Zalo

Các loại trái cây giúp giảm mỡ máu cho người thừa cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hoa quả là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa, rất tốt việc làm giảm nồng độ cholesterol và chất béo trong máu. Từ đó ngăn ngừa hình thành mảng bám trong lòng động mạch. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc các loại trái cây giúp giảm mỡ máu cho người thừa cân.

1. Các loại trái cây giúp giảm mỡ máu cho người thừa cân béo phì

Bệnh nhân mắc bệnh rối loạn lipid máu khi ăn nhiều hoa quả sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm gây ra bệnh tim mạch, tăng huyết áp, béo phì… Có thể thấy chế độ dinh dưỡng ở bệnh nhân thừa cân đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt người thừa cân rối loạn mỡ máu càng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy người thừa cân ăn trái cây gì để giảm mỡ máu? Sau đây là các loại trái cây giảm mỡ máu mà người thừa cân có thể bổ sung hàng ngày:

1.1. Chuối là một trong những loại trái cây giảm mỡ máu rất hiệu quả

Chuối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn chứa một lượng lớn các vi chất như: Magie, Kali, đường tự nhiên… giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Các vi chất này còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ, giảm đông mạch máu não ở bệnh nhân có tình trạng rối loạn mỡ máu. Ngoài ra, lượng calo trong chuối khá thấp, người thừa cân có thể ăn chuối mà không cần lo ngại về nguy cơ béo phì.

1.2. Các loại trái cây có múi

Nếu bệnh nhân thừa cân vẫn còn đang băn khoăn về ăn trái cây gì để giảm mỡ máu thì chắc chắn không thể bỏ qua các loại trái cây có múi như: Chanh, cam, bưởi, quýt… với hàm lượng hesperidin cao giúp giảm huyết áp, chất xơ pectin kết hợp với limonoid giúp ngăn ngừa mảng xơ vữa động mạch, giảm Cholesterol xấu và từ đo cho kết quả hạ mỡ máu. Đã có nghiên cứu chứng minh được rằng, việc thường xuyên ăn các loại trái cây có múi sẽ giúp cân bằng cholesterol và chất béo trong máu.

Đu đủ là một trong các loại trái cây giúp giảm mỡ máu cho người thừa cân 

1.3. Cà chua

Chúng ta thường sử dụng cà chua trong nấu nướng như một loại rau củ nhằm tạo màu sắc bắt mắt cùng vị chua thanh dễ ăn, tuy nhiên thực tế cà chua lại là một loại trái cây rất tốt trong công cuộc làm giảm cholesterol trong máu, hạn chế biến chứng tim mạch và huyết áp. Thêm vào đó với lượng Vitamin A, B, C, K rất dồi dào chứa trong cà chua cũng rất tốt cho da và mắt.

1.4. Trái bơ là một loại trái cây giảm mỡ máu

Nhiều người cho rằng bơ là loại trái cây có vị béo ngậy là chủ yếu sẽ càng khiến bệnh máu nhiễm mỡ trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, lượng chất béo trong bơ là chất béo không bão hòa đơn, chúng không những không gây tăng mỡ máu mà còn làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt trong máu. Đặc biệt các chất béo này chính là chất béo tốt mà người thừa cân nên tận dụng và loại bỏ các chất béo xấu từ mỡ động vật để cải thiện cân nặng. Các vitamin trong trái bơ (vitamin B5, B6, E, C) còn giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ và biến chứng của tình trạng máu nhiễm mỡ. 

1.5. Đu đủ thích hợp cho người thừa cân bị rối loạn mỡ máu

Đu đủ rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và là loại trái cây cung cấp rất nhiều chất xơ tuyệt vời, vừa không gây tăng cân vừa hỗ trợ bệnh nhân máu nhiễm mỡ có thể ổn định huyết áp và mỡ máu.

