Zalo

Cách kết hợp thực phẩm để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kết hợp các loại thực phẩm với nhau trong bữa ăn là một thói quen phổ biến được cho là có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Kết hợp thực phẩm cần có những nguyên tắc và quy định nghiêm ngặt để tránh tình trạng tương tác với nhau. Kết hợp thực phẩm giảm cân có thể là một cách mà nhiều người thấy rằng nó khá linh hoạt, dễ thực hiện và thậm chí được khoa học công nhận điều này.

1. Thực phẩm kết hợp là gì?

Kết hợp thực phẩm là một khái niệm dựa trên ý tưởng rằng việc ăn một số loại thực phẩm cùng nhau có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Những người ủng hộ cách kết hợp thực phẩm để giảm béo cho rằng các chất dinh dưỡng cụ thể có trong các loại thực phẩm khác nhau có thể bổ sung cho nhau và hoạt động cùng nhau trong cơ thể. Nó cũng được cho là giúp dễ tiêu hóa và ngăn ngừa ăn quá nhiều, điều này có thể dẫn đến giảm cân đối với một số người.

2. Những lợi ích của việc kết hợp thực phẩm

Ngoài việc tăng cường nỗ lực giảm cân và hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu, việc kết hợp các loại thực phẩm giàu protein, chất béo và carbs trong mỗi bữa ăn cũng có thể mang lại những lợi ích khác.

Đối với những người mới bắt đầu, điều đó có thể giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng dễ dàng hơn nhiều bằng cách tuân theo chế độ ăn uống đa dạng.Đây cũng là một mô hình ăn uống bền vững hơn nhiều so với các chế độ ăn kiêng theo xu hướng giảm cân, nhiều chế độ ăn kiêng trong số đó loại bỏ một số loại thực phẩm hoặc loại trừ hoàn toàn toàn bộ nhóm thực phẩm.

Kết hợp thực phẩm để giảm cân mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe

Hơn nữa, việc tuân theo một chế độ ăn uống đầy đủ bao gồm protein nạc, nhiều carbs chất xơ và chất béo lành mạnh cũng được khuyến nghị để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng không chỉ có thể hỗ trợ lượng đường trong máu khỏe mạnh ở những người mắc bệnh tiểu đường mà còn có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 về lâu dài .

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn về tác động tiềm ẩn của việc kết hợp các loại thực phẩm cụ thể, nhưng rõ ràng là việc kết hợp chế độ ăn uống cân bằng với lối sống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên sẽ có lợi cho nhiều khía cạnh của sức khỏe.

Cách tiếp cận lành mạnh, bền vững hơn so với các chế độ ăn kiêng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng, bao gồm một nguồn protein, chất béo và carbs tốt trong mỗi bữa ăn như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể bảo vệ chống lại bệnh mãn tính và giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn dễ dàng hơn. 

3. Ví dụ về sự kết hợp thực phẩm lành mạnh

Kết hợp thực phẩm giàu protein hoặc chất béo với nhiều carbs chất xơ là một cách tuyệt vời để ổn định lượng đường trong máu, thúc đẩy cảm giác no và hỗ trợ giảm cân bền.

Nó cũng có thể giúp bạn dễ dàng đảm bảo rằng nhu cầu dinh dưỡng được đáp ứng và bạn đang nhận đủ protein, chất béo và carbs trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Dưới đây là một vài ví dụ về sự kết hợp thực phẩm bổ dưỡng để giúp bạn bắt đầu: 

  • Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với trứng chiên và bơ
  • Cá hồi nướng với gạo lứt và bông cải xanh
  • Trứng tráng với rau và pho mát, cùng với một phần trái cây, khoai tây chiên hoặc bánh nướng xốp kiểu Anh
  • Bánh mì với gà tây, rau bina, cà chua và guacamole
  • Bột yến mạch làm từ sữa hoặc sữa đậu nành, trộn với quả óc chó và quả mọng
  • Bánh mì nướng với pho mát kem và trứng bác
  • Trái cây tươi với sữa chua và hạt chia
  • Gói với feta, thịt gà và rau

Các bữa ăn được liệt kê ở trên là một vài ví dụ về sự kết hợp thực phẩm cân bằng dinh dưỡng mà bạn có thể thử thực hiện tại nhà.

Kết hợp thực phẩm lành mạnh trong mỗi bữa ăn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà

4. Một số giải đáp cho việc thực hiện kết hợp thực phẩm

4.1. Những loại thực phẩm nào có thể ăn cùng nhau để giảm cân?

Bao gồm một nguồn protein, chất xơ và chất béo có lợi cho tim trong mỗi bữa ăn là một phương pháp tuyệt vời để giảm cân bền vững. Những chất dinh dưỡng này làm tăng cảm giác no và ổn định lượng đường trong máu để giúp bạn đạt hoặc duy trì cân nặng vừa phải.

4.2. Một số loại thực phẩm (hoặc kết hợp thực phẩm) có thể giúp đốt cháy chất béo?

Một số loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng có thể tạm thời làm tăng quá trình trao đổi chất, đây là một cơ chế quan trọng để giảm cân. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng cách hiệu quả và bền vững duy nhất để giảm mỡ trong cơ thể và thúc đẩy quá trình giảm cân là tiêu thụ ít calo hơn mức bạn đốt cháy mỗi ngày.

4.3. Một số loại thực phẩm (hoặc sự kết hợp thực phẩm) có làm tăng tốc độ trao đổi chất không?

Thực phẩm giàu protein cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa và có thể tạm thời làm tăng lượng calo mà bạn đốt cháy. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng một số thành phần khác, chẳng hạn như ớt hoặc cà phê cũng có thể làm tăng nhẹ quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tác dụng của những thực phẩm này là rất nhỏ và chỉ kéo dài tạm thời.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên kết hợp những thực phẩm này vào một chế độ ăn uống đầy đủ chất, đồng thời kết hợp với rèn luyện sức đề kháng và tăng lượng protein nạp vào, cả hai đều có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp để tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi.

Việc kết hợp thực phẩm để giảm cân có thể mang lại những tác dụng tích cực đối với người thừa cân, béo phì. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng việc thực hiện nên được duy trì một cách đều đặn.Ngoài ra để quá trình giảm cân trở lên hiệu quả hơn, bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng khi phương pháp này sử dụng dịch truyền gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C để truyền vào cơ thể theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ… để đánh giá tình trạng thừa cân cũng như thiết kế về chế độ ăn uống, tập luyện khoa học cho từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Hơn 10 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

Hơn 10 loại thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

9

Bài viết hữu ích?