Zalo

Nguyên nhân béo phì ở nam giới

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì ở nam giới là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này xảy ra khi lượng calo dư thừa được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo. Nếu bạn tiêu thụ nhiều năng lượng và không sử dụng hết chúng thông qua hoạt động thể chất thì phần lớn năng lượng dư thừa sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Ngoài ra, các nguyên nhân béo phì ở nam giới khác bao gồm di truyền, lối sống, bệnh lý, thuốc, …

Tỷ lệ béo phì ở nam giới Mỹ đã tăng gấp đôi chỉ sau 25 năm. Một cuộc khảo sát năm 2004 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy 71% nam giới từ 20 tuổi trở lên bị thừa cân và 31% bị béo phì. Cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào cuối những năm 1970 cho thấy 47% nam giới bị thừa cân và 15% bị béo phì. Dưới đây là một số nguyên nhân béo phì ở nam giới.

1. Béo phì ở nam giới do dư thừa năng lượng

Giá trị năng lượng của thực phẩm được đo bằng calo. Nam giới hoạt động thể chất mức độ trung bình cần khoảng 2,500 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng khỏe mạnh, con số này ở phụ nữ là 2,000 calo. Lượng calo này nghe có vẻ cao nhưng bạn có thể dễ dàng đạt được thông qua một số loại thực phẩm. Ví dụ, ăn một chiếc bánh hamburger lớn, khoai tây chiên và sữa lắc có thể tiêu thụ tổng cộng 1,500 calo, và đây chỉ là những gì bạn ăn trong một bữa. Ngoài ra, vì công việc bận rộn, lười biếng, … mà nhiều người không đáp ứng mức độ hoạt động thể chất được khuyến nghị, vì vậy lượng calo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể và gây tình trạng béo phì ở đàn ông.

Chế độ ăn thừa calo là nguyên nhân béo phì ở nam giới
Chế độ ăn thừa calo là nguyên nhân béo phì ở nam giới

2. Chế độ ăn uống thiếu khoa học gây béo phì ở nam giới

Chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống góp phần phát triển thừa cân béo phì. Một số sai lầm phổ biến trong chế độ dinh dưỡng có thể dẫn đến béo phì ở nam giới là:

  • Ăn một lượng lớn thức ăn chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều chất béo chuyển hóa và đường.
  • Uống quá nhiều rượu (rượu chứa rất nhiều calo).
  • Ăn ngoài nhiều: Các món ăn được nấu ở nhà hàng có thể chứa nhiều chất béo và đường, là nguyên nhân béo phì ở nam giới.
  • Ăn nhiều thức ăn hơn nhu cầu của cơ thể.
  • Uống quá nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả nước ngọt và nước ép trái cây.
  • Mất kiểm soát hành vi và thói quen ăn uống.

Những thay đổi trong xã hội khiến việc có một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn. Thực phẩm có hàm lượng calo cao và giá trị dinh dưỡng thấp đã trở nên rẻ và tiện lợi hơn, đồng thời chúng được quảng cáo và khuyến mãi rầm rộ. Điều này khiến bạn có nhiều khả năng tiếp cận với chúng hơn và dễ dẫn đến tiêu thụ quá nhiều calo.

3. Thiếu hoạt động thể chất là nguyên nhân béo phì ở nam giới

Thiếu hoạt động thể chất là một yếu tố quan trọng khác liên quan đến béo phì ở đàn ông. Nhiều người có công việc phải ngồi ở bàn làm việc trong hầu hết thời gian trong ngày, một số khác di chuyển bằng ô tô, xe máy thay vì đi bộ hoặc đi xe đạp. Ngoài ra, để thư giãn, nhiều người có xu hướng xem TV, lướt web hoặc chơi trò chơi trên máy tính và hiếm khi tập thể dục thường xuyên. Tất cả những điều này đều góp phần làm gia tăng tỷ lệ béo phì ở nam giới. Nếu một người đàn ông không hoạt động thể chất đủ, họ sẽ không sử dụng hết năng lượng được cung cấp bởi thực phẩm và phần năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể lưu trữ dưới dạng chất béo, cuối cùng dẫn đến thừa cân béo phì. Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội khuyến nghị người trưởng thành nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần, ví dụ như đạp xe hoặc đi bộ nhanh. Việc này không cần thiết phải thực hiện tất cả trong một buổi mà có thể chia nhỏ trong nhiều ngày, chẳng hạn như bạn có thể tập thể dục 30 phút mỗi ngày với tần suất 5 ngày mỗi tuần.

4. Béo phì ở nam giới do gen

Có một số gen liên quan đến thừa cân và béo phì ở đàn ông. Ở một số người, gen có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể họ biến đổi thức ăn thành năng lượng và dự trữ chất béo. Gen cũng có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn hành vi, lối sống của con người. Ngoài ra, một số tình trạng di truyền hiếm gặp khác cũng có thể gây béo phì ở nam giới, chẳng hạn như hội chứng Prader-Willi. Một số người đàn ông dễ tăng cân hơn những người khác và nghiên cứu chỉ ra rằng tăng cân nhanh khi còn nhỏ có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn khi trưởng thành. Một số đặc điểm di truyền được thừa hưởng từ cha mẹ, chẳng hạn như sự thèm ăn có thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

5. Các vấn đề y tế gây béo phì ở đàn ông

Trong một số trường hợp, các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn có thể góp phần làm khả năng béo phì ở nam giới, bao gồm:

  • Suy giáp
  • Hội chứng Cushing: Một chứng rối loạn hiếm gặp gây ra việc sản xuất quá nhiều hormone steroid.

Tuy nhiên, nếu những tình trạng như thế này được chẩn đoán và điều trị đúng cách, thì chúng sẽ ít gây ảnh hưởng đến việc giảm cân. Ngoài ra, một số loại thuốc như steroid, thuốc điều trị bệnh động kinh, thuốc tiểu đường, thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt có thể góp phần làm tăng cân không chủ ý và dẫn đến béo phì ở nam giới.

Một số tình trạng sức khỏe và thuốc điều trị có thể dẫn đến béo phì ở nam giới
Một số tình trạng sức khỏe và thuốc điều trị có thể dẫn đến béo phì ở nam giới

Trong khi mỡ thừa ở phụ nữ tập trung ở hông, ngực và tay chân thì ở đàn ông, chúng tập trung quanh eo và gây ra các vấn đề trao đổi chất như bệnh tiểu đường. Cân nặng tăng thêm khiến nam giới có nguy cơ bị bệnh tim, ung thư, tăng huyết áp và ngưng thở khi ngủ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khiến họ khó tập thể dục hơn. May mắn thay, béo phì ở đàn ông nếu được chữa trị sẽ giúp giảm các nguy cơ sức khỏe. Do đó, nắm được các nguyên nhân béo phì ở nam giới là điểm mấu chốt để các nhà chăm sóc sức khỏe đưa ra chiến lược điều trị béo phì hiệu quả. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như thế nào?

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như thế nào?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mối quan hệ giữa chỉ số BMI và bệnh nhân bị tiểu đường

Mối quan hệ giữa chỉ số BMI và bệnh nhân bị tiểu đường

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

19

Bài viết hữu ích?