Zalo

Có thể và có nên giảm 15kg trong 1 tuần không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân là 1 quá trình đòi hỏi thời gian và sự kiên trì để đạt được hiệu quả mong muốn. Nhiều bạn muốn đạt hiệu quả nhanh nên đã áp dụng một số phương pháp giảm cân cấp tốc gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vậy có thể và có nên giảm 15kg trong 1 tuần không?

1. Có thể giảm 15kg trong 1 tuần được không?

Giảm 15kg trong 1 tuần là một cách giảm cân cấp tốc bắt buộc bạn phải kết hợp nhiều phương pháp giảm cân như lập kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt, tập luyện cường độ cao, thay đổi thói quen sinh hoạt và sử dụng các sản phẩm giảm cân thì mới có thể đạt được hiệu quả giảm 15kg trong 1 tuần.

Trên thực tế, cách giảm 15kg trong 1 tuần không hề đơn giản. Giảm 15kg trong 1 tuần nghĩa là bạn phải giảm được 2kg mỗi ngày. Trong khi đó, khi xét về hàm lượng calo nạp vào mỗi ngày thì một người trưởng thành với cân nặng trung bình cần nạp vào cơ thể từ 2000 đến 2500 calo để có thể duy trì cân nặng và để có thể giảm cân thì bắt buộc phải ăn ít hơn lượng calo nêu trên. 

Khi xét về lượng calo tiêu thụ, để có thể giảm được 1kg thì bắt buộc bạn phải đốt cháy tối thiểu 7700 calo. Vậy để giảm được 2kg mỗi ngày thì bạn cần vận động thể lực cường độ cao trong nhiều giờ để đốt cháy 7700 calo tương đương với 1 kg và phải cắt giảm lượng ăn gần như tối đa mới có thể giảm được số cân còn lại.

giảm 15kg trong 1 tuần
Cách giảm 15kg trong 1 tuần không an toàn với tất cả mọi người.

Theo các chuyên gia thì chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy cách giảm 15kg trong 1 tuần là khoa học và có thể hiệu quả với mọi đối tượng. Cách giảm 15kg trong 1 tuần chỉ nên áp dụng với các đối tượng có thể trạng sức khỏe tốt, thể chất đảm bảo hoặc là người tập luyện lâu năm mới có thể chịu được áp lực mà phương pháp giảm cân này mang lại. Ngay cả khi bạn đủ sức khỏe để áp dụng phương pháp giảm 15kg trong 1 tuần thì bạn cũng cần có sự theo dõi từ các chuyên viên và chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như hiệu quả giảm cân.

Cách giảm 15kg trong 1 tuần có thể không an toàn cho tất cả mọi người vì có thể ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của bạn, bao gồm:

  • Giảm cân quá nhanh sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn như việc nhịn ăn hay tập luyện quá sức có thể gây ra bệnh thiếu máu, suy nhược cơ thể và đau dạ dày. Bạn sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi và uể oải, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.
  • Giảm cân quá nhanh cũng khiến da không kịp đàn hồi làm da bị chùng và nhão. 
  • Cách giảm 15kg trong 1 tuần đôi khi có thể đem đến hiệu quả ngược đó là bạn sẽ bị tăng cân trở lại, thậm chí tăng nhiều hơn trước lúc giảm.
  • Giảm 15kg trong 1 tuần khiến cơ thể bị bỏ đói và thiếu dinh dưỡng sẽ làm chúng ta dễ cáu gắt, căng thẳng và không kiểm soát được hành vi của bản thân làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và các mối quan hệ xã hội.

2. Cách giảm 15kg trong 1 tuần an toàn và hiệu quả

Nếu bạn có đủ sức khỏe để thực hiện cách giảm 15kg trong 1 tuần thì bạn có thể tham khảo chế độ ăn uống và tập luyện sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2.1 Giảm lượng carbohydrate và tăng lượng protein.

