Zalo

Đi bộ có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đi bộ luôn được biết tới là bộ môn thể dục giúp đốt cháy nhiều calo và phát triển cơ bắp săn chắc, giảm nguy cơ phát triển các tình trạng bệnh tật như bệnh tim mạch, đái tháo đường hoặc ung thư. Hơn nữa, đi bộ còn là hình thức hoạt động thể chất ít rủi ro, miễn phí và dễ tiếp cận giúp giảm cân, giảm mỡ bụng hiệu quả. Vậy thực sự đi bộ có giúp giảm mỡ bụng không và cách đi bộ giảm mỡ bụng như thế nào?

1. Thực tế đi bộ giảm cân không?

Việc giảm cân dù bất kỳ hình thức nào cũng chủ yếu dựa vào nguyên tắc cốt lõi là giảm lượng calo nạp vào và tăng mức calo tiêu thụ thông qua hoạt động thể chất. Đi bộ giảm mỡ bụng, giảm cân chính là hình thức tăng cường vận động, đốt cháy calo để giảm cân hiệu quả. Mặc dù hàng ngày cơ thể vẫn cần năng lượng để tham gia vào các hoạt động di chuyển, hít thở, suy nghĩ và vận động nhưng những người hoạt động thể chất nhiều hơn sẽ có lượng calo thâm hụt tốt hơn, từ đó đạt được hiệu quả giảm cân.

Một số người quan tâm đến việc liệu đi bộ có thực sự tác động lên các vùng mỡ thừa hay đi bộ có giảm mỡ toàn thân không thì câu trả lời chắc chắn là có. Thực tế, đi bộ khoảng 1,6 km có thể đốt cháy tới 100 calo, tuỳ thuộc vào giới tính và cân nặng của bạn. Một nghiên cứu đo lường mức độ calo mà những người có thể chất trung bình đốt cháy sau khi đi bộ với tốc độ nhanh (5 km/giờ) hoặc chạy bộ với tốc độ cao hơn trong cùng một quãng đường thì người đi bộ tốc độ nhanh đốt cháy trung bình 90 calo còn người chạy bộ đốt cháy khoảng hơn 100 calo. Như vậy có thể thấy, đi bộ tốc độ nhanh vẫn đốt cháy một lượng calo đáng kể so với chạy bộ và phù hợp với thể chất của nhiều đối tượng hơn nhất là những người mới bắt đầu tập luyện.

cách đi bộ giảm mỡ bụng
Đi bộ giảm mỡ bụng, giảm cân chính là hình thức tăng cường vận động, đốt cháy calo để giảm cân hiệu quả 

2. Đi bộ có giúp giảm mỡ bụng không?

Lượng mỡ bụng tích trữ có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch. Nam giới có chu vi vòng eo lớn hơn 102cm và phụ nữ có chu vi vòng eo lớn hơn 88 cm được coi là mắc bệnh béo bụng và là một nguy cơ sức khoẻ trong tương lai. Đi bộ đã được chứng minh là một trong những cách hiệu quả nhất để làm giảm mỡ bụng. 

Một nghiên cứu đã cho kết quả trung bình phụ nữ mắc bệnh béo phì đi bộ 50-70 phút 3 lần/ tuần trong 12 tuần đã giảm được vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể. Hơn nữa lượng chất béo dưới da và chất béo nội tạng cũng đều giảm đáng kể ở nhóm tập thể dục so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác cho thấy những người theo chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo kèm đi bộ 1 giờ với cường độ 5 lần/ tuần trong 12 tuần có thể giảm số đo vòng eo cũng như nhiều mỡ trong cơ thể hơn so với những người chỉ theo chế độ ăn kiêng.

cách đi bộ giảm mỡ bụng
Các nghiên cứu đều đồng thuận với việc đi bộ giảm mỡ bụng và mỡ nội tạng hiệu quả

3. Các tác dụng khác của việc đi bộ đối với cơ thể

3.1. Đi bộ giúp cơ bắp săn chắc và phát triển hiệu quả

Khi mọi người cắt giảm calo và giảm cân thông qua chế độ ăn họ thường mất một số cơ và mỡ trong cơ thể. Điều này có thể phản tác dụng vì cơ có hoạt động thể chất mạnh hơn mỡ cũng có nghĩa là có nhiều cơ bắp hơn sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày.

