Zalo

Cách giảm béo bụng trên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng trên là một trong những vấn đề thường gặp của rất nhiều người, đặc biệt là những chị em phụ nữ sau sinh. Béo bụng trên khiến mọi người tự ti về vóc dáng, đồng thời gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng là gì và phương pháp nào giúp giảm béo bụng trên nhanh chóng và hiệu quả nhất hiện nay?

1.Nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng trên 

1.1 Căng thẳng, stress

Căng thẳng hay thiếu ngủ hàng ngày cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng béo bụng trên. Khi căng thẳng, stress bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn thường ngày, từ đó khiến cho mỡ tích tụ ở vùng bụng gia tăng. Hơn nữa, căng thẳng rất dễ đến mất ngủ và làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

1.2 Ăn uống thiếu khoa học 

Ăn một chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học như ăn quá nhiều tinh bột, chất béo hay các loại thức ăn nhanh như bánh mì, xúc xích, khoai tây chiên, gà rán,... cũng là nguyên nhân chính gây ra béo bụng trên. Trong các loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất béo, ít chất xơ và làm cản trở quá trình tiêu hoá, tạo cơ hội cho mỡ thừa tích tụ vào trong cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn duy trì chế độ ăn uống này hàng ngày, sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. 

1.3 Lười vận động 

Cuộc sống ngày càng hiện đại và nhiều tiện nghi, khiến cho con người có xu hướng lười vận động. Đặc biệt, đối với những người làm công việc văn phòng, ngồi máy tính cả ngày thì nguy cơ béo bụng cao hơn so với những người lao động chân tay. Hơn nữa, lười vận động không những gây béo bụng mà còn khiến sức khỏe sa sút, đồng thời tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác, điển hình là bệnh tim mạch.  

1.4 Lão hoá 

Khi bước qua tuổi 30, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi rõ rệt về vóc dáng và làn da. Nhiều chuyên gia cho rằng, những người độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi có tỉ lệ bị mỡ bụng cao hơn so với giới trẻ. Đặc biệt là phụ nữ sau sinh, thường gặp phải tình trạng này. 

1.5 Di truyền

Hầu hết những vấn đề có liên quan đến cơ địa và vóc dáng bên ngoài đều do di truyền từ đời này sang đời khác, nó phụ thuộc vào cấu trúc gen trong tế bào. Vì vậy, nếu một người có thân hình béo cũng có thể do mang gen di truyền từ bố mẹ hoặc ông bà. Trên thực tế, những người này sẽ khó có thể cải thiện được ngoại hình hơn so với những người béo bụng do sinh hoạt, lối sống. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng trên

2. Giảm béo bụng trên hiệu quả và an toàn

Để loại bỏ lượng mỡ cứng đầu vùng bụng an toàn và hiệu quả, bạn cần lên kế hoạch cho liệu trình giảm cân thông qua việc kết hợp chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Một số cách giảm béo bụng trên tại nhà đó là uống nhiều nước hơn, điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, stress và thực hiện những bài tập giảm béo bụng trên như: bài tập Upward plank, đạp xe, chạy bộ,...

2.1 Uống nhiều nước

Bạn cần cân bằng và xây dựng một thói quen uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Các loại nước uống được khuyến khích bổ sung như: nước lọc, nước điện giải hoặc sinh tố ép trái cây,... Ngoài ra, khi cơ thể nạp đủ lượng nước cần thiết thì hệ tiêu hoá và việc bài tiết sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Qua đó, góp phần thanh lọc các chất dư thừa ra bên ngoài. 

2.2 Giảm căng thẳng

Bạn nên cân đối thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi, sẽ giúp bạn đẩy lùi những cơn đau đầu hoặc căng thẳng thần kinh, nâng cao đời sống tinh thần và thể chất đồng thời duy trì vòng eo nhỏ nhắn. Ngoài ra, giảm căng thẳng còn có ý nghĩa lớn cho việc tạo điều kiện thuận lợi để các hệ thống cơ quan vận hành một cách hiệu quả. Đây là bí quyết sống lâu trăm tuổi.  

