Zalo

Các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa tốt nhất bạn nên ăn thường xuyên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể chứ không chỉ làn da, nó liên quan đến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính hoặc lâu dài cao hơn. Một số thực phẩm hỗ trợ quá trình lão hóa có thể mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn, trong khi những thực phẩm khác có thể giúp bảo vệ chống lại các tác động bên trong của quá trình lão hóa. Trong số các loại thực phẩm hỗ trợ lão hóa, một số loại đặc biệt có lợi như quả việt quất, rau xanh và các loại hạt.

1. Giới thiệu về trái cây chống lão hóa

Khi cơ thể càng già đi, chúng ta ý thức hơn nhiều về tác động của lão hóa đối với làn da và đây thường là nỗi sợ hãi lớn đối với nhiều người khi họ bước vào tuổi trung niên. Nếp nhăn và đường nhăn là những vấn đề về da phổ biến có thể và có thể khiến chúng ta trông già hơn so với tuổi thật.

Bí quyết để có làn da tươi trẻ và rạng rỡ nằm chủ yếu ở thực phẩm bạn ăn. Một số loại trái cây và rau quả có thể có tác dụng trong việc giúp chúng ta có được vẻ ngoài trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Trái cây chống lão hóa là những loại trái cây có chứa chất dinh dưỡng tự nhiên có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Những trái cây chống lão hóa này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào da. Các gốc tự do về cơ bản là các phân tử không ổn định được tạo ra trong cơ thể do tiếp xúc với:

  •  Ô nhiễm từ môi trường;
  • Bức xạ tia cực tím;
  • Hút thuốc và các yếu tố môi trường khác.

Khi các gốc tự do tích tụ trong cơ thể, chúng có thể gây ra quá trình stress oxy hóa, dẫn đến nếp nhăn khó chịu, đường lông mịn và hình thành các dấu hiệu lão hóa rõ rệt khác trên da.

Nếp nhăn là vấn đề về da phổ biến khi cơ thể già đi
Nếp nhăn là vấn đề về da phổ biến khi cơ thể già đi

2. Trái cây chống lão hóa hoạt động thế nào?

Da cần một số chất dinh dưỡng nhất định để duy trì vẻ ngoài trẻ trung và đó là lúc các loại trái cây và rau quả chống lão hóa xuất hiện. Những trái cây chống lão hóa chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi bị tổn thương do các gốc tự do, các yếu tố môi trường, và lão hóa.

Lợi ích của các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa cũng thúc đẩy sản xuất collagen thiết yếu, rất quan trọng để duy trì độ đàn hồi của da đồng thời giảm sự xuất hiện của đường nhăn cũng như nếp nhăn trên da mặt.

Bằng cách đưa những trái cây chống lão hóa vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể nuôi dưỡng sâu làn da từ trong ra ngoài và sở hữu được làn da tươi trẻ, tự nhiên và trông đẹp nhất.

3. Những loại trái cây ăn có tác dụng đẹp da chống lão hóa

3.1. Quả việt quất – Siêu trái cây chống lão hóa

Quả việt quất là một trong các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa tốt nhất mà bạn có thể ăn. Loại trái cây chống lão hóa chứa đầy chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do. Quả việt quất có chứa anthocyanin, là sắc tố tạo nên màu tím đậm cho quả. Những sắc tố này đã được chứng minh là cải thiện:

  • Chức năng nhận thức;
  • Giảm viêm;
  • Bảo vệ mạch máu;
  • Cải thiện sức khỏe làn da.

Những tác động như vậy thúc đẩy các chức năng trao đổi chất, đường huyết và đường huyết khỏe mạnh, đó là các quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và chiết xuất chất dinh dưỡng từ nó. Loại trái cây này cũng giúp giảm tác động của lão hóa lên thị lực và nhận thức. Đồng thời, quả việt quất cũng là một nguồn vitamin C tuyệt vời, rất cần thiết cho việc sản xuất collagen.

3.2. Bơ – Thực phẩm giàu dinh dưỡng cho làn da tươi trẻ

là một loại trái cây chống lão hóa phổ biến vì nó là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu chất béo, vitamin và khoáng chất lành mạnh. Loại trái cây này là một nguồn vitamin E tuyệt vời, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác giúp bảo vệ làn da chống lại các gốc tự do. Vitamin E cũng giúp cải thiện độ đàn hồi của da và có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Bơ cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, rất cần thiết cho việc sản xuất collagen.

Bơ là loại trái cây chống oxy hóa phổ biến
Bơ là loại trái cây chống oxy hóa phổ biến

3.3. Bông cải xanh – Nguồn dinh dưỡng chống lão hóa mạnh mẽ

Bông cải xanh là một loại rau họ cải thơm ngon chứa đầy chất dinh dưỡng chống lão hóa. Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu vitamin C, giúp tăng cường sản xuất collagen và bảo vệ da chống lại các gốc tự do.

Bông cải xanh cũng chứa sulforaphane, một thành phần đã được chứng minh là có một số đặc tính chống ung thư. Sulforaphane còn giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe làn da.

3.4. Rau bina – Một loại lá xanh giàu chất chống oxy hóa

Rau bina là một trong những loại rau lá xanh được coi là vị cứu tinh cho làn da. Rau bina siêu giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Loại rau xanh này cũng có chứa vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do. 

Đồng thời, đây cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, rất cần thiết cho sức khỏe làn da. Vitamin A có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn sâu hơn, giúp cải thiện kết cấu và tông màu da.

