Zalo

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn 500 calo mỗi ngày giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể tối thiểu thường là 1500 calo cho nữ và 1800 calo cho nam. Tuy nhiên, mỗi số đối tượng giảm cân giảm mỡ luôn muốn áp dụng thực đơn 500 calo mỗi ngày để nhanh chóng đạt hiệu quả. Sau đây là chia sẻ về ăn 500 calo mỗi ngày và điều gì xảy ra nếu ăn 500 calo 1 ngày để giảm cân.

1. Tìm hiểu về chế độ ăn 500 calo 1 ngày 

Nhu cầu năng lượng ở mỗi cơ thể là không giống nhau, có thể dao động 1500 - 2300 dựa theo độ tuổi giới tính. Với người có thể lực cao thường xuyên vận động thì nhu cầu năng lượng cơ thể cao hơn do vậy 500 calo được so sánh với con số trung bình là 2000 calo. Ăn 500 calo mỗi ngày tương đương giảm gần 25% năng lượng nạp. 

Theo đánh giá về nhu cầu năng lượng của cơ thể, mỗi ngày người ăn kiêng nên ăn khoảng 800 calo. Từ đó có thể thế ăn 500 calo 1 ngày là chế ăn bổ sung năng lượng rất thấp. Trường hợp ăn 500 calo mỗi ngày chỉ áp dụng với bệnh nhân và có giảm sát của bác sĩ do nhiều nguy cơ sẽ xảy ra với chế độ ăn này.

Một trường hợp cụ thể được bác sĩ cho phép áp dụng chế độ ăn 500 calo mỗi ngày chính là bệnh nhân béo phì cấp độ cao không thể phẫu thuật. Những bệnh nhân béo phì cơ thể có lượng mỡ lớn tích trữ nên ăn chế độ calo thấp sẽ giúp mỡ được chuyển hóa. Với bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật áp dụng chế độ ăn 500 calo mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng và hạn chế ảnh hưởng do phẫu thuật.

ăn 500 calo mỗi ngày
Ăn 500 calo mỗi ngày là một phương pháp được ứng dụng để giảm cân nhưng chỉ dùng trong khi có giám sát của y tế 

Như vậy, ăn 500 calo mỗi ngày là một phương pháp được ứng dụng để giảm cân nhưng chỉ dùng trong khi có giám sát của y tế. Không phải trường hợp nào cũng tùy tiện áp dụng cách ăn này vì những nguy cơ tiềm ẩn là khó tránh. 

2. Điều gì có thể xảy ra khi thực hiện ăn 500 calo mỗi ngày để giảm cân?

Chế độ ăn 500 calo 1 ngày có thể thực sự giúp cơ thể giảm cân nhưng do quy trình giảm cân mà mỗi đối tượng sẽ giảm những thành phần khác nhau. Do đó cần chú ý những nguy cơ có thể xảy ra gây ảnh hưởng sức khỏe. Sau đây là một số nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sau khi ăn 500 calo mỗi ngày.

  • Mất cân bằng dinh dưỡng 

Với thực đơn 500 calo mỗi ngày có thể gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Thông thường mỗi ngày cơ thể nhận trung bình 2000 calo để duy trì năng lượng và đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu. Với người béo phì mức năng lượng cần giảm để cân bằng với nhu cầu dinh dưỡng cơ thể mỗi ngày nên lựa chọn thực phẩm trở nên khó khăn.

Đặc biệt người ăn kiêng không hiểu rõ thành phần cùng cách tính dinh dưỡng và năng lượng sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu những dưỡng chất thiết yếu nạp qua thực phẩm. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi khả năng rối loạn chức năng tiêu hóa sẽ xảy ra cao hơn vì chế độ ăn 500 calo mỗi ngày cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng từ ruột non đáng kể.

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Khi ăn kiêng hay ăn chế độ năng lượng thấp cơ thể sẽ mệt mỏi và xuất hiện cào ruột. Một số người đã sớm phát hiện cơ thể có dấu hiệu đau nhức đặc biệt là xung quanh vùng bụng mỗi khi đói. Cơn đau có thể kéo dài hoặc theo từng đợt khiến cơ thể yếu ớt và gây tình trạng sỏi mật.

