Zalo

Xì dầu bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xì dầu là gia vị thường được sử dụng trong các món xào, súp, cơm chiên và mì nhằm mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn. Mặc dù chỉ là gia vị, liệu bạn có bao giờ băn khoăn xì dầu bao nhiêu calo và ăn xì dầu có béo không. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thành phần của xì dầu, từ đó giải đáp các thắc mắc xoay quanh gia vị này.

1. Nguyên liệu chế biến xì dầu

Nguồn gốc của xì dầu bắt nguồn từ hơn 2000 năm trước tại Trung Quốc, với mục đích làm tăng thêm hương vị cho món ăn và giúp thực phẩm không bị hư hỏng. Vào thời điểm này, xì dầu được xem như gia vị thay thế cho muối vì muối rất đắt. Từ Trung Quốc, xì dầu du nhập vào Nhật Bản khoảng thế kỉ VII, sau đó vào Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Hiện nay, xì dầu đã trở thành gia vị phổ biến trong nền văn hóa ẩm thực của các nước trên thế giới. 

 Xì dầu được chế biến bằng phương pháp truyền thống gồm 4 bước như sau: 

  • Bước 1: Ngâm đậu nành vào nước trong vài giờ và hấp chín. 
  • Bước 2: Rang lúa mì và nghiền thành bột, trộn vào đậu nành đã hấp chín.  Thêm các bào tử nấm (thường là Aspergillus coryza , A. sojae và A. tamarii) và ủ trong 3 ngày.
  • Bước 3: Lên men bằng cách thêm nước muối vào hỗn hợp trên. Quá trình lên men có thể kéo dài từ 1 tháng đến 4 năm. Một số loại xì dầu cao cấp như xì dầu lên men kép (saishikomi shoyu), có thể bổ sung thêm hỗn hợp xì dầu thô. 
  • Bước 4: Sau khi lên men, hỗn hợp được ép để lọc chất rắn, sau đó đun nóng để loại bỏ nấm mốc, nấm men và tiến hành đóng gói. 

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, xì dầu hiện nay có thể chế biến bằng phương pháp thủy phân, với nguyên liệu gồm đậu nành không dầu, gluten lúa mì và acid chlorhydric. Phương pháp này chỉ mất vài ngày để cho ra xì dầu thành phẩm, giúp tiết kiệm được thời gian và tăng năng suất so với cách làm truyền thống. 

Tùy theo từng quốc gia mà nguyên liệu làm xì dầu có thể khác nhau. Xì dầu ở Trung Quốc thường có tỷ lệ đậu nành cao hơn so với lúa mì. Trong khi đó, tỷ lệ hai nguyên liệu này trong xì dầu Nhật Bản là bằng nhau. 

Xì dầu được làm từ đậu nành, lúa mì, bào tử nấm và nước muối
Xì dầu được làm từ đậu nành, lúa mì, bào tử nấm và nước muối

2. Trong xì dầu có bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của xì dầu 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thành phần dinh dưỡng trong 01 muỗng canh xì dầu (khoảng 15 ml) như sau: 

Thành phần dinh dưỡngGiá trị dinh dưỡng
Lượng calo8,48 calo
Chất béo< 1 gam
Cholesterol0 miligram
Natri878 miligram
Carbohydrat< 1 gram
Chất xơ< 1 gam
Chất đạm1,3 gram

Từ bảng thành phần dinh dưỡng trên, có thể thấy, xì dầu có hàm lượng natri khá cao. Điều này có thể gây không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều xì dầu trong món ăn, do hàm lượng natri khuyến nghị mỗi ngày là dưới 2.300 miligram. Ngoài ra, loại gia vị này còn có chỉ số đường huyết thấp do hàm lượng carbohydrate < 1 gram. Một lượng nhỏ chất đạm chủ yếu đến từ đậu nành lên men. 

