Zalo
top-ads

Hơn 10 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cách tốt nhất để giảm cân là ăn một chế độ dinh dưỡng điều độ, cân bằng và lành mạnh. Tuy nhiên, việc xác định được những thực phẩm cần tránh khi giảm cân có thể hỗ trợ lập kế hoạch ăn kiêng đạt hiệu quả tốt hơn.

1. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là loại đồ ăn vặt ưa thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm đầu bảng trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Nguyên nhân là do trong thành phần của khoai tây chiên thường rất giàu năng lượng và chất béo.

Khoai tây chiên là loại thực phẩm đầu bảng trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân
Khoai tây chiên là loại thực phẩm đầu bảng trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân

Trong các nghiên cứu quan sát gần đây thì việc tiêu thụ khoai tây chiên có mối liên quan đến tăng cân và béo phì. Thậm chí, các chuyên gia dinh dưỡng còn phát hiện ra rằng khoai tây chiên có thể góp phần làm tăng cân trên mỗi khẩu phần ăn nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Hơn nữa, trong thành phần của khoai tây nướng, quay hoặc chiên có thể chứa chất gọi là acrylamide, có liên quan đến ung thư. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên thưởng thức những thực phẩm này một cách điều độ như một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

2. Các loại thịt nguội

Thịt nguội, xúc xích và thịt hộp thường có nhiều natri và chất béo chuyển hóa, đây là các thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Tương tự như thịt đỏ, tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị béo phì và mắc bệnh tiểu đường. Ngay cả ở những người không mắc bệnh tiểu đường thì việc sử dụng hay ăn thịt chế biến sẵn có thể làm tăng tình trạng kháng insulin tổng thể. Điều này có thể dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa và ăn kiêng trong một khoảng thời gian dài, bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Đây là những thực phẩm cần tránh khi giảm cân.

Các loại thịt nguội là thực phẩm cần tránh khi giảm cân
Các loại thịt nguội là thực phẩm cần tránh khi giảm cân

3. Đồ uống có đường

Đồ uống có đường như soda, có chứa nhiều năng lượng và đường bổ sung nên thuộc nhóm những thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Các loại thức uống có chứa nhiều đường có mối liên quan chặt chẽ đến việc tăng cân và có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe khi tiêu thụ quá mức. Mặc dù đồ uống có đường chứa rất nhiều năng lượng nhưng não của bạn không ghi nhận chúng như thức ăn đặc. Lượng calo từ đường lỏng trong các loại đồ uống có đường không khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không ăn ít thức ăn hơn để bù lại. Thay vào đó, bạn có thể sẽ bổ sung thêm lượng năng lượng này ngoài lượng tiêu thụ bình thường của mình. Đồng thời, tiêu thụ quá nhiều đường cũng ảnh hưởng đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm béo phì, bệnh lý về tim mạch, tiểu đường tuýp 2, bệnh Alzheimer và thậm chí là lão hóa tế bào. Ngay cả những loại đồ uống có đường chuyên dành cho người ăn kiêng sử dụng chất làm ngọt nhân tạo cũng có liên quan đến béo phì trong thời gian dài. Điều này có thể là do lượng calo lỏng không khiến bạn cảm thấy no nên bạn sẽ không ăn ít thức ăn hơn để bù lại.

4. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là loại thực phẩm được làm từ bột mì đã được tẩy trắng đã được lọc khỏi vỏ lúa mì và mầm lúa mì. Mặc dù, trong thành phần của bánh mì trắng có thể có ít calo hơn so với bánh mì nguyên hạt, nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao. Bánh mì nguyên hạt chứa nhiều protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng hơn bánh mì trắng. Bánh mì làm từ đường chế biến không chỉ chứa nhiều đường hơn mà còn góp phần làm tăng cân nhanh chóng và gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý trong thành phần của tất cả các loại bánh mì làm từ lúa mì đều có chứa gluten, những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten nên tránh sử dụng loại thực phẩm này. Khi bạn đang thực hiện giảm cân thì cần xác định bánh mì trắng là một trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Một số lựa chọn khác cho những người theo chế độ ăn kiêng không có gluten bao gồm bánh mì oopsie, bánh mì ngô và bánh mì bột hạnh nhân.

