Zalo

Nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nhiều nguyên nhân gây ra mỡ bụng quá mức, việc này không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, huyết áp cao, đái tháo đường. Vậy những nguyên nhân gây ra mỡ bụng cứng đầu ở phụ nữ là gì?

1. Các yếu tố ảnh hưởng tới việc tích tụ mỡ bụng

Nhìn chung cân nặng của một người phụ thuộc phần lớn vào 4 yếu tố:

  • Lượng calo nạp vào mỗi ngày
  • Lượng calo đốt cháy mỗi ngày
  • Tuổi
  • Di truyền

Những người thường xuyên ăn uống nhiều calo hơn mức năng lượng họ có thể đốt cháy mỗi ngày có nhiều khả năng tăng cân hơn, bao gồm cả mỡ bụng. Bên cạnh đó việc độ tuổi càng cao, khi cơ bắp có xu hướng mất đi đối với những người ít hoạt động thể chất thì cơ thể cũng giảm sử dụng calo, dẫn tới việc hình thành mỡ bụng dễ dàng hơn. Nhiều người phụ nữ nhận thấy mỡ bụng tăng lên khi họ già đi ngay cả khi không tăng cân có thể là do nồng độ estrogen thấp hơn, vì estrogen dường như có ảnh hưởng đến vị trí lưu trữ chất béo trong cơ thể. Cuối cùng, gen cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì của một người thông qua cơ chế lưu trữ chất béo tự nhiên.

Ảnh 1: Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới việc tích mỡ bụng ở phụ nữ
Ảnh 1: Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới việc tích mỡ bụng ở phụ nữ

2. Nguyên nhân gây ra mỡ bụng ở phụ nữ

Như đã đề cập, ngoài việc cân bằng lượng calo trong ngày không hợp lý, phụ nữ lớn tuổi mãn kinh có những rối loạn hormon trong cơ thể thì sau đây sẽ là một số lý do tích mỡ bụng phổ biến ở phụ nữ:

2.1.Chế độ ăn không lành mạnh

  • Một chế độ ăn cung cấp quá nhiều calo so với nhu cầu và vận động hàng ngày có thể gây gia tăng cân nặng và tích trữ chất béo ở phụ nữ
  • Chất béo, đường có lượng calo trên mỗi gam cao nhất trong các nhóm dinh dưỡng, vì vậy các thực phẩm chế biến sẵn hoặc quá ngọt là nguyên nhân phổ biến gây tăng cân và béo phì, đồng thời làm chậm quá trình trao đổi chất của một người.
  • Chất béo chuyển hóa còn có khả năng gây viêm nhiễm mãn tính mức độ thấp trong cơ thể, dẫn tới béo phì. Chất béo chuyển hóa có nhiều nhất trong thức ăn nhanh, đồ nướng, bánh kẹo
  • Các chuyên gia khuyến nghị nên thay thế chất béo chuyển hóa bằng thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh, chất béo không bão hoà đơn và chất béo không bão hoà đa

2.2.Lối sống thụ động

Mức độ hoạt động thể chất thấp cũng là vấn đề thường gặp ở phụ nữ, làm tăng nguy cơ béo phì và tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Tăng cân và không hoạt động thể chất cũng khiến một người khó bắt đầu tập thể dục hơn và tạo thành vòng luẩn quẩn trong vấn đề tích trữ mỡ bụng.

2.3.Nghiện rượu

Việc uống quá nhiều rượu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ khác nhau bao gồm bệnh gan và chứng viêm mãn tính. Hơn nữa nghiên cứu còn cho thấy, việc tiêu thụ rượu nhiều hơn có liên quan đến mức mỡ nội tạng cao hơn, bất kể chỉ số BMI.

2.4.Stress

Một loại hormone steroid là cortisol giúp cơ thể kiểm soát và đối phó với căng thẳng, đồng thời cũng tăng cường tích mỡ trong cơ thể, vì vậy việc căng thẳng kéo dài cũng làm phụ nữ dễ tích trữ mỡ bụng hơn.

2.5.Ngủ kém

Thời gian ngủ trung bình ngắn hơn bình thường cũng có liên quan đến việc tăng lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Thời gian ngủ ngắn có liên quan đến việc tăng lượng thức ăn nạp vào và góp phần vào sự phát triển của mỡ bụng. Bên cạnh đó, ngủ không đủ giấc cũng có thể dẫn đến hành vi ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn uống vô độ theo cảm xúc.

2.6.Hút thuốc lá

Những người nghiện thuốc lá có xu hướng chỉ số BMI thấp hơn người không hút thuốc nhưng lượng mỡ trong cơ thể vẫn cao hơn người bình thường, đặc biệt là mỡ nội tạng.  

Ảnh 2: Chế độ ăn không lành mạnh là nguyên nhân chính gây ra tích tụ mỡ bụng
Ảnh 2: Chế độ ăn không lành mạnh là nguyên nhân chính gây ra tích tụ mỡ bụng 

3. Mỡ bụng ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Vấn đề mỡ bụng không chỉ giới hạn ở phần mỡ đệm ngay dưới da mà còn bao gồm cả mỡ nội tạng nằm sâu trong bụng, bao quanh các cơ quan của cơ thể. Bất kể cân nặng tổng thể của một người là bao nhiêu thì việc có nhiều mỡ bụng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tật như:

  • Huyết áp cao
  • Cholesterol trong máu cao
  • Chứng ngưng thở khi ngủ
  • Bệnh tim mạch
  • Đái tháo đường
  • Đột quỵ
  • Một số bệnh ung thư
  • Gan nhiễm mỡ

Đối với phụ nữ, việc có số đo vòng eo lớn hơn 89 cm báo hiệu lượng mỡ bụng không lành mạnh và nguy cơ mắc các vấn đề về sức khoẻ nói trên. Vì vậy nếu bạn đang sở hữu một vòng eo quá lớn hãy cân nhắc thay đổi lối sống, ăn các thực phẩm ít calo, bổ sung thêm protein, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khoẻ tổng thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực phẩm tồi tệ nhất khiến mỡ bụng hình thành

Các thực phẩm tồi tệ nhất khiến mỡ bụng hình thành

10 cách loại bỏ mỡ bụng mãi mãi

10 cách loại bỏ mỡ bụng mãi mãi

Các loại mỡ bụng: Chúng là gì và làm thế nào để giảm chúng?

Các loại mỡ bụng: Chúng là gì và làm thế nào để giảm chúng?

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

9

Bài viết hữu ích?