Tập thể dục, bao gồm cả đi bộ có thể giúp chống lại tác động này bằng cách duy trì cơ bắp săn chắc khi bạn giảm cân. Bảo tồn cơ nạc giúp giảm tỷ lệ trao đổi chất thường xảy ra khi giảm cân, giúp duy trì kết quả giảm cân giảm cân dễ dàng hơn.

Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tình trạng mất cơ bắp do tuổi tác, giúp bạn duy trì được nhiều sức mạnh và chức năng cơ bắp hơn trong những giai đoạn sau của cuộc đời.

3.2. Đi bộ giúp cải thiện tâm trạng

Đi bộ tập luyện đã được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Điều này xảy ra do việc tập luyện làm cho não nhạy cảm hơn với các hormone serotonin và norepinephrine. Những hormone này làm giảm cảm giác trầm cảm và kích thích giải phóng endorphin, khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc.

Tâm trạng được cải thiện khi đi bộ thường xuyên cũng có thể giúp bạn dễ dàng duy trì thói quen này hơn. Điều này làm cho việc đi bộ trở thành một lựa chọn tuyệt vời, vì đây là bài tập có cường độ vừa phải giúp thúc đẩy người tập luyện hơn

4. Làm thế nào để duy trì thói quen đi bộ giảm cân, giảm mỡ trong cuộc sống

Mọi người nên đi bộ với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần để cải thiện thể lực và tâm trạng, giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng khả năng sống lâu, khoẻ mạnh hơn. Có nhiều cách đi bộ giảm mỡ bụng như:

Sử dụng máy theo dõi và ghi lại các bước đi của bạn để thúc đẩy bản thân di chuyển nhiều hơn

  • Tạo thói quen đi bộ nhanh vào giờ nghỉ trưa và/hoặc sau bữa tối
  • Tham gia vào các nhóm đi bộ cùng gia đình, bạn bè
  • Đi bộ để tham gia vào các hoạt động hàng ngày nếu khoảng cách cho phép

Tóm lại, đi bộ là hoạt động thể chất phù hợp với nhiều đối tượng lại có thể giúp giảm cân, giảm mỡ hiệu quả. Vì vậy nếu muốn duy trì một vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt bạn có thể tham gia vào hoạt động đi bộ ít nhất 150 phút mỗi tuần. Điều này còn giúp phát triển cơ bắp và cải thiện sức khỏe tinh thần rất hiệu quả.

Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, ngoài chế độ dinh dưỡng, luyện tập thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Cơ chế của giảm cân truyền tiêu hao năng lượng chính là thăm khám tìm nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, kế đến là đưa các loại vitamin khoáng chất vào cơ thể để thúc đẩy chuyển hóa các tế bào mỡ thừa thành năng lượng hoạt động trong ngày. Sau đó các bác sĩ sẽ tư vấn và thiết kế riêng về một liệu trình giảm cân chuyên sâu sao cho phù hợp với từng người, trong đó có việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện.

Với cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng, vấn đề giảm cân, loại bỏ mỡ nội tạng, mỡ bụng sẽ trở nên đơn giản hơn dưới sự đồng hành cùng bác sĩ và công nghệ giảm béo tân tiến. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sức khỏe khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tập gì đốt mỡ nhanh nhất?

Tập gì đốt mỡ nhanh nhất?

Uống nước dứa có giảm mỡ bụng không?

Uống nước dứa có giảm mỡ bụng không?

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Các bài tập cơ bụng có giúp bạn đốt cháy mỡ bụng không?

Các bài tập cơ bụng có giúp bạn đốt cháy mỡ bụng không?

13

Bài viết hữu ích?