Zalo

Dầu thầu dầu có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu thầu dầu là dầu thực vật có nhiều công dụng trong mỹ phẩm và dược phẩm. Do cũng có tác dụng nhuận tràng nên đã có nhiều ý kiến cho rằng dầu thầu dầu giúp giảm cân. Vậy thực hư ra sao? Dầu thầu dầu có tác dụng gì?

1. Dầu thầu dầu có tác dụng gì?

Dầu thầu dầu (Castol oil) là 1 loại dầu thực vật được làm từ hạt của cây Ricinus communis, có nguồn gốc từ vùng Ethiopia ở Đông Phi nhưng hiện đã có mặt trên toàn thế giới. Hạt của nó (thường gọi là hạt thầu dầu) có chứa ricin, 1 trong những chất kịch độc có thể gây tử vong. Tuy nhiên, trong dầu thầu dầu lại không chứa chất này.

Dầu thầu dầu được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để điều trị rối loạn dạ dày, viêm khớp và mất ngủ, cũng như tăng khả năng sinh con. Đến nay, đây vẫn là 1 phương pháp điều trị táo bón, chứng rụng tóc và khô da hiệu quả. Bên cạnh đó, dầu thầu dầu còn được dùng như 1 chất phụ gia thực phẩm và trong công nghiệp như: sản xuất chất bôi trơn, sơn và nhiên liệu diesel sinh học. 

Dầu thầu dầu có nhiều công dụng trong y học, mỹ phẩm và công nghiệp

2. Dầu thầu dầu giúp giảm cân không?

Đã từ lâu, nền y học cổ truyền sử dụng dầu thầu dầu như 1 loại thuốc nhuận tràng. Nó có chứa 1 hợp chất gọi là axit ricinoleic giúp kích thích cơ ruột co bóp giúp đẩy các chất thải qua ruột. Tuy nhiên, việc sử dụng cho mục đích này đã giảm dần theo thời gian do đã có những loại thuốc nhuận tràng khác hiệu quả hơn với ít tác dụng phụ hơn. Tuy vậy, tác dụng nhuận tràng của dầu thầu dầu đã từng được đề xuất để hỗ trợ giảm cân. 

Vậy giảm cân bằng dầu thầu dầu có hiệu quả không? Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa và không thể đi đại tiện thường xuyên, tình trạng táo bón có thể làm tăng trọng lượng cơ thể. Sử dụng dầu thầu dầu có thể giúp nhuận tràng làm giảm tình trạng “ứ phân”, nghĩa là sau khi sử dụng bạn sẽ có vẻ nhẹ cân hơn nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã giảm cân

3. Các lợi ích tiềm năng khác của dầu thầu dầu

Mặc dù hiện không có đủ bằng chứng chứng minh dầu thầu dầu giúp giảm cân, nhưng vẫn có những nghiên cứu ủng hộ sử dụng dầu thầu dầu vì những lợi ích khác. Cụ thể như: 

  • Làm lành vết thương. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng loại dầu có thể giúp chữa lành vết thương nhờ tác dụng kháng khuẩn.
  • Chăm sóc tóc. Mặc dù dầu thầu dầu không được chứng minh là giúp cải thiện sự phát triển của tóc hoặc điều trị rụng tóc, nhưng 1 nghiên cứu năm 2003 cho thấy rằng nó có thể làm tăng độ bóng cho tóc.
  • Giúp giảm đau. Các nghiên cứu trên động vật, bao gồm 1 nghiên cứu từ năm 2000, đã chỉ ra rằng việc bôi axit ricinoleic tại chỗ (chất được tìm thấy trong dầu thầu dầu) có thể làm giảm đau và sưng do viêm.
  • Giảm mụn. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng axit ricinoleic ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn có thể gây ra mụn trứng cá.

