Zalo

Ăn ngũ cốc giảm béo được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nhiều quan niệm cho rằng ăn ngũ cốc gây tăng cân, khó tiêu. Một số khác lại cho rằng ngũ cốc giảm mỡ bụng, ăn ngũ cốc giảm béo hiệu quả. Vậy thực hư là như thế nào? Ăn ngũ cốc có giảm cân không? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau và tham khảo một số gợi ý để ăn ngũ cốc giảm cân đúng cách.

1. Ăn ngũ cốc giảm béo được không? Vì sao?

Hiện nay tình trạng thừa cân, béo phì đang là nỗi lo của nhiều người, ở mọi lứa tuổi. Nhịn ăn để giảm cân dẫn đến tình trạng cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng, làm cho cơ thể suy nhược. Nhiều người nghĩ ngũ cốc sẽ sản sinh ra tinh bột và khiến cơ thể nặng nề tăng cân. Tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy.

Khi nhắc đến ngũ cốc ta cần xét đến nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Ví dụ như:

  • Ngũ cốc tinh chế nếu ăn nhiều vào sẽ gây tăng cân vì đã bị mất hết chất xơ, vitamin & khoáng chất. Đồng thời chỉ chủ yếu cung cấp năng lượng và đường là chính.
  • Ngũ cốc nguyên hạt (tức ngũ cốc chưa qua chế biến như: gạo lứt, các loại hạt, hạt kê, lúa mạch…) thì lại giúp giảm cân vì có chứa nhiều chất xơ. Các thực phẩm giàu chất xơ giúp đường hấp thu từ từ vào trong máu hơn, không gây tăng đường huyết, hạn chế tăng tiết Insulin.

Như vậy, ngũ cốc trong tự nhiên có nhiều loại khác nhau nhưng muốn sử dụng ngũ cốc giảm béo ta cần tập trung vào các loại hạt chứa nhiều chất xơ. Trên thực tế không phải loại ngũ cốc nào cũng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Tùy thuộc vào từng loại ngũ cốc cũng như các cách kết hợp để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Ngũ cốc giảm béo nguyên hạt mới là loại thực phẩm cần tăng cường để giảm cân hiệu quả 

2. Ngũ cốc giảm mỡ bụng, giảm béo thế nào? Cơ chế giảm cân bằng ngũ cốc

Mỗi khi cơ thể bắt đầu quá trình ăn kiêng, chúng ta cần hạn chế lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn. Việc hấp thu lượng calo ít hơn lượng calo cơ thể cần dùng chuyển hóa năng lượng sẽ giúp tăng cường quá trình đốt cháy calo, điều này có nghĩa bạn sẽ dần trở nên thon gọn hơn. Trái lại nếu ta tiêu thụ lượng calo nhiều hơn lượng calo mà cơ thể cần thì lượng calo còn dư sẽ được chuyển hóa thành chất béo.

Ngũ cốc nguyên xơ (ngũ cốc nguyên hạt) có tác dụng giảm cân vì: giúp cơ thể lâu tiêu hóa, tăng cảm giác no nên số lượng ta ăn vào sẽ ít hơn. Đặc biệt lượng chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ khiến lượng đường hấp thu từ từ vào trong máu, không gây tăng chỉ số đường huyết (GI).

Các loại ngũ cốc khi biết lựa chọn và kết hợp đúng cách chúng sẽ có tác dụng cung cấp chất xơ, năng lượng, vitamin cần thiết cho cơ thể. Không chỉ hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mỡ máu, mỡ nội tạng, đào thải độc tố cho cơ thể, thải mỡ thừa qua đường bài tiết. 

