Zalo

Giảm 5% trọng lượng cơ thể sẽ giúp gì cho sức khỏe của bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong những mục tiêu quan trọng của việc giảm cân dần dần đó chính là đo lường phần trăm cân nặng của cơ thể giảm đi theo thời gian. Khi thực hiện giảm cân, giảm mỡ sẽ có những thay đổi tích cực với sức khỏe, ngay cả khi bạn mới giảm 5% trọng lượng cơ thể. Vậy khi giảm 5% cân nặng sẽ giúp gì cho sức khỏe của bạn?

1. Cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn 

Dù 5% nghe có vẻ ít, tuy nhiên nếu bạn tính ra số cân cụ thể thì sẽ là một con số đáng kể, nhất là khi cân nặng của bạn càng lớn. Với người nặng 80kg, giảm 5% cân nặng sẽ tương đương với 4kg, điều này có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn, tinh thần sảng khoái hơn và việc vận động cũng trở nên dễ dàng. 

2. Giảm tác động lên khớp 

Với những tác động giảm cân thì chỉ cần một sự thay đổi nhẹ về phần trăm trọng lượng cơ thể cũng có thể khiến bạn cảm thấy giảm các cơn đau viêm khớp so với lúc chưa giảm cân. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phản ứng viêm của cơ thể có thể xảy ra ở nhiều cơ quan khi bạn bị béo phì, trong đó có cả viêm ở các khớp. Khi bạn giảm 5% cân nặng, giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể, tình trạng viêm ở các khớp có thể giảm đi đáng kể. 

3. Giảm nguy cơ nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ tuổi trung niên thừa cân sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Tuy vậy, nếu chăm chỉ tập luyện và giảm 5% trọng lượng cơ thể thì có thể giảm 12% khả năng mắc căn bệnh này. Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng, khi giảm cân mức độ estrogen ở nữ giới sẽ giảm đi, trong khi đã có nghiên cứu trước đó cho thấy estrogen tiết ra nhiều ở phụ nữ thừa cân béo phì là nguyên nhân gây ra các loại ung thư vú, tử cung, đa nang buồng trứng. 

Nếu chăm chỉ tập luyện và giảm 5% trọng lượng cơ thể thì có thể giảm 12% khả năng mắc ung thư vú 

4. Ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn các nhóm đối tượng khác. Tuy nhiên, việc giảm 5% trọng lượng cơ thể là một cách để ngăn ngừa hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp việc thực hiện tập thể dục đều đặn 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc giảm cân có thể giúp giảm lượng thuốc cần dùng, kiểm soát mức đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến tình trạng này.

5. Giảm phần trăm cholesterol xấu, giảm nồng độ triglyceride

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, giảm 5% trọng lượng cơ thể bằng các phương pháp ăn kiêng, tập thể dục cũng đồng thời giúp giảm nồng độ LDL- cholesterol trong cơ thể, đây là loại cholesterol xấu có xu hướng tăng cao ở người bị thừa cân béo phì. Đồng thời, việc giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng giúp bạn tiến gần hơn đến chỉ số triglyceride 150mg/dl ổn định. 

6. Huyết áp ổn định hơn

Khi tăng cân, béo phì, áp lực đẩy máu vào động mạch cao hơn khiến bạn dễ bị tăng huyết áp. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện chế độ ăn kiêng, cắt giảm lượng muối và ăn nhiều rau, trái cây, ít chất béo thì việc giảm cân dần dần có thể giúp đạt được mức huyết áp ổn định. 

7. Giảm 5% cân nặng giúp bạn ngủ ngon hơn

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thức khuya có thể khiến bạn bị béo phì, và béo phì sẽ dẫn đến một số triệu chứng ảnh hưởng đến giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn hay ngưng thở khi ngủ. Tuy vậy, các nhà khoa học đã thực hiện 1 nghiên cứu trên nhiều người béo phì, kết quả nghiên cứu cho thấy việc giảm 5% cân nặng tối thiểu giúp cho những người tham gia nghiên cứu ngủ ngon hơn, sâu hơn đồng thời cũng cải thiện chứng ngưng thở khi ngủ, nếu giảm cân nhiều hơn, chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì sẽ cải thiện rõ rệt. 

