Zalo

Lý do khiến bạn thật sự khó giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay có hàng trăm cách hướng dẫn để giảm cân, từ những cách đơn giản như thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt đến phức tạp và tốn kém hơn là theo đuổi chế độ giảm cân khoa học. Nhưng thực tế đã có nhiều người thất bại trong những cách giảm cân khác nhau. Vậy nguyên nhân đến từ đâu?

1. Vì sao khó giảm cân?

Cơ thể của bạn được thiết kế để giữ càng nhiều chất béo càng tốt nhằm mục đích dự trữ cho những lúc khan hiếm thức ăn. Điều đó làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn đối với hầu hết mọi người hoặc giảm cân không thành công. Các yếu tố liên quan bao gồm di truyền, tuổi tác, chủng tộc và dân tộc, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, nội tiết tố và các yếu tố xã hội. Một chiến lược quan trọng để giảm cân là đốt cháy nhiều calo hơn mức bạn ăn. Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thường thì không. Quá trình này không chỉ là dành thời gian để tập thể dục mà còn là một cam kết thực sự đối với sức khỏe của bản thân mỗi ngày. Sau đây là 10 vấn đề bạn cần xem xét để có được một lộ trình giảm cân lành mạnh.

Cơ thể của bạn được thiết kế để giữ càng nhiều chất béo càng tốt
Cơ thể của bạn được thiết kế để giữ càng nhiều chất béo càng tốt

2. Những lý do khiến bạn thực sự khó giảm béo và làm thế nào để vượt qua?

2.1. Thái độ của bản thân

Nếu bạn chỉ tập trung vào việc giảm cân hoặc răm rắp học theo một cách nào đó, bạn sẽ khó giảm cân vĩnh viễn. Giảm cân là một mục tiêu tốt, nhưng tìm một thứ khác để thúc đẩy bạn có thể sẽ hữu ích. Cần có thời gian để giảm cân và thúc đẩy bản thân trong suốt hành trình. Để tránh giảm cân thất bại, chúng ta cần nhắc nhở bản thân về tất cả những lợi ích của việc tập thể dục bao gồm tăng cường năng lượng, tâm trạng tốt hơn và cải thiện giấc ngủ ban đêm. Trang bị một quyển sổ theo dõi quá trình tập thể dục và viết ra từng thành công, cho dù bạn có giảm cân hay không. Những gì bạn nghĩ về bản thân và tập thể dục chính là chìa khóa để duy trì cam kết. Không ai muốn làm điều gì đó mà họ thấy là khổ sở, vì vậy hãy nghĩ cách bạn có thể xoay chuyển tình thế và nhìn nhận việc tập thể dục theo một cách khác.

2.2. Quá trình tập luyện của bạn có đều đặn?

Nếu bạn không tập luyện đều đặn, bạn sẽ khó giảm cân. Tuy vẫn có thể giảm cân chỉ bằng chế độ ăn kiêng, nhưng có thể sẽ chỉ đạt đến một mức ổn định  vào một thời điểm nào đó. Bạn chỉ cần thiết lập một lịch trình tập luyện hợp lý mà bạn có thể tuân theo mỗi tuần. Đó không phải là giết chết bản thân bằng các bài tập mà là tìm thứ gì đó bạn thích và bạn sẽ tiếp tục tập luyện lâu dài.

Việc ăn uống lành mạnh không bao giờ được dừng lại
Việc ăn uống lành mạnh không bao giờ được dừng lại

Các hướng dẫn hiện tại của Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic cường độ mạnh mỗi tuần. Các hoạt động aerobic nên được thực hiện trong các bài tập ít nhất 10 phút. 

2.3. Chế độ ăn uống

Thay đổi cách ăn uống là một điều khác mà bạn phải cam kết thực hiện để giảm cân lâu dài. Điều đó có nghĩa là cần thay thế những thực phẩm không lành mạnh bằng những lựa chọn lành mạnh hơn và làm điều đó trong suốt quá trình giảm cân. Một số ý tưởng có thể trợ giúp bao gồm:

  • Viết nhật ký ăn uống;
  • Dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu nhãn thực phẩm;
  • Dành nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn;
  • Hiểu kích thước khẩu phần thích hợp;
  • Đưa ra lựa chọn có ý thức về những gì bạn ăn, thay vì ăn uống thiếu suy nghĩ;

Để giảm cân lâu dài, bạn cần chú ý đến những gì bạn ăn và thường xuyên đưa ra những lựa chọn tốt. Việc ăn uống lành mạnh không bao giờ được dừng lại. Lưu ý không phải cắt bỏ hoàn toàn mọi thứ bạn yêu thích. Bạn vẫn có thể thưởng thức những món ăn yêu thích của mình, chỉ là không phải dùng hàng ngày mà phải tính toán kỹ lưỡng. 

