng thì cần có thêm các biện pháp khác để tác động giảm phần mỡ bụng đã có sẵn. Hiện nay, một phương pháp tiên tiến đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

10 cách loại bỏ mỡ bụng mãi mãi

10 cách loại bỏ mỡ bụng mãi mãi

Các loại mỡ bụng: Chúng là gì và làm thế nào để giảm chúng?

Các loại mỡ bụng: Chúng là gì và làm thế nào để giảm chúng?

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

10

Bài viết hữu ích?