Zalo

Thận trọng với chế độ ăn kiêng chiến binh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 trong những phương pháp giảm cân còn khá mới mẻ. Tên gọi đến cách thức thực hiện cũng cần được tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi áp dụng để tránh ảnh hưởng ngoài ý muốn cho người thực hiện. Sau đây là một số hướng dẫn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chế độ ăn kiêng chiến binh và đánh giá chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hay không?

1. Khái quát chế độ ăn kiêng chiến binh là gì?

Chế độ ăn kiêng chiến binh đã được tạo ra cách đây hơn 30 năm do một thành viên thuộc chiến binh sau khi kết thúc chiến tranh chuyển sang làm về dinh dưỡng về thể thao. Phương pháp ăn kiêng chiến binh thực chất là ăn kiêng gián đoạn giúp tăng khả năng thiêu đốt calo cho cơ thể. Trước tiên khi xây dựng chế độ ăn kiêng chiến binh, người thực hiện đã tìm hiểu để kết hợp cùng với chế độ ăn của giai đoạn cổ đại. Từ đó ban ngày sẽ giảm lượng tiêu thụ và có nhu cầu ăn nhiều vào ban đêm. Phương pháp ăn kiêng chiến binh được hình thành với phương pháp tạo ra tín hiệu cho cơ thể giảm lượng thức ăn sử dụng mỗi ngày thông qua bản năng sinh tồn. Để thực hiện chế độ ăn kiêng chiến binh, trong 1 ngày sẽ có 20 giờ con người không nạp thực phẩm sau đó ăn 1 bữa thật no vào khung giờ cố định thường là ban đêm. Nhịn ăn liên tiếp 20 giờ có thể coi là chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nên cần có một chút sữa hay thực phẩm ít calo ở dạng lỏng để tránh cơ thể mệt mỏi. Tóm lại chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 phương pháp nhịn ăn gián đoạn chỉ có một bữa chính vào khung giờ cố định. Các bữa ăn sẽ cách nhau 20 giờ nhưng người ăn kiêng có thể dùng thực phẩm calo thấp hoặc không calo ở dạng lỏng trong 20 giờ nhịn ăn gián đoạn của chế độ ăn kiêng.

Chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 phương pháp nhịn ăn gián đoạn chỉ có một bữa chính vào khung giờ cố định
Chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 phương pháp nhịn ăn gián đoạn chỉ có một bữa chính vào khung giờ cố định

2. Chế độ ăn kiêng chiến binh an toàn hay không?

Chế độ ăn kiêng chiến binh cần nhịn ăn gián đoạn 20 giờ để cơ thể chuyển sang trạng thái sinh tồn. Cách ăn này không được khuyến khích nhiều vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và dẫn đến suy giảm năng lượng rất nguy hiểm cho sức khỏe. Trong các đánh giá về độ an toàn, vấn đề an toàn trong chế độ ăn kiêng phụ thuộc và rất nhiều nguyên nhân có thể là do cách ăn hoặc do thể trạng người ăn kiêng. Tuy nhiên với chế độ ăn kiêng chiến binh cần lưu ý một số phản ứng phụ sau:

  • Hoa mắt;
  • Mất ngủ;
  • Mệt mỏi;
  • Cơ thể lâng lâng;
  • Thường xuyên cảm thấy đói;
  • Đường trong máu giảm;
  • Ngất;
  • Táo bón;
  • Nóng tính;
  • Rối loạn nội tiết;
  • Tăng cân.
  • ….

Đánh giá độ an toàn của chế độ ăn kiêng chiến binh cần dựa theo từng đối tượng. Theo các phân tích, chế độ ăn kiêng chiến binh có nhiều điểm tương đồng với chế độ ăn kiêng gián đoạn 16:8. Đây là một chế độ ăn kiêng sử dụng giảm mỡ ở mức độ cao nên cần cân nhắc với tình trạng sức khỏe và điều kiện sinh hoạt của người ăn kiêng.

3. Đối tượng phù hợp với chế độ ăn kiêng chiến binh

Chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 phương pháp giảm cân bằng dinh dưỡng được chú ý. Vấn đề kinh tế được giải quyết khá lớn trong chế độ ăn này do các sản phẩm tiêu thụ không quá đắt đỏ và gần như người dùng không tính toán năng lượng quá nhiều do chỉ ăn 1 bữa duy nhất và ăn cho đến khi no. Tuy nhiên do mỗi ngày cơ thể cần chia ra thành 3 bữa chính và một số bữa phụ để đảm bảo năng lượng theo nhu cầu nên chế độ ăn kiêng chiến binh trở thành điểm hạn chế cho một vài đối tượng cần dàn trải năng lượng trong cả ngày. Do đó, người sử dụng chế độ ăn kiêng này cần báo với bác sĩ hay người thân để được hỗ trợ giúp đỡ khi bản thân phù hợp ăn kiêng.. Ở góc đánh giá khác, người ăn kiêng theo chế độ ăn kiêng chiến binh có 4 giờ để thực hiện bữa ăn trong ngày và chỉ dùng thực phẩm dạng lỏng ít năng lượng trong 20 giờ còn lại. Do đó, đôi khi chế độ ăn kiêng gây áp lực căng thẳng về mặt tâm lý khiến người ăn nóng tính hay có biểu hiện đau đầu hơn. Do đó, những bệnh nhân tâm lý có biểu hiện căng thẳng nên cân nhắc kỹ về kế hoạch ăn kiêng để giảm nguy cơ bệnh lý trầm trọng nguy hiểm hơn. Đối tượng cho mỗi chế độ ăn kiêng luôn là không đồng nhất. Bản thân người ăn kiêng nên kiểm tra sức khỏe và trao đổi cùng bác sĩ để đưa ra lựa chọn thích hợp nhất. Thêm vào đó khi lựa chọn chế độ ăn kiêng chiến binh bản thân người ăn phải có sức khỏe tốt và luôn được kiểm tra theo dõi bởi người thân và bác sĩ để tránh những phản ứng phụ ngoài ý muốn diễn ra.