Nhiều nghiên cứu ủng hộ chế độ ăn ít carbohydrate vì có hiệu quả trong việc giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể. Trong khi, protein sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất và làm giảm sự thèm ăn của bạn. Bạn có thể tăng cường bổ sung protein dưới dạng trứng, thịt nạc và cá.

2.2 Thực phẩm nên tránh trong quá trình giảm cân

Khi thực hiện phương pháp giảm 15kg trong 1 tuần thì bạn cần tránh những loại thực phẩm có hại sau:

  • Đồ uống có cồn sẽ làm gia tăng cảm giác đói nhanh chóng.
  • Đồ ăn chứa nhiều natri khiến cơ thể tích tụ nhiều chất lỏng.
  • Thức ăn nhanh thường bao gồm nhiều chất béo, đường và chất phụ gia hóa học.
  • Thực phẩm chiên dầu mỡ thường có hàm lượng chất béo cao.
  • Kem sẽ chứa nhiều đường làm gia tăng mỡ bụng.

2.3 Ăn nhiều chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm gia tăng cảm giác no, từ đó có khả năng hỗ trợ giảm cân. Một số nhóm thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm:

  • Ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, lúa mạch và lúa mạch đen
  • Rau quả và trái cây tươi
  • Các loại hạt
  • Các loại đậu
giảm 15kg trong 1 tuần
Chất xơ làm gia tăng cảm giác no nên giúp hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

2.4 Giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày

Cách để giảm 15kg trong 1 tuần hiệu quả là giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo thực hiện theo một số cách sau:

  • Đếm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày bằng cách theo dõi chính xác lượng calo và chất dinh dưỡng bạn đang tiêu thụ.
  • Giảm số lượng bữa ăn trong ngày. Bạn nên tạo thói quen ăn tối sớm và tránh ăn sau 19 giờ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Cắt giảm gia vị trong quá trình chế biến món ăn. Một số loại nước sốt và gia vị chứa rất nhiều calo, vì thế bạn nên cắt giảm khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

2.5 Tập thể dục

Tập thể dục thể thao là một trong những cách tốt nhất để giảm cân. Các bài tập luyện cường độ cao sẽ làm giảm lượng carbohydrate dự trữ trong cơ, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Đây đều là những yếu tố quan trọng hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Bạn phải liên tục tập luyện mới có thể giảm cân nhanh chóng trong 1 thời gian ngắn. Cường độ tập luyện khoảng 2 đến 3 lần mỗi ngày và gần 1 đến 2 giờ mỗi lần tập. Bạn có thể kết hợp các bài tập như chống đẩy, nâng tạ, bơi lội và đạp xe để mang lại hiệu quả cao.

2.6 Tăng cường vận động ngay cả bên ngoài phòng tập

Tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo và giảm cân nhanh hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc thay đổi lối sống đơn giản như đi bộ, đi xe đạp đến chỗ làm, đi thang bộ thay vì thang máy, đi lại và đứng thường xuyên hơn là ngồi một chỗ. Chỉ bằng những thay đổi nhỏ này bạn có thể nhận thấy những thay đổi tích cực hơn cho cơ thể.

2.7 Thử nhịn ăn gián đoạn

Chế độ nhịn ăn gián đoạn không liên tục sẽ giúp bạn giảm lượng calo cơ thể tiêu thụ vì có liên quan đến việc giảm lượng thức ăn trong một thời gian ngắn.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể bao gồm nhịn ăn trong 16 tiếng và tiêu thụ thức ăn trong 8 tiếng hoặc nhịn ăn trong 20 tiếng và 4 tiếng để tiêu thụ thức ăn. 

Tuy nhiên, bạn nên thử nhịn ăn vào thời gian khác với thời gian tập luyện thể dục nếu bạn có kế hoạch kết hợp nhịn ăn và tập thể dục để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

2.8 Đảm bảo giấc ngủ ngon

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ ít hơn 5 đến 6 tiếng mỗi đêm có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh béo phì.