   Giảm căng thẳng là phương pháp giảm béo bụng trên

2.3 Thay đổi chế độ ăn uống

Theo nguyên tắc, khi giảm béo bụng trên, bạn cần đảm bảo rằng năng lượng thêm vào phải nhỏ hơn mức năng lượng tiêu thụ trên ngày. Do đó, việc thay đổi chế độ ăn uống phù hợp là một trong những cách có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo, đồng thời ngăn chặn lượng mỡ tích tụ. Việc ăn chế độ ăn kiêng ít chất béo có thể giảm béo bụng trên chỉ sau khoảng 30 ngày. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn chế độ ít calo như sau:

  • Hạn chế đồ ăn mặn, ngọt hoặc đồ đông lạnh
  • Bổ sung nhiều chất xơ từ rau, củ tươi
  • Đặc biệt, không được sử dụng đồ uống có cồn, gas
  • Giảm tinh bột trắng và ngũ cốc chế biến

Để mang lại hiệu quả cao khi ăn chế độ ăn kiêng, giảm cân, bạn nên lập thời gian biểu cho từng bữa ăn và cần đảm bảo đúng giờ, đủ bữa hoặc có thể thêm từ 1 - 2 bữa phụ khác. 

2.4 Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một giải pháp đơn giản để cải thiện sức khỏe, đồng thời giúp hệ tiêu hoá, hệ tuần hoàn và hệ bài tiết phối hợp hoạt động nhịp nhàng. Vì thế, cơ thể sẽ kiểm soát được năng lượng tốt hơn, tránh tình trạng mỡ tích tụ ở vùng bụng, bắp tay hoặc hông,... Những người ngủ đủ 8 tiếng buổi đêm bắt đầu từ 22 - 23h được cho là phù hợp với đồng hồ sinh học. Ngủ đủ giấc còn giúp cơ thể tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả. 

2.5 Giảm mỡ bụng với công thức tự nhiên

  • Chườm muối: Trong quá trình giảm mỡ bụng, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên hạn chế ăn muối. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng muối để chườm nóng bên ngoài giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Để thực hiện cách này, bước đầu tiên bạn cho muối vào rang với lửa nhỏ, sau đó đổ hỗn hợp rang vào một miếng vải dày và chườm lên bụng. Kết hợp với các động tác massage bụng để thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả. 
  • Chanh: Uống nước chanh ấm không đường không những thanh lọc cơ thể và đào thải mỡ và trao đổi chất tốt hơn. Nhờ đó, mỡ bụng trên sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể đắp chanh lên vùng bụng để đánh tan mỡ bụng. Đầu tiên, cần vệ sinh vùng bụng, sau đó cắt từng lát chanh mỏng đắp lên, giữ khoảng 15-20 phút để thư giãn. Chanh sẽ thẩm thấu vào bên trong làm mịn và sáng da. 
  • Dầu dừa: Đây là một trong những thần được không những làm đẹp da, tốt cho sức khỏe mà còn giúp đánh tan lượng mỡ thừa bụng trên. Trong dầu dừa có chứa hàm lượng acid béo bão hoà như acid lauric, nó có tác đào thải và tiêu hủy lượng mỡ thừa. Ngoài ra, dầu dừa làm giảm cholesterol xấu, tạo cảm giác no lâu hơn. Do đó, dầu dừa hỗ trợ bạn giảm béo bụng khá hiệu quả. Đặc biệt, đối với những bà bầu sau sinh thường bị rạn da thì có thể sử dụng dầu dừa trị rạn và giảm mỡ bụng. Massage bằng dầu dừa là một trong những phương pháp đánh tan mỡ bụng hiệu quả, vừa an toàn mà ít chi phí. Ngoài dầu dừa, bạn có thể sử dụng dầu oliu để tiến hành massage vùng bụng. 
  • Uống mật ong: Mật ong có tác dụng ngăn ngừa lượng mỡ thừa tích tụ, cân bằng trọng lượng và cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn làm tiêu hao mỡ thừa bụng trên. Trong mật ong có chứa thành phần như Vitamin B,C, amino axit cùng với các chất khoáng khác như canxi, đồng và chất chống oxy hoá. Bạn có thể pha nước ấm với mật ong, thêm một lát gừng và thưởng thức mỗi ngày để giúp giảm béo bụng hiệu quả. 

