Zalo

Các thực phẩm cần tránh tuyệt đối khi đang cố giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cách tốt nhất để giảm cân là áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh thay vì loại trừ một số loại thực phẩm cụ thể. Tuy nhiên, có một số thực phẩm có thể làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy những thực phẩm cần tránh cho người giảm cân là gì?

1. Thực phẩm là yếu tố quan trọng quyết định hành trình giảm cân

Trước khi tìm hiểu giảm cân kiêng ăn gì thì bạn cần hiểu rõ dinh dưỡng có vai trò quyết định giảm cân như thế nào? Thực tế, những gì bạn ăn có ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của bạn. Trong khi một số loại thực phẩm có thể giúp giảm cân thì những loại khác lại có thể khiến bạn tăng cân dễ dàng. Hầu hết mọi người chỉ tập trung vào việc cắt giảm lượng calo để giảm cân. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét thành phần các loại thực phẩm bạn đang ăn. 

Thực phẩm giàu protein và chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể hỗ trợ giảm cân. Vậy muốn giảm cân không nên ăn gì? Việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đường, carbs tinh chế hoặc chất béo có thể bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn mà không bổ sung thêm các chất dinh dưỡng có lợi, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. 

Thực phẩm giàu protein và chất xơ có thể hỗ trợ giảm cân
Thực phẩm giàu protein và chất xơ có thể hỗ trợ giảm cân

2. Điểm danh những thực phẩm cần tránh cho người giảm cân

2.1.Khoai tây chiên

Thực phẩm chiên, bao gồm cả khoai tây chiên, thường chứa nhiều calo, muối và chất béo không tốt cho sức khỏe. Phương pháp chiên khoai tây trong nồi chiên ngập dầu khiến cho món ăn này tăng thêm một lượng đáng kể chất béo và calo. Mặc dù vậy, vì thiếu chất xơ và protein nên khoai tây chiên không giúp người ta cảm thấy no lâu.

Trong một nghiên cứu quan sát, việc tiêu thụ khoai tây chiên và khoai tây chiên kiểu Pháp có liên quan đến việc tăng cân và béo phì. Một nghiên cứu năm 2011 thậm chí còn phát hiện ra rằng, khoai tây chiên có thể góp phần làm tăng cân trên mỗi khẩu phần ăn nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Hơn nữa, khoai tây nướng hoặc chiên có thể chứa các chất gọi là acrylamide, có liên quan đến ung thư. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm này một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

2.2.Đồ uống có đường

Nhiều loại đồ uống, chẳng hạn như: soda, nước ép trái cây, … có lượng đường bổ sung rất cao nhưng thường có ít chất dinh dưỡng khác. Tiêu thụ những đồ uống này sẽ bổ sung thêm calo vào chế độ ăn nhưng không giúp bạn cảm thấy no. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015–2020 khuyến nghị mọi người nên hạn chế lượng calo từ đường bổ sung ở mức không quá 10% tổng lượng tiêu thụ hàng ngày của họ, tức là khoảng 12 thìa cà phê cho chế độ ăn 2.000 calo.

Hướng dẫn chế độ ăn uống này cũng nêu rõ rằng, một người trung bình ở Hoa Kỳ tiêu thụ khoảng 17 thìa cà phê đường bổ sung mỗi ngày. Gần một nửa lượng đường này đến từ đồ uống, bao gồm cả trà và cà phê có đường. Chúng có liên quan chặt chẽ đến việc tăng cân và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi tiêu thụ quá mức. Đây là những loại thực phẩm cần tránh cho người giảm cân.

2.3.Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được làm bằng bột mì tinh chế thường có nhiều calo và carbohydrate nhưng thiếu các chất dinh dưỡng có lợi như chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khác giúp bạn cảm thấy no hơn. Nó có chỉ số đường huyết cao, nghĩa là nó có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh. Một nghiên cứu năm 2014 trên 9.267 người cho thấy ăn hai lát (120 gram) bánh mì trắng mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn 40%.

2.4.Thanh kẹo

Các thanh kẹo thường không tốt cho sức khỏe do hàm lượng calo, đường, chất béo cao và ít chất dinh dưỡng. Nhiều loại thanh kẹo phủ socola chứa khoảng 200–300 calo. Tuy nhiên, người đang cố gắng giảm cân vẫn có thể thưởng thức sô cô la ở mức độ vừa phải. Tốt nhất bạn nên chọn một hoặc hai miếng sô cô la đen nhỏ có hàm lượng ca cao tối thiểu là 70%. Sô cô la đen thường chứa ít đường hơn so với các loại sô cô la trắng hoặc sữa.

