Zalo

Mọi thứ bạn cần biết về giảm cân y tế

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc duy trì cân nặng hợp lý không chỉ quan trọng đối với cơ thể mà còn quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Giảm cân y tế là một phương pháp dựa trên bằng chứng có thể giúp bạn đạt được và duy trì thành công các mục tiêu giảm cân dài hạn của mình.

1. Giảm cân y tế là gì? 

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân là áp dụng chương trình giảm cân y tế. Đây là một phương pháp tiếp cận nhiều mặt kết hợp ăn kiêng, tập thể dục và dùng thuốc với sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên nghiệp. Loại chương trình này hiệu quả hơn các phương pháp khác vì bác sĩ cần đánh giá lối sống, thuốc men, sức khỏe hiện tại và các yếu tố di truyền của bạn để phát triển một kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Mặc dù có tên là "y khoa" và có sự tham gia của các bác sĩ nhưng giảm cân y tế không bao gồm những thứ như phẫu thuật hoặc hút mỡ. Thay vào đó, giảm cân y học phụ thuộc vào việc thay đổi cuộc sống hàng ngày của bạn để đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Sau khi đánh giá ban đầu, bác sĩ sẽ làm việc để phát triển một kế hoạch kiểm soát và giảm cân. Kế hoạch của bạn có thể bao gồm những điều sau đây:

  • Thói quen tập luyện: Các bài tập giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo, phù hợp với độ tuổi và mức độ hoạt động.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Có thể bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống và hạn chế lượng calo để tăng hiệu quả của các kỹ thuật giảm cân khác.
  • Thuốc: Thuốc theo toa có thể điều chỉnh sự thèm ăn, tăng cảm giác no sau bữa ăn hoặc cả hai.
  • Thực phẩm bổ sung: Vitamin và các chất bổ sung khác giúp tăng hàm lượng vi chất dinh dưỡng thấp để hỗ trợ sức khỏe và chức năng trao đổi chất.
  • Hướng dẫn y tế: Cộng tác liên tục với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để giúp bạn đi đúng hướng, trả lời các câu hỏi và điều chỉnh kế hoạch của bạn để có kết quả tốt nhất.

Mặc dù các chương trình giảm cân y tế ban đầu được thiết kế để giúp những người béo phì nhưng hiện tại bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng.

2. Giảm cân y khoa hiệu quả như thế nào?

Các chế độ ăn kiêng nhất thời và các kỹ thuật giảm cân tự chế có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, nhưng chúng không trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ước tính 90% số người lấy lại được số cân mà họ đã mất theo thời gian.

Giảm cân y tế được xây dựng dựa trên việc định hình lại lối sống và suy nghĩ để phát triển những thói quen bền vững mà bạn có thể dựa vào suốt đời. Những người tham gia nghiên cứu giảm cân y tế năm 2015 đã thực hiện chế độ ăn kiêng thay thế bữa ăn và theo dõi các chỉ số như lượng calo nạp vào, tập thể dục và lượng nước uống trong suốt cả tuần. Họ báo cáo kết quả trong một lớp học hàng tuần, nơi các nhà giáo dục sức khỏe dạy các lựa chọn thực phẩm và kỹ thuật chịu trách nhiệm để củng cố các thói quen lành mạnh.

Giảm cân y tế
Giảm cân y tế được xây dựng dựa trên việc định hình lại lối sống 

3. Một chương trình giảm cân y tế bao gồm những gì? 

Bởi vì giảm cân y tế là một chương trình do bác sĩ hướng dẫn, hành trình của bạn sẽ bắt đầu tại phòng khám của bác sĩ với sự tư vấn và đánh giá ban đầu. Dựa trên kết quả tư vấn của bạn, chuyên gia giảm cân y tế sẽ thiết kế kế hoạch, kế hoạch này có thể bao gồm các phương pháp sau.

3.1. Ăn kiêng 

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong hành trình giảm cân. Trong chương trình giảm cân y tế, bạn sẽ phát triển sự hiểu biết cơ bản về dinh dưỡng để có thể lựa chọn thực phẩm tốt hơn và học cách tính lượng calo để có trách nhiệm giải trình và tự giám sát. Những kỹ thuật này cho phép bạn duy trì cân nặng hợp lý trong thời gian dài sau buổi tập cuối cùng.

3.2. Giảm cân y tế so với chế độ ăn kiêng

Giảm cân y tế liên quan đến việc điều chỉnh hành vi và phương pháp giảm cân toàn diện. Các chương trình được thiết kế để bệnh nhân giảm một lượng cân nặng hợp lý (1-2 pound) mỗi tuần, điều này làm tăng cơ hội giảm cân.

