Zalo

Sự trao đổi chất tốt cho giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình trao đổi chất là 1 loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể sống, với tác dụng tạo ra và phân hủy năng lượng cần thiết cho sự sống. Theo dõi bài viết dưới đây để biết trao đổi chất tốt cho giúp giảm cân không?

1. Quá trình trao đổi chất là gì?

Trao đổi chất hay tốc độ trao đổi chất được định nghĩa là 1 loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể sống để tạo ra và phân hủy năng lượng cần thiết cho sự sống. Hiểu 1 cách đơn giản hơn, thì quá trình trao đổi chất là tốc độ cơ thể bạn tiêu hao năng lượng hoặc đốt cháy calo. Cơ thể chúng ta đốt cháy calo theo nhiều cách:

  • Thông qua năng lượng cần thiết để giữ cho cơ thể hoạt động khi nghỉ ngơi. Đây được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) của bạn. BMR của bạn 1 phần được xác định bởi các gen bạn được di chuyển từ bố và mẹ;
  • Thông qua những hoạt động trong việc sinh hoạt hàng ngày;
  • Thông qua quá trình tập luyện thể dục - thể thao.

Mối quan hệ giữa trao đổi chất và giảm cân là quá trình trao đổi chất 1 phần là do di truyền và phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của một người. Một số người được thừa hưởng gen thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn và có thể ăn nhiều hơn những người khác mà không gây ra tăng cân. Trong khi đó những người khác thừa hưởng gen trao đổi chất chậm dẫn đến khó giảm cân hơn. Một cách dễ hiểu hơn, hãy xem cơ thể bạn như một động cơ ô tô luôn hoạt động. Khi bạn đang ngồi yên hoặc đang ngủ, động cơ của bạn đang chạy không tải giống như một chiếc ô tô đang dừng đèn đỏ. Một lượng năng lượng nhất định được đốt cháy với công dụng duy trì hoạt động của động cơ. Tất nhiên, đối với con người thì nguồn nhiên liệu cung cấp để vận hành không phải là xăng. Đó là lượng calo có trong thực phẩm chúng ta ăn và đồ uống chúng ta uống. Năng lượng này có thể được sử dụng ngay lập tức hoặc được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo để sử dụng sau này. "Động cơ" của cơ thể bạn chạy trung bình nhanh như thế nào, theo thời gian, sẽ quyết định bạn đốt cháy bao nhiêu calo. Nếu quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi và trong khi hoạt động. Quá trình trao đổi chất nhanh có nghĩa là bạn sẽ cần nạp nhiều calo hơn để duy trì cân nặng của mình. Đó là một lý do tại sao mà một số người có thể ăn nhiều hơn những người bình thường khác mà không bị tăng cân. Một người có quá trình trao đổi chất "thấp" hay quá trình trao đổi chất diễn ra chậm sẽ đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi và trong khi hoạt động, do đó phải ăn ít hơn để tránh bị thừa cân hay béo phì.

Mối quan hệ giữa trao đổi chất và giảm cân là quá trình trao đổi chất 1 phần là do di truyền và phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của một người
Mối quan hệ giữa trao đổi chất và giảm cân là quá trình trao đổi chất 1 phần là do di truyền và phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của một người

2. Mối quan hệ giữa giảm cân và trao đổi chất

Trao đổi chất là quá trình bên trong mà cơ thể bạn sử dụng năng lượng và đốt cháy calo. Hoạt động trao đổi chất diễn ra 24/7 để giữ cho cơ thể bạn vận động, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc đang ngủ, bằng cách chuyển đổi thức ăn và chất dinh dưỡng bạn tiêu thụ thành dạng năng lượng. Dạng năng lượng này giúp cơ thể bạn dùng để thở, lưu thông máu, phát triển và sửa chữa tế bào, cùng mọi hoạt động khác nó làm để tồn tại. Quá trình trao đổi chất được hoạt động ở các cường độ khác nhau ở những người khác nhau. Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, vì nó có thể chậm lại theo năm tháng, ngay cả khi bạn bắt đầu với quá trình trao đổi chất nhanh. Sự khác biệt về tốc độ trao đổi chất thể hiện rõ ở mức độ dễ dàng hay khó khăn khi mọi người tăng hoặc giảm cân. Quá trình trao đổi chất chậm đốt cháy ít calo hơn, đồng nghĩa với việc nhiều chất béo được tích trữ trong cơ thể hơn. Đó là lý do tại sao một số người gặp khó khăn trong việc giảm cân bằng cách cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể người. Quá trình trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn, điều này giải thích tại sao một số người có thể ăn nhiều mà không tăng thêm cân. Tuy nhiên, không phải quá trình trao đổi chất chậm chạp dẫn đến tăng cân. Thực tế là quá trình trao đổi chất thường đóng một vai trò nhỏ. Các yếu tố lớn nhất dẫn đến việc tăng cân khi bạn già đi thường là chế độ dinh dưỡng kém và lười tập luyện thể dục thể thao cũng như lười hoạt động.