Bánh mì trắng là một trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân
Bánh mì trắng là một trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân

5. Các loại kẹo

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, các viên kẹo lại là một trong những thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Bởi trong thành phần của các loại hạt kẹo thường chứa rất nhiều đường. Thanh kẹo cũng chứa nhiều năng lượng và ít chất dinh dưỡng. Nhiều loại thanh kẹo phủ socola có thể chứa trung bình khoảng 200 đến 300 calo và những thanh kẹo kích thước lớn hơn có thể chứa nhiều hơn nữa. Nếu bạn đang thèm một thứ gì đó ngọt ngào tương tự như kẹo thì bạn cần cân nhắc chọn một thanh kẹo cỡ nhỏ hoặc một vài miếng sô cô la đen và thưởng thức cùng với các món ăn nhẹ bổ dưỡng khác. Cụ thể như trái cây tươi, các loại hạt hoặc sữa chua ăn kèm.

6. Một số loại nước ép trái cây đóng hộp

Hầu hết những loại nước ép trái cây được mua ở siêu thị đều chứa rất ít trái cây thật và chứa nhiều đường. Nước ép trái cây đóng hộp cũng không chứa chất xơ và thường chứa nhiều calo như soda. Một số loại nước ép trái cây đóng hộp mà bạn tìm thấy ở siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi có rất ít điểm chung với trái cây nguyên trái. Vì thế khi bạn đang trong quá trình giảm cân thì cần loại bỏ nước ép trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày, thay vào đó cần chọn ăn cả trái cây hoặc thử hạn chế sử dụng nước trái cây đóng hộp ở mức khoảng 4 ounce (118 ml) mỗi lần.

7. Bánh ngọt, bánh quy

Bánh ngọt và bánh quy chứa nhiều calo và đường hay chất làm ngọt nhân tạo. Những loại thực phẩm này cũng không gây cảm giác no, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể bị đói rất nhanh sau khi ăn những thực phẩm giàu năng lượng như thế này. Do đó, đây là loại thực phẩm nằm trong danh sách các thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân, bạn có thể thử hạn chế khẩu phần ăn của những thực phẩm này và có thể thưởng thức các loại bánh ngọt như một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Thay vào đó, các loại thực phẩm như sô cô la đen, trái cây hoặc bánh pudding hạt chia cũng có thể giúp bạn thỏa mãn sở thích cơn hảo ngọt của mình.

8. Các loại thức uống có chứa cồn

Giảm cân không nên ăn gì? Theo một số ước tính, việc uống các thức uống có cồn cụ thể là rượu không kiểm soát có thể làm tăng mức tiêu thụ calo hàng ngày của bạn lên tới 384,8 calo. Mặc dù không phải tất cả rượu đều chứa đường nhưng nó vẫn có hại vì nó chứa thêm calo. Cụ thể, rượu whisky, rượu vang và rượu mạnh vẫn có lượng calo nạp vào cơ thể có thể nhanh chóng chuyển thành chất béo và làm tăng vòng eo của bạn. Rượu cung cấp thêm nhiều năng lượng hơn carbs và protein, hoặc khoảng 7 calo mỗi gam. Nếu bạn đang cố gắng để thực hiện giảm cân, bạn có thể cân nhắc cắt giảm lượng rượu hoặc thưởng thức đồ uống như rượu vang với một lượng nhỏ.

Rượu cũng là 1 trong các thực phẩm cần tránh khi giảm cân do nó làm tăng mức tiêu thụ calo hàng ngày của bạn
Rượu cũng là 1 trong các thực phẩm cần tránh khi giảm cân do nó làm tăng mức tiêu thụ calo hàng ngày của bạn

9. Kem

Kem rất giàu calo từ đường và chất béo và là thực phẩm cần tránh khi giảm cân. Nếu bạn quyết định thưởng thức kem thì hãy xem khẩu phần ăn của mình để không ăn quá nhiều. Ngoài việc chứa nhiều năng lượng, hầu hết các loại kem còn chứa nhiều đường. Ngoài ra, bạn cân nhắc tự làm các món tráng miệng đông lạnh bằng cách sử dụng ít đường hơn và nhiều thành phần bổ dưỡng hơn như trái cây hay các loại sữa chua. Hoặc bạn có thể sử dụng kem với khẩu phần nhỏ hơn có thể có lợi nếu bạn đang cố gắng thực hiện giảm cân.