Mặt khác, chế độ ăn kiêng giảm cân đều nhằm mục đích giảm cân càng nhiều càng tốt trong một thời gian ngắn. Loại chế độ ăn kiêng này thường xoay quanh việc cắt bỏ một số nhóm thực phẩm và tập trung nhiều vào những nhóm thực phẩm khác, thay vì phát triển kiến ​​thức để lựa chọn thực phẩm thông minh. Bạn có thể thấy kết quả nhanh chóng trên cân, nhưng khó có thể duy trì chúng trong thời gian dài nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Giảm cân y tế
Giảm cân y tế liên quan đến việc điều chỉnh hành vi và phương pháp giảm cân toàn diện 

Bởi vì các chế độ ăn kiêng theo mốt tập trung vào việc giảm cân nhanh chóng chứ không phải sức khỏe toàn thân, chúng thực sự có thể gây ra các vấn đề như thiếu hụt dinh dưỡng, mệt mỏi, mất nước và mất cơ vì cơ thể bạn không nhận được nhiên liệu cần thiết.

4. Chế độ ăn kiêng giảm cân y tế như thế nào? 

Tốt hơn nên coi chế độ ăn kiêng giảm cân y học là sự điều chỉnh cuộc sống tổng thể vì trọng tâm là thay đổi cách bạn ăn hơn là những món cụ thể mà bạn ăn. Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều yêu cầu bạn cắt bỏ thực phẩm, điều này thực sự có thể dẫn đến thất bại trong chế độ ăn kiêng. Giảm cân theo phương pháp y tế là điều độ và học cách lựa chọn ăn uống khôn ngoan.

Bạn vẫn có thể thưởng thức những món ăn yêu thích của mình trong suốt cả tuần, nhưng bạn được trao quyền để ý thức về số lượng và mức độ thường xuyên. Ví dụ, thay vì ăn một túi khoai tây chiên vài đêm mỗi tuần, nó có thể trở thành một món ăn cuối tuần.

Bạn cũng học cách chọn đồ ăn nhẹ thay thế có thể thỏa mãn cơn thèm đêm khuya, các lựa chọn lành mạnh để lựa chọn tại nhà hàng và các phương pháp khác có thể hỗ trợ duy trì cân nặng lâu dài.

4.1. Thay đổi những gì bạn ăn

Các loại thực phẩm mà bạn được yêu cầu ăn ít hơn sẽ khác nhau tùy theo từng người. Nếu phải vật lộn với cơn thèm đường và kẹo, bạn sẽ phải học cách điều chỉnh lượng ăn vào. Bạn không nhất thiết phải cắt bỏ hoàn toàn, nhưng chắc chắn bạn sẽ phải cắt giảm.

Bất kể tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động hay lối sống của bạn, bác sĩ sẽ luôn kê đơn ăn nhiều thực phẩm tốt hơn. Điều này bao gồm thêm nhiều trái cây, rau, vitamin và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống. Mặc dù các chất bổ sung chế độ ăn uống sẽ giúp ích ở một mức độ nhất định, nhưng bạn vẫn phải kết hợp nhiều loại thực phẩm này hơn nếu muốn giảm và duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

4.2. Bài tập 

Hệ thống tim mạch và bạch huyết cần tập thể dục để khỏe mạnh và sống lâu. Trong quá trình tập luyện, cơ thể bạn đốt cháy năng lượng dưới dạng chất béo, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Loại bài tập mà bác sĩ chọn cho bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ thể chất và khả năng của bạn.

Ví dụ, những người bị đau đầu gối có thể được chỉ định các bài tập ít tác động, chẳng hạn như bơi lội hoặc đi bộ, hoặc các bài tập tăng cường sức mạnh cho đầu gối. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể được khuyến nghị tập các bài tập giúp giảm mức insulin, chẳng hạn như đi bộ, yoga hoặc khiêu vũ.

Trong một chương trình giảm cân y tế, bác sĩ sẽ theo dõi sự tiến bộ của bạn và thêm các bài tập mới hoặc sửa đổi những bài tập cũ để làm cho chúng khó hơn và bổ ích hơn. Những bài tập này được thiết kế để đẩy bạn đến giới hạn thể chất của mình, nhưng không bao giờ nhiều hơn mức bạn có thể xử lý.

Giảm cân y tế
Các bài tập thể dục vận động là cách giảm cân hiệu quả 

4.3. Thuốc & Thực phẩm chức năng

Ngoài việc giúp mọi người thay đổi lối sống, chương trình giảm cân y tế có thể sử dụng thuốc theo toa để có kết quả tối ưu.

Thuốc có thể được kê toa

  • Để giúp kiềm chế sự thèm ăn hoặc thúc đẩy cảm giác no
  • Để hỗ trợ các kỹ thuật khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục
  • Để giúp cơ thể không tăng cân trở lại

Điều khiến các chương trình giảm cân y tế khác biệt với các chương trình khác là bạn có thể sử dụng các loại thuốc do bác sĩ kê đơn, chẳng hạn như:

  • Wegovy (Semaglutide)
  • Ozempic (Semaglutide)
  • Liraglutide
  • Mounjaro (Tirzepatide)

Tuy nhiên, thuốc không thể thay thế cho một chương trình giảm cân toàn diện và mặc dù chúng có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng bản thân chúng không phải là giải pháp hiệu quả lâu dài. Kết hợp thuốc với các giải pháp lâu dài như tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống và chất bổ sung có thể giúp bạn duy trì kết quả mong muốn.

