Zalo

Sự thật về bia và béo bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống bia nhiều có thể gây tăng cân bao gồm cả béo bụng. Sử dụng hơn 1 ly bia mỗi ngày hoặc thường xuyên uống rượu say làm tăng nguy cơ béo bụng và các vấn đề sức khoẻ khác. Uống bia thường liên quan đến sự gia tăng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là quanh bụng hay còn gọi cách khác là ‘‘bụng bia’’. Vậy uống bia có béo bụng không? Cùng tìm hiểu sự thật về bia và béo bụng trong bài viết sau đây.

1. Bia là gì?

Bia là một thức uống có chứa cồn được làm từ ngũ cốc, ví dụ như lúa mì, lúa mạch hay lúa mạch đen được lên men. Nó được tạo hương bằng cách sử dụng hoa bia, loại hoa bia tạo nên hương vị tuyệt vời cho bia, vì chúng khá đắng giúp cân bằng vị ngọt từ đường trong ngũ cốc. Các loại bia khác cũng có hương vị của trái cây hoặc thảo mộc. Bia được ủ theo quy trình năm bước như sau:

  • Mạch nha: Các hạt được làm nóng, sau đó đem đi sấy khô.
  • Nghiền: Các loại ngũ cốc được ngâm trong nước để giải phóng bớt đường. Khi đó, tạo ra một chất lỏng có đường được gọi là ‘‘wort’’.
  • Đun sôi: Đun sôi và thêm hoa bia để tạo hương vị cho bia.
  • Lên men: Thêm men vào hỗn hợp để vỏ được lên men tạo thành rượu và carbon dioxide.
  • Đóng chai: Bia được đóng vào chai và được đưa vào sử dụng

Độ mạnh của bia còn phụ thuộc vào nồng độ cồn chứa trong đó. Nồng độ cồn của bia thường từ 4 - 6%. Tuy nhiên, nó có thể dao động rất yếu từ 0,5%  đến cực mạnh là 40%. Các loại bia chính bao gồm bia đen, bia lúa mì,... loại phổ biến nhất là lager. Phong cách pha chế khác nhau được tạo ra khi các nhà sản xuất bia thay đổi loại ngũ cốc, thời gian ủ và hương liệu họ sử dụng.

Bia được làm từ lúa mạch và uống bia có béo bụng không

2. Bia có gây béo bụng không?

Bia có thể là một nguyên nhân gây ra tăng mỡ bụng. Dưới đây là một số lý do chính giải thích tại sao uống bia gây béo bụng:

  • Làm tăng lượng calo: Tính theo gam, bia chứa nhiều calo ngang với nước ngọt, vì vậy nó có khả năng bổ sung nhiều calo và chế độ ăn uống của ban. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc uống bia có thể tạo cảm giác thèm ăn trong khoảng thời gian ngắn, khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường. Điều này có nghĩa là uống bia thường xuyên nạp một lượng calo đáng kể vào trong chế độ ăn uống của bạn. 
  • Bia có thể ngăn chặn quá trình đốt cháy chất béo: Bia có thể ngăn cơ thể bạn đốt cháy chất béo. Điều này là do cơ thể ưu tiên phân huỷ bia hơn chất béo dự trữ. Vì thế, uống bia có thể gây béo bụng theo thời gian.
  • Chứa Phytoestrogen: Hoa bia được dùng để tạo hương vị cho bia, loại cây này có hàm lượng phytoestrogen rất cao. Vì thế, nó có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố ở nam giới làm tăng nguy cơ tích trữ mỡ bụng. 

Chất béo tích trữ trong bụng được cho là loại chất béo nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Các nhà khoa học gọi đó là mỡ nội tạng. Chất béo nội tạng hoạt động trao đổi chất, có nghĩa là nó can thiệp vào nội tiết tố trong cơ thể. Điều này làm thay đổi cách thức hoạt động và tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiêu đường, ung thư, hội chứng chuyển hóa,... 

Uống bia nhiều gây béo bụng

Tóm lại, việc uống nhiều bia sẽ làm tăng nguy cơ tăng vòng eo và trọng lượng cơ thể. Theo đó, bạn cần hạn chế uống nhiều bia và kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, tập luyện thể thao để tránh nguy cơ tăng cân và béo bụng do bia.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng có tính chất lâu dài. Vì thế, việc giảm béo là vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên, quan tâm đúng và thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo đảm bảo an toàn. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng là phương pháp hiện đại, tiên tiến hiện nay sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện những xét nghiệm máu cơ bản cũng như được đánh giá chỉ số khối cơ thể ( BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là bác sĩ sẽ luôn đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện và đặt ra liệu trình phù hợp với thể trạng của từng cá nhân cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn không?

Tăng cân có làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn không?

Cân bằng năng lượng và béo phì

Cân bằng năng lượng và béo phì

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

7

Bài viết hữu ích?