10. Pizza

Pizza là một loại thức ăn nhanh rất phổ biến được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, pizza lại là loại thực phẩm cần tránh khi giảm cân do được sản xuất thương mại thường có lượng calo cao và được làm bằng các nguyên liệu như bột mì tinh chế hay các loại thịt nguội đã qua chế biến. Nếu bạn muốn ăn một lát bánh pizza và tự làm ở nhà bằng các nguyên liệu và lớp phủ ngoài bổ dưỡng. Nếu bạn đặt hàng từ một nhà hàng, có thể lựa chọn những món ăn kèm có hàm lượng calo thấp hơn như gà nướng, ớt, hành tây, rau bina, nấm hoặc tỏi. Bạn cũng có thể chọn bánh pizza đế mỏng với tác dụng giảm hàm lượng calo hoặc thưởng thức một hoặc hai lát cùng với salad hoặc một bên súp lơ xanh luộc hay hấp để hoàn thiện bữa ăn của mình. Tự làm bánh pizza tại nhà hoặc chọn các loại bánh cung cấp ít năng lượng hơn có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng tốt hơn.

11. Đồ uống cà phê với hàm lượng calo cao

Cà phê là loại thức uống có chứa một số hoạt chất sinh học bao gồm cả caffeine. Những hóa chất này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và tăng cường đốt cháy chất béo, ít nhất là trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều loại đồ uống cà phê chứa quá nhiều kem hoặc đường, có thể làm gia tăng đáng kể tổng lượng năng lượng nạp vào cơ thể với mỗi khẩu phần. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ những loại đồ uống này hoặc lựa chọn cà phê đen không đường, được làm ngọt bằng một chút kem hoặc sữa. Tác dụng của cà phê đen nguyên chất là giúp tăng cường đốt cháy chất béo và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều loại đồ uống cà phê chứa quá nhiều kem và đường, có thể làm tăng tổng lượng calo nạp vào cơ thể bạn.

Các thực phẩm cần tránh khi giảm cân không thể không nhắc đến cà phê
Các thực phẩm cần tránh khi giảm cân không thể không nhắc đến cà phê

12. Các loại đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt có đủ dạng, các loại đồ ăn vặt có thể là khoai tây chiên, mì ăn liền, đồ nướng, thanh kẹo, thực phẩm đông lạnh, thanh granola. Hầu hết đồ ăn vặt đều chứa carbohydrate tinh chế và chất béo chuyển hóa, natri và đường. Do đó, chúng thường chứa nhiều năng lượng và có khả năng chứa các chất bảo quản và phụ gia khác có ít giá trị dinh dưỡng. Điều cần chú ý là bạn nên lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm “ít chất béo” hoặc “không chất béo” nguyên nhân là do các nhà sản xuất thường thêm đường để bù lại hương vị bị mất đi khi loại bỏ chất béo. Đường bổ sung có chứa mức năng lượng cao và có thể mối liên quan đến các vấn đề sức khỏe mãn tính. Nhiều sản phẩm, cụ thể như thực phẩm ít béo và không béo, có nhiều đường và nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Những người không thể đạt được cân nặng phù hợp thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể cân nhắc việc đi khám với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có những tư vấn phù hợp. Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có tác dụng giúp giảm cân, đào thải mỡ thừa hiệu quả và bền vững. Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng thể. Dựa vào kết quả xét nghiệm cơ bản và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI) các bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách kết hợp thực phẩm để giảm cân

Cách kết hợp thực phẩm để giảm cân

Giảm 5% trọng lượng cơ thể sẽ giúp gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% trọng lượng cơ thể sẽ giúp gì cho sức khỏe của bạn?

right-ads

9

Bài viết hữu ích?