Zalo

Nguyên nhân gây béo bụng và một số sai lầm khi giảm mỡ bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bụng là một trong những bộ phận dễ tích tụ mỡ nhất của cơ thể dù cho tổng trọng lượng của cơ thể có thể không nhiều. Vậy nguyên nhân gây béo bụng và một số sai lầm trong quá trình giảm mỡ bụng thường đến từ đâu?

1. Béo bụng hình thành như thế nào?

Trong cơ thể mỡ tồn tại dưới 3 dạng: mỡ máu (triglycerid), mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Trong đó mỡ dưới da là nguyên nhân chính gây tăng cân nhất, tích tụ nhiều ở vùng đùi, hông, bắp tay, mặt,... đặc biệt là vùng bụng. Khi tăng cân, vùng bụng thường là nơi tập trung nhiều mô mỡ hơn do:

  • Cơ bụng là nơi chịu ít tác động nhất của trọng lực hay các vận động thường ngày, quá trình đốt mỡ tạo năng lượng cũng ít sử dụng các tế bào mỡ vùng bụng. 
  • Ở đàn ông, cơ chế dự trữ chất béo sẽ ưu tiên tại vùng bụng, vì đây là nơi tập trung nhiều nhóm cơ lớn của cơ thể, hệ thống mô liên kết ít chặt chẽ hơn nếu không hoạt động thể lực, tập luyện thường xuyên. Khi cơ thể dư thừa ngày càng nhiều calo thì mỡ lại tiếp tục tích tụ ở các vị trí khác như đùi, bắp tay, mông, mặt,... 
  • Ở phụ nữ đặc biệt là sau quá trình mang thai và sinh nở, các nhóm cơ vùng bụng trở nên nhão, chảy xệ dễ hình thành mỡ ở vùng bụng dưới. Nếu không có kế hoạch và liệu trình giảm cân, giảm mỡ bụng đúng đắn thì sự tích tụ này ngày càng khó giải quyết. 
  • Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh hay mắc một số bệnh nội tiết có thể làm suy giảm hormone estrogen, điều này ảnh hưởng đến các hoạt động chuyển hóa của cơ thể nên rất dễ gây mỡ ở vùng thân giữa. Dù chế độ ăn uống không dư thừa năng lượng thì cơ thể vẫn dễ tăng cân. 

2. Nguyên nhân gây béo bụng

Một số nguyên nhân gây béo bụng có thể gặp như: 

  • Đặc thù công việc phải ngồi nhiều, ngồi liên tục trong nhiều giờ (nhân viên văn phòng, công nhân dây chuyền, tài xế lái xe đường dài,...), kèm theo lối sống ít vận động, nằm ngay sau khi ăn.
  • Ăn uống các loại thức ăn nhanh, đồ dầu mỡ, đồ ngọt, thức uống có ga, sử dụng nhiều rượu bia. Ăn vào ban đêm, bữa tối sau 7 giờ là thời gian dễ tích tụ nhất trong tế bào. Uống không đủ nước làm chậm quá trình chuyển hóa trong cơ thể, trong đó có quá trình chuyển hóa mỡ thừa. 
Nguyên nhân gây béo bụng
Ăn uống không khoa học là một trong các nguyên nhân gây béo bụng
  • Lượng calo đưa vào có thể dư thừa vượt quá lượng calo tiêu thụ hàng ngày, thức ăn không cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, từ đó nguồn năng lượng dư sẽ chuyển hóa thành mỡ. 
  • Mệt mỏi, căng thẳng kéo dài làm cơ thể tăng tiết hormone cortisol để giải quyết tình trạng này. Cortisol khiến cơ thể tăng cảm giác thèm ăn, tăng cân, tăng tích tụ mỡ ở vùng mặt và thân giữa (chủ yếu ở đùi và bụng). 
  • Ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon giấc cũng ảnh hưởng đến cân nặng. Theo nhiều nghiên cứu người có giấc ngủ sâu, kéo dài 7-8 tiếng/ đêm sẽ ít tăng cân và dễ giảm mỡ bụng hơn so với những người ngủ dưới 5 tiếng/ đêm. 
  • Di truyền cũng là nguyên nhân gây béo bụng. Những người tiền sử gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em ruột có thừa cân, béo phì thì khả năng tích tụ mỡ bụng của cao hơn và quá trình giảm mỡ bụng cũng trở nên khó khăn và kéo dài hơn. 
  • Sử dụng các phương pháp sai lầm khi giảm mỡ bụng 

