Zalo

Thừa cân béo phì ở nam giới có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân béo phì ở nam giới là tình trạng tích tụ chất béo bất thường hoặc quá mức. Béo phì nam làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính nguy hiểm gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ tử vong. Cùng tìm hiểu thừa cân béo phì ở nam giới có nguy hiểm không qua bài viết dưới đây.

1.Thừa cân béo phì ở nam giới gây hậu quả gì?

Thừa cân béo phì ở nam giới là tình trạng tích tụ chất béo bất thường hoặc quá mức gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ở phương Tây, béo phì được xác định khi chỉ số khối cơ thể BMI ≥ 30kg/m2, trong khi ở người châu Á béo phì được xác định khi BMI ≥ 25 kg/m2.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho nam giới bị béo phì, bao gồm:

  • Ít vận động: Ít vận động sẽ khiến tích tụ nhiều chất béo trong cơ thể dẫn đến béo phì nam. Khi vận động nhiều sẽ giúp cơ thể giảm chất béo và mỡ thừa
  • Tuổi tác: Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có mức tiêu hao năng lượng khác nhau dù lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày không thay đổi. Có khoảng 60% nam giới từ 30 đến 54 tuổi bị béo phì và tăng lên 73% khi 55 đến 74 tuổi.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền có liên quan mạnh mẽ đến thừa cân béo phì ở nam giới. Trong gia đình có người thân bị béo phì thì các thành viên khác có khả năng bị béo phì cao hơn. Đặc biệt, trong gia đình có nhiều người béo phì sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn uống chung của toàn gia đình.
  • Chế độ ăn kiêng không hợp lý: Chế độ ăn kiêng không hợp lý có thể khiến cơ thể gầy đi rất nhanh nhưng cũng nhanh chóng tăng cân trở lại. Vì vậy, nên có chế độ ăn kiêng lành mạnh theo nhu cầu của mỗi người và tránh việc ăn kiêng quá hà khắc sẽ dễ gây phản tác dụng.
  • Tâm lý căng thẳng: Những rối loạn tâm lý như stress, trầm cảm có thể khiến bạn ăn uống quá nhiều gây tăng cân.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn quá nhiều, ăn vặt hay ăn ngay cả khi chưa đói sẽ làm tăng lượng mỡ dẫn đến béo phì nam.

Thừa cân béo phì ở nam giới có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm:

  • Bệnh tim mạch và đột quỵ: Béo phì nam có liên quan mật thiết với bệnh tim mạch và đột quỵ. Béo phì nam khiến mỡ tích tụ quá nhiều làm tăng cung lượng tim và tăng gánh nặng cho tim khiến tim khó co bóp. Bên cạnh đó, nam giới bị béo phì thường có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, cholesterol máu cao và đề kháng insulin, đây đều là những yếu tố nguy cơ làm xơ cứng mạch máu dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Ảnh 1: Nam giới bị béo phì có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim
Nam giới bị béo phì có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim
  • Đái tháo đường type 2: Nam giới bị béo phì khiến hormone insulin hoạt động không hiệu quả dẫn đến tuyến tụy sản sinh nhiều insulin hơn. Khi tình trạng này kéo dài, tuyến tụy sẽ giảm sản sinh insulin khiến bệnh nhân dễ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới bị béo phì có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao gấp 7 lần người bình thường.
  • Ung thư: Thừa cân béo phì ở nam giới làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư đại tràng, túi mật, tuyến tụy và thận.
  • Bệnh túi mật: Túi mật chịu trách nhiệm chứa và dự trữ dịch mật do gan tổng hợp và bài tiết. Bệnh nhân béo phì có lượng cholesterol cao và túi mật hoạt động không tốt khiến mật tích tụ và cứng lại hình thành sỏi mật.
  • Viêm xương khớp: Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh xương khớp ở người trưởng thành. Trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ làm tăng áp lực lên đầu gối, hông và bàn chân gây đau, hạn chế vận động và dễ chấn thương khớp. Không chỉ vậy, chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ tạo ra một số chất trung gian gây viêm ảnh hưởng đến các mô khớp làm tình trạng đau nhức khớp thêm trầm trọng.
  • Chứng ngưng thở khi ngủ: Ngưng thở khi ngủ là tình trạng người bệnh có những cơn ngừng thở ngắn trên 10 giây. Nguyên nhân là do nam giới bị béo phì có lượng mỡ phân bố nhiều quanh đường hô hấp trên dẫn đến hẹp đường thở. Nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ tăng lên gấp 6 lần khi cân nặng tăng 10%. Một nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 21% nam giới bị béo phì gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ ở mức độ vừa và nặng.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Nam giới bị béo phì có hệ miễn dịch hoạt động kém và nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh, do đó dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng.
  • Bệnh đường hô hấp: Béo phì nam khiến khối mỡ ở thành ngực và bụng tăng làm người bệnh phải thở nhanh và nông. Béo phì nam còn làm các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản có nguy cơ nặng hơn.
  • Bệnh tiêu hóa: Nam giới bị béo phì dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như sỏi mật, gan nhiễm mỡ và chức năng gan suy giảm. Chất béo dư thừa có thể khiến các mô sẹo phát triển dẫn đến xơ gan. 
  • Vô sinh: Béo phì có thể làm rối loạn hoạt động nội tiết của cơ thể dẫn đến giảm hormone testosterone, rối loạn cương dương và thậm chí vô sinh.
  • Tác động đến tâm lý: Thừa cân béo phì ở nam giới có thể khiến người bệnh tự ti, khép mình, kém chủ động, hiệu quả học tập công việc thấp và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một nghiên cứu chứng minh rằng người béo phì có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.