Kiên trì áp dụng chế độ ăn kiêng hợp lý
Kiên trì áp dụng chế độ ăn kiêng hợp lý

2.4. Lối sống của bạn

Nếu muốn có một cuộc sống khỏe mạnh, bạn phải sẵn sàng thay đổi cách sống. Điều đó không có nghĩa là thay đổi mọi thứ chỉ sau một đêm, mà chỉ đơn giản là cởi mở với những cách làm việc mới. Trong đó có một số điều bạn có thể cần thay đổi để có một cuộc sống lành mạnh hơn:

  • Phá vỡ các thói quen hàng ngày không lành mạnh. Bạn có thể dậy sớm hơn để chuẩn bị bữa trưa hoặc tập thể dục, sử dụng giờ ăn trưa để tập thể dục hoặc đi dạo thay vì chỉ ngồi một chỗ. 
  • Xem cách sử dụng thời gian rảnh: Bạn có thể cần đặt ra các quy tắc mới cho bản thân, giới hạn thời lượng xem TV hoặc thời gian ngồi trước máy tính. 
  • Giải tán tủ đựng thức ăn vặt: Cho dù bạn có cam kết đến đâu thì việc có thứ gì đó không lành mạnh trước mặt sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Bạn phải thiết lập môi trường xung quanh để chúng hỗ trợ các mục tiêu của bạn hơn là phá hoại chúng dẫn đến giảm cân không thành công.

2.5. Môi trường xung quanh

Đôi khi bạn không thể kiểm soát được những thứ xung quanh mình. Tại nơi làm việc, bạn có thể bị bủa vây bởi những cám dỗ: bánh rán, máy bán hàng tự động, đồng nghiệp mang đồ ăn vặt...  Vì vậy để giảm cân thành công cần tạo ra một môi trường khuyến khích những lựa chọn lành mạnh đó và nhắc nhở bạn về chúng.

Đồ ăn nhanh chính là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân
Đồ ăn nhanh chính là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

2.6. Sức khỏe tâm thần

Một trong những lý do khác khiến bạn bị thừa cân có thể là do những tổn thương trong quá khứ khiến bạn đã sử dụng thực phẩm để giải quyết, ví dụ trầm cảm hoặc các vấn đề khác thì rất khó để giảm cân. Đối với nhiều người, thức ăn là niềm an ủi và là thứ mà họ dựa vào để giúp giải quyết các vấn đề về cảm xúc.  Các chuyên gia tư vấn có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về việc ăn uống theo cảm xúc và cách để giảm thiểu điều đó. 

2.7. Chưa chọn được cách giảm cân hợp lý

Chọn được cách giảm cân phù hợp, đúng đắn, ảnh hưởng lớn đến kết quả giảm cân có thành công hay không. Mặc dù hiện nay có rất nhiều hướng dẫn về cách tự giảm cân tại nhà, tuy nhiên chúng ta đều không thực sự hiểu rõ về cơ chế của cách giảm cân đó cũng như trong quá trình thực hiện có thể áp dụng sai cách, khiến quá trình giảm cân không đạt được kết quả như mong muốn. Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng là cách giảm cân khoa học dựa trên cơ chế tìm ra các nguyên nhân gây nên thừa cân thông qua các xét nghiệm, siêu âm. Qua đó bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của từng người và tư vấn về cách giảm cân phù hợp, trong đó quan trọng nhất là truyền vào cơ thể tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng và đưa ra một kế hoạch ăn uống, tập luyện phù hợp với từng cá nhân. Vì quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng luôn có sự đồng hành của các bác sĩ, chuyên gia nên sẽ mang đến kết quả giảm cân tối ưu cũng như đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra theo đúng lộ trình. Đảm bảo sau thời gian áp dụng từ 6-8 tuần, người thừa cân sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cân nặng. Hiện đây cũng là phương pháp giảm cân có tỉ lệ tái béo sau giảm cực thấp, vì thế dù bạn đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì, mỡ nội tạng, mỡ dưới da cũng đều có thể áp dụng cách trên để thấy được hiệu quả tích cực.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Ớt cayenne giúp bạn giảm cân như thế nào?

Ớt cayenne giúp bạn giảm cân như thế nào?

16

Bài viết hữu ích?