Zalo

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bánh mì là một món ăn phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng bởi nó là một món ăn vừa nhanh vừa đơn giản mà lại cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bánh mì không chỉ là một món ăn nhanh mà còn là một biểu tượng, một nét đẹp văn hoá của Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít người đặt ra câu hỏi ‘‘thường xuyên ăn bánh mì có béo không?’’ Bài viết dưới đây có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Thành phần dinh dưỡng trong bánh mì

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100 gam bánh mì bao gồm: 

  • Chất béo: 3,2 gam
  • Natri: 491 mg
  • Kali: 115mg
  • Protein: 9 gam
  • Magie: 25mg
  • Canxi: 260mg
  • Cacbohidrat: 49 gam

Ngoài ra, trong bánh mì còn có một số hàm lượng khác như sắt, vitamin B6,... đều cung cấp và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. 

2. Lượng calo có trong bánh mì

Một bánh mì không chứa bao nhiêu calo? Trong một ổ bánh mì sẽ chứa khoảng 230 calo với kích thước trung bình từ 86 - 90 gam. Lượng calo có trong bánh mì sẽ phụ thuộc vào thành phần tạo ra chiếc bánh. Nếu bánh được làm bột khô thì lượng calo có trong bánh sẽ chiếm 230 calo, lượng calo là 275 nếu bánh làm từ bột trắng. Thông thường, một chiếc bánh mì kẹp thịt (50 - 60 gam thịt) sẽ có khoảng 380 - 400 calo (trong đó bao gồm lượng calo của bánh mì, thịt và loại rau củ khác đi kèm). Ngoài ra, một chiếc bánh mì kẹp pate sẽ có khoảng 415 calo, trong đó 100 gam pate chiếm 320 calo hoặc bánh mì kẹp trứng có tổng cộng 340 calo bao gồm 80 lượng calo có trong quả trứng. 

Dưới đây là lượng calo có trong các loại bánh mì khác như:

  • Bánh mì kẹp chả: 400 calo
  • Bánh mì sandwich: 250 calo
  • Bánh mì ngũ cốc:  150 calo
  • Bánh mì đen: 64 - 65 calo
  • Bánh mì trắng gạo lứt: 250 calo
  • Bánh mì cám: 260 calo
  • Bánh mì bột thô: 235 calo
  • Bánh mì hạt hướng dương: 300 calo
  • Bánh mì hạt anh túc: 265 calo
         Thường xuyên ăn bánh mì có béo không

3. Ăn nhiều bánh mì có béo không?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc thừa cân béo phì ngày nay đó là sự mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng. Cụ thể như nguồn năng lượng nạp vào cơ thể cao hơn so với lượng tiêu hao của cơ thể có thể khiến bạn có nguy cơ béo phì. ‘‘Ăn bánh mì có béo không’’ đang là mối quan tâm của rất nhiều người. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn bánh mì không sẽ không gây béo nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân đó là cách lựa chọn loại bánh và tần suất tiêu thụ chúng. Bạn cần nắm được lượng calo có trong mỗi loại bánh mì để chọn được loại bánh không gây béo. 

Bên cạnh đó, để giải đáp câu hỏi ‘‘bánh mì có béo không?’’ thì câu trả lời là không vì ăn bánh mì tạo cho ta cảm giác no lâu, giảm thèm ăn, khi đó hạn chế được lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp tăng cân do tiêu thụ bánh mì quá nhiều.  ‘‘Sáng ăn bánh mì có béo không?’’ Theo các chuyên gia cho rằng, ăn bánh mì vào buổi sáng sẽ giảm thiểu nguy cơ tăng cân hơn so với việc ăn bánh mì vào buổi tối. Vì ăn bánh vào buổi tối sẽ gây tích tụ chất béo do cơ thể ít hoạt động và quá trình tiêu hoá chậm dẫn đến đầy bụng, khó tiêu. 

4. Ăn bánh mì như thế nào để không béo

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi ăn bánh mì mà không lo tăng cân, béo phì nếu bạn biết cách lựa chọn loại bánh mì phù hợp. Bánh mì trắng được chứng minh có hàm lượng calo thấp nhưng không có nghĩa là nó không có nguy cơ tăng cân. Dưới đây là các loại bánh mì có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả như sau:

4.1 Bánh mì đen

Nguyên liệu chính để làm bánh mì đen đó là lúa mạch đen. Trong lúa mạch có chứa một loại tinh bột đối kháng giúp giảm cơn đói và tăng cường quá trình trao đổi chất, đồng thời kìm hãm sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Hơn nữa, bánh mì đen còn cung cấp lượng calo thấp hơn các loại bánh mì khác khoảng 15 đến 20%. Ngoài ra, bánh mì đen không gây cảm giác đầy hơi, ợ chua hay chướng bụng. Như vậy, bánh mì đen là loại bánh giảm cân hiệu quả.