Giảm 5% cân nặng giúp ngủ ngon hơn 

8. Cải thiện tâm trạng 

Một trong những tác dụng khi bạn bắt đầu tập thể dục ăn kiêng và giảm 5% trọng lượng cơ thể đó chính là tâm trạng bạn sẽ tốt hơn. Điều này có thể giúp bạn giảm sự tự ti trong cuộc sống về ngoại hình. Theo một nghiên cứu cho thấy, người bị trầm cảm có yếu tố béo phì sau khi giảm 8% trọng lượng cơ thể đã cảm thấy tâm trạng tốt hơn, bớt các suy nghĩ tiêu cực. 

9. Giảm tình trạng viêm 

Tình trạng viêm khi cơ thể tăng cân, béo phì là điều dễ thấy, vì lúc này cơ thể sẽ giải phóng các chất gây kích ứng và làm viêm các mô trên cơ thể, điển hình là viêm khớp. Theo các nhà khoa học, giảm cân, ít nhất là giảm 5% cân nặng cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng viêm ở các khớp, tình trạng này sẽ cải thiện tốt hơn nếu bạn đạt được mức giảm 10% trọng lượng cơ thể. Để đạt được mục tiêu cân nặng này, bạn nên áp dụng các biện pháp giảm cân dần dần như ăn kiêng, tập cardio.

10. Tăng sự hưng phấn cho đời sống tình dục

Người béo phì, thừa cân thường thiếu tự tin và giảm ham muốn trong đời sống tình dục. Ngoài vấn đề cảm thấy tự ti về cơ thể của mình, theo các nhà nghiên cứu tâm lý thì người bị béo phì cũng có nguy cơ bị xuất tinh sớm hay giảm ham muốn. Tuy vậy, việc giảm cân dần dần có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn và tự tin hơn khi quan hệ tình dục, cải thiện đời sống tinh thần đáng kể. 

11. Hiệu suất tập luyện thể thao tăng lên

Khi giảm 5% trọng lượng cơ thể, cơ thể bạn sẽ nhẹ hơn và các khớp sẽ ít bị chấn thương khi tập luyện, điều này cũng giúp tăng hiệu suất làm việc của cơ bắp và giúp cơ bắp ít mỏi hơn. Khi giảm cân dần dần, bạn sẽ cảm nhận được hiệu suất tập luyện thể thao tăng lên đáng kể, thời gian tập luyện ở mỗi buổi tập cũng được kéo dài hơn. 

Khi giảm 5% trọng lượng cơ thể, cơ thể bạn sẽ nhẹ hơn và các khớp sẽ ít bị chấn thương khi tập luyện 

Giảm cân dần dần bằng việc tập luyện hay ăn kiêng là một trong những phương pháp giúp bạn cải thiện được cân nặng hiệu quả. Với việc giảm 5% trọng lượng cơ thể, bạn có thể cảm nhận được nhiều sự thay đổi tích cực với sức khỏe của mình. Bên cạnh những phương pháp giảm cân truyền thống, hiện nay bạn có thể tham khảo và áp dụng thêm phương pháp giảm cân, giảm mỡ chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Cách giảm cân này chú trọng đến việc tìm ra nguyên nhân gây thừa cân, sau đó sẽ truyền tổ hợp vi chất vào cơ thể để thúc đẩy mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng mà không tác động hay xâm lấn tới cơ thể. Chỉ sau từ 6-8 tuần thực hiện, người thừa cân sẽ giảm được khoảng 5% - 10% trọng lượng cơ thể nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cũng như không xuất hiện tình trạng tái béo sau giảm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

33

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chế độ ăn kiêng, tập thể dục và kiểm soát cân nặng có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm một thập kỷ

Chế độ ăn kiêng, tập thể dục và kiểm soát cân nặng có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm một thập kỷ

Ưu và nhược điểm của việc đến trung tâm giảm cân y tế

Ưu và nhược điểm của việc đến trung tâm giảm cân y tế

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

33

Bài viết hữu ích?