1.6. Lê và táo

Lê và táo là 2 loại trái cây quen thuộc và có vị rất ngon, rất dễ ăn. Cả 2 loại trái cây này đều không chứa chất béo, cholesterol, natri và chứa rất ít calo, vì vậy đây đều là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp bảo vệ tim mạch thông qua việc giảm huyết áp, giảm mức LDL-c hoặc các cholesterol xấu khác.

Một quả lê vừa có khoảng 6g chất xơ,một quả sẽ có 4g chất xơ, khi vào ruột non các chất xơ sẽ gắn vào các hạt cholesterol, ngăn không cho chúng xâm nhập vào máu. Ngoài ra lê cũng là loại trái cây có nguồn lignin cao nhất, đây là chất xơ không hòa tan giúp vận chuyển cholesterol ra khỏi cơ thể.

Lê và táo là 2 loại trái cây giảm mỡ máu quen thuộc 

1.7. Các loại quả mọng giúp giảm mỡ máu hiệu quả

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, quả mâm xôi… có tác dụng mạnh không kém các loại trái cây có chất xơ giúp giảm cholesterol, chúng có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp ngăn ngừa bệnh tim và các bệnh mạn tính khác nhờ vào tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Ăn quả mọng có thể giúp tăng HDL-c và giảm cholesterol LDL-c.

Nghiên cứu công bố trên Sciencedirect: Các loại quả mọng tươi có khả năng làm giảm đáng kể sự tích tụ cholesterol LDL - thủ phạm gây bệnh tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch. Dâu tây rất giàu chất xơ (pectin), đây là một lựa chọn tuyệt vời để giảm LDL-c trong máu. Một loại trái cây khác rất tốt cho bệnh nhân mỡ máu cao đó là nho, nho có chứa các hợp chất pterostilbene và pectin, các chất này giúp làm giảm mức LDL-c cũng như các chất béo trung tính khác trong cơ thể.

2. Những lưu ý khác về chế độ ăn cho người thừa cân bị máu nhiễm mỡ 

Người bị máu nhiễm mỡ kèm theo thừa cân là những yếu tố nguy cơ cao trong bệnh lý tim mạch. Vì vậy, bệnh nhân cần đảm bảo nguyên tắc ăn uống sau để giảm mỡ máu, giảm cân nặng và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng:

  • Ăn nhạt: Giảm lượng muối tiêu thụ xuống dưới 5g/ngày và nên tránh dùng thực phẩm đóng hộp.
  • Hạn chế thực phẩm chứa cholesterol: Tối đa 2 quả trứng/ngày, hạn chế ăn não, gan, nội tạng động vật, thịt đỏ… Nên thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật.
  • Hạn chế đồ uống có cồn… vì các thức uống này là nguyên nhân cản trở quá trình điều trị máu nhiễm mỡ, gây tăng cân nặng khó kiểm soát mà còn đẩy nhanh tiến triển của bệnh viêm gan, xơ gan.
  • Hạn chế đường: Như bánh kẹo, nước ngọt… nhằm mục đích cải thiện cân nặng, từ đó hỗ trợ việc điều trị rối loạn mỡ máu đạt hiệu quả cao hơn;
  • Không ăn quá muộn vào buổi tối, đặc biệt không ăn khi chuẩn bị đi ngủ vì thời điểm này sẽ khiến lượng cholesterol nạp vào không được tiêu hóa, dễ gây ra sự tích tụ mỡ, gây xơ vữa động mạch.
Việc ăn các loại trái cây giúp giảm mỡ máu giúp mang lại hiệu quả tốt 

Tóm lại, việc ăn trái cây đều đặn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả giảm mỡ máu cho người thừa cân. Song song với đó, bạn cũng cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Chỉ tập thể dục không ăn kiêng có giảm cân không

Chế độ ăn địa trung hải có giúp giảm cân?

Chế độ ăn địa trung hải có giúp giảm cân?

56

Bài viết hữu ích?