Theo đánh giá về nguy cơ mắc bệnh sỏi mật thì bệnh nhân nhịn ăn kéo dài, béo phì, giảm cân quá nhanh hoặc tăng cân quá nhanh đều có nguy cơ mắc phải. Thêm vào đó nếu cơ thể đã hình thành sỏi thì ăn 500 calo mỗi ngày sẽ là điều kiện để sỏi phát triển. 

Mặc dù vậy bổ sung chất béo chuyển hóa sẽ giúp hạn chế sỏi sinh ra. Đồng thời nên cung cấp chất xơ, hạn chế dùng đường và tinh bột trong khẩu phần ăn để giúp ngăn ngừa nguy cơ sỏi mật khi ăn 500 calo 1 ngày.

  • Cơ thể không đủ khả năng chuyển hóa chất béo

Chất béo là một trong 3 thành phần dinh dưỡng thiết yếu cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên năng lượng đến từ chất béo lại cao hơn chất đạm và carbs do đó với thực đơn 500 calo mỗi ngày lượng chất béo nạp vào sẽ ít đi đáng kể. Do đó khi ăn ít năng lượng thì cơ thể khó hấp thụ đủ chất béo chuyển hóa để thúc đẩy giảm cân và gây ra tình trạng tăng cân béo phì nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên chất béo có nhiều loại và phân thành nhóm lành mạnh nhóm cần thiết. Do đó khi ăn 500 calo mỗi ngày nên chú ý vào nhóm chất béo lành mạnh để bổ sung năng lượng đồng thời tăng cường chuyển hóa giúp loại bỏ mỡ thừa khỏi cơ thể. Đồng thời chất béo cũng trở thành dung môi hòa tan vitamin E và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nguy hiểm như ung thư, lão hóa, suy dinh dưỡng…

ăn 500 calo mỗi ngày
Khi ăn 500 calo mỗi ngày nên chú ý vào nhóm chất béo lành mạnh để bổ sung năng lượng 
  • Tốn kém chi phí cho thực đơn 500 calo mỗi ngày

Những bữa ăn 500 calo thường chỉ là phương án ngắn hạn có thể kéo dài vài tháng chứ thường không thể duy trì. Điều này là hợp lý vì thực đơn 500 calo không đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu trong dinh dưỡng của cơ thể. Tuy nhiên một vấn đề khi ăn 500 calo mỗi ngày giảm cân không thể bỏ qua đó là chi phí.

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng ít năng lượng được bán với giá cao hơn nhiều lần thực phẩm thông thường. Cách chế biến và sử dụng thực phẩm dinh dưỡng ít năng lượng cũng có phần cầu kỳ hơn… Đôi khi chi phí sẽ gấp 3 - 5 lần hoặc hơn với nhóm thực phẩm siêu dinh dưỡng mà không chứa nhiều calo. 

Vấn đề chi phí tuy rằng ít được để ý vì không thuộc lĩnh vực nghiên cứu y học. Tuy nhiên, giảm cân là phương pháp kết hợp dinh dưỡng và tâm lý. Khi một chế độ ăn gây tâm lý tiêu cực sẽ khiến hiệu quả giảm đi hoặc gây phản ứng trái ngược dẫn đến người ăn bị mắc bệnh tâm lý.

  • Rối loạn chức năng chuyển hóa và lối sống

Một chế độ ăn 500 calo mỗi ngày có thể phù hợp với từng đối tượng. Nhu cầu dinh dưỡng luôn thay đổi linh hoạt ở mỗi cơ thể theo khả năng hấp thụ và nhu cầu bổ sung. Tuy nhiên mức năng lượng quá thấp sẽ dễ gây ra nhiều ảnh hưởng và khiến người dùng dễ gặp phải vấn đề rối loạn chuyển hóa.

Theo một vài đánh giá khi ăn kiêng ít năng lượng để thúc đẩy mỡ thừa hóa lỏng thành năng lượng thì nguy cơ năng lượng nạp vào tiếp tục tích mỡ có xu hướng cao hơn. Nguyên nhân được xác định là do cơ thể không đủ khả năng chuyển hóa mỡ thừa và đang có xu hướng giảm nhu cầu năng lượng khiến những thực đơn ít năng lượng trở thành thực đơn giàu năng lượng.

