Zalo

7 loại vitamin chống đầy hơi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có bị đầy hơi? Nếu vậy, bạn không cần quá lo lắng vì đây là biểu hiện xuất hiện ở phần lớn dân số trên thế giới. Trên thực tế, có tới 30% người trưởng thành thường xuyên bị đầy hơi. Đầy hơi là một vấn đề tiêu hóa phổ biến có thể do chế độ ăn uống kém, căng thẳng và một số bệnh lý gây ra. Một số loại vitamin có thể giúp giảm đầy hơi và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về bảy loại vitamin có thể giúp giảm đầy hơi.

1. Vitamin B1

Vitamin B1 là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò chính trong quá trình chuyển hóa carbohydrate. Nó giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. 

Vitamin chống đầy hơi
Vitamin B1 giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin B1 có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng sản xuất vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Các nguồn vitamin B1 tốt bao gồm thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

2. Vitamin B2

Vitamin B2 là một chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Nó cũng đóng một vai trò trong quá trình chuyển hóa chất béo và protein, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin B2 có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), một tình trạng có thể gây đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Các nguồn vitamin B2 tốt bao gồm các sản phẩm từ sữa, trứng và rau lá xanh.

3. Vitamin B3

Vitamin B3 rất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng và giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó cũng có thể giúp giảm viêm trong ruột, có thể góp phần gây đầy hơi. 

Nghiên cứu cũng gợi ý rằng vitamin B3 có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của IBS. Các nguồn vitamin B3 tốt bao gồm thịt gia cầm, cá và ngũ cốc nguyên hạt.

4. Vitamin B5

Vitamin B5 tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. Nó cũng giúp hỗ trợ sản xuất enzyme phân hủy thức ăn trong hệ tiêu hóa. 

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng vitamin B5 có thể giúp giảm viêm trong ruột. Các nguồn vitamin B5 tốt bao gồm bơ, nấm và ngũ cốc nguyên hạt.

5. Vitamin B6

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng cho quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo đồng thời hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. Nó cũng giúp điều chỉnh mức độ hormone serotonin, có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột và giảm các triệu chứng đầy hơi. 

Ngoài ra, vitamin B6 còn có thể giúp giảm bớt chứng đầy hơi tiền kinh nguyệt ở phụ nữ. Các nguồn vitamin B6 tốt bao gồm thịt gia cầm, cá và chuối.

6. Vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng để sản xuất năng lượng và giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó cũng giúp duy trì sức khỏe của hệ thần kinh, có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột và giảm các triệu chứng đầy hơi.

Vitamin chống đầy hơi
Vitamin B12 giúp duy trì sức khỏe của hệ thần kinh, có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột và giảm các triệu chứng đầy hơi 

Vitamin B12 có thể giúp giảm viêm trong ruột. Các nguồn cung cấp vitamin B12 tốt là cá, thịt và các sản phẩm từ sữa.

7. Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng cho sự hấp thụ canxi, rất cần thiết cho xương khỏe mạnh. Tuy nhiên, vitamin D có thể giúp giảm viêm trong ruột và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. 

Nghiên cứu cho thấy rằng những người có lượng vitamin D thấp có thể bị mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, dẫn đến đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Các nguồn vitamin D tốt bao gồm cá béo, nấm và lòng đỏ trứng.

Mặc dù các chất bổ sung bằng đường uống là một cách thuận tiện để tăng lượng vitamin của bạn, nhưng chúng có thể không hiệu quả bằng các phương pháp điều trị IV tại Mỹ để phục hồi vitamin ở mức thấp. Phương pháp điều trị IV đưa chất dinh dưỡng trực tiếp vào máu, bỏ qua hệ thống tiêu hóa, điều này có thể có lợi cho những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc kém hấp thu. 

Bằng cách kết hợp các loại vitamin này vào chế độ ăn uống hoặc kế hoạch điều trị, bạn có thể giúp giảm đầy hơi và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Tuy nhiên liều lượng bổ sung và cách bổ sung có thể khác nhau tùy theo nhu cầu mỗi bệnh nhân. Do vậy người bệnh nên tham khảo hướng dẫn bác sĩ để tránh phản ứng phụ do bổ sung sai cách hoặc dư thừa vitamin.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Điều gì xảy ra nếu bổ sung quá nhiều vitamin D?

Điều gì xảy ra nếu bổ sung quá nhiều vitamin D?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

85

Bài viết hữu ích?