Bác sĩ cũng có thể kê toa các chất bổ sung dinh dưỡng cho bạn, chẳng hạn như vitamin tổng hợp, men vi sinh và các lựa chọn khác để hỗ trợ hành trình giảm cân. Thực phẩm bổ sung có thể bù đắp sự thiếu hụt trong chế độ ăn uống của bạn, điều chỉnh lượng vitamin và khoáng chất trong cơ thể hoặc giúp cơ thể bạn hấp thụ và đốt cháy chất béo nhanh hơn .

5. Số cân nặng hợp lý để giảm mỗi tuần là bao nhiêu và tại sao? 

Khi mọi người quyết định giảm cân, thông thường họ sẽ muốn giảm cân ngay lập tức. Tuy nhiên, giảm hơn một hoặc hai cân mỗi tuần là không thực tế và không bền vững, đồng thời cũng có thể dẫn đến giảm cơ thay vì giảm mỡ. Những người giảm cân với tốc độ một hoặc hai pound mỗi tuần có nhiều khả năng giữ được cân nặng hơn.

Thật không may, việc tăng cân dễ dàng hơn là giảm cân, và giảm cân lành mạnh là một quá trình cần có thời gian. Nếu bạn đặt mục tiêu giảm 1-2 pound mỗi tuần, bạn có thể tính toán khoảng thời gian cần thiết bằng cách sử dụng mục tiêu giảm cân của mình làm điểm tham chiếu. Ví dụ, giảm 20 pound có thể mất từ ​​20-40 tuần.

Lượng thời gian chính xác cần thiết để đạt được kết quả phụ thuộc vào một số yếu tố, có thể được chia thành các loại có thể kiểm soát và không thể kiểm soát.

Những gì bạn có thể kiểm soát

  • Bạn cần giảm bao nhiêu cân: Trước khi bắt đầu, bạn cần thiết lập mục tiêu cuối cùng để giúp xây dựng phần còn lại của kế hoạch giảm cân.
  • Bạn sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian và công sức cho giảm cân: Bạn càng dành nhiều thời gian và tâm huyết cho chương trình của mình, bạn càng có thể đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn.
  • Mức độ cống hiến: Nếu bạn siêng năng tuân thủ kế hoạch giảm cân của mình, nhìn chung bạn sẽ thấy kết quả nhanh hơn.
  • Cơ thể bạn tiếp nhận chương trình nhanh như thế nào: Các yếu tố như gen, mức độ căng thẳng và tuổi tác có thể làm chậm tốc độ giảm cân của bạn.
  • Loại chương trình mà bác sĩ áp dụng cho bạn: Bác sĩ có thể đưa bạn vào một chương trình tích cực hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu giảm cân.
  • Cho dù có sử dụng bất kỳ loại thuốc nào: Thuốc có thể cải thiện hiệu quả của việc tập thể dục, ăn kiêng và các kỹ thuật khác để giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Trước khi bắt đầu, bạn cần thiết lập mục tiêu cuối cùng để giúp xây dựng phần còn lại của kế hoạch giảm cân.

Những gì bạn không thể kiểm soát 

Một số yếu tố quyết định mức độ nhanh chóng và hiệu quả của chương trình giảm cân, nhưng nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hành trình giảm cân y tế tổng thể.

  • Lịch sử gia đình và di truyền: Di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc cơ thể của một người giữ hoặc giảm cân tốt như thế nào.
  • Tuổi: Những người trung niên có thể thấy họ tăng cân do thay đổi nội tiết tố tự nhiên, trong khi những người cao tuổi có nguy cơ giảm cân không chủ ý cao hơn. 
  • Giới tính: Phụ nữ và nam giới giảm cân khác nhau do hormone và quá trình tiến hóa, nhưng cả hai giới đều có thể giảm cân như nhau bằng sự cống hiến và chăm chỉ.
  • Nội tiết tố: Một số sự mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như insulin, cortisol , estrogen…có thể khiến cơ thể tăng cân.
  • Giấc ngủ: Mặc dù mối liên hệ chính xác vẫn chưa rõ ràng, nhưng ngủ đủ giấc mỗi đêm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì vòng eo khỏe mạnh.
  • Điều kiện y tế: Các tình trạng như suy giáp hoặc trầm cảm có thể ảnh hưởng đến việc cơ thể bạn tăng hoặc giảm bao nhiêu cân.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

Cách giảm mỡ bụng trên cho nữ

Cách giảm mỡ bụng trên cho nữ

Cách giảm béo bụng trên

Cách giảm béo bụng trên

Làm thế nào để giảm mỡ đùi trong?

Làm thế nào để giảm mỡ đùi trong?

Dầu thầu dầu có tác dụng giảm cân không?

Dầu thầu dầu có tác dụng giảm cân không?

25

Bài viết hữu ích?