3. Sai lầm khi giảm mỡ bụng

Nhiều người không thể cải thiện cân nặng hay giảm mỡ bụng thành công dù đã áp dụng rất nhiều phương pháp, là do mắc phải một số sai lầm khi giảm mỡ bụng như: 

  • Phương pháp tập luyện sai cách: như đã nói ở trên, cơ bụng chịu rất ít tác động của các vận động, do đó nếu thực hiện các bài tập thông thường dù với cường độ cao thì vẫn khó giảm mỡ bụng. Nên có một chế độ tập luyện chuyên sâu cho từng nhóm cơ, cụ thể ở bụng theo một lộ trình cố định.
Nguyên nhân gây béo bụng
Việc tập luyện sai cách khiến bạn rất khó giảm mỡ bụng 
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Nguyên tắc của giảm cân là lượng calo đưa vào cơ thể phải luôn thấp hơn lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Do đó nếu bạn duy trì một chế độ ăn không lành mạnh, thiếu cân đối thì rất khó để có thể giảm cân.
  • Chế độ ăn kiêng hợp lý là uống đủ nước, tăng cường nhóm chất xơ, rau xanh và trái cây, hạn chế chất béo, sử dụng đạm lành mạnh (từ cá hồi, cá ngừ, ức gà, thịt nạc, sữa, phomai,...), hạn chế chất bột đường, thức ăn nhanh hay các loại thực phẩm chế biến sẵn. 
  • Dù có thực đơn ăn uống và chế độ tập luyện phù hợp nhưng nếu thiếu ngủ sẽ làm quá trình chuyển hóa đường glucose bị suy yếu, tăng đường máu - đây là nguyên nhân gây béo bụng. Hơn nữa, ngủ không đủ giấc làm mất cân bằng giữa hai loại hormone là ghrelin (hormone gây đói) và leptin (hormone gây no) dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn khiến cho quá trình giảm mỡ bụng trở nên khó khăn hơn. 
  • Không đặt mục tiêu và theo dõi tiến trình giảm cân thường xuyên cũng là một sai lầm khi giảm mỡ bụng. Việc lên kế hoạch và đặt mục tiêu theo từng mốc thời gian cụ thể, sẽ giúp người tập theo dõi được quá trình, có động lực và tập trung hơn để đạt được kết quả như mong muốn.

4. Tham khảo giải pháp giảm mỡ bụng an toàn, hiệu quả

Nếu như không có kiến thức về giảm mỡ bụng cũng như được hướng dẫn bài bản, người thừa cân rất dễ rơi vào tình trạng không giảm được cân như mình mong muốn hoặc thậm chí là bỏ cuộc sau một thời gian áp dụng nhiều phương pháp từ tập luyện, ăn uống thậm chí là dùng thuốc giảm cân.

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều đưa ra ý kiến và đồng tình rằng, trước khi có ý định giảm mỡ bụng, bạn nên dành thời gian để đánh giá sức khỏe tổng quát thông qua các xét nghiệm cơ bản. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ có những tư vấn về tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra hướng giảm cân sao cho phù hợp nhất.

Hiện nay Truyền tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân khoa học thông qua việc truyền các loại vitamin và khoáng chất vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch. Kết hợp với đó khách hàng sẽ được thực hiện massage kết hợp máy LIPO CAVITATION. Sóng siêu âm kết hợp với đầu laser sẽ tạo những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng.

Phương pháp này cũng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng mà ngay cả các vùng mỡ thường gặp như mỡ nội tạng, mỡ dưới da cũng được nhanh chóng giải quyết. Do đó, để có được một thân hình lý tưởng, thì phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng là một gợi ý mà khách hàng không nên bỏ qua.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Ăn uống như thế nào để giảm mỡ bụng dưới?

Ăn uống như thế nào để giảm mỡ bụng dưới?

Bị béo bụng trên rốn, phải làm gì?

Bị béo bụng trên rốn, phải làm gì?

Béo bụng dù ăn ít có phải do kháng insulin?

Béo bụng dù ăn ít có phải do kháng insulin?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

180

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.