  Ăn bánh mì đen giúp giảm cân hiệu quả

4.2 Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt là loại bánh được làm từ bột mì nguyên cám cùng với 9 loại ngũ cốc khác nhau. Ta thấy, chỉ số GI của loại bánh này khá thấp, cung cấp ít calo, đồng thời tạo cảm giác no lâu khi ăn. Trong bánh mì ngũ cốc nguyên hạt còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào cùng với nhiều chất đạm thực vật giúp ức chế cơn đói, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó cơ thể có đủ năng lượng cung cấp cho các hoạt động trong ngày. 

4.3 Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám là loại bánh có màu nâu sẫm, vỏ giòn, nguyên liệu chính để làm loại bánh này đó là 100% bột mì nguyên cám, mầm và nội nhũ. Trong bánh mì nguyên cám có chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ như chất béo, protein, các vitamin nhóm A, nhóm B và các khoáng chất khác,... Đặc biệt, loại bánh này có hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, tạo cảm giác no lâu khi ăn. 

4.4 Bánh mì Ezekiel

Đây là loại bánh được làm từ bột lúa mì nguyên cám, hạt kê và đỗ có vị ngọt đặc trưng. Loại bánh này có chứa hàm lượng các vitamin và khoáng chất dồi dào nên rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bánh mì Ezekiel có chỉ số GI thấp, hàm lượng calo ít, vì thế nó là sự lựa chọn hợp lý để thêm vào chế độ ăn kiêng giúp giảm cân hiệu quả. Lưu ý, loại bánh này có chứa gluten nên những người dị ứng với gluten cần cân nhắc trước khi sử dụng.  

4.5 Bánh mì hạt lanh

Nguyên liệu chính để làm bánh mì hạt lanh là bột mì nguyên cám và hạt lanh, có vỏ màu nâu đỏ, nhân mềm xốp và có mùi thơm. Loại bánh này chứa ít calo, lượng nhỏ tinh bột và giàu chất xơ. Hạt lanh trong bánh mì chứa hàm lượng các nguyên tố vi lượng rất tốt cho sức khoẻ như kali, mangan, selen,... Ngoài ra, nó còn chứa một loại axit béo omega-3 gốc thực vật, có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Với sự có mặt của hợp chất lignan có trong hạt lanh giúp chống oxy hoá và ngăn ngừa ung thư. 

5. Ăn bánh mì giúp giảm cân cần lưu ý gì?

Nếu bạn biết cách lựa chọn và tiêu thụ đúng cách thì ăn bánh mì sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Một số lưu ý bạn cần quan tâm nếu đưa bánh mì vào chế độ ăn kiêng, giảm béo bao gồm:

  • Không nên ăn bánh mì vào buổi tối, thay vào đó ăn bánh mì vào buổi sáng hay các bữa phụ trong ngày để giúp giảm nguy cơ tăng cân, béo phì.
  • Nên tiêu thụ bánh mì với số lượng vừa phải, mỗi ngày ăn tối đa 6 lát bánh mì là đủ. Ưu tiên dùng bánh mì nguyên cám, bánh mì đen,...
  • Hạn chế ăn các loại bánh mì có hàm lượng calo cao như bánh mì pate, bánh mì chấm sữa,...

Tóm lại, để lựa chọn loại bánh mì không gây béo, bạn nên tham khảo hàm lượng calo của từng loại trước khi sử dụng, đặc biệt là đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Tuy nhiên, không nên ăn bánh mì thường xuyên để tránh xảy ra nhiều tác hại xấu cho cơ thể như lượng đường huyết, lượng cholesterol xấu tăng, gây suy nhược cơ thể, khó tiêu hoặc rụng tóc,...Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp vừa giúp giảm cân, vừa quản trị cân nặng hiệu quả thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này hướng đến việc truyền các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào trong cơ thể, nhờ đó giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người và tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ luôn hỗ trợ và lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với gợi ý các bài tập thể dục để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Các bài tập cơ bụng có giúp bạn đốt cháy mỡ bụng không?

Các bài tập cơ bụng có giúp bạn đốt cháy mỡ bụng không?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Xì dầu bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Xì dầu bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Tập gì đốt mỡ nhanh nhất?

Tập gì đốt mỡ nhanh nhất?

18

Bài viết hữu ích?