3. Gợi ý cách ăn ngũ cốc giảm béo hiệu quả

Vậy nên chọn ngũ cốc như thế nào để đem lại hiệu quả giảm cân tốt nhất? Ngoài tự nhiên ta biết đến nhiều loại hạt như: đậu đen, gạo lứt, hạnh nhân, hạt chia, hạt yến mạch, hạt ý dĩ… Mỗi loại hạt có những công dụng khác nhau nhưng khi kết hợp lại chúng lại mang lại hiệu quả cao nhất. Ví dụ:

  • Bột yến mạch có hàm lượng calo thấp hơn so với lúa mì, gạo, khoai  và sắn trong khi đó có lượng chất dinh dưỡng cao. Trong bột yến mạch nguyên chất có hàm lượng dinh dưỡng cao như: 66% carbohydrate, 11,2% đạm, 7,1% chất xơ hòa tan cùng các thành phần vi lượng thiết yếu cho cơ thể như: canxi, kali, natri, sắt, magie và các loại vitamin. Bột yến mạch không gây tích tụ mỡ, tạo cảm giác no lâu, kiềm chế những cơn thèm ăn và giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa để làm săn chắc cơ thể. 
  • Đỗ đen rang có 10 loại axit amin cần thiết và chất đạm thực vật, loại “protein quý” được cơ thể hấp thu dễ dàng. Ngoài ra trong hạt đỗ đen còn chứa nhiều sắt giúp tăng hồng cầu trong máu, cải thiện sắc tố da và giúp cơ thể khỏe mạnh, tươi tắn hơn. 
  • Gạo lứt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và có khả năng hạn chế sự thèm ăn ở người muốn giảm cân. Không những vậy gạo lứt còn giúp điều hòa glucose, giải độc ruột già và chuyển hóa chất béo, tăng cường trao đổi chất.
  • Hạnh nhân có lượng chất béo lành mạnh và chất xơ hỗ trợ trong việc giảm cân. Hạnh nhân còn giúp cơ thể cảm thấy no, kiềm chế việc ăn quá nhiều và ăn vặt không lành mạnh.  

Tuy trong các loại hạt có nhiều chất béo và calo nhưng chúng lại giúp kéo dài cảm giác hài lòng sau khi ăn, giữ lượng đường huyết ổn định hơn. Nhờ đó, bạn sẽ ít có khả năng ăn các món giàu năng lượng và giảm sự thèm ăn.

Đối với những ngũ cốc giảm béo thì yêu cầu đặt ra là: hàm lượng chất xơ phải cao hơn chất béo và tinh bột

Ngũ cốc là 1 gợi ý cho bữa ăn sáng tiện lợi và dinh dưỡng, đồng thời là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những người bận rộn vì cách làm ngũ cốc rất đơn giản. Chị em có thể tự mua các loại ngũ cốc về để sơ chế, chế biến. Quy trình thường là đãi, phơi, rang hoặc sấy sau đó xay và thưởng thức. Sau đó bạn có thể kết hợp ngũ cốc trong bữa ăn hàng ngày qua các hình thức: nấu cháo, trộn với sữa chua, sữa không đường, pha bột uống…

Thừa cân, béo phì là nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ. Đánh đúng vào tâm lý đó, nhiều hình thức giảm cân như: cắt mỡ bụng, hút mỡ bụng hay dùng các biện pháp thải mỡ nội tạng khác đã ra đời. Tuy nhiên giảm cân qua dinh dưỡng vẫn được đánh giá là hiệu quả và lâu dài, an toàn nhất, không có tác dụng phụ và thậm chí là an toàn cho sức khỏe.

Nếu vẫn đang băn khoăn và tìm kiếm một phương pháp giảm cân dinh dưỡng, khoa học thì bạn có thể tham khảo Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. 

Cụ thể các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen… sẽ được truyền vào cơ thể qua đường tĩnh mạch mang lại các công dụng vượt trội như: Tăng cường chức năng não, gan; Tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; và chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào…

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn phân tích và đánh giá các chỉ số sức khỏe (chỉ số BMI, tỷ lệ mỡ, các chỉ số xét nghiệm máu,..), được giải thích cụ thể về liệu trình truyền và tư vấn thực đơn ăn uống… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.  Đây là phương pháp tân tiến đã giúp nhiều người có cơ địa khó giảm cân, béo sau sinh, béo do ít vận động, béo do tuổi tác... sớm lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả. Đặc biệt phù hợp cho những người bận rộn, đã từng áp dụng nhiều phương pháp giảm cân khác nhưng thất bại. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mì Ý bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn mì Ý?

Mì Ý bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn mì Ý?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Có nên xay bí đao uống giảm béo?

Có nên xay bí đao uống giảm béo?

Chưa sinh con hút mỡ bụng được không?

Chưa sinh con hút mỡ bụng được không?

18

Bài viết hữu ích?