Zalo

Tăng cân có làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân là một vấn đề phổ biến mà nhiều người đang gặp phải, đặc biệt là trong thời đại hiện đại với lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh. Tuy nhiên, có một số quan ngại xung quanh việc tăng cân, trong đó ợ nóng là một trong những vấn đề đáng được đề cập. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu việc tăng cân có thực sự làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn hay không?

1. Ợ nóng là gì?

Ợ nóng là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây cảm giác và nóng rát và khó chịu ở vùng xương ức và ngực. Triệu chứng này thường xuất phát từ cơ trơn thực quản, sau đó lan dần lên vùng cổ họng và sau mang tai. Ợ nóng ợ chua có thể gây đau khi người bệnh đang nằm hoặc đang uốn cong cơ thể. Sau khi ợ nóng, người bệnh có thể thấy đắng miệng hoặc chua miệng.

Về bản chất, ợ nóng ợ chua không phải là một bệnh lý mà chỉ là một triệu chứng thể hiện sự bất thường của cơ quan tiêu hóa. Triệu chứng ợ nóng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và mọi đối tượng.

2. Tăng cân có làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người trưởng thành (cả nam và nữ) tăng thêm vài cân có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng ợ nóng.  Béo phì ợ chua nhiều có đúng không? Cơ chế chính xác vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng mỡ thừa quanh bụng làm tăng áp lực lên dạ dày, đẩy chất lỏng lên thực quản.

Cả nam và nữ khi tăng cân đều có nguy cơ mắc chứng ợ nóng

Áp lực gia tăng tác động lên cơ vòng giữa dạ dày và thực quản, khiến nó giãn ra và cho phép các chất có tính axit trong dạ dày vào thực quản. Trọng lượng tăng thêm cũng có thể làm giảm khả năng làm trống dạ dày nhanh chóng của cơ thể. Ăn quá nhiều, ngay cả ở những người gầy, cũng có thể làm tăng áp lực lên dạ dày và cơ vòng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 10.000 phụ nữ trong Nghiên cứu Nurse’s Health đã phát hiện ra rằng việc tăng cân từ 5 – 10 kg có liên quan đến sự gia tăng gấp ba lần các triệu chứng ợ nóng ợ chua. Và khi những người thừa cân trở nên béo phì, điều đó càng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Những người béo phì có khả năng bị ợ nóng cao gần gấp ba lần so với những người có cân nặng bình thường. Nhưng giảm cân có thể giảm tới 40% nguy cơ mắc chứng ợ nóng ở phụ nữ, theo Nghiên cứu Nurse’s Health.

3. Làm sao để giảm bớt tình trạng ợ nóng?

Để giảm bớt cảm giác nóng rát và khó chịu gây ra bởi chứng ợ nóng ợ chua, một số lời khuyên sau đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này:

3.1 Điều chỉnh chế độ ăn uống

  • Tránh thực phẩm gây kích ứng: để giảm bớt  sự ợ chua nhiều ở người béo phì cần loại bỏ hay hạn chế thực phẩm gây kích ứng như thực phẩm chứa cafein, cay, tỏi, hành, chanh, dứa, đồ chiên xào, thực phẩm nóng hoặc cay, rượu và các loại đồ uống có ga.
  • Giảm thiểu đồ ăn chứa chất béo: Ăn ít thực phẩm có nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo trans. Thay vào đó, chọn các nguồn chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu hạt lanh, hạt hạnh nhân, macca, óc chó, hạt điều… và các loại cá có nhiều axit béo omega-3.
  • Tăng cường thức ăn giàu chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, hạt và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

3.2 Chia nhỏ bữa ăn

Chia lượng calo nạp vào của bạn thành các bữa ăn nhỏ hơn trong ngày. Các bữa ăn nhỏ hơn sẽ làm giảm việc ăn quá nhiều, ăn không kiểm soát và giảm thiểu áp lực cho ổ bụng. Bạn nên chia làm 5 bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa ăn như bình thường sẽ giúp giảm áp lực lên dạ dày và giảm nguy cơ trào ngược.

3.3 Bỏ qua đồ ăn nhẹ đêm khuya

Cố gắng ăn bữa cuối cùng vài giờ trước khi đi ngủ và hãy nhớ ăn chậm rãi và thong thả khi dùng bữa. Ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và giảm thiểu tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Bỏ qua đồ ăn nhẹ đêm khuya để cải thiện tình trạng ợ nóng, ợ chua

3.4 Vận động thường xuyên

Tập luyện đều đặn giúp bạn đốt cháy năng lượng dư thừa và tăng cường sức khỏe tổng thể. Đi bộ, chạy bộ, bơi lội hay tham gia các lớp thể dục đều là những lựa chọn tốt.

3.5 Kiểm soát tăng cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy thực hiện một chế độ giảm cân dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo quá trình này diễn ra một cách lành mạnh và khoa học. Khi cơ thể bạn có cân nặng lý tưởng, áp lực lên dạ dày và thực quản giảm đi, từ đó giúp giảm nguy cơ trào ngược và giảm triệu chứng ợ chua nhiều ở người béo phì 

3.6 Hạn chế stress

Căng thẳng có thể làm tăng các triệu chứng của chứng ợ nóng, hãy tìm hiểu và thực hành các phương pháp giảm stress như yoga, thiền, hay tập thể dục nhẹ nhàng.

3.7 Tránh thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm tăng khả năng trào ngược dạ dày thực quản, vì vậy hãy hạn chế hoặc ngưng hút thuốc lá.

Tóm lại, tăng cân không phải là nguyên nhân chính gây ra ợ nóng, nhưng nó cũng là một nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng trong cơ thể. Điều quan trọng là duy trì cân nặng và sức khỏe lành mạnh thông qua chế độ ăn uống cân đối, luyện tập thường xuyên, và giảm stress. Nếu bạn gặp phải vấn đề liên quan đến ợ nóng ợ chua hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng có tính chất lâu dài. Vì thế, việc giảm béo là vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên, quan tâm đúng và thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo đảm bảo an toàn. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng là phương pháp hiện đại, tiên tiến hiện nay sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện những xét nghiệm máu cơ bản cũng như được đánh giá chỉ số khối cơ thể ( BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là bác sĩ sẽ luôn đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện và đặt ra liệu trình phù hợp với thể trạng của từng cá nhân cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Sự thật về bia và béo bụng

Sự thật về bia và béo bụng

Cân bằng năng lượng và béo phì

Cân bằng năng lượng và béo phì

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

7

Bài viết hữu ích?