2.5.Bánh ngọt, bánh quy

Bánh ngọt, bánh quy thường chứa nhiều calo và đường. Những thực phẩm này cũng không giúp bạn có cảm giác no, nghĩa là bạn có thể nhanh chóng cảm thấy đói sau khi ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao này. Ăn quá nhiều đường cũng có liên quan đến thừa cân và béo phì. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy thử hạn chế khẩu phần ăn của những thực phẩm này và thỉnh thoảng thưởng thức chúng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Người giảm cân cần tránh sử dụng các loại bánh ngọt
Người giảm cân cần tránh sử dụng các loại bánh ngọt

2.6.Cơm trắng

Gạo trắng rất ít chất béo nhưng cũng chứa rất ít chất xơ và protein. Gạo trắng cũng có chỉ số đường huyết cao, có nghĩa là nó có thể khiến lượng đường trong máu của một người tăng đột biến sau khi ăn. Gạo lứt, quinoa là những lựa chọn thay thế lành mạnh cho gạo trắng. Những loại thực phẩm này giàu chất xơ hơn, có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

2.7.Một số loại đồ uống có cồn

Rượu, bia cung cấp nhiều calo hơn carbs và protein. Uống rượu vừa phải, một ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với nữ và hai ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với nam có thể không gây ảnh hưởng đến sức. Đồ uống có cồn loại gì cũng rất đáng để quan tâm, ví dụ như: bia có thể gây tăng cân, nhưng đối với rượu vang nếu uống điều độ có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

2.8.Kem

Kem là món tráng miệng có hàm lượng đường cao, nhiều calo, cung cấp rất ít protein và không có chất xơ. Thỉnh thoảng ăn một phần kem nhỏ cũng được, nhưng vấn đề là bạn rất dễ tiêu thụ một lượng lớn kem chỉ trong một lần. Hãy nhớ lấy cho mình một phần kem nhỏ thay vì ăn thẳng từ hộp kem để không ăn quá nhiều.

2.9.Pizza

Pizza là món ăn nhanh được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, pizza được sản xuất thương mại thường có lượng calo cao và được làm từ các nguyên liệu như bột mì tinh chế và thịt đã qua chế biến. Những thành phần này không có lợi cho sức khỏe cũng như kế hoạch giảm cân của bạn.

2.10.Thịt chế biến

Thịt nguội, xúc xích và thịt đóng hộp có nhiều natri và chất béo chuyển hóa, những thứ bạn nên tránh nếu đang cố gắng giảm cân. Giống như thịt đỏ, việc tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường. Ngay cả ở những người không mắc bệnh tiểu đường, việc ăn thịt chế biến sẵn có thể làm tăng tình trạng kháng insulin tổng thể, về lâu dài có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa và trao đổi chất, tệ hơn là có thể gây ung thư đại trực tràng.

2.11. Đồ uống cà phê có hàm lượng calo cao

Cà phê có chứa một số hoạt chất sinh học, bao gồm cả caffeine. Những hóa chất này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và tăng cường đốt cháy chất béo, ít nhất là trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều đồ uống cà phê chứa quá nhiều kem và đường, có thể làm tăng đáng kể tổng hàm lượng calo trong mỗi khẩu phần. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ những đồ uống này hoặc chọn cà phê đen nguyên chất được làm ngọt bằng một chút kem hoặc sữa.

Trên đây là 11 loại thực phẩm cần tránh cho người giảm cân bạn có thể tham khảo khi thắc mắc giảm cân kiêng ăn gì? Tuy nhiên, điều quan trong nếu muốn giảm cân là bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh, lối sống khoa học kết hợp giữa luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý. Trên thực tế, bạn không cần quá căng thẳng với câu hỏi muốn giảm cân không nên ăn gì? Số lượng và chất lượng thực phẩm bạn tiêu thụ mới là vấn đề then chốt. Ngoài ra, có rất nhiều sự lựa chọn thay thế khác như: chọn bánh mì nguyên cám, gạo lứt thay cho bánh mì trắng và gạo trắng. Thay thế bánh ngọt, kẹo bằng cách ăn trái cây, bánh hạt, … Hơn hết, béo phì sẽ gây ra nhiều bệnh lý mà bạn phải chung sống cả đời. Nếu bạn quá bận rộn không thể luyện tập kết hợp với chế độ ăn lành mạnh thì bạn có thể tham khảo phương pháp giúp bạn có thể giảm cân nhanh, an toàn, hiệu quả và có thể sử dụng nhiều lần trong đời mà vẫn đem lại kết quả tốt như liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa đến từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp đào thải và tiêu hao mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên mà không gây mất cơ, mất nước nên rất an toàn và không gây ra các tác dụng phụ.

Thời gian thực hiện liệu trình là từ 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra lộ trình phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên thực hiện chế độ ăn kiêng quân đội để giảm cân hiệu quả?

Có nên thực hiện chế độ ăn kiêng quân đội để giảm cân hiệu quả?

Cách tăng tốc độ giảm cân với chế độ ăn Keto?

Cách tăng tốc độ giảm cân với chế độ ăn Keto?

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 3 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 3 tháng

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Áp dụng thực đơn keto giảm 5kg trong 1 tuần được không?

Áp dụng thực đơn keto giảm 5kg trong 1 tuần được không?

16

Bài viết hữu ích?