Zalo

Cân bằng năng lượng và béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân bằng năng lượng được định nghĩa là mối quan hệ giữa năng lượng nạp vào vào cơ thể và năng lượng tiêu hao ra. Năng lượng nạp vào cơ thể là lượng calo được đưa vào cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Còn năng lượng tiêu hao ra là lượng calo được cơ thể sử dụng vào nhu cầu năng lượng hàng ngày của con người.

1. Cân bằng năng lượng là gì?

Béo phì thường được coi là kết quả của việc dư thừa năng lượng hay ăn quá nhiều trong đó hoạt động thể chất không đủ. Béo phì có thể được xem xét tốt nhất dưới dạng cân bằng năng lượng. Cân bằng năng lượng được định nghĩa là mối quan hệ giữa năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hao ra. Các thành phần cơ bản của cân bằng năng lượng bao gồm năng lượng nạp vào, năng lượng tiêu hao và dự trữ năng lượng. Trọng lượng cơ thể chỉ có thể thay đổi khi năng lượng nạp vào không bằng năng lượng tiêu hao trong một khoảng thời gian nhất định. Con người lấy năng lượng dưới dạng protein, carbohydratechất béo và rượu. Hoạt động thể chất liên quan đến tiêu hao năng lượng là thành phần biến đổi nhất của tiêu hao năng lượng và bao gồm số lượng hoạt động thể chất được thực hiện nhân với chi phí năng lượng của hoạt động đó. Mối quan hệ này được tuân theo các định luật nhiệt động lực học. Định luật thứ nhất của nhiệt động lực học đảm bảo rằng trọng lượng cơ thể không thể thay đổi nếu trong một thời gian xác định, năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao bằng nhau. Năng lượng cung cấp vào hàng ngày được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Năng lượng cần thiết tác dụng để duy trì trạng thái nghỉ ngơi;
  • Năng lượng cần để tham gia vào các hoạt động thể chất;
  • Năng lượng để tiêu hóa, vận chuyển và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Bạn có thể ước tính nhu cầu năng lượng của mình bằng cách tính lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ. Khi bạn ăn bất kỳ thức ăn gì trong cơ thể xảy ra quá trình tiêu hóa, hấp thụ, lưu thông, lưu trữ, truyền năng lượng, đốt cháy năng lượng và cơ thể liên tục lặp lại quá trình đó. Khi năng lượng nạp vào bằng năng lượng tiêu hao thì cơ thể ở trạng thái cân bằng năng lượng và năng lượng cơ thể thường tương đương với trọng lượng cơ thể ổn định. Khi năng lượng nạp vào vượt quá năng lượng tiêu hao, trạng thái cân bằng năng lượng tích cực sẽ xảy ra và kết quả là khối lượng cơ thể tăng lên, trong đó 60 đến 80% thường là mỡ cơ thể. Ngược lại, khi năng lượng tiêu hao vượt quá năng lượng nạp vào, trạng thái cân bằng năng lượng âm sẽ xảy ra và hậu quả là giảm khối lượng cơ thể một lần nữa với 60 đến 80 phần trăm từ mỡ cơ thể. Bất kỳ yếu tố di truyền hoặc môi trường nào tác động đến trọng lượng cơ thể đều phải tác động thông qua một hoặc nhiều thành phần của cân bằng năng lượng.

Cân bằng năng lượng được định nghĩa là mối quan hệ giữa năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hao ra
Cân bằng năng lượng được định nghĩa là mối quan hệ giữa năng lượng nạp vào cơ thể và năng lượng tiêu hao ra

