Zalo

Uống nước dứa có giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, có rất nhiều thức ăn cũng như nước uống được cho là có tác dụng giảm cân, giảm mỡ bụng tuyệt vời. Một trong những ví dụ nhất trong số các loại thực phẩm này chính là nước dứa. Vậy uống nước dứa có giảm mỡ bụng không và cách uống nước dứa giảm mỡ bụng như thế nào?

1. Thành phần và công dụng của nước dứa

Nước ép dứa là thứ nước ép thơm ngon, được ép từ quả dứa nhiệt đới có tên khoa học là Ananas comosus. Loại trái cây giàu đường này ban đầu có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cụ thể là Brazil và Paraguay, nhưng sau đó nó đã lan rộng khắp Trung Mỹ, Caribe và các vùng nhiệt đới khác, trong đó có Việt Nam. Nước ép dứa được yêu thích vì hương vị ngọt ngào và sảng khoái, nhưng nhiều người không biết được nó chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như thế nào. Nước ép dứa giàu bromelain, một loại enzyme quan trọng để tiêu hóa protein. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước ép dứa nguyên chất không đường có thể bao gồm vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, canxi, kali, magiê, natri, sắt, carbohydrate, đường và chất xơ.  Trước khi trả lời cho câu hỏi uống nước dứa có giảm mỡ bụng hay ăn dứa có giảm mỡ bụng không, ta hãy cùng tìm hiểu quả những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của nước ép dứa:

  • Hạ huyết áp: Một nghiên cứu cho thấy rằng nước ép dứa có chứa bromelain, rất hữu ích trong việc điều chỉnh mức huyết áp. Ngoài ra, hàm lượng kali cao có trong nước ép dứa có thể khiến nó trở thành một phương thuốc tuyệt vời cho bệnh cao huyết áp. Bằng cách hoạt động như một chất làm giãn mạch, kali có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch tổng thể bằng cách giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Các nghiên cứu cho thấy nước ép dứa có thể giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa rất mạnh. Hơn nữa, các loại nước ép dứa đóng chai có thể được bổ sung thêm vitamin C (axit ascorbic). Điều này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ chính của cơ thể. Người ta phát hiện ra rằng những người bổ sung nước ép dứa ở mức độ vừa phải có thể ít bị nhiễm vi-rút và vi khuẩn hơn so với những người không sử dụng loại quả này. Hơn nữa, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người bị nhiễm trùng có sử dụng nước ép dứa đã phục hồi nhanh chóng các tổn thương.
  • Cải thiện tâm trạng: Vitamin B6 có thể hữu ích trong việc cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Vitamin B6 có thể được tìm thấy với số lượng lớn trong nước ép dứa và loại vitamin này (được gọi là pyridoxine) có thể giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể và cải thiện tâm trạng. Điều này có thể giúp giải quyết các vấn đề lo lắng, cũng như những người dễ bị trầm cảm.
Nước ép dứa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nước ép dứa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Giảm ho: Nước ép dứa rất tốt cho những người bị cảm lạnh và ho với tác dụng giảm kích ứng ở cổ họng. Để làm dịu cảm lạnh và ho, hãy uống nước ép dứa trộn muối, hạt tiêu và mật ong. 
  • Đặc tính chống viêm: Một số nhà khoa học đã tuyên bố rằng nước ép dứa tươi có thể hữu ích trong việc giảm viêm. Điều này có thể là do sự hiện diện của bromelain, một loại enzyme phân giải protein. Những đặc tính chống viêm của nước dứa cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng viêm khớp, giảm đau và giảm sưng. Tiêu thụ nước trái cây tươi cũng có thể giúp giảm thiểu tắc nghẽn xoang. 
  • Cải thiện khả năng sinh sản: Như đã nói ở trên, nước ép dứa chứa nhiều các chất dinh dưỡng bao gồm kali, vitamin C và nhiều loại vitamin B. Tất cả những điều này đều có liên quan đến việc tăng khả năng sinh sản ở cả nam và nữ, đồng thời thúc đẩy tích cực sự tạo thành và hoạt động của các hormone sinh sản. 
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao có trong nước ép dứa, cùng với sự hiện diện của bromelain, là một loại enzyme tiêu hóa mạnh có thể giúp tối ưu hóa quá trình tiêu thụ thức ăn, từ đó ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi và táo bón. Chất xơ có thể kích thích, cũng như điều chỉnh nhu động ruột và đảm bảo sự hấp thu chất dinh dưỡng thích hợp của hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng này cũng hỗ trợ điều trị trong trường hợp mắc các bệnh về đường ruột như viêm loét đại tràng. 
  • Thúc đẩy tăng trưởng: Với hàm lượng vitamin C ấn tượng, nước ép dứa có thể thúc đẩy sản xuất collagen, cần thiết cho việc tạo ra tất cả các mô, cơ, xương và mạch máu trong cơ thể. Cho dù bạn đang ở trong trường hợp nào như hồi phục sau một trận ốm hoặc phẫu thuật, hoặc trước đây đã bị thiếu chất dinh dưỡng… thì loại nước ép này có thể giúp cơ thể bạn phục hồi, phát triển và tăng trưởng.
  • Khả năng chống ung thư: Bromelain trong nước ép dứa có thể liên quan đến lợi ích chống ung thư, cụ thể là làm chậm quá trình sản xuất và lây lan của tế bào ung thư và gây ra quá trình chết theo chương trình. Những đặc tính chống oxy hóa này có thể làm giảm căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, đồng thời ngăn chặn sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh. Nước ép dứa có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết, ống mật, da và ung thư vú.
  • Cải thiện chức năng cơ bắp: Kali duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kích hoạt các xung thần kinh và điều chỉnh sự co cơ. Cứ 100 gam nước ép dứa có thể chứa 130 mg kali. Nếu bạn tập thể dục hoặc là một người năng động thì hàm lượng kali cao cần thiết cho chức năng cơ bắp tối ưu và nước ép dứa có thể cung cấp điều đó..
  • Chăm sóc mắt: Vitamin C, được tìm thấy trong nước ép dứa, có thể rất tốt trong việc ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể. Uống nước trái cây, đặc biệt là nước ép dứa thường xuyên có thể bảo vệ tầm nhìn tổng thể của bạn khi bạn già đi và cũng ngăn ngừa nhiều vấn đề liên quan đến thị lực. 
  • Ngăn ngừa bệnh hen suyễn: Uống nước ép dứa giàu beta-carotene có thể cho thấy kết quả làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Beta-carotene có thể được chuyển đổi thành Vitamin A trong quá trình tiêu hóa và hoạt động hiệu quả trong việc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.
  • Hỗ trợ chăm sóc da: Nước ép dứa rất giàu beta-carotene và vitamin C, cả hai đều được biết là giữ cho làn da khỏe mạnh và sáng mịn. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa và có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và tổn thương do tia UV và ô nhiễm.

2. Uống nước ép dứa có giảm mỡ bụng không?

Với nhiều tác dụng tuyệt vời như vậy, chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc rằng uống nước dứa có giảm mỡ bụng. Câu trả lời là CÓ, nước dứa hay quả dứa là một trong những loại thực phẩm có thể giúp giảm cân hay giảm mỡ bụng. Dưới đây là những cơ chế giải thích cho tác dụng giảm mỡ bụng của nước ép dứa:

  • Dứa ít calo và carbs: Nước ép dứa là một thức uống tuyệt vời, vì hương vị thơm ngon và ít calo. Một lát dứa chỉ có 42 calo, trong đó chỉ có 4% là carbs, đây là lý do tại sao người ta thường sử dụng nước ép dứa trong liệu trình giảm cân của mình.
  • Chứa các enzym phân giải protein và tiêu mỡ bụng: Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme giúp chuyển hóa protein và đốt cháy mỡ thừa ở vùng bụng. Bromelain cũng có tác dụng phân giải mỡ và phân giải protein, giúp đốt cháy chất béo tổng thể trong cơ thể. Nhưng nó đặc biệt nhắm vào vùng bụng của bạn khi kết hợp với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống phù hợp. Nếu bạn đang hỏi uống nước ép dứa có giảm mỡ bụng không thì đây là câu trả lời phù hợp nhất cho bạn.
  • Chất xơ: Như đã nói ở trên, chất xơ có trong dứa giúp tăng quá trình tiêu hóa trong cơ thể, đồng thời làm tăng quá trình trao đổi chất, có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn. Ngoài ra, chất xơ hòa tan và không hòa tan có trong dứa giúp bạn giảm cân bằng cách giữ cho bạn no lâu và cũng như giảm cảm giác đói.
  • Mangan: Dứa chứa nhiều mangan điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate trong cơ thể bạn, do đó thúc đẩy quá trình giảm cân toàn diện. Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng lượng mangan hấp thụ tỷ lệ nghịch với mỡ bụng có thể hình thành.
Việc uống nước dứa có giảm mỡ bụng hiệu quả
Việc uống nước dứa có giảm mỡ bụng hiệu quả

3. Cách uống nước dứa giảm mỡ bụng

3.1. Cách tạo một ly nước ép dứa

Chuẩn bị thành phần: 

  • 1 quả dứa
  • 1 khay đá viên
  • 1/2 cốc nước

Cách thực hiện:

  • Cắt dứa thành nhiều miếng nhỏ và đảm bảo rằng quả dứa đã được cắt vỏ, rửa sạch với nước.
  • Cho các miếng dứa, đá viên và nước vào máy xay sinh tố hoặc máy ép nước hoa quả để xay hoặc ép nhuyễn.
  • Lọc hỗn hợp qua rây để gạt bỏ bớt các múi xơ. Bạn cũng có thể không cần lọc để giúp làm tăng lượng chất xơ.
  • Bạn có thể thêm một ít mật ong để tạo vị ngọt cho dễ uống
  • Cho ra ly và thưởng thức.
  • Bạn có thể uống nước ép dứa khoảng 1 - 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng hoặc bữa ăn trưa. 

3.2. Một số tác dụng phụ của nước ép dứa

Cũng giống như mọi loại thực phẩm khác, khi được sử dụng ở mức độ vừa phải, nước ép dứa có thể có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể. Ngược lại, việc tiêu thụ quá nhiều loại nước ép này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như:

  • Các phản ứng dị ứng như sưng phù, ngứa, đỏ mắt…
  • Khó thở
  • Đau dạ dày
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn 
  • Các mô bị viêm, đặc biệt là ở nướu, lưỡi và môi
  • Rối loạn chảy máu, loãng máu
  • Hỏng màng nhầy trong miệng, tăng nguy cơ sâu răng
  • Tăng co thắt tử cung ở những phụ nữ mang thai, làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Nếu gặp phải những tác dụng phụ này hoặc bất kỳ các triệu chứng bất thường khác sau khi sử dụng nước ép dứa, hãy thông báo ngay với bác sĩ hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Nước ép dứa là một trong những loại thực uống được sử dụng phổ biến trong bất kỳ chế độ ăn giảm cân nào, nhờ vào những tác dụng tuyệt vời của nó trong giảm mỡ bụng nói riêng và các lợi ích sức khỏe toàn diện nói chung. Tuy nhiên, cũng như mọi loại thực phẩm khác, hãy nói chuyện với các bác sĩ dinh dưỡng để việc sử dụng nước ép dứa được an toàn và hiệu quả. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm mỡ bụng nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tập gì đốt mỡ nhanh nhất?

Tập gì đốt mỡ nhanh nhất?

Đi bộ có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng như thế nào?

Đi bộ có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng như thế nào?

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Các bài tập cơ bụng có giúp bạn đốt cháy mỡ bụng không?

Các bài tập cơ bụng có giúp bạn đốt cháy mỡ bụng không?

20

Bài viết hữu ích?