Bên cạnh đó, ăn kiêng dinh dưỡng chỉ là một phần hỗ trợ không hoàn toàn quyết định hiệu quả giảm cân giảm mỡ. Chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi và luyện tập mới là điều giúp cho chế độ ăn 500 calo mỗi ngày phát huy hiệu quả. Khi cơ thể được rèn luyện thì các chức năng chuyển hóa cũng đảm bảo hoạt động tốt giúp cơ thể liên tục trao đổi chất và thiêu đốt mỡ thừa. 

  • Suy nhược hoặc mất cơ

Giảm cân có thể gây ra suy cơ rồi mất cơ nên chế độ ăn 500 calo mỗi ngày rất dễ làm lượng cơ giảm và một phần cơ bị mỡ thay thế. Chính do cơ thể giảm cơ bắp khiến năng lượng tiêu thụ giảm đã gây ra phản tác dụng cho chế độ ăn kiêng.

Không những cơ bắp giảm khiến năng lượng tiêu hao giảm mà lớp bảo vệ xương khớp cũng mỏng đi. Từ đó cơ thể bắt đầu suy yếu và tăng nguy cơ chấn thương mỗi khi vận động.

ăn 500 calo mỗi ngày
Giảm cân có thể gây ra suy cơ rồi mất cơ nên chế độ ăn 500 calo mỗi ngày rất dễ làm lượng cơ giảm và một phần cơ bị mỡ thay thế 
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Khi sử dụng thực đơn 500 calo mỗi ngày cơ thể sẽ thường xuyên mệt mỏi vì đói và thiếu năng lượng. Một phần do chưa thích nghi cơ thể sẽ phản ứng mạnh với những chế độ ăn ít năng lượng. Do đó, người dùng thực đơn thường gặp ảnh hưởng sức khỏe tâm lý.

Vấn đề tâm lý xảy ra khi cơ thể không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt là năng lượng cần. Từ đó các bệnh tâm lý xuất hiện khiến họ khó tham gia hoạt động xã hội và gặp gỡ bạn bè.

Cũng chính vì ít tham gia hoạt động giao tiếp mà nguy cơ mắc bệnh trầm cảm tăng nhanh. Theo một số nghiên cứu trầm cảm và béo phì luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau và chỉ có cách điều trị khỏi cả 2 mới kiểm soát được bệnh. Do vậy ăn 500 calo mỗi ngày cần hết sức thận trọng.

  • Tăng nguy cơ biến chứng với đối tượng có bệnh nền

Mỗi cơ thể có tình trạng sức khỏe khác nhau nên cách ăn kiêng cũng cần đánh giá kỹ lưỡng trước khi áp dụng. Với đối tượng có bệnh lý nền dễ bị tác động do ăn kiêng nên lưu ý như: tim mạch, tiểu đường, bệnh tuyến giáp, gout, thận. Các nhóm bệnh nhân được nêu trên thường không được khuyên dùng chế độ ăn 500 calo mỗi ngày.

Bệnh nhân là đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng cao và họ gặp tình trạng khó hấp thụ. Vì vậy trong trường hợp không có chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ các bệnh nhân mắc bệnh lý nguy hiểm không nên tự ý sử dụng thực đơn 500 calo mỗi ngày để giảm cân tránh làm bệnh nguy kịch hơn.

  • Ảnh hưởng xương

Ảnh hưởng về xương vẫn chưa được kết luận cụ thể nhưng nếu ăn 500 calo mỗi ngày và kéo dài thì xương sẽ không được đảm bảo dinh dưỡng và có xu hướng yếu đi khiến cơ thể tăng nguy cơ bị gãy xương, loãng xương…. 

2. Thực đơn 500 calo mỗi ngày

Mặc dù thực đơn 500 calo mỗi ngày không được khuyến khích nhưng vẫn có thể áp dụng khi có chuyên gia theo dõi. Sau đây là một số gợi ý cho bạn đọc tham khảo về cách ăn 500 calo mỗi ngày đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu và ít ảnh hưởng tới sức khỏe:

  • Thực đơn 1
    • Bữa sáng: 1 củ khoai lang luộc cơ trung
    • Bữa trưa: Ức gà luộc ăn kèm dưa leo
    • Bữa tối: Trứng luộc và bông cải xanh luộc
  • Thực đơn 2
    • Bữa sáng: 1 quả trứng luộc cùng 1 lát bánh mì
    • Bữa trưa: 2 lát bánh mì đen ăn cùng sốt rau củ
    • Bữa tối: 1 đĩa salad củ quả
  • Thực đơn 3
    • Bữa sáng: Khoai lang hấp
    • Bữa trưa: 100 gam ức gà và 1 quả táo
    • Bữa tối: Sữa từ hạt dinh dưỡng
  • Thực đơn 4
    • Bữa sáng: 100ml cà phê đen cùng 1 quả chuối cỡ trung
    • Bữa trưa: 100 gam ức gà kết hợp salad rau củ
    • Bữa tối: 1 quả trứng luộc ăn cùng bánh mì đen nguyên cám
  • Thực đơn 5
    • Bữa sáng: 1 củ khoai lang luộc
    • Bữa trưa: Salad rau củ cùng 1 quả trứng
    • Bữa tối: Bánh yến mạch và 1 quả táo
  • Thực đơn 6
    • Bữa sáng: Nửa bát cơm gạo lứt với vừng
    • Bữa trưa: Canh rong biển nấu thịt bò và 1 thanh đậu luộc
    • Bữa tối: Salad trứng và cà chua
  • Thực đơn 7
    • Bữa sáng: Nửa bát cháo yến mạch
    • Bữa trưa: Ức gà luộc cùng rau cải luộc
    • Bữa tối: Sinh tố táo cùng hạt ngũ cốc
  • Thực đơn 8
    • Bữa sáng: 2 lát bánh mì đen cùng 100 ml sữa chua
    • Bữa trưa: 100 gam ức gà luộc ăn cùng bông cải xanh
    • Bữa tối: Cháo yến mạch
  • Thực đơn 9
    • Bữa sáng: Cháo bí ngô ít béo
    • Bữa trưa: Cháo trắng ăn cùng rau xanh
    • Bữa tối: Sữa đậu nành và 2 lát bánh mì nguyên cám
  • Thực đơn 10
    • Bữa sáng: Sữa hạt dinh dưỡng
    • Bữa trưa: 100 gam ức gà áp chảo sốt chanh dây
    • Bữa tối: 2 quả chuối cỡ trung
  • Thực đơn 11
    • Bữa sáng: Cháo yến mạch hạt dinh dưỡng
    • Bữa trưa: 100 gam cá thu áp chảo cùng rau cải luộc
    • Bữa tối: Sữa chua ăn kèm hạt dinh dưỡng
  • Thực đơn 12
    • Bữa sáng: 100ml cà phê đen và 1 lát bánh mì nguyên cám
    • Bữa trưa: Bánh mì sandwich có sốt làm từ rau củ
    • Bữa tối: 1 quả trứng luộc
  • Thực đơn 13
    • Bữa sáng: Salad rau xà lách, cà chua và nửa quả trứng
    • Bữa trưa: Cá hồi áp chảo cùng bông cải
    • Bữa tối: Sữa ít béo và 2 lát bánh mì nguyên cám
  • Thực đơn 14
    • Bữa sáng: 1 quả chuối cỡ trung
    • Bữa trưa: 50 gam tôm nón và salad rau củ quả
    • Bữa tối: Nửa chén yến mạch và sữa đậu xanh

Thực đơn hay chế độ ăn 500 calo mỗi ngày có thể tham khảo nhưng không nên tùy ý áp dụng. Thông thường, bệnh nhân béo phì nặng hoặc sắp làm phẫu thuật có thể áp dụng ăn 500 calo mỗi ngày trong khoảng thời gian ngắn để cải thiện. Tuy nhiên giảm cân qua thực đơn 500 calo mỗi ngày vẫn cần hỗ trợ luyện tập và xây dựng thói quen lành mạnh. Do vậy, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có kế hoạch ăn kiêng phù hợp hoặc ăn kiêng gián đoạn để giúp cơ thể làm quen thích nghi tránh tình trạng gây ra những phản ứng không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Quả sơ ri bao nhiêu calo? Ăn sơ ri có mập không?

Quả sơ ri bao nhiêu calo? Ăn sơ ri có mập không?

Củ sắn bao nhiêu calo? Ăn sắn có mập không?

Củ sắn bao nhiêu calo? Ăn sắn có mập không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

146

Bài viết hữu ích?