2.6 Bài tập giảm béo bụng

Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và rèn luyện thể dục thể thao là một trong những cách làm giảm béo bụng trên hiệu quả. Đây là giải pháp tăng cường đốt cháy calo, giảm bớt stress và săn chắc vòng eo. Dưới đây là một số bài tập đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

  • Bài tập đạp xe trên không: Trong bài tập này có thể giúp bạn tiêu giảm các tảng mỡ tích tụ vùng bụng trên bằng cách kết hợp vận động giữa cơ bụng trên và cơ xiên dưới. Bước đầu tiên, nằm thẳng trên tấm thảm và đặt tay ra sau cổ để từ từ nâng đầu lên cao. Sau đó, gập gối chân trái giống khi đạp xe, vặn người để khuỷu tay phải hướng về phía chân co lên. Hạ chân và xoay người về vị trí ban đầu. Bài tập này giúp vòng 2 và bắp chân của bạn sẽ được thu gọn lại và trở nên săn chắc hơn. 
  • Chạy bộ trên máy giảm béo: Chạy bộ tại chỗ là hoạt động đòi hỏi năng lượng cao, hỗ trợ đốt cháy calo nhanh hơn so với chạy đường dài ngoài trời. Quy tắc chung khi sử dụng máy chạy là phải bắt đầu từ từ, không được thực hiện vượt quá sức lực của mình. 
  • Xoay bụng: Bài tập xoay bụng khá đơn giản mà không cần kết hợp nhiều động tác, đồng thời có tác dụng giảm mỡ bụng khá tốt nhờ căng cơ vòng eo. Đặc biệt là đối với những người có mỡ ở nách hay bắp vai to cũng hưởng nhiều lợi ích từ động tác này. Để tập được động tác này, bạn cần ngồi trên sàn, lấy mông làm trọng tâm để thu gối và nâng chân không chạm đất. Sau đó siết cơ bụng và dần dần ngả về phía sau, tạo một góc 45 độ so với sàn. Bước tiếp theo, đan 2 tay vuông góc trước ngực và vặn người sang hai bên. Vắt chéo cổ chân nếu bạn thấy mất thăng bằng. Luyện tập động tác này trong khoảng 10 phút. 

Tóm lại, để giảm béo bụng trên hiệu quả và an toàn, bạn cần phải kiên trì thay lối sống một cách tích cực. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế căng thẳng và cần ngủ đủ giấc. Kết với hợp tập một số bài tập giảm mỡ bụng giúp bạn có thân hình thon gọn và cải thiện sức khỏe. Ngoài việc chăm chỉ luyện tập, bạn cũng nên xây dựng một kế hoạch ăn kiêng lành mạnh cùng với thời gian biểu cụ thể. Cần hạn chế tiêu thụ lượng tinh bột, đồ ăn nhanh hay các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thịt mỡ, đường, những thực phẩm có vị ngọt. Đặc biệt, không sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các loại nước ngọt có ga. Thay vào đó, bạn nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho sức khoẻ như rau, củ quả xanh. Trong mỗi bữa ăn cần có đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất như chất béo, đạm, đường bột và vitamin khoáng chất. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm phương pháp giảm cân tiêu hao năng lượng để tối ưu hóa việc đốt cháy mỡ từ cấp độ tế bào. Phương pháp này đã được cảm nhận và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ. Đây là một cách giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhờ vào việc này, phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ bụng trên cho nữ

Cách giảm mỡ bụng trên cho nữ

10 tác hại của việc ngồi cả ngày - cảnh giác béo phì thừa cân

10 tác hại của việc ngồi cả ngày - cảnh giác béo phì thừa cân

Cách giảm mỡ bụng khi ngồi nhiều ở dân văn phòng

Cách giảm mỡ bụng khi ngồi nhiều ở dân văn phòng

Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

Làm sao để giảm cân cho người béo phì?

Các nguyên nhân béo bụng dưới ở nữ

Các nguyên nhân béo bụng dưới ở nữ

7

Bài viết hữu ích?