2. Thừa cân béo phì ở nam giới có dễ giảm hơn so với nữ không?

Thừa cân béo phì ở nam giới khác so với ở nữ giới, được phân biệt dựa trên sự phân bố mỡ trên cơ thể như sau:

  • Béo phì nam thường được gọi là béo phì trung tâm với thân hình quả táo. Mỡ thường phân bố ở thân, phần trên cơ thể và xung quanh vùng bụng.
  • Béo phì nữ thường được gọi là béo phì ngoại vi với thân hình quả lê. Mỡ tích tụ ưu thế quanh hông, đùi và mông. Sau giai đoạn mãn kinh, do sự sụt giảm của hormone estrogen dẫn đến tích tụ chất béo nhiều hơn ở nội tạng gây béo phì trung tâm ở phụ nữ.
Vậy thừa cân béo phì ở nam giới có dễ giảm hơn so với nữ không?
Vậy thừa cân béo phì ở nam giới có dễ giảm hơn so với nữ không? 

Về mặt sinh lý, cơ thể nam giới có khả năng đốt cháy chất béo nhanh hơn phụ nữ. Nguyên nhân là do nam giới có khối lượng cơ nạc lớn hơn và quá trình trao đổi chất nhanh hơn. Khối lượng cơ nạc sẽ tiêu tốn nhiều calo, do đó cơ thể có khối lượng cơ mạc lớn hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Bên cạnh đó, đàn ông có quá trình trao đổi chất cao hơn phụ nữ. Do đó, họ cần nhiều calo hơn để đáp ứng tỷ lệ trao đổi chất lúc nghỉ ngơi. Đây là những nguyên nhân khiến cho nam giới dễ giảm cân hơn so với phụ nữ.

3. Cách hạn chế thừa cân béo phì ở nam giới

Một số cách phòng ngừa tình trạng thừa cân béo phì ở nam giới, bao gồm:

  • Chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây tươi và chất xơ.
  • Tiêu thụ ít chất béo xấu: Chất béo bão hòa khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol xấu dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chế độ ăn chứa các chất béo tốt như chất béo không bão hòa đa có thể cải thiện nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ béo phì.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chứa nhiều đường.
  • Ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp: Chỉ số đường huyết là thang đo mức độ làm tăng lượng đường trong máu của các loại thực phẩm. Chế độ ăn giàu các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và giúp kiểm soát cân nặng.
  • Có lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng tâm lý.
  • Tập thể dục thường xuyên để đốt cháy lượng calo dư thừa tránh tích tụ chất béo.

Tóm lại, thừa cân béo phì ở nam giới có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và thậm chí cả ung thư. Nam giới sẽ dễ giảm cân hơn so với phụ nữ nhờ khối lượng cơ bắp lớn hơn và quá trình trao đổi chất cao hơn. Tuy nhiên, giảm cân là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Mỗi ngày đạp xe bao nhiêu km để giảm cân nhanh?

Mỗi ngày đạp xe bao nhiêu km để giảm cân nhanh?

Làm thế nào để giảm cân trong vòng 1 tuần?

Làm thế nào để giảm cân trong vòng 1 tuần?

Làm thế nào để giảm cân trong vòng 1 tháng?

Làm thế nào để giảm cân trong vòng 1 tháng?

25

Bài viết hữu ích?