3.5. Khoai lang – Nguồn Beta-Carotene phong phú

Khoai lang là nguồn giàu beta-carotene, do đó chúng có màu cam đậm, là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do gây căng thẳng. Beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe làn da.

Đồng thời, trong thành phần của khoai lang còn chứa một lượng lớn vitamin C, rất cần thiết cho việc sản xuất collagen.

3.6. Trái cây họ cam quýt – Nguồn vitamin C tuyệt vời

Trái cây họ cam quýt là các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa hiệu quả và nên ăn uống để có làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

Các loại trái cây có múi như cam thơm ngon, chanh và bưởi hồng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, cần thiết cho việc sản xuất collagen, bảo vệ da chống lại các gốc tự do. Trái cây có múi cũng chứa các chất dinh dưỡng khác giúp cải thiện sức khỏe làn da như folate, kali và chất xơ.

3.7. Cà chua – Chứa nhiều Lycopene và Vitamin C

Cà chua là trái cây chống lão hóa do chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa thiết yếu giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do. Lycopene cũng giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe của da.

Đồng thời, cà chua cũng là một nguồn vitamin C cần thiết để xây dựng collagen cho làn da của bạn. Ăn cà chua có thể giúp cải thiện kết cấu da và giảm mức độ phổ biến cũng như độ sâu của nếp nhăn.

3.8. Đu đủ – Món ăn nhẹ chống lão hóa hoàn hảo

Ăn trái cây gì chống lão hóa? Đu đủ là một loại trái cây chống lão hóa tuyệt vời nhờ một loại enzyme gọi là papain, được biết đến như một trong những chất chống viêm tốt nhất của tự nhiên. Các chất dinh dưỡng khác trong đu đủ như vitamin A, K và E, magie, kali và vitamin B đều chống lại các tổn thương gốc tự do độc hại trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy độ đàn hồi của da khỏe mạnh. Các chất chống oxy hóa này cũng giúp tăng cường sản xuất collagen, rất quan trọng cho độ đàn hồi của da và ngăn ngừa nếp nhăn mới.

Đu đủ là một loại trái cây đa năng, thơm ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe như khả năng tăng cường sức khỏe làn da. Ăn đu đủ thường xuyên có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh, sáng mịn và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Đu đủ là món ăn nhẹ chống lão hóa hoàn hảo
Đu đủ là món ăn nhẹ chống lão hóa hoàn hảo

3.9. Cà rốt – Giàu Beta-Carotene chống lão hóa khác

Cà rốt là nguồn cung cấp beta-carotene phong phú và dễ tiếp cận, đây là một chất chống oxy hóa thực sự mạnh mẽ giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do. Beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe làn da.

Cà rốt cũng là một nguồn vitamin C siêu đơn giản, là thành phần quan trọng để sản xuất collagen. Ăn cà rốt có thể giúp cải thiện kết cấu da không đồng đều và làm giảm sự xuất hiện rõ ràng của đường nhăn và nếp nhăn.

3.10. Quả mọng - Chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm

Các loại quả mọng như dâu tây chín, quả mâm xôi chua và quả mâm xôi sắc nhọn cũng là các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa. Các loại trái cây này chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm giúp bảo vệ da chống lại tổn thương gốc tự do đồng thời tái tạo tế bào và giúp làn da trẻ trung hơn.

Các loại quả mọng cũng chứa một lượng lớn vitamin C và vitamin A  rất cần thiết cho việc sản xuất collagen, giúp thúc đẩy mắt, da và các cơ quan khác khỏe mạnh. Anthocyanin, chất chống oxy hóa trong quả việt quất mang lại cho chúng màu sắc rực rỡ, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại đồng thời ngăn ngừa mất collagen.

Tất cả các loại quả mọng cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể.

4. Thực phẩm chống lão hóa khác để thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Ngoài các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa thì nhiều loại thực phẩm khác có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và làm chậm quá trình lão hóa, bao gồm 

  • Các loại cá béo như cá hồi đỏ và cá ngừ rất giàu axit béo omega-3.
  • Các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân và hạt chia là nguồn cung cấp chất béo và vitamin tốt cho da.
  • Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm.
  • Sô cô la đen, giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp cải thiện kết cấu da và giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn.

Tóm lại, ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm chống lão hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và làm chậm quá trình lão hóa. 10 loại trái cây và rau quả chống lão hóa hàng đầu bao gồm quả việt quất, quả bơ, bông cải xanh, rau bina, khoai lang, trái cây họ cam quýt, cà chua, đu đủ, cà rốt và quả mọng. Những thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do và thúc đẩy sản xuất collagen. Bằng cách thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống, theo thời gian làn da của bạn sẽ được cải thiện trẻ trung và rạng rỡ, khiến bạn trông trẻ hơn.

Vì màu sắc khác nhau của sản phẩm tươi có chất dinh dưỡng và đặc tính có lợi khác nhau nên mỗi người nên ăn đa dạng. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm hỗ trợ quá trình lão hóa bao gồm các loại hạt, sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi, trà xanh cũng có thể hữu ích. Những thực phẩm như vậy có thể giúp giải quyết một số dấu hiệu lão hóa da rõ rệt, cùng với các dấu hiệu toàn thân như loãng xương và chức năng nhận thức. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

L cystine uống cùng vitamin C được không?

L cystine uống cùng vitamin C được không?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

7

Bài viết hữu ích?