Tùy vào loại xì dầu mà hàm lượng các thành phần dinh dưỡng có thể thay đổi. Ví dụ như xì dầu tamari có rất ít (khoảng 10%) hoặc không có lúa mì. Do đó, loại xì dầu này rất thích hợp cho những người muốn cắt giảm gluten trong khẩu phần ăn. Ngược lại, xì dầu trắng có tỷ lệ lúa mì cao và ít đậu nành hơn. 

3. Ăn xì dầu có béo không? Vì sao? 

Hiện nay, vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học trả lời rõ ràng cho câu hỏi ăn xì dầu có béo không. Tuy nhiên, dựa vào bảng thành phần dinh dưỡng của xì dầu, có thể thấy xì dầu hoàn toàn không chứa cholesterol, rất ít chất béo (< 1 gram) và lượng calo thấp (chỉ 8,48 calo/15ml). Điều này rất tốt cho quá trình giảm cân cũng như hạn chế việc nạp chất béo vào cơ thể. Do đó, những ai đang giảm cân có thể cân nhắc sử dụng xì dầu trong món ăn của mình. 

Ngoài ra, trong xì dầu còn chứa đậu nành. Khi sử dụng với lượng nhỏ, đậu nành cung cấp isoflavone có ích trong việc làm giảm các triệu chứng mãn kinh và cải thiện nồng độ cholesterol trong máu. 

Tuy nhiên, có một vài nghiên cứu cho thấy, xì dầu có thể là yếu tố ảnh hưởng đến việc tích tụ mỡ ở nam giới. Nguyên nhân là do isoflavone trong đậu nành có tác dụng tương tự estrogen. Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất này có thể khiến nam giới bị rối loạn cương dương, trầm cảm, tăng tích trữ chất béo, sưng mô vú,... Do đó, chỉ nên dùng xì dầu với một lượng nhỏ (khoảng 1 thìa canh trở xuống), không nên dùng nhiều hơn vì có thể gây nên các vấn đề không tốt cho sức khỏe. 

Ăn xì dầu có thể gây không béo nếu dùng ở lượng vừa phải
Ăn xì dầu có thể gây không béo nếu dùng ở lượng vừa phải

Xì dầu là một loại gia vị rất phổ biến trong ẩm thực châu Á. Xét về hàm lượng dinh dưỡng, xì dầu chứa lượng natri khá cao. Tuy nhiên, hàm lượng carbohydrate, chất béo, cholesterol gần như không có, đặc biệt, lượng calo chỉ vào khoảng 8,48 calo nên phù hợp cho người giảm cân. Hy vọng bài viết đã giải đáp cho bạn phần nào các thắc mắc về ăn xì dầu có béo không hay xì dầu có bao nhiêu calo. 

Hiện nay béo phì là 1 bệnh lý chuyển hóa phổ biến nhất trên thế giới với hơn 13% người trưởng thành mắc phải. Để hạn chế những biến chứng của bệnh thì ngoài việc thực hiện các kế hoạch giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền đến từ Hoa Kỳ. Phương pháp này tập trung vào việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ 1 cách tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện truyền tiêu hao năng lượng cũng đang là cách giảm cân thế hệ mới được rất nhiều giới doanh nhân và nghệ sĩ lựa chọn sử dụng bởi tính hiệu quả mang lại vô cùng cao.

 Nguồn: healthifyme.com - nutritionix.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì có thể gây khó thở khi nằm nghỉ?

Béo phì có thể gây khó thở khi nằm nghỉ?

Điểm mặt 10 thói quen xấu làm tăng cân của bạn

Điểm mặt 10 thói quen xấu làm tăng cân của bạn

Chất xơ hỗ trợ giảm cân như thế nào? Ăn nhiều chất xơ có giảm cân không?

Chất xơ hỗ trợ giảm cân như thế nào? Ăn nhiều chất xơ có giảm cân không?

Thực đơn eat clean cho dân văn phòng để giảm cân

Thực đơn eat clean cho dân văn phòng để giảm cân

Gợi ý cách giảm 8kg trong 1 tuần bằng trứng gà

Gợi ý cách giảm 8kg trong 1 tuần bằng trứng gà

292

Bài viết hữu ích?