4. Những tác dụng phụ của dầu thầu dầu

Mặc dù dầu thầu dầu thường được coi là khá lành tính, nhưng nó vẫn có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực trong 1 số trường hợp. Cụ thể:

  • Thận trọng khi dùng cho thai phụ: Axit ricinoleic, một hợp chất có trong dầu thầu dầu thường kích thích các thụ thể trong tử cung giống như trong ruột, do đó làm tăng các cơn co thắt. Như vậy, những người đang mang thai nên tránh sử dụng loại dầu này.
  • Dạ dày khó chịu. Dầu thầu dầu có thể gây đau quặn bụng, nôn mửa, đầy hơi và chóng mặt. Các loại thuốc nhuận tràng khác có thể sẽ được dung nạp tốt hơn.
  • Phá vỡ sự cân bằng chất điện giải. Cũng như việc sử dụng lâu dài bất kỳ loại thuốc nhuận tràng nào, dầu thầu dầu có thể gây mất cân bằng điện giải và mất nước.
  • Phản ứng dị ứng. Mặc dù hiếm gặp, nhưng việc bôi dầu này tại chỗ có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.
Để đảm bảo an toàn, bạn nên giới hạn mức tiêu thụ hàng ngày khoảng 0,7 mg/kg trọng lượng cơ thể

5. Không giảm cân bằng dầu thầu dầu thì còn cách giảm cân nào khác?

Không có cách nào để giảm cân cấp tốc, nhanh chóng. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên xem lại chế độ ăn uống của mình và cân nhắc tăng mức độ hoạt động để có thể giảm cân an toàn, hiệu quả và lâu dài. Việc giảm cân an toàn, bền vững luôn xoay quanh nắm vững thể trạng của mình và tuân thủ việc đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ.

Nếu bạn đang thực hiện giảm cân tại nhà, dưới đây là 1 số lời khuyên giúp bạn tự giảm cân thông qua điều chỉnh chế độ sinh hoạt:

  • Bổ sung protein. Một chế độ ăn giàu protein có thể giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. Protein rất cần thiết cho sức khỏe, vì cơ thể bạn cần nó để sửa chữa các mô và giảm tình trạng mất cơ. Nó cũng đòi hỏi nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn so với carbs hoặc chất béo
  • Ăn nhiều chất xơ. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể thúc đẩy cảm giác no, do đó giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn trong suốt cả ngày.
  • Tập thể dục. Bạn càng di chuyển, bạn càng đốt cháy nhiều calo. Cho dù đó là đi bộ, chạy bộ, đấm bốc, bơi lội hay cử tạ, hãy tìm 1 hoạt động mà bạn yêu thích. Chìa khóa ở đây là tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn không thích tập thể dục, thì hãy dắt chó đi dạo, dành thời gian nhổ cỏ trong vườn…. Bạn làm gì không quan trọng, miễn là bạn thích nó và thực hiện nó thường xuyên.
  • Tập trung vào giấc ngủ. Nghe có vẻ lạ, nhưng ngủ đủ giấc là điều cần thiết để giảm cân. Ngủ không đủ giấc làm tăng cảm giác đói và khiến bạn khó giảm cân hơn. 

Như vậy, đối với câu hỏi dầu thầu dầu giúp giảm cân hay không? thì đáp án là Không. Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh tác dụng của loại dầu này đối với việc giảm cân. Mọi lời đồn về việc giảm cân bằng dầu thầu dầu đều bắt nguồn từ công dụng giảm táo bón của nó. Và điều này chính là nguyên nhân giúp bạn “trông có vẻ nhẹ đi”.  

Béo phì, thừa cân là 1 vấn đề gây ra nhiều bệnh lý và cần được đánh giá, điều trị 1 cách nghiêm túc. Giảm béo đòi hỏi 1 quá trình kiên trì, bền bỉ, áp dụng các phương pháp an toàn, khoa học chứ không phải chỉ 1 lần xử lý cấp tốc là xong. Sự nóng vội và thiếu thông tin có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Do đó để đảm bảo an toàn, bạn cần chọn phương pháp giảm béo hiệu quả, tối ưu như sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Hiện đây đang là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

44

Bài viết hữu ích?