2. Cân bằng năng lượng hoạt động như thế nào?

Sự hiểu biết của chúng ta về các cơ chế mà cơ thể hoạt động để đạt được và duy trì cân bằng năng lượng là chưa đầy đủ, nhưng bằng chứng sẵn có cho thấy có liên quan đến một hệ thống kiểm soát sinh lý phức tạp. Hệ thống này bao gồm các tín hiệu hướng tâm từ ngoại vi về trạng thái dự trữ năng lượng và các tín hiệu hướng tâm ảnh hưởng đến năng lượng nạp vào và tiêu hao. Hơn nữa, chúng ta biết rằng các thành phần của cân bằng năng lượng có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi lẫn nhau nguyên nhân do cân bằng năng lượng tích cực hoặc tiêu cực. Nếu cân bằng năng lượng không được kiểm soát bởi một hệ thống như vậy và chỉ tuân theo các cơ chế hành vi kiểm soát lượng thức ăn ăn vào và năng lượng tiêu hao theo ý muốn thì hầu hết mọi người sẽ thường xuyên có tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn. Sự ổn định tương đối của trọng lượng cơ thể theo thời gian phù hợp với quan điểm rằng cân bằng năng lượng chịu sự kiểm soát sinh lý. Về mặt thực tế, việc đánh giá cân bằng năng lượng thường được thực hiện bằng cách đánh giá trọng lượng cơ thể hoặc thành phần cơ thể để ước tính tổng hàm lượng năng lượng. Bản thân sự cân bằng năng lượng không phải là thứ được đo lường, mà là các đại lượng thay thế khác nhau được đo lường, đại diện cho tổng năng lượng đầu vào và đầu ra cũng như trạng thái dự trữ năng lượng của cơ thể. Vì điều này, cần hết sức thận trọng khi đưa ra dự đoán về những thay đổi về trọng lượng cơ thể từ các phép đo năng lượng thu vào hoặc năng lượng tiêu hao.

3. Mối quan hệ giữa cân bằng năng lượng và béo phì

Bất chấp bằng chứng về một hệ thống kiểm soát, hầu hết mọi người có xu hướng tăng trọng lượng cơ thể và mỡ cơ thể đáng kể trong những năm trưởng thành. Điều này không phản đối hệ thống cân bằng năng lượng nhưng gợi ý rằng có thể có những giới hạn đối với khả năng của cơ thể trong việc điều chỉnh lượng tiêu thụ và tiêu hao trong các điều kiện phổ biến trong môi trường hiện đại. Nhìn vào việc giảm béo phì thông qua lăng kính của hệ thống cân bằng năng lượng tạo cơ hội đề xuất các chiến lược cụ thể để giảm béo phì. Đầu tiên là việc hạn chế thực phẩm là một chiến lược phổ biến để điều trị bệnh béo phì. Hạn chế thực phẩm không làm giảm cân nhưng nó cũng tạo ra sự giảm bù trong các thành phần khác của cân bằng năng lượng, tức là giảm tiêu hao năng lượng và dự trữ năng lượng cơ thể đồng thời tăng cảm giác đói. Nguyên nhân là do nhu cầu năng lượng giảm khi giảm cân nên một cách phổ biến để duy trì giảm cân là cố gắng kết hợp mức tiêu hao năng lượng thấp hơn với mức năng lượng nạp vào thấp hơn. Thứ hai là tăng cường hoạt động thể chất thể dục giúp tăng tổng mức tiêu hao năng lượng và hạn chế thực phẩm ít hơn. Tương tự như việc hạn chế lượng thức ăn ăn vào là khó, không dễ để tạo ra sự gia tăng bền vững trong hoạt động thể chất, nhưng từ quan điểm của cân bằng năng lượng, việc đưa hoạt động thể chất vào việc giảm cân sẽ có ảnh hưởng tích cực trong cân bằng năng lượng giữa năng lượng nạp vào và tiêu hao.

Tăng cường hoạt động thể chất giúp cân bằng năng lượng cho cơ thể
Tăng cường hoạt động thể chất giúp cân bằng năng lượng cho cơ thể

Béo phì là một vấn đề sức khỏe nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng có tính chất lâu dài. Vì thế, việc giảm béo là vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên, quan tâm đúng và thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh chóng hay trong dài hạn mà vẫn cần đảm bảo an toàn. Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng là phương pháp hiện đại, tiên tiến hiện nay sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện những xét nghiệm máu cơ bản cũng như được đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là bác sĩ sẽ luôn đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện và đặt ra liệu trình phù hợp với thể trạng của từng cá nhân cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Sự thật về bia và béo bụng

Sự thật về bia và béo bụng

Tăng cân có làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn không?

Tăng cân có làm bạn bị ợ nóng nhiều hơn không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

103

Bài viết hữu ích?