Zalo

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ thừa cân phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn so với nam giới thừa cân. Trong khi đó, phái nam có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh thận mãn tính cao hơn. Vậy béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

1. Béo phì ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Béo phì là 1 cuộc khủng hoảng sức khỏe ngày càng tăng, ở cả Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng tại thời điểm hiện tại, số người béo phì trên toàn thế giới đã tăng gần gấp ba lần so với năm 1975. Tại Hoa Kỳ, khảo sát Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia của CDC (NHANES) cho thấy rằng khoảng 39,6% người trưởng thành bị béo phì. Vậy béo phì ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe? Rất nhiều nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu tiền cứu theo dõi hơn 1 triệu người trưởng thành trong hơn 14 năm, cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa béo phì và nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân. Tuy nhiên, việc xác định mức độ mà các yếu tố như béo phì, cholesterol cao, hút thuốc hoặc huyết áp cao gây ra tình trạng bệnh hoặc tử vong sớm là điều khó khăn. Ví dụ, một nhóm chuyên gia được ủy quyền bởi Hiệp hội Béo phì vào năm 2012 đã xem xét tất cả các bằng chứng hiện có về béo phì và nguy cơ sức khỏe. Trong một nghiên cứu, họ kết luận rằng béo phì là căn bệnh gây suy giảm chức năng và giảm chất lượng cuộc sống, bệnh tật nghiêm trọng và nhiều ca tử vong sớm hơn.

Béo phì ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe là thắc mắc của nhiều người
Béo phì ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe là thắc mắc của nhiều người

Béo phì ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe là thắc mắc của nhiều người. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thừa cân béo phì, đặc biệt là béo bụng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, đột quỵ và thậm chí là một số loại ung thư. Tuy nhiên, mức độ gây ra những tình trạng này vẫn chưa được biết rõ và chưa được nghiên cứu rõ ràng.

2. Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Gần đây, một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2019 trên tạp chí PLoS Genetics đang làm sáng tỏ mức độ nghiêm trọng của bệnh béo phì, cùng với việc béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng béo phì có liên quan đến 2/3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Sử dụng một mô hình khoa học cho phép họ xác định mối quan hệ nhân quả giữa béo phì và các kết quả sức khỏe khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở phụ nữ thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn ở nam giới. Trong khi đó, nam giới thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cao hơn ở nữ giới. Những phát hiện này chỉ ra béo phì ảnh hưởng đến nữ giới và nam giới khác nhau, đây là điều cần tìm hiểu thêm để có thể tối ưu hóa công tác phòng ngừa bệnh tật cho cả hai giới. Để xác định nguy cơ béo phì và cách chúng có thể ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau như thế nào, các nhà điều tra đã phân tích thông tin di truyền từ 228,466 phụ nữ và 195.041 nam giới từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh. Các tác giả của nghiên cứu đã sử dụng 3 phép đo béo phì khác nhau:

  • Béo phì tổng thể, được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên.
  • Sự phân bố chất béo, được xác định bởi tỷ lệ eo – hông hay còn gọi là dáng người “quả táo” hoặc “quả lê”.
  • Tỷ lệ eo/ hông, được điều chỉnh theo chỉ số BMI, để xác định xem béo phì có ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh và liệu nam hay nữ có làm tăng mức độ rủi ro hay không.

Nghiên cứu này đưa ra kết luận rằng những người béo phì không chỉ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim hơn so với những người không béo phì. Họ còn có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính, bệnh gan, phổi và ung thư cao hơn. Chỉ số BMI cao hơn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ cao hơn nam giới, trong khi tỷ lệ vòng eo trên hông cao hơn làm tăng khả năng mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh thận mãn tính ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới.

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau do nhiều cơ chế
Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau do nhiều cơ chế

Các nghiên cứu mới đã mang đến một góc nhìn khác về mức độ liên quan của béo phì với nhiều bệnh mãn tính cũng như cách béo phì ảnh hưởng đến nữ giới và nam giới khác nhau như thế nào. Dựa trên những kiến thức khoa học hiện tại, chúng ta cần cải thiện công tác phòng chống béo phì ở nam giới và phụ nữ để giúp giảm thiểu rủi ro mắc bệnh. Khi có những nghiên cứu sâu hơn, chúng ta có thể biết được rằng các chiến lược hoặc thuốc phòng ngừa khác nhau có tác dụng tốt hơn đối với từng giới, đó là lý do tại sao chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu béo phì ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau theo cơ chế nào. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nguyên nhân béo phì ở nam giới

Nguyên nhân béo phì ở nam giới

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mối quan hệ giữa chỉ số BMI và bệnh nhân bị tiểu đường

Mối quan hệ giữa chỉ số BMI và bệnh nhân bị tiểu đường

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

Cách nào giảm 15cm vòng eo trong 4 ngày?

11

Bài viết hữu ích?