Khi giấc ngủ của bạn kém chất lượng hoặc bạn không ngủ đủ thì sẽ làm chậm quá trình cơ thể trao đổi chất chuyển hóa calo thành năng lượng. Khi quá trình trao đổi chất diễn ra không hiệu quả sẽ dẫn đến việc cơ thể tích trữ năng lượng chưa sử dụng dưới dạng chất béo.

Bên cạnh đó, không ngủ đủ mỗi đêm có thể làm tăng sản xuất insulin và cortisol làm tăng việc lưu trữ chất béo.

2.9 Quản lý căng thẳng

Tâm lý căng thẳng sẽ góp phần kích hoạt giải phóng các hormone như adrenaline và cortisol làm gia tăng sự thèm ăn. Do đó, bạn sẽ tăng cân không kiểm soát nếu thường xuyên bị căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

Một số phương pháp giúp bạn quản lý căng thẳng, bao gồm:

  • Thiền định
  • Yoga
  • Luyện tập kỹ thuật thở và thư giãn
  • Dành thời gian ở ngoài trời như đi bộ hoặc làm vườn.

3. Có nên áp dụng phương pháp giảm 15kg trong 1 tuần tại nhà hay không?

Phương pháp giảm 15kg trong 1 tuần nghe rất hấp dẫn với những ai muốn giảm cân trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích vì chế độ ăn kiêng này rất ít calo và chất dinh dưỡng cần thiết nên có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất, bao gồm:

3.1 Mất cơ bắp

Cách giảm 15kg trong 1 tuần hạn chế rất ít lượng calo nạp vào cơ thể có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, số cân nặng mà bạn giảm được có thể đến từ nước và cơ bắp.

3.2 Quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm hơn

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn quyết định lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Quá trình trao đổi chất chậm hơn nghĩa là cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày. Một nghiên cứu chỉ ra rằng giảm cân nhanh bằng chế độ ăn ít calo sẽ khiến bạn đốt cháy ít hơn 23% calo mỗi ngày. Quá trình trao đổi chất chậm hơn này có thể kéo dài ngay cả khi bạn đã kết thúc chế độ ăn kiêng.

3.3 Thiếu hụt dinh dưỡng

Cách giảm 15kg trong 1 tuần có thể gây ra sự thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến một số hậu quả sau:

  • Rụng tóc: Khi bạn ăn quá ít calo cơ thể sẽ không nhận đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của tóc dẫn đến tình trạng rụng tóc.
  • Cơ thể luôn mệt mỏi: Chế độ ăn ít calo khiến bạn không nhận đủ sắt, folate và vitamin B12 sẽ khiến bạn thiếu máu và cực kỳ mệt mỏi.
  • Chức năng hệ miễn dịch kém: Cơ thể không nhận đủ calo và chất dinh dưỡng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng.
  • Xương yếu và giòn hơn: Nguyên nhân là do thiếu vitamin D, photpho và canxi trong chế độ ăn uống hạn chế calo.

3.4 Sỏi mật

Sỏi mật là những mảnh vật chất cứng hình thành bên trong túi mật có thể gây triệu chứng đau bụng và khó tiêu. Sỏi mật đã được chứng minh là một tác dụng phụ đau đớn của việc giảm cân quá nhanh.

Tóm lại, cách giảm 15kg trong 1 tuần tuy mang lại hiệu quả giảm cân cao nhưng dường như không an toàn với tất cả mọi người. Nếu bạn muốn giảm cân an toàn và hiệu quả thì nên đặt mục tiêu giảm cân với tốc độ chậm nhưng ổn định từ 0.45kg đến 0.9kg mỗi tuần. Bạn sẽ có đủ năng lượng và cảm thấy khỏe mạnh từ bên trong khi giảm cân một cách lành mạnh.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

50

Bài viết hữu ích?