3. Trao đổi chất tốt cho giúp giảm cân không?

Trao đổi chất tốt cho giúp giảm cân không là vấn đề nhiều người quan tâm. Thực tế thì đối với hầu hết chúng ta, lượng calo nạp vào, lượng calo tiêu thụ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến những thay đổi về cân nặng trong suốt cuộc đời. Bất kể quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra nhanh hay chậm, cơ thể đều dự trữ năng lượng dư thừa trong các tế bào mỡ. Vì vậy, nếu bạn ăn và uống nhiều calo tức nạp vào cơ thể nhiều năng lượng hơn cơ thể bạn tiêu hao thì bạn sẽ tăng cân. Mặt khác, nếu bạn ăn và uống ít calo hơn lượng calo được đốt cháy thông qua các hoạt động hàng ngày (bao gồm tập thể dục, nghỉ ngơi và ngủ), bạn sẽ giảm cân. Cơ thể chúng ta cũng được lập trình để cảm nhận thiếu thức ăn là chết đói. Có lẽ điều đáng chú ý nhất về tất cả những điều này là cân nặng của chúng ta có xu hướng thay đổi rất ít qua từng ngày. Trên thực tế, chỉ một lượng calo dư thừa mỗi ngày có thể dẫn đến tăng cân đáng kể vào cuối năm. Nếu bạn giảm cân, bạn sẽ cảm thấy đói cho đến khi trở lại cân nặng ban đầu. Đó có thể là một lý do khác khiến bạn rất khó giảm cân.

Trao đổi chất tốt cho giúp giảm cân không là vấn đề nhiều người quan tâm
Trao đổi chất tốt cho giúp giảm cân không là vấn đề nhiều người quan tâm

4. Cách để làm tăng quá trình trao đổi chất

Với mối liên quan giữa trao đổi chất và giảm cân, chúng ta có thể tăng tốc quá trình trao đổi chất. Điều đó, cùng với việc áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn và đảm bảo bạn tập thể dục đầy đủ, có thể giúp mọi người có thêm động lực cần thiết để giảm và duy trì cân nặng. Cụ thể như sau:

  • Chọn tốc độ: Áp dụng tập luyện thêm một số bài tập cường độ cao ngắt quãng vào thói quen thông thường của bạn. Sau một thời gian tập luyện ngắt quãng, quá trình trao đổi chất của bạn có thể tiếp tục tăng lên trong cả ngày. Cụ thể như khi bạn đang đi bộ hoặc chạy bộ trên máy chạy bộ hoặc ngoài trời, hãy tăng tốc độ trong 30 đến 60 giây, sau đó giảm tốc độ bình thường của bạn; lặp lại chu kỳ trong 8 đến 12 phút.
  • Ăn thêm các loại thức ăn có chứa protein và tập tạ: Quá trình trao đổi chất của bạn tăng lên bất cứ khi nào bạn ăn, tiêu hóa và lưu trữ thức ăn, một quá trình được gọi là hiệu ứng nhiệt của thức ăn. Protein có hiệu ứng nhiệt cao hơn so với chất béo và carbohydrate nguyên nhân là do cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để đốt cháy và hấp thụ protein.
  • Sử dụng thêm nước uống trà xanh: Theo các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng trà xanh có chứa một hợp chất gọi là epigallocatechin gallate, có thể làm tăng lượng calo và chất béo mà bạn đốt cháy. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ khoảng 250 miligam epigallocatechin gallate tương đương với khoảng ba tách trà xanh giúp tăng cường trao đổi chất đủ để đốt cháy thêm trung bình 100 calo mỗi ngày.

Khi nói đến cân nặng, quá trình trao đổi chất rất quan trọng và có yếu tố di truyền. Tuy nhiên, liệu bạn có thể thay đổi tỷ lệ trao đổi chất của mình hay không, là một vấn đề gây tranh cãi đáng kể. Rõ ràng, bạn có thể thay đổi cách cân bằng lượng calo nạp vào với lượng calo đốt cháy thông qua hoạt động, điều này có thể thay đổi cân nặng của bạn. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

34

Bài viết hữu ích?