4. Lưu ý khi áp dụng chế độ ăn kiêng chiến binh

Chế độ ăn kiêng chiến binh cũng là 1 chế độ ăn kiêng khắc nghiệt do thời gian 20 giờ nhịn ăn gián đoạn là một khoảng kéo dài và có rất ít người đáp ứng được vì nhu cầu năng lượng cho vận động và công việc trong ngày thúc ép cần nạp thêm để tránh suy nhược cơ thể. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng chiến binh, người ăn cần tuân thủ đi đúng các giai đoạn để tăng hiệu quả và giúp cơ thể thích nghi tốt nhất với chế độ ăn kiêng đã lựa chọn. Mỗi giai đoạn tương ứng với một tuần và đồng thời sẽ giúp cơ thể thích nghi làm quen sau khi trải qua 3 tuần ăn kiêng để không gây ra sốc hay các vấn đề nghiêm trọng.

Chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 phương pháp giảm cân bằng dinh dưỡng được chú ý
Chế độ ăn kiêng chiến binh là 1 phương pháp giảm cân bằng dinh dưỡng được chú ý
  • Tuần thứ nhất:

Trong tuần đầu cơ thể sẽ gặp nhiều khó khăn vì khoảng cách giữa các bữa ăn thường không quá 12 giờ. Để kéo dài lên 20 giờ và chỉ ăn một bữa thật sự tuần đầu là thử thách. Tuy nhiên để tránh người ăn kiêng theo chế độ cảm thấy khó làm quen thì trong 20 giờ nhịn ăn gián đoạn có thể dùng nước canh, nước trái cây, nước lọc để giảm cảm giác đói. Trong 4 giờ được phép ăn, thực phẩm nên đảm bảo nhóm dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, chất xơ và chất béo để có đủ năng lượng. Tuy nhiên các loại carb tinh chế hay thực phẩm kém lành mạnh gây tăng nguy cơ thừa cân béo phì dư thừa năng lượng không nên chọn ở trong chế độ ăn.

  • Tuần thứ 2:

Trải qua tuần thứ nhất cơ thể đã làm quen và có thể giảm được 1 phần nhu cầu ăn uống do cảm giác. Từ đó cơ thể cũng ăn ít đi và đã có biểu hiện thích nghi được với chế độ ăn chiến binh. Sang tuần thứ 2 cơ thể sẽ được tăng lượng chất béo lành mạnh nạp vào để giúp kéo dài thời gian no. Lượng chất béo tăng lên ở tuần thứ 3 sẽ thay cho carb và các dạng tinh bột đang sử dụng ở tuần đầu. Tuy nhiên vì không ăn tinh bột sẽ làm mất cân bằng dưỡng chất nên người ăn kiêng cần trao đổi cùng bác sĩ để xác định lượng nạp tinh bột tối thiểu để đủ dinh dưỡng và hạ thấp lượng tinh bột.

  • Tuần thứ 3:

Sau khi áp dụng 2 tuần đầu của chế độ ăn kiêng chiến binh cơ thể sẽ giảm mỡ đáng kể. Từ tuần thứ 3 , chế độ ăn kiêng sẽ được tăng carb và chất đạm. Chế độ ăn kiêng chiến binh có thể duy trì hoặc thay đổi sau khi trải qua 3 giai đoạn đầu để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và giữ cơ thể không tăng cân béo phì. Tuy nhiên có một số thực phẩm cần tránh sử dụng khi thực hiện chế độ ăn kiêng chiến binh là:

  • Bánh kẹo ngọt;
  • Carb tinh chế;
  • Thực phẩm chế biến sẵn;
  • Món ăn nhanh;
  • Thịt xông khói;
  • Chất làm ngọt trong một số thực phẩm;
  • Nước ngọt.

Chế độ ăn kiêng chiến binh tuy được cho là có thể sử dụng ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Tuy nhiên mỗi đối tượng có khả năng thích ứng khác nhau. Do đó, chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nên được áp dụng khi cơ thể có thể làm quen và hòa nhập tránh thúc ép cơ thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Đồng thời khi lựa chọn chế độ ăn kiêng mỗi người cần tham khảo thêm hướng dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân để đạt hiệu quả mà đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe. Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Liệu pháp tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Nhịn ăn và tập thể dục có xuống cân nhanh không?

Nhịn ăn và tập thể dục có xuống cân nhanh không?

21

Bài viết hữu ích?